Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Khám Phá Ngôi Mộ Của Gia Đình Jesus

Lý Thái sưu tầm

10 tháng 3, 2009
Khám Phá Ngôi Mộ Của Gia Đình Jesus
Discovery News
nguồn http://dsc.discovery.com/news/2007/02/25/tomb_arc.html?category=archaeology&

Ngôi mộ tìm thấy ở xóm Đông Talpiot,
5 kilomet về phía Nam của phố cổ Jerusalem, Israel
Feb. 25, 2007 — Một bằng chứng khoa học mới được khám phá, có kèm sự phân tích DNA thực hiện ở một trong những phòng thí nghiệm về di truyền học về phân tử lỗi lạc nhất thế giới, cũng như những nghiên cứu của các nhà bác học, đã đi đến kết luận rằng ngôi nhà mộ 2000 năm tuổi ở Jerusalem này có thể đã chôn thân xác của Jesus Nazareth và gia đình của Người. Những kết quả khám phá này cũng đưa ra giả thuyết rằng Jesus và bà Mary Magdalene có thể đã sinh một đứa con trai tên là Judah.
Các kết quả nghiên cứu DNA,  đi đôi với những kết luận có tính cách thống kê về các sản phẩm nhân tạo được khai quật trong năm đã hé mở một chương sách quan trọng trong lịch sử khảo cổ thuộc về kinh thánh.
Một tài liệu trình bày các bằng chứng, "The Lost Tomb of Jesus," sẽ ra mắt trên kênh Discovery vào ngày 4 tháng 3 lúc  9 giở tối giờ Thái Bình Dương. Những tài liệu do nhà điều hành sản xuất James Cameron và giám đốc Simcha Jacobovici trình bày.
(Lý Thái lược dịch)


Xin mời đọc bản Anh ngữ:


Jennifer Viegas, Discovery News


Tìm thấy phần mộ Chúa Jesus?
http://vietbao.vn/Van-hoa/Tim-thay-phan-mo-Chua-Jesus/65083769/181/
Thứ tư, 28 Tháng hai 2007, 09:02 GMT+7
Một bộ phim mới của James Cameron, đạo diễn phim Titanic, cho hay Chúa Jesus có con trai tên là Judah và Người đã được an táng cùng Mary Magdalene.
Đoàn làm phim đã khảo sát một ngôi mộ gần Jerusalem hồi năm 1980, mà họ nói là của Chúa Jesus và gia đình.
Đạo diễn Cameron nói phân tích dữ liệu và DNA cho thấy có cơ sở để kết luận như vậy.
Các nhà khảo cổ nói khu hầm mộ có lẽ thuộc về một gia đình Do Thái có tên tương tự như Jesus.
Hồi tháng Ba năm 1980, các công nhân xây dựng Israel trong khi xây dựng một khu nhà tại quận Talpiot phía Đông Jerusalem đã phát hiện ra mười chiếc bình đựng hài cốt có tới hai ngàn năm tuổi trong một ngôi mộ cổ. .
Theo Ủy ban Cổ vật Israel, sáu chiếc bình trong số đó có ghi tên Mary; Matthew; Jesua con của Joseph; Mary; Jofa (tức Joseph); và Judah con của Jesua.
Phim tài liệu The Lost Tomb of Jesus, do Cameron sản xuất, cho biết việc phân tích các mẫu vật lấy từ hai trong số các bình đựng hài cốt đó cho thấy Jesus và Mary Magdalene có thể được chôn cất cùng với nhau.
Các nhà làm phim cũng nói chiếc bình có tên "Judah con của Jesua" đựng hài cốt của con trai giữa Jesus và Mary.
Tuy nhiên họ cũng nói phát hiện này không có nghĩa là đức Chúa không phục sinh ba ngày sau khi chết như đạo Thiên chúa vẫn tin.
Bác bỏ kết luận
Khảo cổ gia Amos Kloner người Israel, một trong những người đầu tiên xem xét khu mộ nói trên, cho rằng các tên khắc trên đó là những cái tên rất phổ biến thời cổ đại.
Ông nói với BBC: "Tôi không nghĩ rằng phần mộ đó là của Chúa Jesus và gia đình. Các nhà làm phim nói vậy để quảng bá cho phim của họ mà thôi."
Ông Cameron đang có kế hoạch sẽ trưng bày hai trong số các bình hài cốt tại một cuộc họp báo ở New York hôm thứ Hai.
Trong thông cáo của mình, ông nói: "Không có tin nào gây chấn động hơn thế."
"Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng, tìm hiểu mọi việc. Nay tới lúc cuộc tranh cãi bắt đầu."
Dân địa phương thì tỏ ra hoan hỷ với sự chú ý mà phát hiện mới này mang lại. Một phụ nữ nói điều đó có nghĩa giá địa ốc sẽ tăng vì tín đồ Thiên chúa sẽ muốn sống ở khu này.



Bài liên quan đến khám phá về cái chết của Giê-su.
- Chúa Jesus chết già? (Sam Miller/ BBC)
- Khám Phá Ngôi Mộ Của Gia Đình Jesus (Discovery News)



Tiếp tục Tranh cải về Ngôi mộ của Giêsu
Tim Mcgirk /Time (Jerusalem)
đăng ngày 23/01/2008





  Năm ngoái, khi đài truyền hình Discovery trình chiếu bộ phim tài liệu về khả thể rằng các nhà khảo cổ đã tìm ra được ngôi mộ của gia đình Chúa Giêsu trên một ngọn đồi sau lưng thành phố Jerusalem, cuốn phim đã gây một chấn động trong giới tín đồ Thiên Chúa giáo. Tại vì khám phá nầy đã thách đố một trong những nền móng của tín điều Thiên Chúa giáo - rằng Giêsu, sau khi bị đóng đinh trên cây thập ác, đã “bay” lên trời trong thân xác vật lý như lúc bấy giờ. 
Cuốn phim “Ngôi mộ đã mất của Giêsu” (The Lost Tomb of Jesus) do đạo diễn Hollywood James Cameron và Phóng viên điều tra người Canada là  Simcha Jacobovici cùng làm với nhau, và chỉ trình chiếu trên đài Discovery chỉ một lần mà thôi. Kênh truyền hình số 4 của nước Anh đã hủy bỏ kế hoạch chiếu cuốn phim tài liệu nầy, cuốn phim khảo sát những khám phá về khảo cổ năm 1980, trong đó các nhà khảo cổ đã tìm được một hầm mộ chứa các bình hài cốt của Giuse, Mary, Giêsu (con của Giuse), Mariamne (mà những nhà làm phim đoán có thể là Mary Magdalene) và Judah (con của Giêsu). Vì kết luận dữ dội đó và vì quá trình khám phá mang nhiều tính phiêu lưu nên ta không ngạc nhiên khi thấy cuốn phim đã bị vài học giả và nhiều giáo phẩm Thiên Chúa giáo chỉ trích. 
Tuy nhiên, ngay cả sau khi cơn giận dữ về cuốn phim đã phai nhạt đi, vấn nạn mà cuốn phim nêu lên về ngôi mộ được đào xới vào năm 1980 vẫn tiếp tục gây âm vang trong giới khảo cổ và giới học giả về Kinh thánh. Giáo sư James Charlesworth, một chuyên gia hàng đầu về kinh Tân Ước của Chủng viện Thần học Princeton, đã thấy phấn khích đến nỗi ông đã tổ chức một buổi hội thảo tại Jerusalem vào tuần nầy, tập họp hơn 50 nhà khảo cổ, nhà thống kê và chuyên viên DNA, chuyên gia về đồ gốm, và giáo sư về cổ ngữ, để chứng nhận rằng đã tìm ra hầm mộ của Chúa Giêsu hay không. Công tác nầy trở nên phức tạp thêm vì từ khi hầm mộ được mở ra vào năm 1980, những mẫu xương đựng trong các bình chứa hài cốt đã bị mất trong một tai nạn của bộ máy hành chánh Do Thái. Những biểu đồ mà các nhà đào bới ghi lại vị trí của mỗi bình quách xương trong mộ, ghi lại quan hệ gia đình ví dụ như giữa Giêsu và Mary Magdelene (mà vài người cho là quan hệ vợ chồng) cũng bị mất luôn.     

Sau ba ngày thảo luận sôi nổi, các chuyên gia vẫn không đồng thuận được với nhau. Ý kiến của một tiểu ban 5 ng ười được xếp loại từ “còn lâu” cho đến “rất có thể”. Giáo sư Charlesworth nói với tạp chí Time rằng: “Tôi còn nhiều nghi ngờ, nhưng tôi cũng không thể loại trừ khả năng rằng ngôi mộ nầy có dính líu đến giòng tộc của Giêsu”. Sau khi cân nhắc các chứng liệu, Giáo sư Charlesworth nói tiếp rằng “chúng ta có thể cho rằng đây là một ngôi mộ của một gia đình Do Thái vào thời Giêsu. Và chúng ta biết rằng những danh tánh trên các bình đụng hài cốt thì đã được viết đúng cách rằng “Giêsu, con của Giuse”. Tuy nhiên, vị giáo sư nầy tìm thấy vài điều đáng nghi. “Tên của Giêsu trên bình chứa hài cốt thì nét chử nguệch ngoặc, như chử viết tháu trên tường. Không thấy các vân trang hoàng phải có, vì dù sao thì các đệ tử của Giêsu cũng tin rằng Giêsu là Con của Thiên Chúa”. Bà quả phụ của ông Joseph Gat, nhà khảo cổ chính của cuộc tìm kiếm năm 1980, đã làm sững sốt hội nghị khi tuyên bố rằng: “Chồng tôi tin rằng đây đúng là ngôi mộ của Giêsu, nhưng vì nhà tôi là kẻ sống sót của cuộc tàn sát người Do Thái dưới thời Đức quốc xã, nên nhà tôi sợ rằng kết quả tìm kiếm sẻ bị coi là chống Do Thái, vì vậy ông không thể nói ra khám phá nầy”.  
 
Ngôi mộ được thợ xây cất tìm ra trong khi đào xây nền nhà cho một cao ốc chung cư tại dảy đồi Talpiot trong một ngoại ô hiện đại của thành phố Jerusalem. Ông Joseph Gat và hai nhà khảo cổ khác đã khai quật ngôi mộ, vốn bị tàn phá từ nhiều thế kỹ trước. Những bình đựng xương cốt, kể cả bình có ghi nguệch ngoạc câu “Giêsu, Con của Giuse” đã được chuyển về một kho chứa đồ cổ, bị bỏ quên lăn lóc trong đó cho đến năm 1996, một toán làm phim của đài BBC  bươi ra. Phóng viên Jacobovici đẩy cuộc điều tra đi xa hơn, dùng khoa thống kê (mà sau nầy bị các chuyên gia phản biện) như để chứng tỏ rằng mặc dầu tên “Giêsu” và các tên khác (Giuse, Mary, Judah …) là những danh tánh Do Thái thông dụng trong thời đại Ngôi đền Thứ Nhì của Do Thái (516 – 70 trước Thường Lịch), khả năng những danh tánh đó cùng nằm trong một bình chứa hài cốt, của cùng một gia đình, thì quả thật là hiếm có. 
 
Cuộc tranh luận về ngôi mộ của Giêsu có lẽ sẽ còn kéo dài một cách sôi nổi nhiều năm nữa. Tuy nhiên, những người tham dự hội nghị đã bỏ phiếu nhất trí rằng ngôi mộ sẽ được trám xi măng đóng lại trong mảnh vườn của một chung cư tại ngoại ô, và sẽ được mở ra lại để khảo sát cẩn trọng hơn trong tương lai. Phóng viên Jacobovici tuyên bố với Time rằng: “Tôi thấy mình thắng lợi. Ngôi mộ của gia đình Giêsu vốn bị xem là “không thể đúng” (it can’t be), thì bây giờ là “có thể đúng” (it could be)”.
Riêng Giáo sư Charlesworth, vốn là một mục sư Tin Lành Methodist, thì cho rằng giả thuyết khám phá ra mộ của Chúa Giêsu sẽ khơi gợi những phản ứng thuận lợi giữa những người Thiên Chúa giáo. Giáo sư tin rằng hầu hết sẽ nhìn một cách tích cực. Niềm tin của một vài tín đồ sẽ phấn chấn hơn nhờ chứng cớ lịch sử rằng Christ, con của Giuse và Mary, đã thật sự hiện hữu. “Tôi không tin rằng điều nầy sẽ gây tổn hại cho tín điều Chúa phục sinh, vì lúc đó ta sẽ hiểu rằng Giêsu lên trời như một thân xác tâm linh (spiritual body !!!) chứ không phải bằng máu thịt”. Mục sư Charlesworth nói thêm: “Thiên Chúa giáo là một tôn giáo cương mạnh, đặt cơ sở trên niềm tin và kinh nghiệm, và tôi không tin rằng những khám phá khảo cổ học sẽ không thay đổi được điều nầy.”
    
Tim Mcgirk /Time (Jerusalem)16-01-2008      
Jesus 'Tomb' Controversy Reopened
By TIM MCGIRK/JERUSALEM
Wednesday, Jan. 16, 2008  
When the Discovery Channel aired a TV documentary last year raising the possibility that archeologists had found the family tomb of Jesus Christ in the hills behind Jerusalem, it caused a huge backlash among Christians. The claim, after all, challenged one of the cornerstones of Christian faith — that Jesus, after his crucifixion, rose bodily to heaven in his physical form.  
The Lost Tomb of Jesus, made by Hollywood director James Cameron and Canadian investigative journalist Simcha Jacobovici, was shown only once on Discovery. Britain's Channel 4 canceled its own plans to air the documentary, which reexamines an archeological find from 1980 in which a crypt was found containing what were said to be the ossuaries of Joseph, Mary, Jesus, the son of Joseph, Mariamne (possibly Mary Magdalene, say the filmmakers) and Judah, son of Jesus. Given the highly explosive nature of its conclusion and its slapdash sleuthing, it was no surprise that the film was panned by some academics and many Christian clerics.  
Still, even after the furor over the film faded, the questions it raised about the tomb unearthed in 1980 continued to make waves among archeologists and Biblical scholars. A leading New Testament expert from Princeton Theological Seminary, Prof. James Charlesworth, was intrigued enough to organize a conference in Jerusalem this week, bringing together over 50 archeologists, statisticians and experts in DNA, ceramics and ancient languages, to give evidence as to whether or not the crypt of Christ had been found. Their task was complicated by the fact that since the tomb was opened in 1980, the bones of the various ossuaries had gone missing through a mishap of Israeli bureaucracy. Also gone were diagrams made by excavators that showed where each stone sarcophagus lay inside the tomb, and what the family relationships might have been, say, between Jesus and Mary Magdelene, who some speculate may have been his wife.  
After three days of fierce debate, the experts remained deeply divided. Opinion among a panel of five experts ranged from "no way" to "very possible". Charlesworth told TIME: "I have reservations, but I can't dismiss the possibility that this tomb was related to the Jesus clan." Weighing the evidence, says Charlesworth, "we can tell that this was the tomb of a Jewish family from the time of Jesus. And we know that the names on the ossuaries are expressed the correct way as 'Jesus, son of Joseph.'" But the professor has a few doubts. "The name on Jesus's ossuary was scrawled on, like graffiti. There was no ornamentation. And there should have been. After all, his followers believed he was the Son of God."There was a revelation of sorts. The widow of Joseph Gat, the chief archeologist of the 1980 excavation electrified the conference by saying: "My husband believed that this was Jesus's tomb, but because of his experiences as a Holocaust survivor, he was worried about a backlash of anti-Semitism and he didn't think he could say this." 
The tomb was found by construction workers digging the foundations for an apartment building in the Talpiot hills, a modern suburb of Jerusalem. Gat and two other archeologists excavated the tomb, which had been vandalized centuries earlier. The ossuaries, including one with the scrawl "Jesus, son of Joseph" were moved into an antiquities warehouse where they languished, forgotten, until a BBC film crew in 1996 dusted them off. Jacobovici took the story further, using statistics — later disputed by experts — which seemed to indicate that, although Jesus and the others were all common Jewish names during the days of the Second Temple, the chances of them all being found in the same crypt, belonging to the same family, were rare indeed. 
The debate over Jesus' supposed tomb will probably rage for years to come. But the conference attendees voted unanimously that the tomb, now sealed over with concrete in the garden of a suburban apartment building, should be reopened and examined more carefully. "I feel vindicated," Jacobovici told TIME. "It's moved from 'it can't be the Jesus' family tomb' to 'it could be.' "Charlesworth, who is also a Methodist minister, says that the possible discovery of Christ's tomb will elicit mixed reactions among Christians. Most, he believes, will view it positively. The faith of some believers, he says, will be buoyed by historical proof that Christ, the son of Joseph and Mary, did exist. "I don't think it will undermine belief in the resurrection, only that Jesus rose as a spiritual body, not in the flesh." He adds: "Christianity is a strong religion, based on faith and experience, and I don't think that any discovery by archeologists will change that." 
(Source: http://www.time.com/time/world/article/0,8599,1704299,00.html ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét