Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014
Mãnh long quá giang: NGO Trung Quốc
03:06
Hoàng Phong Nhã
No comments
Tháng 4 14, 2014
The Economist
Phan Trinh dịch
Đảng Cộng sản đang nới rộng tự do cho một ý tưởng cách mạng
Với
các lãnh tụ Trung Quốc, lịch sử thường có tính nước đôi. Một danh ngôn
đại ý nói rằng: giang sơn phân rã mãi ắt sẽ về một mối; giang sơn một
mối mãi ắt rồi sẽ phân rã. Hôm nay, dưới quyền cai trị của Đảng Cộng
sản, nỗi sợ phân rã đang thật nặng ký. Quyết không đi vào vết xe đổ của
Liên Xô ngày trước, các lãnh tụ Đảng đang ra sức giữ cho Trung Quốc đoàn
kết chặt chẽ.
Nhưng giang sơn giờ đây không còn là một
thiên đường xã hội chủ nghĩa, nơi Đảng ra lệnh và muôn dân răm rắp tuân
theo nữa. Giai cấp trung lưu với khoảng 300 triệu người đã xuất hiện –
và họ biết rõ họ muốn Trung Quốc của họ trở nên như thế nào. Cùng lúc
đó, Đảng cũng đã rút lui, không can thiệp sâu vào mọi ngõ ngách cuộc
sống đời thường nữa, cũng chẳng giả vờ chăm sóc cho thần dân từ thuở nằm
nôi đến lúc mồ yên mả đẹp. Trong bối cảnh đó, nhiều thành viên thất thế
và nghèo nàn của xã hội đang phải chịu khổ.
Và thế là NGO xuất hiện. Một số lượng
khổng lồ các tổ chức phi chính phủ (NGO) đang tìm cách đáp ứng nhu cầu
tham dự việc xã hội của giai cấp trung lưu, và đáp ứng các dịch vụ xã
hội khác. Khoảng 500.000 NGO đã được đăng ký trong 25 năm qua, con số mà
có người cho rằng sẽ tăng gấp đôi trong vài năm tới khi luật lệ đăng ký
nới lỏng hơn. Thực ra, nhiều tổ chức trong đó là những hội đoàn nhà
nước bán chính thức, như các đoàn thanh niên hoặc các doanh nghiệp mượn
danh tư nhân (ví dụ các trường tư), nhưng những hội đoàn tư nhân thực
thụ cũng đang phát triển mạnh. Bên cạnh đó, còn có khoảng 1.500.000 NGO
hoạt động không đăng ký, bao gồm tất cả các hội đoàn khác, từ những nhóm
tương trợ giúp đỡ cha mẹ trẻ tự kỷ, đến những hội bảo vệ quyền công
nhân nhập cư, đến các nhóm từ thiện thôn xóm chăm sóc người già neo đơn.
Trong số có cả một số hội đoàn mà Đảng Cộng sản e ngại là quá độc lập
và có tính chống đối.
Nhiều hội đoàn tuy bất hợp pháp nhưng
lại được chấp nhận và thậm chí khuyến khích hoạt động ở cấp độ địa
phương. Điều hết sức đáng chú ý là giờ đây, chính quyền Trung Quốc đang
muốn chính thức công nhận rất nhiều trong số: luật lệ cấp quốc gia về
việc lập hội được cho là sẽ ra đời trong vài tháng nữa.
Nhưng, cũng như trước đây, điều này làm
khó Đảng. Vì một bên thì vẫn còn các cán bộ Đảng lúc nào cũng tru tréo
chống lại “diễn biến hòa bình” – một cụm từ trong tai người bình dân
nghe rất bình thường, nhưng trong ngôn ngữ Đảng lại là con ngựa thành
Troie chứa đầy ý tưởng tự do từ phương Tây, nhằm phá hoại và lật đổ chế
độ. Nhưng cùng lúc, cũng có những quan chức thực dụng hơn tin rằng NGO
sẽ có thể giúp Đảng xả xú báp những giận dữ xã hội và cung cấp các dịch
vụ chăm sóc y tế, giáo dục cùng những dịch vụ khác mà Đảng khó có thể
đáp ứng hiệu quả.
Công quả công dân
Kế hoạch của Đảng dường như là lách khỏi
thế khó bằng cách cho phép NGO hoạt động, nhưng với sợi dây buộc chặt,
giữ cho các hội đoàn ở mức nhỏ và chỉ có tính địa phương. Đến nay, kế
hoạch này là có hiệu quả. Hầu hết các NGO, ngay cả những hội đoàn tôn
giáo, không phải đâu cũng đầy những thành phần cách mạng chống Đảng, và
chính quyền Trung Quốc cũng rất khéo léo để tạo cuộc cộng sinh: cứ nhìn
vào thành công của các doanh nhân trong nước là rõ. Và mặc dù có một số
hội đoàn tuy độc lập hơn (không kể những hội được phương Tây hỗ trợ) và
còn giữ khoảng cách với chính quyền, Trung Quốc vẫn có lợi khi hợp tác
với họ.
Đối với tầng lớp quần chúng thiệt thòi
nhất tại Trung Quốc hiện nay – người nghèo, người già, người bị loại trừ
– hẳn chính quyền còn phải đi xa hơn nhiều. Biết rằng quần chúng tin
cậy các NGO hơn là tin cậy Đảng, nhưng để hoạt động hiệu quả, NGO cần
các luật lệ liên quan đến họ được quy định chi tiết hơn, được thượng tôn
và được luật pháp ràng buộc, thi hành. Những biện pháp nhất thời – như
lệ thuộc vào thiện chí của những cá nhân làm việc trong các NGO – sẽ
không tồn tại lâu dài.
Bên cạnh đó, hiện còn quá nhiều lĩnh vực mà chính quyền vẫn còn mơ hồ, cấm đoán và cần điều chỉnh.
Trước hết, chính quyền Trung Quốc nên
nới lỏng thể loại NGO được phép đăng ký. Hiện nay việc đăng ký chỉ dành
cho các hội đoàn cung cấp dịch vụ xã hội. Rất ít những nhóm phản biện
được phép hoạt động. Thế nhưng các nghiệp đoàn công nhân và tổ chức tôn
giáo, thông qua các hoạt động – thường là trái phép – hỗ trợ người thiệt
thòi trong xã hội cũng đã góp phần mang lại một xã hội ổn định, hài hòa
mà Đảng rất muốn có.
Một vấn đề khác là ngân sách. Đảng hiện
không cho phép gây quỹ độc lập, nên rất khó cho NGO, ngay cả khi đã đăng
ký, trong việc gây quỹ mà không được chính thức giúp đỡ. Chính quyền
nên để cho họ tự do làm công việc gây quỹ này.
Cùng lúc, Đảng cũng nên làm cho việc
phân bổ ngân sách NGO trở nên minh bạch hơn. Đã có quá nhiều tiền được
trao cho các quan chức có quan hệ tay trong và những NGO trá hình do
quan chức điều hành, thay vì vào tay các NGO thực sự hoạt động và biết
họ cần gì.
Tất cả những biện pháp vừa kể sẽ mang
lại lợi ích. Nhưng, những cải cách thiết thực nhất để hỗ trợ xã hội công
dân đang phôi thai ở Trung Quốc cũng chính là những cải cách mà cả
Trung Quốc đang cần: đó là một nền tư pháp mạnh, một quốc hội biết phản
ứng nhanh nhạy hơn, và một nền báo chí độc lập hơn. Những điều này sẽ
mang lại tính minh bạch và lòng tin cậy.
Những lời vừa nói, hẳn nhiên, sẽ vẫn làm
các thành phần bảo thủ trong chế độ giật mình sợ hãi. Nhưng, rõ là hệ
thống cũ đã không thể đảm đương tình hình mới. Rõ là nếu chế độ muốn giữ
cho Trung Quốc đoàn kết chặt chẽ, thì một xã hội công dân sinh động sẽ
là cầu nối đến tương lai, trao quyền cho những cá nhân và các định chế
để khi tiếng nứt gẫy phân rã nổ ra, và chắc chắn sẽ nổ ra, thì lịch sử
nước đôi của Trung Quốc sẽ không đến nỗi cứ phải xàng xê giữa hai bờ
tụ-tán.
—
Nguồn: The Economist, “Enter the Chinese NGO” ngày 12/4/2014
(Cũng trong số báo ra ngày 12/4/2014, The Economist có một bài chi tiết hơn về sự phát triển của xã hội công dân tại Trung Quốc. Xem “Beneath the Glacier”.)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét