Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Suy ngẫm về chữ THẬT nhân Ngày nói dối

Một năm 365 ngày thì có đến 364 ngày chúng ta kêu gọi nhau sống thật, làm thật, thi thật, học thật, yêu thật. Duy chỉ có một ngày Cá tháng Tư, một ngày đặc biệt trong năm để mỗi người tha hồ nói dối, chém gió và giở các cú lừa lịch sử ra để cùng nhau cười nhưng cũng là ngày đáng để suy nghĩ về chữ THẬT.
Sống THẬT trước hết là sống đúng với bản thân, với con người mình. Sinh ra thuộc giới tính nào, hoàn cảnh nào thì cũng chấp nhận và sống thật với giới tính, hoàn cảnh đó. Nhiều người vì sợ xã hội nói ra nói vào, người đời dèm pha mà không dám một ngày sống thật với con người của mình. Lúc nào cũng giấu mình sau một lớp mặt nạ để che dấu đi bản chất của mình: là người đồng tính, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, quá khứ lầm lỡ,…Sống với một lớp phấn son dày cộp trên mặt như vậy liệu có thoải mái hay không? Như đời nghệ sỹ, mỗi khi đèn trên sân khấu tắt đi, rèm buông xuống, vai diễn kết thúc, trở về nhà và tẩy hết đi lớp trang điểm trên mặt. Còn lại gì ngoài một cuộc đời đang khao khát được thoát khỏi vở bi kịch mang tên giả dối? Lại nhắc lại một câu cũ: “Cuộc đời không trả cát sê nên ta đâu cần phải diễn?”. Muốn sống thật với đời, trước tiên ta phải sống thật với bản thân. Nếu đến chính con người thật sự của mình còn muốn lừa dối và dụ dỗ nó bởi những thứ độc dược thiếu trung thực thì sẽ chẳng bao giờ có thể sống thật với bất kỳ ai khác. Mà nguy hiểm thay, khi sống trong một môi trường có quá nhiều gian dối lọc lừa, con người ta đánh mất niềm tin vào cuộc sống lúc nào không biết. Và lúc đó, đời có vui? Học THẬT, thi THẬT không phải đợi đến bây giờ mới được nhắc đến sau những cuộc vận động của Bộ Giáo dục mà thực ra nó đã có từ ngàn đời nay. Chưa bao giờ chúng ta ngừng khuyến khích việc giáo dục thực chất, học bằng năng lực thật sự, thi bằng kiến thức thật sự và thành công bằng những nỗ lực thực sự. Nhưng khoảng cách từ hô hào, khuyến khích trên giấy tờ so với sự thật vẫn còn xa vời quá. Bao giờ vẫn còn những ngôi trường tăng tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp với những con số giật mình, bao giờ vẫn còn những ngôi trường cho học sinh quay bài để đạt chỉ tiêu phổ cập giáo dục tiểu học, bao giờ vẫn còn những thầy cô chỉ ưu tiên những học sinh tới nhà riêng học thêm thì lúc đó vẫn còn chưa THẬT. Bệnh thành tích còn tồn tại, chất lượng giáo dục còn chưa được nâng cao, đầu tư cho giáo dục còn chưa thỏa đáng thì học THẬT thi THẬT vẫn còn là một ước mơ xa vời không biết tới khi nào mới có thể với tới.
Yêu THẬT là khi cả hai người yêu nhau đều biết cách sử dụng những lời nói dối cho phù hợp. Trong một chuyện tình, cho dù có đẹp đến nhường nào cũng không thể không có những lời nói dối. Quan trọng là nói dối ra sao và nói dối bao nhiêu là vừa đủ. Chẳng ai dám khẳng định chưa một lần nói dối với người mình yêu. Vì yêu, là dối gian. Yêu THẬT chỉ là một trạng thái tương đối khi mà ta không lạm dụng những lời nói dối đầu môi để rảo biện cho sự phản bội, để che dấu đi những bí mật kinh khủng hoặc để làm đau người yêu bằng những lời ngọt ngào dối trá. Đừng bao giờ đòi hỏi ở người yêu mình hai chữ thật lòng tuyệt đối. Vì lòng người là giấy, đốt là cháy. Tình yêu lại là thứ bị chi phối bởi sự thiên biến vạn hóa của thời gian chứ không phải là vật vô tri bất biến. Vậy nên đừng cố gắng kiểm soát người yêu mình bằng cách này hay cách khác để mong người đó đang không giấu diếm, lừa dối mình điều gì. Đó là hành động của một kẻ ngu ngốc không bao giờ nhận ra chân lý của hạnh phúc là xuất phát từ lòng tin và những điều nhỏ bé. Cái gì vốn là của mình, sẽ mãi là của mình, cái gì không là của mình, cố giữ cũng vô ích. Yêu THẬT dễ lắm nhưng nếu không biết cách cũng trở nên khó vô cùng. Học cách nói dối khi yêu và chấp nhận những lời nói dối khi yêu để không bị nhận lại những vết thương đáng tiếc.
Cá tháng Tư bản chất để dành cho những lời nói dối vô hại hay là để người ta suy nghĩ về sự thật, lòng tin, lòng trung thực? Tùy vào từng cách nghĩ của mỗi người. Nhưng dù sao thì cũng nên sống vui vẻ và trọn vẹn cái ngày đầu tháng Tư với nhiều lời nói dối đáng yêu biết bao này đi để rồi sống THẬT suốt một năm còn lại. Để biết được giá trị của chữ THẬT lớn lao đến nhường nào!
Theo TAMTAY.VN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét