Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Chén Thánh là gì?

2015-10-05-1Nguồn: “What is the Holy Grail?”, History.com (truy cập ngày 5/10/2015).
Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang
Từ truyền thuyết về các hiệp sĩ trung cổ cho đến dòng phim Indiana Jones, suốt hàng trăm năm Chén Thánh đã là bảo vật Thiên Chúa Giáo được săn tìm nhiều nhất trong văn hóa đại chúng. Chén Thánh thường được coi là chiếc ly chúa Jesus đã dùng để uống trong Bữa Tối Cuối Cùng, và cũng là chiếc ly mà Joseph xứ Arimathea đã dùng để hứng máu của Jesus khi Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá. Do tầm quan trọng của việc chúa Jesus bị đóng đinh và bí tích thánh thể trong Thiên Chúa Giáo, săn tìm Chén Thánh đã trở thành nhiệm vụ tìm kiếm linh thiêng nhất vì nó được coi là biểu hiện của sự gắn bó với Thiên Chúa.
Chén Thánh có lẽ đã bắt nguồn từ hình tượng chiếc vạc và những vật dụng thần bí khác trong thần thoại xứ Celt, và đã trở thành chủ đề thường thấy trong những tác phẩm văn học liên quan đến Vua Arthur. Nhà thơ Pháp Chrétien de Troyes được cho là đã có công giới thiệu Chén Thánh như một đồ vật linh thiêng trong tác phẩm của ông vào đầu thế kỷ 12, “Perceval”. Khoảng năm 1200, Robert de Boron đã cụ thể hóa thêm ý nghĩa Thiên Chúa Giáo của chiếc chén trong bài thơ của ông, “Joseph d’ Arimathie” (“Joseph xứ Arimathea”), trong đó chỉ ra nguồn gốc của Chén Thánh là từ Bữa Tối Cuối Cùng và cái chết của Jesus. Dù Perceval là vị hiệp sĩ có vận mệnh phải đi tìm Chén Thánh trong những bài thơ của Troyes và de Boron, song chính Sir Galahad, được giới thiệu trong bài thơ “Queste del Saint Graal” (“Cuộc săn tìm Chén Thánh”) vào giữa thế kỷ 13, mới là vị hiệp sĩ nổi tiếng nhất trong hội bàn tròn của Vua Arthur hoàn thành được cuộc tìm kiếm đó.
Dù nhìn chung vẫn chỉ được coi là huyền thoại, nhưng một số người tin rằng Chén Thánh không chỉ là một yếu tố hư cấu trong văn học trung cổ. Một số câu truyện về Vua Arthur cho rằng Joseph xứ Arimathea đã mang Chén Thánh đến vùng Glastonbury ở Anh. Một truyền thuyết kể rằng tại nơi Chén Thánh được chôn, nước đã chuyển sang màu đỏ vì chảy qua máu của chúa Jesus, song các nhà khoa học nhất trí rằng đó chỉ là do chất ô-xít sắt có màu đỏ có trong lòng đất. Một số người khác tin rằng các Hiệp Sĩ dòng Đền đã chiếm được Chén Thánh từ Núi Đền trong các cuộc Thập Tự Chinh và bí mật chôn giấu chiếc chén đi.
Clip lý giải về Chén Thánh. Nguồn: History.com.

Nguồn: “What is the Holy Grail?”, History.com (truy cập ngày 5/10/2015).
Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang
Từ truyền thuyết về các hiệp sĩ trung cổ cho đến dòng phim Indiana Jones, suốt hàng trăm năm Chén Thánh đã là bảo vật Thiên Chúa Giáo được săn tìm nhiều nhất trong văn hóa đại chúng. Chén Thánh thường được coi là chiếc ly chúa Jesus đã dùng để uống trong Bữa Tối Cuối Cùng, và cũng là chiếc ly mà Joseph xứ Arimathea đã dùng để hứng máu của Jesus khi Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá. Do tầm quan trọng của việc chúa Jesus bị đóng đinh và bí tích thánh thể trong Thiên Chúa Giáo, săn tìm Chén Thánh đã trở thành nhiệm vụ tìm kiếm linh thiêng nhất vì nó được coi là biểu hiện của sự gắn bó với Thiên Chúa.
Chén Thánh có lẽ đã bắt nguồn từ hình tượng chiếc vạc và những vật dụng thần bí khác trong thần thoại xứ Celt, và đã trở thành chủ đề thường thấy trong những tác phẩm văn học liên quan đến Vua Arthur. Nhà thơ Pháp Chrétien de Troyes được cho là đã có công giới thiệu Chén Thánh như một đồ vật linh thiêng trong tác phẩm của ông vào đầu thế kỷ 12, “Perceval”. Khoảng năm 1200, Robert de Boron đã cụ thể hóa thêm ý nghĩa Thiên Chúa Giáo của chiếc chén trong bài thơ của ông, “Joseph d’ Arimathie” (“Joseph xứ Arimathea”), trong đó chỉ ra nguồn gốc của Chén Thánh là từ Bữa Tối Cuối Cùng và cái chết của Jesus. Dù Perceval là vị hiệp sĩ có vận mệnh phải đi tìm Chén Thánh trong những bài thơ của Troyes và de Boron, song chính Sir Galahad, được giới thiệu trong bài thơ “Queste del Saint Graal” (“Cuộc săn tìm Chén Thánh”) vào giữa thế kỷ 13, mới là vị hiệp sĩ nổi tiếng nhất trong hội bàn tròn của Vua Arthur hoàn thành được cuộc tìm kiếm đó.
Dù nhìn chung vẫn chỉ được coi là huyền thoại, nhưng một số người tin rằng Chén Thánh không chỉ là một yếu tố hư cấu trong văn học trung cổ. Một số câu truyện về Vua Arthur cho rằng Joseph xứ Arimathea đã mang Chén Thánh đến vùng Glastonbury ở Anh. Một truyền thuyết kể rằng tại nơi Chén Thánh được chôn, nước đã chuyển sang màu đỏ vì chảy qua máu của chúa Jesus, song các nhà khoa học nhất trí rằng đó chỉ là do chất ô-xít sắt có màu đỏ có trong lòng đất. Một số người khác tin rằng các Hiệp Sĩ dòng Đền đã chiếm được Chén Thánh từ Núi Đền trong các cuộc Thập Tự Chinh và bí mật chôn giấu chiếc chén đi.
Clip lý giải về Chén Thánh. Nguồn: History.com.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét