Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

TỔ CHỨC QUỐC GIA: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG VÀ CƠ CHẾ TRUNG ƯƠNG ( 2 b )




NGUYỄN HỌC TẬP
3 - Ủy Ban Đại Diện Chính Quyền.
Điều118 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc ủy thác cho các Cộng Đồng Địa Phýõng phận vụ quản trị nhiều lãnh vc của Chính Quyền địa phýõng, mà các Cộng Đồng cũng có quyền lập pháp, thiết định luật lệ cần thiết để thc hiện:
- " Phận vụ của Vùng là quản trị các lãnh vc đýợc liệt kê điều khoản trýớc đây ( điều 117), ngoại tr các lãnh vc hoàn toàn có liên quan đến li thú địa phuõng, có thể đýợc luật pháp Quốc Gia ủy nhiệm cho các Tỉnh, Thôn Ấp hay cho các cõ quan địa phýõng".
" Quốc Gia có thể ủy thác cho Vùng bng luật pháp quản trị các lãnh vc khác" ( Điều 118, đoạn 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Qua nhng gì va đýợc đề cập trong điều 118 của Hiến Pháp Ý Quốc, chúng ta biết đýợc việc cộng tác gia Chính Quyền Trung Ýõng và Cộng Đồng Địa Phýõng đòi buộc phải có một giai đoạn tổng hp và phối hp trong việc hành x các phận vụ Quốc Gia, thuộc thẩm quyền của Vùng hay thuộc thẩm quyền của Cõ Chế Trung Ýõng đýợc ủy thác cho Vùng.
Các phận vụ va kể ( phận vụ của Quốc Gia ủy thác cho Vùng ), đýợc quản trị tại Cộng Đồng Địa Phýõng Vùng và theo tinh thần của điều 125 Hiến Pháp đang bàn, do Ủy Ban Đại Diện Chính Quyền Trung Ýõng, nói lên ý nghĩa s hiện diện của Ủy Ban trong các mối týõng quan trong Quốc Gia Trung Ýõng - Địa Phýõng ( Caruso, Il Commissario del Goveno quale portatore dell'interesse statale all'autonomia regionale, in Nuova rass., 1979, p. 1861ss).
Tuy vậy, điều 124 Hiến Pháp đýợc Quốc Hội ( L. n. 382, art. 3, del 1975) giải thích theo một ý nghĩa hạn hẹp hõn, cho rng Ủy Ban Đại Diện Chính Quyền hiện diện Cộng Đồng Vùng, ngoài ra trýờng hp đýợc luật pháp hay các nghị định có hiệu lc luật định, có nhiệm vụ hành x quyền định hýớng và phối hp của mình trong các lãnh vc có liên quan đến nhng hoạt động của Vùng, có liên hệ đến tính cách thống nht hoạt động của Quốc Gia.
Bi đó Ủy Ban Đại Diện Chính Quyền hiện diện tại Vùng chỉ là Cõ Quan Đại Diện, qua đó Chính Quyền cho biết đýờng lối hýớng dẫn để thi hành các động tác quản trị đýợc Chính Quyền Trung Ýõng giao cho Vùng ( D.P.R., n. 616 del 1977).
Mc dầu vậy, điều 13 L.n. 400 del 1988 giao cho Ủy Ban Đại Diện Chính Quyền
- quyền giám sát trên các hoạt động quản trị đýợc giao phó cho các cõ quan quản trị tản quyền của Chính Quyền để bảo đảm, cấp bậc Vùng, việc hp nhất động tác hýớng dẫn và quản trị một cách thoả đáng,
- cũng nhý quyền phối hp, cùng vi sđồng thuận của Chủ Tịch Hội Đồng Vùng, các động tác quản trị do Chính Quyền thc hiện đýợc hòa hp vi nhng gì do Vùng quản trị, đđạt đến mục đích có đýợc một nền hành chánh trôi chảy và đạt đýợc nhng mục đích đã đýợc chýõng trình thiết định.
Sau cùng chúng ta cũng nên lýu ý đến chỉ thị của đạo luật 382 năm 1975 Ý Quốc:
- " Các cõ chế Quốc Gia và tổ chc quản trị Vùng có bổn phận phải cung cấp cho nhau và theo li yêu cầu, qua trung gian của Ủy Ban Đại Diện Chính Quyền Vùng, mọi tin tc hu ích liên quan đến tiến trình thc hiện phận vụ của mình " ( L. n. 382 del 1975, art 3, ult.comm.).
Tính cách liên đi hoạt động nhm công ích trong thể chế dân chủ là vậy.
Thể chế dân chủ không phải là thể chế trong đó " cấp dýới vâng dạ tuân lệnh và tha hành lệnh cấp trên ", mà là cùng chung nhau hoat động, mỗi tổ chc cũng nhý mỗi cá nhân trong lãnh vc và phận vụ của mình, cùng vi s tr lc và " liên đi bảo tr " ( sussidiarité ) của ngýời khác và các tổ chc, cõ chế khác, trung ýõng cũng nhýđịa phýõng.
4 - Nguyên tc thành tín cộng tác.
Qua nhng gì đề cập đến đây, chúng ta thấy gia các hoạt động của Cõ Chế Trung Ýõng Cộng Đồng Địa Phýõng cần có một nguyên tc: " thành tín cộng tác ", để výợt thng khỏi nhng cách chia tách phận vụ theo hình thc " của mầy, không phải của tao ".
Nhđó các hoạt động Quốc Gia, trung ýõng cũng nhýđịa phýõng, có thể phối hp và hoạt động một cách hu hiệu, đem lại li ích chung cho Đất Nýớc và cũng tđó li ích để phục vụ đi sống mỗi ngýời đồng bào của mình một cách tốt đẹp hõn, theo tinh thần của Hiến Pháp:
- " Các cõ quan công quyền phải đýợc tổ chc theo chỉ thị của luật pháp, để bảo đảm cho ông việc nền hành chánh đýợc trôi chảy tốt đẹp và không thiên vị bè phái " ( Điều 97, đoạn 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc). ( Costanzo A., Collaborazione fra Stato e Regioni e buon andamento dell'amministrazione , in Giur. cost., 1988, I, p. 815s).
đó cũng là nhng gì Viện Bảo Hiến Ý Quốc đã phán quyết nhiều lần rng trong tiến trình soạn thảo và ban hành các chỉ thị cần có s tham d của các Vùng, dýới nhiều hình thc khác nhau, đôi khi cả dýới hình thc đồng đẳng vi cõ quan trung ýõng, tùy theo lãnh vc ( Viện Bảo Hiến, sent. n. 214 del 1988; sent. n. 101 e 138 del 1989; n. 21 del 1991...).
Theo phán quyết n. 214 năm 1988, các chỉ thị hay quyết định va kể có hình thc khá rộng rãi và co giản, cho phép các cõ quan Chính Quyền và các Cộng Đồng Địa Phýõng có thể áp dụng các mối týõng quan theo nhiều tầm mc khác nhau, t bổ túc cho đến phối hp nhau, nhý trong các trýòng hp
- thoả thuận,
- hỏi ý kiến,
- đòi buộc cho biết quyết định, theo quy ýõc thông thýờng, loan báo tin tc cho nhau ( T. Martines, op. cit., p. 859).
Nguyên tc thành tín cộng tác đang bàn đýợc áp dụng
- mc tối thiểu nhý thăm dò tin tc
- và mc cao nht nhý lấy ý kiến đồng thuận.
Thăm dò tin tc và tham khảo ý kiến, thýờng thì bt buộc đối vi các Cộng Đồng Vùng, ch không bt buộc đối vi Chính Quyền Trung Ýõng là cõ quan phải đýa ra quyết định.
Trong khi đó thì đặc tính đồng thuận đối vi các nghị quyết hay chỉ thị cả đôi bên đều bị bt buộc, bi lẽ đây là nhng quyết định làm cho các Cộng Đồng Vùng cũng có cõ hội tham d, đýợc đối xđồng đẳng vi cõ quan trung ýõng trong các quyết định.
Nhng quyết định không thể nào đýợc đýa ra, nếu không có sđồng thuận của Vùng hay của các Vùng có li thú liên hệ ( Viện Bảo Hiến, sent. n. 180 del 1989).
Riêng đối vi nhng ý kiến có giá trị bt buộc, trong việc soạn thảo và ban hành nghị quyết, nếu nhng ý kiến đó là nhng ý kiến tiêu cc, tc là phủ nhận, không đồng thuận cho nghị quyết ban hành ra nhý vậy ( Viện Bảo Hiến, sent. n. 212 del 1991).
Nhýng nếu là ý kiến đồng thuận, ý kiến tích cc, đồng thuận, cõ quan trung ýõng soạn thảo và ban hành nghị quyết không bt buộc phải lýu tâm đến, bi lẽ sau việc thăm dò vi Cộng Đồng Vùng đang bàn, cõ quan trung ýõng còn có nhng cuộc bàn thảo vi các Vùng khác và có nhiều ý kiến khác nhau kế đến.
Nguyên tc thành tín cộng tác, chúng ta cũng gp đýợc các Quốc Gia Liên Bang, nhý Hoa Kỳ, Cộng Hoà Liên Bang Đc và Áo, là nhng nõi áp dụng nguyên tc " cộng tác tùy theo thoả thuận ".
nhng Quốc Gia thuần nht ( unique ) khác, vi phýõng thc tản quyền cho các Cộng Đồng Địa Phýõng, Chính Quyền Trung Ýõng không thể výợt quá nhng gii hạn nào đó:
- không thể đặt Cõ Chế Trung Ýõng ngang hàng vi các Cộng Đồng Địa Phýõng, nhý các Quốc Gia Liên Bang,
- tr khi trong các trýờng hp, mà sđồng thuận của Công Đồng Địa Phýõng là điều kiện cần thiết để bảo vệ các li thú sc tộc, văn hóa, tôn giáo, tập quán cá biệt và nền t lập của địa phýõng liên hệ.
- quyết định cuối cùng có thể vẫn dành cho Cõ Chế Trung Ýõng, nhýng các Cộng Đồng Địa Phýõng vẫn luôn luôn phải đýợc mi gọi tham d vào quyết định.
Nói cách khác các Quốc Gia thuần nht, s hp tác đồng đẳng gia Cõ Chế Quốc Gia Trung Ýõng và các Công Đồng Địa Phýõng không phải là tinh thần của Hiến Pháp, bi vì theo Hiến Pháp các định chế của Cộng Đồng Địa Phýõng không phải là định chế khi thủy mà là định chế hạng hai, thoát xuất tđịnh chế Quốc Gia thuần nht.
Nhý vậy con đýờng khác có thể khai triển - ngoài ra hình thc cộng tác gia trung ýõng và địa phýõng đã đề cập đến đây - để tăng quyền năng và phận vụ cho các Cộng Đồng Địa Phýõng, có thể là
- ni rộng lãnh vc tham d, nhý lãnh vc lập pháp hay quản trị,
- biến Thýợng Viện thành Viện Quốc Hội của các Cộng Đồng Địa Phýõng ( nhý Thýợng Viện hiện hành của Cộng Hoà Liên Bang Đc, có các thýợng nghị sĩ là đại diện đýợc Chính Quyền các Tiểu Bang bổ nhiệm và thu hồi , điều 51,đoạn 1 Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đc).
Nhý vậy các thành viên của các Cộng Đồng Địa Phýõng có thể tích cc tham d vào tiến trình lập pháp Quốc Gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét