Năm
ngoái, khi đài truyền hình Discovery trình chiếu bộ phim tài liệu về
khả thể rằng các nhà khảo cổ đã tìm ra được ngôi mộ của gia đình Chúa
Giêsu trên một ngọn đồi sau lưng thành phố Jerusalem, cuốn phim đã gây
một chấn động trong giới tín đồ Thiên Chúa giáo. Tại vì khám phá nầy đã
thách đố một trong những nền móng của tín điều Thiên Chúa giáo - rằng
Giêsu, sau khi bị đóng đinh trên cây thập ác, đã “bay” lên trời trong
thân xác vật lý như lúc bấy giờ.
Cuốn phim “Ngôi mộ đã mất của Giêsu” (The Lost Tomb of Jesus) do đạo diễn Hollywood James Cameron và Phóng viên điều tra người Canada là Simcha
Jacobovici cùng làm với nhau, và chỉ trình chiếu trên đài Discovery chỉ
một lần mà thôi. Kênh truyền hình số 4 của nước Anh đã hủy bỏ kế hoạch
chiếu cuốn phim tài liệu nầy, cuốn phim khảo sát những khám phá về khảo
cổ năm 1980, trong đó các nhà khảo cổ đã tìm được một hầm mộ chứa các
bình hài cốt của Giuse, Mary, Giêsu (con của Giuse), Mariamne (mà những
nhà làm phim đoán có thể là Mary Magdalene) và Judah (con của Giêsu). Vì
kết luận dữ dội đó và vì quá trình khám phá mang nhiều tính phiêu lưu
nên ta không ngạc nhiên khi thấy cuốn phim đã bị vài học giả và nhiều
giáo phẩm Thiên Chúa giáo chỉ trích.
Tuy nhiên, ngay cả sau khi cơn giận
dữ về cuốn phim đã phai nhạt đi, vấn nạn mà cuốn phim nêu lên về ngôi
mộ được đào xới vào năm 1980 vẫn tiếp tục gây âm vang trong giới khảo cổ
và giới học giả về Kinh thánh. Giáo sư James Charlesworth, một chuyên
gia hàng đầu về kinh Tân Ước của Chủng viện Thần học Princeton, đã thấy
phấn khích đến nỗi ông đã tổ chức một buổi hội thảo tại Jerusalem vào
tuần nầy, tập họp hơn 50 nhà khảo cổ, nhà thống kê và chuyên viên DNA,
chuyên gia về đồ gốm, và giáo sư về cổ ngữ, để chứng nhận rằng đã tìm ra
hầm mộ của Chúa Giêsu hay không. Công tác nầy trở nên phức tạp thêm vì
từ khi hầm mộ được mở ra vào năm 1980, những mẫu xương đựng trong các
bình chứa hài cốt đã bị mất trong một tai nạn của bộ máy hành chánh Do
Thái. Những biểu đồ mà các nhà đào bới ghi lại vị trí của mỗi bình quách
xương trong mộ, ghi lại quan hệ gia đình ví dụ như giữa Giêsu và Mary
Magdelene (mà vài người cho là quan hệ vợ chồng) cũng bị mất luôn.
Sau ba ngày thảo luận
sôi nổi, các chuyên gia vẫn không đồng thuận được với nhau. Ý kiến của
một tiểu ban 5 ng ười được xếp loại từ “còn lâu” cho đến “rất có thể”.
Giáo sư Charlesworth nói với tạp chí Time rằng: “Tôi còn nhiều nghi ngờ,
nhưng tôi cũng không thể loại trừ khả năng rằng ngôi mộ nầy có dính líu
đến giòng tộc của Giêsu”. Sau khi cân nhắc các chứng liệu, Giáo sư
Charlesworth nói tiếp rằng “chúng ta có thể cho rằng đây là một ngôi mộ
của một gia đình Do Thái vào thời Giêsu. Và chúng ta biết rằng những
danh tánh trên các bình đụng hài cốt thì đã được viết đúng cách rằng
“Giêsu, con của Giuse”. Tuy nhiên, vị giáo sư nầy tìm thấy vài điều đáng
nghi. “Tên của Giêsu trên bình chứa hài cốt thì nét chử nguệch ngoặc,
như chử viết tháu trên tường. Không thấy các vân trang hoàng phải có, vì
dù sao thì các đệ tử của Giêsu cũng tin rằng Giêsu là Con của Thiên
Chúa”. Bà quả phụ của ông Joseph Gat, nhà khảo cổ chính của cuộc tìm
kiếm năm 1980, đã làm sững sốt hội nghị khi tuyên bố rằng: “Chồng tôi
tin rằng đây đúng là ngôi mộ của Giêsu, nhưng vì nhà tôi là kẻ sống sót
của cuộc tàn sát người Do Thái dưới thời Đức quốc xã, nên nhà tôi sợ
rằng kết quả tìm kiếm sẻ bị coi là chống Do Thái, vì vậy ông không thể
nói ra khám phá nầy”.
Ngôi mộ
được thợ xây cất tìm ra trong khi đào xây nền nhà cho một cao ốc chung
cư tại dảy đồi Talpiot trong một ngoại ô hiện đại của thành phố
Jerusalem. Ông Joseph Gat và hai nhà khảo cổ khác đã khai quật ngôi mộ,
vốn bị tàn phá từ nhiều thế kỹ trước. Những bình đựng xương cốt, kể cả
bình có ghi nguệch ngoạc câu “Giêsu, Con của Giuse” đã được chuyển về
một kho chứa đồ cổ, bị bỏ quên lăn lóc trong đó cho đến năm 1996, một
toán làm phim của đài BBC bươi ra. Phóng viên Jacobovici đẩy
cuộc điều tra đi xa hơn, dùng khoa thống kê (mà sau nầy bị các chuyên
gia phản biện) như để chứng tỏ rằng mặc dầu tên “Giêsu” và các tên khác
(Giuse, Mary, Judah …) là những danh tánh Do Thái thông dụng trong thời
đại Ngôi đền Thứ Nhì của Do Thái (516 – 70 trước Thường Lịch), khả năng
những danh tánh đó cùng nằm trong một bình chứa hài cốt, của cùng một
gia đình, thì quả thật là hiếm có.
Cuộc
tranh luận về ngôi mộ của Giêsu có lẽ sẽ còn kéo dài một cách sôi nổi
nhiều năm nữa. Tuy nhiên, những người tham dự hội nghị đã bỏ phiếu nhất
trí rằng ngôi mộ sẽ được trám xi măng đóng lại trong mảnh vườn của một
chung cư tại ngoại ô, và sẽ được mở ra lại để khảo sát cẩn trọng hơn
trong tương lai. Phóng viên Jacobovici tuyên bố với Time rằng: “Tôi thấy
mình thắng lợi. Ngôi mộ của gia đình Giêsu vốn bị xem là “không thể đúng” (it can’t be), thì bây giờ là “có thể đúng” (it could be)”.
Riêng
Giáo sư Charlesworth, vốn là một mục sư Tin Lành Methodist, thì cho
rằng giả thuyết khám phá ra mộ của Chúa Giêsu sẽ khơi gợi những phản ứng
thuận lợi giữa những người Thiên Chúa giáo. Giáo sư tin rằng hầu hết sẽ
nhìn một cách tích cực. Niềm tin của một vài tín đồ sẽ phấn chấn hơn
nhờ chứng cớ lịch sử rằng Christ, con của Giuse và Mary, đã thật sự hiện
hữu. “Tôi không tin rằng điều nầy sẽ gây tổn hại cho tín điều Chúa phục
sinh, vì lúc đó ta sẽ hiểu rằng Giêsu lên trời như một thân xác tâm
linh (spiritual body !!!) chứ không phải bằng máu thịt”. Mục sư
Charlesworth nói thêm: “Thiên Chúa giáo là một tôn giáo cương mạnh, đặt
cơ sở trên niềm tin và kinh nghiệm, và tôi không tin rằng những khám phá
khảo cổ học sẽ không thay đổi được điều nầy.”
Tim Mcgirk /Time (Jerusalem)16-01-2008
Jesus 'Tomb' Controversy Reopened
By TIM MCGIRK/JERUSALEM
Wednesday, Jan. 16, 2008
When
the Discovery Channel aired a TV documentary last year raising the
possibility that archeologists had found the family tomb of Jesus Christ
in the hills behind Jerusalem, it caused a huge backlash among
Christians. The claim, after all, challenged one of the cornerstones of
Christian faith — that Jesus, after his crucifixion, rose bodily to
heaven in his physical form.
The Lost Tomb of Jesus,
made by Hollywood director James Cameron and Canadian investigative
journalist Simcha Jacobovici, was shown only once on Discovery.
Britain's Channel 4 canceled its own plans to air the documentary, which
reexamines an archeological find from 1980 in which a crypt was found
containing what were said to be the ossuaries of Joseph, Mary, Jesus,
the son of Joseph, Mariamne (possibly Mary Magdalene, say the
filmmakers) and Judah, son of Jesus. Given the highly explosive nature
of its conclusion and its slapdash sleuthing, it was no surprise that
the film was panned by some academics and many Christian clerics.
Still,
even after the furor over the film faded, the questions it raised about
the tomb unearthed in 1980 continued to make waves among archeologists
and Biblical scholars. A leading New Testament expert from Princeton
Theological Seminary, Prof. James Charlesworth, was intrigued enough to
organize a conference in Jerusalem this week, bringing together over 50
archeologists, statisticians and experts in DNA, ceramics and ancient
languages, to give evidence as to whether or not the crypt of Christ had
been found. Their task was complicated by the fact that since the tomb
was opened in 1980, the bones of the various ossuaries had gone missing
through a mishap of Israeli bureaucracy. Also gone were diagrams made by
excavators that showed where each stone sarcophagus lay inside the
tomb, and what the family relationships might have been, say, between
Jesus and Mary Magdelene, who some speculate may have been his wife.
After
three days of fierce debate, the experts remained deeply divided.
Opinion among a panel of five experts ranged from "no way" to "very
possible". Charlesworth told TIME: "I have reservations, but I can't
dismiss the possibility that this tomb was related to the Jesus clan."
Weighing the evidence, says Charlesworth, "we can tell that this was the
tomb of a Jewish family from the time of Jesus. And we know that the
names on the ossuaries are expressed the correct way as 'Jesus, son of
Joseph.'" But the professor has a few doubts. "The name on Jesus's
ossuary was scrawled on, like graffiti. There was no ornamentation. And
there should have been. After all, his followers believed he was the Son
of God."There
was a revelation of sorts. The widow of Joseph Gat, the chief
archeologist of the 1980 excavation electrified the conference by
saying: "My husband believed that this was Jesus's tomb, but because of
his experiences as a Holocaust survivor, he was worried about a backlash
of anti-Semitism and he didn't think he could say this."
The
tomb was found by construction workers digging the foundations for an
apartment building in the Talpiot hills, a modern suburb of Jerusalem.
Gat and two other archeologists excavated the tomb, which had been
vandalized centuries earlier. The ossuaries, including one with the
scrawl "Jesus, son of Joseph" were moved into an antiquities warehouse
where they languished, forgotten, until a BBC film crew in 1996 dusted
them off. Jacobovici took the story further, using statistics — later
disputed by experts — which seemed to indicate that, although Jesus and
the others were all common Jewish names during the days of the Second
Temple, the chances of them all being found in the same crypt, belonging
to the same family, were rare indeed.
The
debate over Jesus' supposed tomb will probably rage for years to come.
But the conference attendees voted unanimously that the tomb, now sealed
over with concrete in the garden of a suburban apartment building,
should be reopened and examined more carefully. "I feel vindicated,"
Jacobovici told TIME. "It's moved from 'it can't be the Jesus' family
tomb' to 'it could be.' "Charlesworth,
who is also a Methodist minister, says that the possible discovery of
Christ's tomb will elicit mixed reactions among Christians. Most, he
believes, will view it positively. The faith of some believers, he says,
will be buoyed by historical proof that Christ, the son of Joseph and
Mary, did exist. "I don't think it will undermine belief in the
resurrection, only that Jesus rose as a spiritual body, not in the
flesh." He adds: "Christianity is a strong religion, based on faith and
experience, and I don't think that any discovery by archeologists will
change that."
(Source: http://www.time.com/time/world/article/0,8599,1704299,00.html )
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét