Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013
Lý thuyết về lợi thế so sánh của David Ricardo
19:38
Hoàng Phong Nhã
No comments
Lý thuyết về
những lợi thế so sánh xác định những cái lợi của thương mại bằng cách
chứng minh rằng trao đổi, với những sự chuyên môn hóa mà nó tạo nên,đem
lại lợi ích cho tất cả những người cùng trao đổi với nhau.
Mỗi nền kinh tế địa phương ắt sẽ có lợi
trong việc chuyên môn hóa trong một hay một số khu vực có một lợi thế so
sánh cho dù đó là nguồn nhân công dồi dào hay rẻ tiền, hay là tài
nguyên khoáng sản và các tiềm năng về năng lượng: than đá, dầu mỏ, …
David Ricardo (1772 - 1823)
David Ricardo là con thứ 3 trong số 17
người con, trong gia đình rất thành đạt. Cha ông là người làm ngân hàng
giàu có. Lúc đầu ở Hà-Lan, sau chuyển tới London. David học không nhiều
và đi làm cho cha khi 14 tuổi. Khi 21, ông cưới vợ trái ý gia đình và bị
tước thừa kế, ông lập công ty môi giới chứng khoán. Ricardo thành công
như một hiện tượng và ông về hưu tuổi 42, tập trung viết lách và chính
trị; đóng góp nhiều cho lý thuyết kinh tế; là bạn của nhiều nhà kinh tế
học cổ điển Thomas Malthus và Jean-Baptiste Say. Cùng với Malthus ông
mang quan điểm bi quan về tương lai lâu dài của xã hội. Tuy vậy, phần
lớn tư tưởng học thuyết Ricardo ngày nay vẫn còn giá trị lớn và được
giảng dạy rộng rãi. Các ấn phẩm của Ricardo đương thời không bán chạy
lắm, nhưng qua thời gian loài người đã nhận thức đúng giá trị to lớn của
chúng. Phần lớn các lý thuyết của ông tập trung vào lĩnh vực thị trường
tiền tệ, và chứng khoán, bao gồm:
- Giá vàng cao, một bằng chứng xuống giá của giấy nợ ngân hàng (1810);
- Trả lời các quan sát của Bosanquet về báo cáo của Bullion Committee (1811);
- Đề xuất về đồng tiền an toàn và tiết kiệm (1816)
Tác phẩm quan trọng về kinh tế học thị trường:
- Luận văn về ảnh hưởng của giá ngô thấp và lợi nhuận của cổ phiếu (1815);
- Các nguyên lý của kinh tế chính trị và thuế khoá (1817).
Lý thuyết về lợi thế so sánh
Một học thuyết chủ đạo mà Ricardo đã
phát triển ngày nay vẫn là những nền tảng quan trọng là lý thuyết thương
mại quốc tế (lợi thế so sánh): Ricardo tập trung phân tích chi phí so
sánh và tìm hiểu bằng cách nào để một quốc gia thu lợi được từ thương
mại khi chi phí thấp hơn tương đối. Ví dụ: thương mại rượu vang và vải
giữa Anh và Bồ đào nha. Ricardo chỉ ra rằng nếu một quốc gia sản xuất
hàng hoá ở chi phí cơ hội thấp hơn, thì nên chuyên môn hoá vào đó. Và
tham gia trao đổi hàng hoá quốc tế với quốc gia chuyên môn hoá ngành
hàng khác. Chẳng mấy khó khăn để nhận ra Bồ đào nha thì nên chuyên môn
hoá ngành gì trong lựa chọn Rượu vang hay vải! Lý thuyết này vẫn đúng
ngày nay. Nếu tất cả các quốc gia đều chuyên môn hoá vào các lĩnh vực họ
có lợi thế so sánh, mức phúc lợi toàn cầu sẽ tăng lên đáng kể.
Lợi thế so sánh là lợi thế đạt được
trong trao đổi thương mại quốc tế, khi các quốc gia tập trungchuyên môn
hoá sản xuất và trao đổi những mặt hàng có bất lợi nhỏ nhất hoặc những
mặt hàng có lợi lớn nhất thì tất cả các quốc gia đều cùng có lợi.
Thí dụ điển hình về lợi thế so sánh của
Ricardo là thí dụ về trao đổi bông/rượu Porto giữa Bồ Đào Nha và Anh.
Nếu Bồ Đào Nha không thể sản xuất vải trong những điều kiện thuận lợi
như ở Anh, nghĩa là nếu họ phải dành nhiều thời gian và lao động hơn
Anh, thì họ lại có lợi thế trong việc sản xuất rượu vang và họ dùng làm
phương tiện trao đổi để mua vải bông ở Anh, nước này lại không thể sản
xuất rượu vang trong những điều kiện thuận lợi như ở Bồ Đào Nha.
Như vậy lý thuyết này đối lập với lý thuyết về tự cung tự cấp. Như John Stuart Mill đã viết:
“
Nếu hai nước mua bán với nhau tìm cách tập trung cả kảh năng vật chất
của mình để sản xuất ra những thứ mà họ hiện đang nhập của nhau, thì
nhân công và tư bản hai nước sẽ không được sử dụng có hiệu quả, cả hai
nước gộp lại sẽ không thể thu được từ nền công nghiệp của mình một lượng
hàng hóa lớn như khi mỗi nước tìm cách sản xuất, cả cho bản thân mình
cunx như cho nước kia, những của cải mà nhân công sản xuất của mính
thành thạo hơn. Số của cải sản xuất trội ra của hai nước kết hợp với
nhau tạo thành cái lợi của thương mại.”
Nói chung có thể hiểu là sản xuất trong
nước cái mà nước khác có khả năng sản xuất với giá rẻ hơn thì sẽ là hoàn
toàn không hợp lý.
Tuy nhiên lại đặt ra vấn đề là giải quyết lao động, bảo hộ nền công nghiệp, cán cân thương mại XNK . . .
Nói kỹ hơn, giả thiết về sự ngang nhau
của các lợi thế và sự đảm bảo phát triển mà lợi thế so sánh và thương
mại tạo ra có thể dễ dàng bị bác bỏ, chủ yếu bởi vì những người trao đổi
với nhau không bao giờ ngang nhau, không dùng chung một công nghệ,
không cùng một năng lực đầu tư, vận hành, không có những cơ cấu chính
trị xã hội và kinh tế giống nhau, thậm chí đơn giản vì vị trí địa lý
khác nhau.
Người ta biết cuộc tranh luận gay gắt mà
Canada phải trải qua trong cả năm 1988 về thỏa ước tự do trao đổi với
Mỹ. Dù cho Canada và Mỹ là hai nước có ngang nhau đi nữa, thì sự tự do
hóa hoàn toàn việc trao đổi thương mại thì hiển nhiên là có vấn đề và
nhiều nỗi lo ngại; liệu Canada có phải từ bỏ những chương trình xã hội
của mình là những cái làm giảm sức cạnh tranh của họ hay không? Có những
ngành sản xuất lớn liệu có phải bỏ đi hết không vì không tồn tại tình
trạng thi đua giữa hai bên ngang nhau. Và nói chung là có rất nhiều vấn
đề. . .
Thế nhưng vấn đề đặt ra ở đây là:
1. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu vẫn chỉ là một nước luôn có được tất cả các lợi thế so sánh?
2. Tình hình sẽ ra sao nếu một nước dễ dàng xóa đi lợi thế so sánh của các nước khác?
3. Giữa nước X và nước Y sẽ xảy ra chuyện gì đối với kẻ không có hay không còn có một lợi thế so sánh nào?
4. Sự giảm sút các điều kiện trao đổi sẽ dẫn tới những hiện tượng gì?
Phân
tích đến cùng, chính cái giá trị gia tăng là cái cho phép đánh giá xem
việc trao đổi đó là lý tưởng hay không, nó có biểu hiện một sự bất bình
đẳng trong phát triển và một sự chuyên môn hóa làm nghèo đi hay không?
Chính điều này theo Ricardo đã tác động bất lợi cho Bồ Đào Nha. Nước
này, một là đã chuyên môn hóa trong một ngành mà có giá trị gia tăng
thấp và hai là không tăng trưởng được. Còn nước Anh thì ngược lại. Nếu
thực là như vậy thì đó là những tiền đề làm trì trệ kinh tế Bồ Đào Nha
và ngược lại là những điều kiện tăng tiến cho nền kinh tế Anh.
Tuy nhiên đây chỉ là một khía cạnh trong thương mại. Còn rất nhiều vấn đề khác cần nghiên cứu.
Theo SAGA
0 nhận xét:
Đăng nhận xét