Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

TỔ CHỨC QUỐC GIA: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÕ CHẾ TRUNG ƯƠNG ( 1 )




NGUYỄN HỌC TẬP

Hiến Pháp các Quốc Gia Dân Chủ Tây Âu thuần nhất, bất khả phân ( uinique et indivisible ) , không phải liên bang ( féderal ), không có ý xác định mối týõng quan gia Cõ Chế Trung Ýõng và các Cộng Đồng Địa Phýõng ( Vùng, Tỉnh, Quận, Làng Xã Thôn Ấp), nhý là mối týõng quan gia thc thể trung ýõng tối thýợng và các cõ quan địa phýõng hoàn toàn t lập và tách biệt khỏi trung ýõng nhý trong trong thể chế liên bang, mà là đề xýớng một khuôn mẫu, trong đó địa phýõng có nhng quyền chính danh đýợc Hiến Pháp xác định, nhýng đồng thi đòi buộc hp tác liên đi hổ týõng ( sussidiarité ), nht là trong các trýờng hp do li ích chung của Quốc Gia đòi buộc.
Các hình thc cộng tác gia trung ýõng và địa phýõng đýợc Hiến Pháp tiên liệu, qua động tác của địa phýõng
- có thể tham d vào các hoạt động Quốc Gia,
- ngoài ra nhng động tác cá biệt của địa phýõng đđáp ng lại thoả đáng và kịp thi các đòi hỏi của nhu cầu địa phýõng.
Ý Quốc, t ngày Hiến Pháp đýợc ban hành, nhiều nghị định bổ túc thêm cho thấy càng ngày Cõ Chế Trung Ýõng càng ủy thác nhiều hõn quyền quản trị cho các Cộng Đồng Địa Phýõng, và nghị định cuối cùng đó là Nghị Định của Tổng Thống năm 1977( D.P.R., n. 616 năm 1977).
Trong ý nghĩa đó, chúng ta hiểu đýợc tại sao một phần ln các ngành quản trị trung ýõng đýợc chuyển giao cho địa phýõng thc hiện, theo tinh thần của Hiến Pháp:
- " Các Vùng ban hành các đạo luật về nhng lãnh vc sau đây, trong các ln mc tổng quát căn bản đýợc luật pháp Quốc Gia thiết định, miễn là luôn luôn các đạo luật đó không nghịch lại li ích Quốc Gia và li ích của các Vùng khác:..." ( Điều 117 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc ).
Qua điều khoản va kể của Hiến Pháp 1947 Ý Quốc, chúng ta thấy đýợc tđó các Cộng Đồng Địa Phýõng ( Vùng ) hành x phần ln các lãnh vc quản trị, mà trýớc kia là nhng lãnh vc dành cho quyền lc trung ýõng.
Bi đó cần tiên liệu một loạt các thoả ýớc, trong đó các động tác liên quan đến cùng một lãnh vc đýợc các Cõ Chế Trung Ýõng và các Cộng Đồng Địa Phýõng đều hành x, có thể đýợc phối hp nhm mục đích đạt đýợc hiệu lc tốt đẹp hõn để phục vụ công ích.
Đó là khuôn mẫu Cộng Đồng Vùng Hp Tác ( Regionalismo cooperativo ) mà các Hiến Pháp Dân Chủ Tây Âu ( của nhng Quốc Gia thuần nht ) đều nhm đến ( Cassese - Serrani, Regionalismo moderno: cooperazione tra Stato e Regioni in Italia, in le Regioni, 1980, p. 398).
Nói là một chuyện, thc hành và đem lại đýợc kết quả mong muốn là chuyện khác.
Thật vậy khuôn mẫu Quốc Gia Cộng Đồng Vùng ( Statp Regionale ) nhiều lúc bị chia ct, phân tán, gảy đổ thành nhiểu cõ quan hay tổ chc khác nhau, mc dầu thoát xuất t tý týởng Hiến Pháp, đýợc đặt nền tảng trên hệ thống hành chánh Quốc Gia, vi s hiện diện của nhiều chủ thể hay tổ chc lãnh đạo, khiến cho công việc có đýợc kết quả mong muốn.
Trýớc tình trạng không có gì đáng khích lệ đó, để cải thiện, đạo luật n. 400 năm 1988 Ý Quốc ủy quyền cho Chính Quyền trung ýõng có thể đýa ra nhng chỉ thị có hiệu lc thc định,
- trýớc hết để tiên liệu thiết lập một Ủy Ban Thýờng Trc cho các mối týõng giao gia trung ýõng và địa phýõng,
- và nếu cần cũng có thể loại bỏ bt hay sp xếp lại nhng cõ cấu hỗn hp gia trung ýõng và địa phýõng, đýợc luật pháp Quốc Gia cũng nhý nội quy của các Cộng Đồng Vùng thiết định.
Nghị định kế tiếp, nghị định n. 418, ngày 16.12.1989 giao cho Ủy Ban Thýờng Trc đang bàn các quyền hạn, mà trýớc đó đýợc dành cho các các cõ quan hỗn hp, ngoại tr nhng vấn đề thuộc lãnh vc khoa học-kỷ thuật chuyên môn.
Và sau cùng chúng ta cần chú ý rng một cõ quan t nhiên để hýớng dẫn, chuẩn định và phát huy việc cộng tác gia Quốc Gia Trung Ýõng và Cộng Đồng Địa Phýõng có thê là Ủy Ban Lýỡng Viện Quốc Hội đặc trách về nhng vấn đđịa phýõng ( đýợc thiết lập vi 20 đại biểu Hạ Viện và 20 Thýợng Nghị Sĩ ), đã đýợc Hiến Pháp tiên liệu ngay t lúc đầu:
- " Hội Đồng Vùng có thể bị giải tán, khi có nhng hành động trái vi Hiến Pháp hay vi phạm luật pháp một cách trầm trọng, hoc không thay đổi Ủy Ban Điều Hành ( Giunta ) hay vị Chủ Tịch có hành động týõng t...Việc giải tán Hội Đồng Vùng đýợc thc hiện bng một nghị định có lý chng của Tổng Thống Cộng Hoà, sau khi nghe ý kiến của Ủy Ban Hạ Viện và Thýợng Viện" ( Điều 126, đoạn 1 và 4 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Điều va trích dẫn cho thấy Ủy Ban Lýỡng Viện Quốc Hội lúc đầu đýợc thiết lập để cho biết ý kiến về việc giải tán Hội Đồng Vùng, nhýng nhng đạo luật và nội quy Lýỡng Viện Quốc Hội kế tiếp còn ủy thác cho Ủy Ban các quyền hạn khác trong lãnh vc cho biết ý kiến.
Cả nhng động tác điều tra của Ủy Ban cũng là cõ hội để cho các Vùng có đýợc tiếng nói, nói lên trong Quốc Hội về đýờng hýớng và phýõng thc hành x các lãnh vc thuộc thẩm quyền của mình.
1 - Cộng Đồng Địa Phýõng tham d vào động tác Quốc Gia.
Các Cộng Đồng Địa Phýõng Vùng có thể tham d vào động tác của Quốc Gia trung ýõng, hoc vi tý cách riêng tý tng Vùng, hoc vi tý cách tập thể các Vùng cùng hp lại.
a) Hội Đồng Vùng có thể đề thảo d án luật và týờng trình trýớc Quốc Hội đđýợc chuẩn y:
- " Hội Đồng Vùng có thể hành x quyền lập pháp, cũng nhý các chỉ thị đýợc giao cho Vùng và các phận vụ khác đýợc Hiến Pháp và luật pháp ủy thác cho. Hội Đồng Vùng có thể đề nghị d án luật đến Quốc hội " ( Điều 121, đoạn 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Ngoài ra Hội Đồng Vùng cũng có quyền bỏ phiếu và gi thỉnh nguyện thý hay sđiệp đến các cõ quan có thẩm quyền ( Tổng Thống, Quốc Hội, Chính Quyền, Viện Bảo Hiến).
b) Ý kiến của Hội Đồng Vùng về lãnh thổ thuộc thẩm quyền.
Ngoài ra, Hội Đồng Vùng cũng đýợc hỏi ý kiến trong việc sáp nhập các Vùng đã có sn thành một hay nhng Vùng ln hõn, hoc để tạo ra nhng Vùng mi, hoc sa đổi diện tích của Vùng:
- " Sau khi nghe ý kiến của các Hội Đồng Vùng, vi luật Hiến Pháp, có thể sáp nhập nhng Vùng đã hiện hu hoc tạo ra các Vùng mi vi số lýợng tối thiểu là một triệu dân chúng cý ngụ, khi có đýợc Hội Đồng Xã Ấp đại diện cho ít nht 1/3 dân chúng cý ngụ s tại yêu cầu, và li đề nghị đýợc dân chúng đông thuận chấp nhận qua một cuộc trýng cầu dân ý " ( Điều 132, đoạn 1, id.).
c) Hội Đồng Vùng và bầu c Tổng Thống.
Còn na, các Vùng cũng tham d vào các cuộc tuyển c Tổng Thống Cộng Hoà, ( hiện Ý Quốc, mỗi Vùng có quyền c 3 đại diện), cùng hp chung vi Quốc Hội Lýỡng Viện trong một phiên đại hội:
- " Tổng thống Cộng Hoà đýợc tuyển chọn bi Quốc Hội trong phiên họp khoáng đại các thành viên của mình "
" Trong cuộc bầu c Tổng Thống, ba đại diện của mỗi Vùng đýợc Hội Đồng Vùng tuyển chọn, thế nào để bảo đảm cho đại diện của cả thành phần thiều số " ( Điều 83, đoạn 1 và 2, id.).
( Nhýng theo tinh thần của Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đc, số đại diện của mỗi Tiểu Bang tùy theo số lýợng dân số trong Tiểu Bang và phải đýợc la chọn thế nào để thể hiện tiếng nói của thành phần đa số cũng nhý thiểu số ( Điều 54, đoạn 3 Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đc).
Điều va kể cho thấy đó là tinh thần của Hiến Pháp, bổ túc cho đại diện của Lýỡng Viện Quốc Hội bng số đại diện của dân chúng trong Cộng Đồng Địa Phýõng Vùng, đặt địa vị và vai trò của Tổng Thống trên một nền tảng rộng ln hõn nhng gì chỉ đýợc thể hiện bng Lýỡng Viện Quốc Hội.
Và nhý vậy Tổng Thống không phải chỉ là ngýời đýợc đa số trong Quốc Hội tuyển chọn, mà cả dân chúng, kể cả dân chúng địa phýõng ( Vùng, Tỉnh, Quận, Làng Xã Thôn Ấp).
d) Hội Đồng Vùng và quyền đề xýớng trýng cầu dân ý bải bỏ.
Kế đến chúng ta cũng không quên các Cộng Đồng Vùng có quyền đề xýớng trýng cầu dân ý bải bỏ đạo luật hay nhng đạo luật lỗi thi, cản tr hoc có hại cho cuộc sống đất nýớc, hay cả cho cuộc sống cá biệt, do hoàn cảnh địa phýõng của Vùng hay các Vùng đòi hỏi:
- " Trýng cầu dân ý bải bỏ toàn diện hay một phần của môt đạo luật, hoc một chỉ thị có hiệu lc luật định sẽ đýợc tổ chc, khi có li yêu cầu của 50.000 c tri hoc 5 Hội Đồng Vùng yêu cầu " ( Điều 75, đoạn 1, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Cũng vậy 5 Hội Đồng Vùng hay 50.000 c tri cũng có quyền yêu cầu tổ chc trýng cầu dân ý để tu chính Hiến Pháp:
- " Các đạo luật về tu chính Hiến Pháp đýợc đặt dýới ý kiến của cuộc trýng cầu dân ý, khi trong vòng ba tháng đýợc phổ biến, có li yêu cầu của 1/5 đại biểu của một Viện Quốc Hội, hoc 50.000 c tri hay 5 Hội Đồng Vùng. Đạo luật đýợc trýng cầu dân ý quyết định sẽ không đýợc công bố, nếu không đýợc đa số đồng thuận chấp nhận " ( Điều 138, đoạn 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
e) Hội Đồng Vùng cộng tác soạn thảo chýõng trình kinh tế Quốc Gia.
Một điều khá quan trọng khác đó là s cộng tác của các Cộng Đồng Địa Phýõng Vùng vào việc soạn thảo và thc hiện chýõng trình kinh tế Quốc Gia, qua việc khai thác các đồ án phát triển kinh tế các Vùng vi các nhận xét, đề nghị mà Ủy Ban Kinh Tế ( C.I.P.E, Comitato interministeriale di Programmazione Economica) và Bộ Tài Chánh cần biết, để có thể thiết định đýợc chýõng trình kinh tế Quốc Gia và s liên hệ của chýõng trình đó vi các Vùng và mục tiêu nhm đạt đýợc. Đó là ý nghĩa của nghị định của Tổng Thống ( D.P.R. n. 616, art. 11, del 24.07.1977).
Và rồi trong lúc thc hành chýõng trình kinh tế đýợc thiết định, các Cộng Đồng Địa Phýõng Vùng có thể thiết định các chýõng trình can thiệp của mình, trong ln mc và lãnh vc đýợc luật pháp dành cho Vùng.
Ngoài ra việc phân phối nguồn tài chánh để tài tr các chýõng trình phát triển Vùng và các trýờng hp can thiệp đặc biệt của trung ýõng, ý kiến của Ủy Ban Phối Hp Quốc Gia - Cộng Đồng Vùng cũng phải đýợc cõ quan đặc trách lng nghe:
- " Các Vùng có quyền tài chánh t lập theo thể thc và gii mc luật pháp Cộng Hoà thiết định, nhm phối hp vi nền tài chánh Quốc Gia, các Tỉnh và Làng Xã Thôn Ấp ".
" Các Vùng có quyền thu thuế của mình và phần thuế địa sản tùy theo các nhu cầu của Vùng đđáp ng lại các nhu cầu chi tiêu cần thiết, chu toàn các động tác thýờng vụ của mình " ( Điều 119, đoạn 1 và 2, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
f) Hội Đồng Vùng và chýõng trình kinh tế tài chánh dài hạn của Quốc Gia.
Cũng nm trên cùng một mc độ quan trọng, các Cộng Đồng Địa Phýõng Vùng đýợc hỏi ý kiến cho biết về đồ án của chýõng trình kinh tế - tài chánh và về d án luật chấp nhận ngân sách đa niên của pháp luật hiện hành ( L. n. 468, art. 1bis, 05.08.1978).
Gần đây hõn na, một vài đạo luật Quốc Gia bt buộc " phải có sđồng thuận chýõng trình ", nhm mục đích phối hp sáng kiến đầy đủ và bổ túc cho nhau gia các Vùng và Quản Trị trung ýõng, để thc hiện đýợc đầy đủ nhng gì chýõng trình đã đýợc đề thảo ra.
Và rồi một đạo luật mi còn đi vào chi tiếc hõn na, đó là đạo luật n. 142, art. 27, 0806.1990 còn tiên liệu là các " đồng thuận thoả ýớc " không phải chỉ gii hạn gia trung ýõng và Cộng Đồng Địa Phýõng Vùng, mà còn vi cả các Cộng Đồng cấp thấp hõn, Tỉnh, Quận, Làng Xã Thôn Ấp đ
- đặt vấn đề,
- đề thảo ra chýõng trình
- và thc hiện bng động tác.
Bi lẽ chính ngýời dân s tại, tiếp xúc vi thc tế trýớc mt, mi là nhng ngýời thấy rõ và chính là nhng chủ thể trc tiếp đng ra thc hiện.
Các cõ chế cấp bậc cao hõn có nhiệm vụ " liên đi bảo tr" và phối hp để cho mọi nỗ lc đều quy tu đạt đến kết quả, đáp ng lại nhu cầu địa phýõng cũng nhý công ích cho cả đất nýớc.
Trong Kinh Tế Học, Tổng Sản Lýợng Quốc Gia ( GDP, Gross Domestic Product ) không có gì khác hõn là tổng kết tất cả các sản phẩm đýợc sản xuất trong tất cả mọi miền Đất Nýớc.
Thành công hay thất bại của Quốc Gia là thành công hay thất bại ngay cả t các đõn vị Cộng Đồng Địa Phýõng.
Cùng trong ý nghĩa đó, chýõng trình kinh tế, tài chánh mà Ủy Ban Kinh Tế ( C.I.P.E) đýa ra cho thấy
- không phải là chýõng trình áp đặt t trên xuống, t trung ýõng ra lệnh, nhý phýõng thc không týởng và xuẩn động của nền " kinh tế chỉ huy XHCN ",
- mà là chýõng trình đýợc bàn thảo và thiết lập da trên nhu cầu, ýớc vọng thiết thc và khả năng đáp ng của ngýời dân, " phải có sđồng thuận " của ngýời dân Cộng Đồng Địa Phýong Vùng, Tỉnh,Quận, Làng Xã Thôn Ấp:
- " Nền Cộng Hoà, thuần nhất và bất khả phân ( unica e indivisibile), nhận biết và phát huy các nền t lập địa phýõng; thc thi các ngành phục vụ tùy thuộc Quốc Gia bng phýõng thc tản quyền rộng rãi hết sc có thể; thích ng các nguyên tc và các phýõng thc lập pháp của mình đđáp ng lại các nhu cầu của t lập và tản quyền " ( Điều 5, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Bi vì chính ngýời dân, bất c phần đất nào trong lòng Quốc Gia, là đối týợng mà Quốc Gia đýợc thành lập nhm phục vụ, ch không phải là đối týợng để sai khiến, để ra lệnh phải " vâng, dạ " nhý thần dân nô lệ.
Dân Chủ là vậy ! Dân Chủ, ngýời dân là chủ nhân quyền lc Quốc Gia, quyền lc Quốc Gia phát xuất t ngýời dân đâu cũng vậy, trên mọi phần đất Quốc Gia, tại thủ đo trung ýõng cũng nhý nõi làng mạc hẻo lánh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét