Tập cho nhân viên tự giải quyết xung đột (ảnh minh họa)
|
Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013
Tập cho nhân viên tự giải quyết xung đột
20:22
Hoàng Phong Nhã
No comments
Trong một bài báo đăng trên tạp chí SHRM vào năm 2005, tác giả Kelly
Mollica đã đề cập: “Nếu nhân viên thường đến gặp bạn than phiền về người
khác và nếu bạn cứ nghĩ việc giải quyết xung đột giữa họ là việc của
mình thì đã đến lúc bạn phải biết nói lời từ chối. Thay vào đó, bạn cần
tập cho các nhân viên khả năng tự giải quyết xung đột ở nơi làm việc”.
Đây cũng là một trong những gợi ý thú vị cho các doanh nghiệp khi xây
dựng văn hóa doanh nghiệp.
Theo tác giả, nếu cứ đứng ra giải quyết xung đột giữa các nhân viên thì
sớm hay muộn, nhà quản trị cũng sẽ đứng về một bên nào đó. Từ đây, sự
thiên vị, dù không cố tình, sẽ làm cho uy tín và quyền lực của nhà quản
trị bị suy giảm. Do đó, điều quan trọng là nhà quản trị phải biết từ
chối, đồng thời tập cho đội ngũ nhân viên dưới quyền mình biết tự giải
quyết vấn đề, không còn thói quen mang chuyện cãi lộn lên trình sếp giải
quyết nữa.
Tất nhiên, giai đoạn đầu để cho các nhân viên tự giải quyết xung đột có
thể mất nhiều thời gian, nhưng nên kiên trì chấp nhận. Còn về lâu dài,
nhà quản trị cần hướng tới xây dựng một môi trường văn hóa mà ở đó, mọi
nhân viên đều có khả năng ứng xử hợp lý, cũng có nghĩa là quản lý được
xung đột. Bài báo trên đã nhắc đến tám điều mà nhà quản trị nên bắt đầu
trong việc rèn luyện cho các nhân viên của mình khả năng kiểm soát tình
thế và xử lý xung đột, đó là:
1. Không đưa các vấn đề “khẩn cấp” của nhân viên lên đầu danh sách công
việc ưu tiên. Một số nhà quản trị mất quá nhiều thời gian cho việc giải
quyết các vấn đề được nhân viên cho là khẩn cấp, nhưng thực ra lại
không quan trọng vì những vấn đề đó không gắn với nhiệm vụ và mục tiêu
của công ty.
2. Rèn luyện cho đội ngũ nhân viên kỹ năng giải quyết xung đột. Bắt đầu
từ việc biết tự đánh giá bản thân, tự nhìn nhận vấn đề, tự kiềm chế,
các nhân viên sẽ hiểu ra các loại xung đột, biết cách giải quyết từng
loại xung đột và hiểu được cả điểm mạnh, điểm yếu của tính cách.
3. Truyền đạt cách thức giải quyết xung đột và yêu cầu các nhân viên
vận dụng cho tốt. Các nhân viên được truyền đạt về nguyên tắc quản lý
xung đột và chuỗi hành động cần thực hiện khi xảy ra xung đột trong nội
bộ. Nếu xảy ra xung đột, nhà quản trị không can thiệp, chỉ yêu cầu các
nhân viên vận dụng tốt những điều đã học được và chờ báo cáo kết quả
giải quyết xung đột.
4. Chỉ can thiệp khi sẽ phải dùng quyền lực để ra quyết định. Nếu hành
vi do một nhân viên gây ra sự bất bình cho cả tập thể thì các thành viên
trong tập thể sẽ góp ý kiến giải quyết, không cần sự can thiệp của nhà
quản trị. Chỉ trong trường hợp cần có sự quyết định của người lãnh đạo
(ví dụ cả tập thể thống nhất loại bỏ một cá nhân) thì nhà quản trị xem
xét biên bản họp giải quyết xung đột, sau đó mới can thiệp để nắm rõ
tình thế và từ đó đưa ra quyết định hợp lý cuối cùng.
5. Xây dựng nếp văn hóa coi trọng việc quản lý xung đột. Nên xem điều
này là một trong những năng lực cốt lõi của mọi nhân viên. Nhà quản trị
phải nhìn nhận và đánh giá kịp thời những nỗ lực tự giải quyết xung đột
thành công của các nhân viên dưới quyền.
6. Nhắc nhở nhân viên tập trung vào hành vi chứ không phải là vào nhân
cách. Việc nhắc nhở này làm cho các nhân viên không đi đến kết luận sai
về nhân cách hoặc có các phán đoán chủ quan về đồng nghiệp của mình.
7. Thực hiện chính sách khuyến khích nhân viên đoàn kết, hỗ trợ nhau
trong công việc. Công khai chính sách khuyến khích các nhân viên thắt
chặt tình đồng nghiệp, giúp nhau vượt khó và tự giải quyết những khúc
mắc mà từ đó có thể chuyển thành xung đột. Nhà quản trị luôn theo dõi và
đề cao những cá nhân sẵn sàng giúp đỡ người khác khi cần.
8. Khi xung đột vượt qua ranh giới một bộ phận (hoặc một nhóm). Nếu
xung đột nảy sinh giữa hai bộ phận trong doanh nghiệp, lãnh đạo từng bộ
phận cũng yêu cầu các nhân viên dưới quyền tự tìm cách (hoặc hướng) giải
quyết, sau đó hai nhà quản trị hai bộ phận ngồi lại rà soát từng kiến
nghị của hai bộ phận để thống nhất biện pháp xử lý xung đột theo hướng
có lợi nhất cho doanh nghiệp.
Không phải khi áp dụng đủ tám điều nêu trên thì tại nơi làm việc sẽ
không còn xung đột, nhưng mọi xung đột nếu xuất hiện sẽ được giải quyết
êm thấm, không gây ra tình trạng ồn ào, lộn xộn kéo dài. Từ đó, tạo ra
một nét văn hóa tự chủ, "thuần" hơn do mọi người có kỹ năng thành thạo
trong việc giải quyết những vấn đề nảy sinh ngoài mong muốn, tránh tình
trạng can thiệp thiếu khách quan từ cấp trên, đồng thời, quyền bình đẳng
của các cá nhân cũng được đề cao, từ đó, tạo ra sự bền vững trong triển
khai văn hóa doanh nghiệp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét