Và bà đã kể lại câu chuyện có nội dung như sau: Bé trai Jasio mới trên dưới một tuổi đã có cô em gái mấy tháng. Bữa nọ Jasio lấy ngón tay chọc vào mắt em gái. Bố mẹ em hoảng quá vội vàng bế thốc em gái lên và mắng bé thậm tệ: “Mày không biết mày làm thế là chọc mù mắt em hay sao!". Tác giả câu chuyện đưa ra nhận xét: Jasio đâu phải là ông anh độc ác, nó chỉ muốn em gái mở mắt ra xem mắt em thế nào. Cũng như phần lớn trẻ em ở tuổi mình, Jasio coi tất cả mọi người quanh bé như những đồ vật để nó tiến hành các thí nghiệm thuần túy vật lý học: Thử xem có thể làm gì với những “đồ vật” đó, nên đẩy ngã, giật tóc, sờ nắn khắp nơi là chuyện bình thường.
Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013
Lắng nghe, thấu hiểu người khác cũng là nghệ thuật
09:24
Hoàng Phong Nhã
No comments
Nhà tâm lý học Ba Lan Krytyna
Skarzyska, trong một bài viết của mình, đã có câu kết luận khiến nhiều
người phải suy nghĩ: “Chất lượng cuộc sống của chúng ta phụ thuộc khá
lớn vào việc xung quanh chúng ta có nhiều người thấu hiểu chúng ta hay
không”.
Và bà đã kể lại câu chuyện có nội dung như sau: Bé trai Jasio mới trên dưới một tuổi đã có cô em gái mấy tháng. Bữa nọ Jasio lấy ngón tay chọc vào mắt em gái. Bố mẹ em hoảng quá vội vàng bế thốc em gái lên và mắng bé thậm tệ: “Mày không biết mày làm thế là chọc mù mắt em hay sao!". Tác giả câu chuyện đưa ra nhận xét: Jasio đâu phải là ông anh độc ác, nó chỉ muốn em gái mở mắt ra xem mắt em thế nào. Cũng như phần lớn trẻ em ở tuổi mình, Jasio coi tất cả mọi người quanh bé như những đồ vật để nó tiến hành các thí nghiệm thuần túy vật lý học: Thử xem có thể làm gì với những “đồ vật” đó, nên đẩy ngã, giật tóc, sờ nắn khắp nơi là chuyện bình thường.
Trẻ nhỏ không biết rằng người khác cũng
có những trạng thái nội tâm nào đó. Thậm chí nếu chúng có phát hiện ra ở
mọi người những cái mà đồ vật không có thì trong mười mấy tháng đầu đời
chúng cũng không phân biệt được những cảm nhận, mong muốn của chính
mình với trạng thái và mong muốn của người khác. Trẻ em luôn coi mình là
chủ nhân của cả thế giới chúng đang sống, cho nên chúng coi tất cả các
trạng thái tâm lý của người khác cũng giống hệt như các trạng thái của
chúng. Nhà khoa học nổi tiếng người Thụy Sĩ, Jean Piaget, đã gọi hiện
tượng này là tư tưởng trung tâm nhận thức. Bằng chứng rõ ràng nhất về tư
tưởng này là việc làm của trẻ thể hiện trong trò chơi giấu - tìm. Một
cậu bé ở tuổi lên ba lên năm giấu một vật gì đó, chẳng hạn như quả bóng
hay con búp bê, ở chỗ cậu tự chọn cho mình (thí dụ trong đôi giầy của
bố), một cậu bé khác, khi đó phải ở phòng bên cạnh, không nhìn thấy, có
nhiệm vụ tìm ra đồ vật đã được bạn mình giấu đi. Nếu chúng ta hỏi: “Cháu
nghĩ sao, bạn cháu sẽ đi tìm các thứ ấy ở đâu ?” thì những trẻ em ở vào
độ tuổi lên sáu vẫn hầu như có cùng câu trả lời: trong đôi giầy của bố.
Nói cách khác, trong giai đoạn phát triển nhất định của mình, trẻ không
phân biệt được cách nhìn của mình với cách nhìn của đứa trê khác hay
cách nhìn của người lớn khác. Nó luôn có cảm tưởng rằng người khác cũng
nhìn thấy, cũng biết và trải nghiệm những cái giống y như nó, mặc dù các
tình huống là hoàn toàn khác nhau. Quan sát phản ứng của những đứa trẻ
cùng lứa tuổi bị coi là đồ vật (như việc em gái khóc do nó cố làm em mở
mắt ra, hoặc tiếng kêu cũng những giọt nước mắt của bạn trai bị lấy mất
quả bóng, bạn gái bị giật tóc), cũng như nhìn thấy phản ứng của người
lớn trước những hành động mang tính thăm dò, phát hiện của chúng, trẻ
dần dần học được một điều rằng những người khác cũng có sự cảm nhận và
nhu cầu nào đó, rằng không phải bao giờ họ cũng muốn những em tưởng tự
như chúng, rằng đôi khi chỉ đơn giản là cngười ta không nhìn ra cái mà
chúng đang nhìn thấy. Các công trình nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em ở
độ tuổi lên năm lên sáu đã biết làm theo nguyên tắc: “Ta sẽ nhìn thấy
gì khi ta ở vị trí của bạn kia”’.
Dần dần từng bước, chúng ta học cách ly
tâm, tức là chúng ta được chuẩn bị về mặt nhận thức vượt ra khỏi cái
không gian của riêng mình, bước vào một không gian khác. Chúng ta có đủ
khả năng vứt bỏ tư tưởng, trung tâm nhận thức. Nhưng liệu như vậy đã
phải là chúng ta đang lớn dần, vượt ra khỏi nó chỉ một lần và vĩnh viễn,
để rồi với tư cách người lớn, chúng ta sẵn sàng đi theo xu hướng phát
hiện ra sự khác biệt ở người thứ hai đồng thời hiểu rõ quan điểm của
người ấy không? Tại sao ở người lớn vẫn có chuyện ai đó không đủ khả
năng vượt ra khỏi cái không gian nhỏ hẹp của mình? Có ba nhóm yếu tố có
thể được coi là quan trọng nhất: Những vấn đè gặp phải với cái “tôi” cá
nhân, với sự tự đánh giá mình và với nhận thức về giá trị bản thân, coi
hình ảnh mình như một khuôn mẫu hay công cụ để hiểu người khác, lười
biếng về mặt nhận thức, tức là thiếu suy nghĩ, thiếu cân nhắc, không có ý
chí và năng lực lắng nghe.
Thấu hiểu người khác là phát hiện chính
xác nhu cầu, mục đích, nỗi lo lắng, niềm hy vọng, cách nhìn thế giới các
mối quan tâm, hiện trạng cảm xúc của người đó.
Để có thể thấu hiểu người khác, cần phải
thật sự quan tâm đến anh ta, phải dành cho anh ta khoảng thời gian nhất
định của mình, phải có năng lực nhận thức và phải có nhiệt tình. Nhưng
chúng ta có thể tập trung vào người khác thế nào được khi chúng ta còn
bận bịu với bao suy nghĩ về các vấn đề của chính mình, khi bản thân
chúng ta còn chưa biết được là mình thuộc loại thông minh hay đần độn,
mình là người bạn tốt hay cũng chỉ là một kẻ xấu xa, đểu cáng, khi chính
chúng ta còn chưa xoay xở được với bao thứ trách nhiệm được giao ở cơ
quan, còn con cái chúng ta thì học hành chẳng đâu vào đâu ở trường?
Trong rất nhiều công trình nghiên cứu xã hội học, người ta đã chỉ ra
rằng phát hiện chính xác ở người khác (cả người quen cũ và người mới
quen), những lầm lẫn trong việc gán nguyên nhân cho hành động của người
thân nhất (vợ, chồng, cha, mẹ, con cái) thường có nguồn gốc ở những vấn
đề liên quan đến việc tự đánh giá thấp bản thân. Chẳng hạn như các công
trình nghiên cứu do bà Maria Jarymowicz và các cộng sự của bà tiến hành
đã chỉ rõ rằng những người tự đánh giá mình thấp thì cũng đánh giá thiếu
chính xác nhất xúc cảm của người khác, còn những người đánh giá tích
cực, trung thực về bản thân mình thì bao giờ cũng hiểu người khác một
cách đúng đắn nhất. Chưa hết, nếu những người đang trải qua nỗi khó
khăn, buồn phiền liên quan trực tiếp đến bản thân mình được tác động để
nâng cao những đánh giá vẻ bản thân thì về cơ bản họ sẽ trở nên nhạy cảm
hơn trước nhu cầu và những vấn đề đang gặp phải của người khác, họ hiểu
thấu hơn những người kể trên.
Cố gắng hiểu thấu người khác thông qua
việc gán cho họ những đặc tính, những nhu cầu, những trạng thái cảm xúc
haynhững mục tiêu xác định - là dựa trên việc sử dụng những đặc tính
muôn màu muôn vẻ của cái “tôi” cá nhân với tư cách điểm xuất phát, với
tư cách một khuôn mẫu chúng ta dùng để so sánh mình với người khác.
Chuyện đó đặc biệt thường xuyên xảy ra khi chúng ta cố gắng nhận biết
những người chúng ta ít quen. Coi những đặc tính nhất định của cái “tôi”
cá nhân như một khuôn mẫu đặc biệt được thể hiện chẳng hạn trong việc
gán ghép đặc tính và ý định của mình cho những người khác, hoặc nói
thẳng thừng ra là thể hiện bằng việc phát hiện ở người khác những đặc
tính ngược lại một cách rõ ràng với đặc tính của bản thân mình. “Ta chăm
chỉ là vậy, có trách nhiệm cao là vậy còn tất cả bọn họ chỉ là một lũ
lười chảy thây”. Trong các vấn đề chúng ta cho là quan trọng, chúng ta
thường hay bỏ qua cái gọi là sự đồng thuận xã- hội, nghĩa là chúng ta có
xu hướng làm sao để quan điểm, thái độ và các giá trị của chúng ta được
đại đa số chia sẻ. Điều này thường dẫn đến các sai lầm trong nhận thức
và thiếu sự thấu hiểu dành cho người khác. Những khó khăn gặp phải khi
muốn hiểu thấu người thứ hai cũng là kết qua của việc chúng ta thường có
xu hướng dễ dãi trong cuộc sống, tức là thích phân loại và sử dụng các
khuôn mẫu cũ. Việc vơ những người cụ thể vào các nhóm có tiêu chí rộng
hơn là cách sắp xếp lại thế giới nhưng cũng đồng thời là nguồn gốc của
sự hiểu biết sai lầm, nông cạn, cứng nhắc nhắc về những người này. Chúng
ta không thể nói gì nhiều về một người mà chúng ta chỉ biết mỗi họ
tên.. Thế nhưng có biết bao nhiêu đặc tính khác nhau chúng ta sẵn sàng
gán cho người đó khi chúng ta liệt người ta vào nhóm “phụ nữ”, “nhà phẫu
thuật”, “già”, “theo đạo Hồi”, “bệnh nhân bệnh viện tâm thần”, “vô gia
cư”… Các thông tin về việc một người cụ thể thuộc nhóm xã hội nào cụ thể
thuộc nhóm xã hội cụ thể nào thường được tạo ra một cách tự động, không
có sự tham gia của ý thức chúng ta. Việc bỗng nhiên xuất hiện trong đầu
chúng ta những loại người nào đó sẽ tạo thuận lợi để chúng ta đến với
những thông tin có tính tiêu cực và cản trở chúng ta đến với những thông
tin tích cực hoặc ngược lại, phụ thuộc vào loại khuôn mẫu chúng ta có
về đề tài loại người nhất định. Chẳng hạn như ai đó bị liệt vào loại “bà
già” , thì sự xác định mang yếu tố tiêu cực liên quan đến khuôn mẫu
người già cả sẽ đến trong đầu chúng ta dễ dàng hơn và chúng ta cũng nhớ
kỹ hơn là những đặc tính không phù hợp với người đó. Hơn nữa, khi chúng
ta gán cho ai đó những đặc tính xấu một cách máy móc gọi là liên quan
đến một loại người nhất định, điều đó đã hạn chế các mối quan hệ của
chúng ta với người đó rồi. Vậy là chúng ta không có cơ hội để làm quen
với người đó tốt- hơn nhằm mục đích kiểm nghiệm suy nghĩ của chúng ta về
nguời ấy.
Như vậy bước đầu tiên để có thể thấu
hiểu người khác là không tự cho phép mình được dễ dàng bị lôi cuốn vào
sự hấp dẫn cứng nhắc mà rất cần dành thời gian cho cái ai đó đang làm
cũng như phải lắng nghe những gì người đó đang nói về bản thân mình.
Nghe chăm chú, tức là cách nghe có thể dẫn đến thấu hiểu người khác,
không phải là điều dễ dàng. Đó là một quá trình tích cực không chỉ nhằm
mục đích thu thập thông tin mà còn là sắp xếp lại những thông tin đã
nghe được và tái tạo chúng. Chúng ta cũng không chỉ đơn thuần làm cái
việc cơ cấu lại những gì người khác nói mà chúng ta còn cho nó một ý
nghĩa nhất định trong ngữ cảnh của điều chúng ta hiểu về người này,
chúng ta không chỉ cố gắng đánh tín hiệu cho người đó biết rằng chúng ta
đang nghe một cách chăm chú mà chúng ta còn cố gắng bằng cách nào đó
(chẳng hạn như thông qua các câu hỏi hơi mang tính “soi mói”) để biết
được, liệu sự phân tích của chúng ta về điều người đó đang nói có đúng
hay không. Nếu năng lực nhận biết của chúng ta bị vướng bận vào một việc
gì đó khác hơn là nghe thì khi đó rất nhiều thông tin quan trọng người
khác nói sẽ chỉ từ tai này sang tai kia mà thôi. Không thể chú ý lắng
nghe trong khi vừa nghe vừa xem ti vi, đọc sách báo hay nghĩ về những
khó khăn mình đang phải đối đầu. Điều này chỉ khiến chúng ta vô cùng mệt
mỏi. Nhưng rất đáng tiếc là năng lực nghe ở người lớn lại không gia
tăng theo tuổi tác. Những người lớn tuổi thường là các thính giả tồi hơn
so với trẻ em. Các em học sinh, khi bắt đầu cắp sách đến trường, nhớ
được nhiều thông tin hơn so với các anh chị sắp thi tốt nghiệp phổ thông
trung học của chúng.
Trẻ em không ngại hỏi người đối thoại
với chúng xem chúng hiểu những lời người đó như vậy có đúng không. Người
lớn ít làm việc này, cho nên vì những lý do nhất định, họ chỉ nắm bắt
từ phát ngôn của người ta những gì tiện lợi cho mình, những gì phù hợp
với mô hình của họ. Thỉnh thoảng họ bỏ qua những nội dung lẽ ra là quan
trọng nhất đối với người thứ hai. Chúng ta thường thay đổi chủ đề câu
chuyện để chuyển sang cái chủ để dễ dàng, tiện lợi hơn đối với chúng ta,
chúng ta đưa ra những đánh giá có tác đụng “bịt miệng” người đang đối
thoại với mình. “Mà có chuyện gì nào” - chúng ta hay nói điều này với
một người từ mấy tuần đang đau khổ vì sau tai bỗng nhiên mọc lên một nốt
ruồi to tướng. Khi chúng ta cố gắng tìm cách kể cho cô bạn mình nghe về
chuyện chúng ta đang có tâm trạng buồn phiền vì hôm trước vừa bị đuổi
việc mà chúng ta lại phải nghe từ cửa miệng cô ta: “Cậu biết không, bắt
đâu từ hôm qua cái Lan có một con mèo tuyệt vời. Cậu biết nơi nào có thể
mua thức ăn cho mèo tốt nhất, bảo đảm nhất không”- thì rõ ràng chúng ta
mất hết cả hứng tiếp tục câu chuyện.
Mọi người thường không thể đạt tới sự
hiểu biết lẫn nhau khi họ thôi không nói chuyện với nhau nữa: Mà họ
không nói chuyện với nhau là vì họ không có thời gian hoặc không đủ kiên
nhãn để vượt qua những khó khăn trong giao tiếp hay họ nhìn thấy là họ
không đủ khả năng gây sự chú ý ở người đối thoại với mình. Nhiều cặp vợ
chồng bỏ nhau chỉ vì bản thân những người bạn đời của nhau không hiểu
được nhau, không nhìn ra những nhu cầu của nhau hoặc phân tích sai những
nhu cầu đó Đôi khi phải sau nhiều năm thất bại trong hôn nhân, ở giai
đoạn cuối cùng trước khi hôn nhân đổ vỡ khi lá đơn ly hôn đã được chuyển
đến tòa án, vợ chồng mới bắt đầu nói chuyện với nhau. Bởi vì khi đó cả
hai bên đều không có gì để mất. Người ta nói với nhau về những ước mơ ấp
ủ bao năm, về những tình cảm và hy vọng. Họ bắt đầu hiểu ra là trước
đấy họ đã nghĩ về nhau sai lầm như thế nào.
Cho nên rút kinh nghiệm, chúng ta hãy cố
gắng lắng nghe và thấu hiểu người khác. Và chúng ta cũng cố gắng tạo
điều kiện thuận lợi nhất để người khác hiểu rõ về chúng ta hơn.
Gần đây có một thuật ngữ tâm lý học được
mọi người chú ý: Nghe hết mình. Để hiểu thấu người thứ hai, rất cần
phải huy động toàn bộ sự chú ý, sự nhạy cảm, trí thông minh và hiểu biết
của mình vào việc nghe. Năng lực thấu hiểu người khác và hiểu rõ bản
thân mình là hai thứ có liên quan mật thiết với nhau. Khi cái này lấn át
cái kia, cái thứ hai sẽ được bổ sung.
Nhà văn Nga vĩ đại Lev Tolxtoi đã từng
khuyến khích mọi người tận dụng một cách có ý thức sự phụ thuộc lẫn nhau
này khi ông viết: “Sống giữa mọi người, bạn đừng quên những gì bạn đã
nhận thức được trong cảnh cô đơn. Trong cô đơn, bạn hãy nghĩ đến điều
bạn đã nhận thức được khi tiếp xúc với mọi người”. Cho nên để hiểu người
khác thấu đáo hơn, cần phải nhớ lại tình huống từ chính kinh nghiệm bản
thân khi chúng ta cảm thấy mình được những người khác hiểu rõ, hay nói
chính xác hơn: Khi chúng ta được người thứ hai hiểu mình. Bởi vì sự hiểu
biết thấu đáo nhất chỉ có thể xuất hiện trong mối quan hệ giữa hai cá
nhân, giữa Tôi và Bạn. Bởi vì chỉ khi đó sự tập trung trọn vẹn của người
này dành cho người kia mới có thể diễn ra, sự chú ý cao nhất của một
người dành cho người thứ hai khi ở đỉnh cao mới cho phép nhận ra toàn bộ
sự thật về người đó, bất kể sự thật đó liên quan đến cái gì. Và đó là
điều kiện tiên quyết cho dù điều kiện đó rất khó đáp ứng.
Ở một trong số những cuốn sách của mình,
tác giả Stephen Covey đã viết rằng chúng ta phải trải qua một số nợ
tháng để học đọc và học viết, một số năm tháng để học đọc và học viết,
một số năm tháng học để học nói. Nhưng chẳng ai dạy chúng ta phải nghe
như thế nào. Kết quả à chúng ta thường chỉ nghe để điều chỉ mình nội
dung nghe được. ay nói cách khác, chúng ta lọc lấy những gì chúng ta
nghe thông qua lý lịch bản thân mình - tức là chúng ta đánh giá hay phân
tích mọi cái phù hợp với quan điểm của mình để từ khoảng cách đó chúng
ta đưa ra ý kiến và đưa ra lời khuyên nhủ. Mà nói chung quan sát của
chúng ta, nhận thức của chúng ta và sự hiểu biết của chúng ta về cái địa
hạt có tên là người thứ hai kia thường xuyên bị bó gọn trong cái chân
trời của bạn thân chúng ta. Và cũng nói chung chúng ta chỉ hay tập trung
vào chuyện làm thế nào để người khác hiểu rõ chúng ta, cho nên chúng ta
đành cố gắng chủ yếu vào việc truyền đạt ý mình, thể hiện ý mình bằng
suy nghĩ từ trước khi người thứ hai nói hết câu.
Vậy chúng ta phải làm gì để khắc phục
những hạn chế do tính ích kỷ bẩm sinh tạo ra? ông Covey đã nói đến sự
lắng nghe mang tính chia sẻ và nguyên tắc: “Bạn hãy cố gắng thấu hiểu
người khác để sau đó bạn được người thứ hai thấu hiểu mình”. Dành sự ưu
tiên cho việc thấu hiểu người thứ hai sẽ tạo những điều kiện tốt cho
việc lắng nghe mang tính chia sẻ - tức là đặt sang một bên thế giới của
mình để bước vào thế giới của người thứ hai, với mục đích nhận thức rõ
và thấu hiểu nó, không cần áp dụng cách đo đếm của mình. Hạt nhân của sự
chia sẻ là cộng đồng tình cảm. Đây chính là địa điểm để tất cả chúng ta
gặp nhau và nhận ra nhau. Chúng ta có thể suy nghĩ khác nhau, có những
niềm tin, kinh nghiệm và mục tiêu khác nhau, nhưng chúng ta trải nghiệm
nỗi đau, nỗi tức giận, niềm vui, tình yêu, sự xấu hổ, sự xúc phạm hay
nỗi sợ hãi như nhau. Nếu đi sâu được vào tâm hồn, tình cảm của người thứ
hai, chúng ta nhận ra trong con người đó chính bản thân mình và chúng
ta sẽ tìm ra được sợi chỉ của sự hiểu biết nối hai người lại, ngay cả
trong những hoàn cảnh rất khó khăn. Sự chia sẻ không nhất thiết phải là
sự thừa nhận. Nó đi theo hướng tiếp nhận cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm
nhận của người thứ hai - để hiểu thấu người đó hơn.
Nó cho phép thấu hiểu cho dù có sự phân chia hoặc cảnh báo trước.
Lắng nghe mang tính chia sẻ, thậm chí
trong trường hợp chúng ta đặt giả thiết rằng chúng ta có đủ khả năng làm
việc này, đó vẫn là một việc làm đây khó khăn và cái khó khăn diễn ra
hàng ngày, ít nhất xuất phát từ lý do là có quá nhiều những tác động gây
cản trở việc tập trung chú ý cao độ. Nhưng nó đặc biệt khó còn bởi vì
sự chú ý kia trước hết liên quan đến bản thân chúng ta - nó đòi hỏi một
sự nỗ lực có ý thức để làm trong sạch cái không gian mang tính tâm lý
học, để có thể tiếp nhận cái mà người thứ hai nói một cách hết mình. Cố
gắng đó có nghĩa ít nhất là ở phần đầu câu chuyện, là chúng ta, người
nghe, phải biết kiềm chế những phản ứng quá sớm, những phản ứng đã trở
thành cố tật của mình. Để có thể trả lời mệt cách phù hợp điều đang xảy
ra ở trong lòng con người thứ hai kia, trước hết chúng ta cần phải đặt
mình vào tổng thể tình cảnh của người đó để thấy được toàn bộ sự phức
tạp của vấn đề, để “nghe rõ” những tình cảm thường là ẩn giấu rất kỹ
trong anh ta. Lắng nghe mang tính chia sẽ cũng đòi hỏi thể hiện sự tôn
trọng thông qua việc bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho các cuộc
chuyện trò, những điều kiện cho phép người đối thoại tách mình khỏi môi
trường xung quanh và giữ lại những gì phục vụ cho việc dành trọn vẹn sự
chú ý của người đối thoại. Cũng cần phải khái quát đặc điểm tình hình,
trong đó chúng ta cảm thấy mình được người khác thấu hiểu, bởi vì điều
này cho phép chúng ta tỉnh táo đầu óc để đừng bắt người thân của mình
phải chịu cái mà bản thân chúng ta cũng cảm thấy khó chịu.
Những điều kiện để lắng nghe mang tính
chia sẻ không phải dễ dàng đáp ứng. Nhưng cũng cần phải rèn luyện trong
những tình huống đối với chúng ta là quan trọng hay khó khăn, cần phải
dựa vào những điều kiện đó trong quan hệ với người ruột thịt và bạn bè.
Một số người cứ sợ rằng lắng nghe mang tính chia sẻ có thể trở thành
gánh nặng quá sức, thành nguy cơ phải gánh vác trách nhiệm của người thứ
hai. Chuyện đó cũng có thể xảy ra khi giới hạn của người nghe là rất
mong manh. Nhưng cốt lõi của sự chia sẻ không phải là sự đồng nhất minh,
mà là cái thái độ có thể gọi tên bằng khái niệm về sự đoàn kết giữa con
người với con người. Hiểu người khác cũng có thể là sự đi sâu dựa trên
một mô hình phân tích phát ngôn rất có tác dụng thiết thực do Friedemann
Schulz von Thun soạn thảo ra. Theo mô hình phân tích này, mỗi phát
ngôn, cho dù là phát ngôn ngắn gọn nhất, đều chứa đựng trọn gói thông
tin có xuất phát điểm từ bốn cấp độ sau: Cấp độ nội dung (thông tin ở
cấp độ từ ngữ), cấp độ hé lộ bản thân (điều tôi nói thông qua thái độ
của mình về cái tôi đang trải nghiệm - chẳng hạn như những tình cảm đang
đồng hành cùng tôi), cấp độ quan hệ (quan hệ của tôi với người đang đối
thoại với tôi như thế nào, quan hệ giữa hai chúng tôi ra sao) và cấp độ
lời kêu gọi (tôi muốn khuyến khích người đối thoại với mình làm gì, tôi
muốn gây ảnh hưởng gì đến người đó) Von Thun khẳng định rằng đọc được
phát ngôn (đây có thể chỉ là một câu, thậm chí một từ) dựa trên các cấp
độ vừa kể trên, sẽ làm gia tăng khả năng thấu hiểu điều người thứ hai
nói với ta. Nó cũng cho khả năng đưa ra câu trả lời phù hợp. Sự chính
xác trong cách phân ích phát ngôn - có thể gọi đó là sự mở rộng một bức
tranh - sẽ làm gia tăng khả năng tạo ra những phát ngôn của chính mình
mang tính cởi mở, đầy đủ và chặt chẽ. Giá trị của mô hình kể trên càng
lớn hơn khi nó cho phép nắm bắt những sự lệch chuẩn cơ bản khi tiếp
nhận. Bởi vì thực tế cho thấy là mỗi người chúng ta đều có “cái tai”
phát triển theo hướng khác nhau để nghe những người khác nhau và những
tình huống khác nhau và chính cái tai đó quyết định phản ứng của chúng
ta trước điều chúng ta nghe được.
Chúng ta hãy hình dung một tình huống
như thế này: Anh chồng đi làm về, vừa bước vào nhà anh đã nhăn mặt nói
ngay: “Các loại giầy dép có nhất thiết phải vứt lung tung giữa lối đi
như thế này không?” Cấp độ nội dung là rất rõ ràng - được thể hiện bằng
câu hỏi. Còn trên cấp độ hé lộ bản thân, có thể đọc được tình cảm tức
tối chẳng hạn: “Tôi đi làm về người đã mệt mỏi rã rời, thế mà ngay lập
tức phải chứng kiến cảnh các thứ lung tung, bừa bãi trong nhà, điều này
làm tôi thêm tức bực”. Còn ở cấp độ quan hệ, có thể nhận ra sự trách móc
của người chồng đối với vợ: “Cô không quan tâm đến tôi, không quan tâm
đến cửa nhà, cô là người đàn bà sống bừa bãi”, còn trên cấp độ kêu gọi
thì xuất hiện thông báo: “Tôi muốn ai đó sắp xếp lại cho ngăn nắp mọi
thứ trong nhà”.Nếu người vợ chú ý đến cấp độ nội dung, chị ta sẽ trả lời
chồng : “Các thứ không nhất thiết phải vứt bừa bãi ra như thế này” và
cũng có thể: “Em sẽ sắp xếp lại gọn gàng ngay bây giờ đây”. Nếu chị vợ
có cái tai phát triển theo hướng hé lộ bản thân, chị sẽ khẳng định: “Hôm
nay chắc anh đã có một ngày làm việc căng thẳng. Anh đừng tức giận nữa,
em sẽ dọn ngay đây”. Nhưng nếu là người có đôi tai nhạy cảm trong quan
hệ, chị ta sẽ nói: “Anh lúc nào cũng chỉ biết trách móc người khác là
giỏi. Anh tưởng cứ ở nhà (hoặc đi làm về sớm) là em không phải làm gì
hay sao. Anh thích gọn gàng, ngăn nắp thì anh đi mà làm. Ngược lại, một
người vợ có đôi tai phát triển theo hướng nhạy cảm với lời kêu gọi, chị
ta sẽ lập tức phản ứng như thế này: “Thôi mà, em dọn ngay đây” và lao
ngay vào chuyện dọn dẹp. Không khó hình dung là loại tai nào chiếm ưu
thế thì cuộc đối thoại sẽ phát triển theo hướng nào trong tình huống vừa
nêu. Người có khả năng đọc được tất cả những thông báo sẽ chỉ quan tâm
đến những cái người đó cho là quan trọng nhất trong tình huống này.
Chẳng hạn người đó sẽ nói: “Tất nhiên là giầy dép không nhất thiết phải
vứt bừa bãi như thế này. Em sẽ dọn ngay đây. Nhưng có thật là chuyện
giầy dép làm anh bực mình hay ở cơ quan đã xảy ra chuyện không hay?”
hoặc “Em sẽ dọn dẹp ngay đây, nhưng em lấy làm tiếc là anh đã không nói
thẳng ra chuyện đáng nói ra. Em cảm thấy anh đang tức bực điêu gì, nhưng
em không biết liệu điều đó có thực sự chỉ là chuyện mấy đôi giầy hay
không. Anh có thể nói rõ hơn cho em biết điều này?”.
Khi nghe ai đó nói, thường thì sự chú ý
nhiều nhất chúng ta dành cho cấp độ nội dung, nghĩa là dành cho ngôn từ.
Nhưng ngay cả trong trường hợp nêu trên, mặc dù chúng ta đối mặt với
một sự việc rất cụ thể, vẫn dễ dàng có sự hiểu lầm. Bởi vì những người
khác nhau có thể tiếp nhận khác nhau và hiểu khác nhau các thông tin như
nhau. Để tạo thuận lợi cho mình, chúng ta có thể sử dụng phương thức
nhắc lại bằng lời của mình điều người thứ hai đã nói và kiểm tra lại
chúng - nghĩa là tóm tắt một đoạn giải thích dài dòng và nhấn mạnh nội
dung cơ bản nhất. Phương thức này phục vụ cho việc kiểm tra cách hiểu
của mình và phục vụ cho việc người đối thoại với mình chỉnh sửa lại. Nó
thường được bắt đầu bằng những từ như: “Anh đã nói là...” và kết thúc
bằng câu hỏi chờ sự khẳng định: “Có đúng vậy không?”. Việc kiểm tra lại
có thể giúp tập trung các ý nghĩ lộn xộn của người đối thoại lại và cũng
phục vụ việc kiểm tra xem điều người kia nói ra chúng ta hiểu có đúng
không. Chẳng hạn nó có thể bắt đầu bằng những từ: “Không biết liệu tôi
hiểu anh như vậy có đúng không” hoặc: “Từ những điều anh vừa nói, tôi
rút ra kết luận rằng...”.
Đôi khi chúng ta cần có bức tranh đầy đủ
về tình hình để hiểu rõ tình hình đó hơn. Khi đó rất cần phải có những
câu hỏi gợi mở và câu hỏi khép lại. Loại câu hỏi thứ nhất mở đầu bằng
các từ “cái gì”, “thế nào”, “như thế nào” và chúng khuyến khích người
trả lời dùng những câu mở rộng. Các câu hỏi này cũng phục vụ việc bắt
đầu những đề tài mới. Các câu hỏi khép lại thường bắt đầu bằng “phải
chăng” và dẫn dắt để câu trả lời bắt đầu bằng “phải” hoặc “không”. Nghĩa
là chúng phục vụ cho việc chính xác hóa câu trả lời là chốt vấn đề lại.
Nội dung từ ngữ là vấn đề rất quan
trọng, nhưng nói chung nội dung không bộc lộ hết tất cả thông báo. Cần
phải nhớ một điều rằng để tránh những hậu quả dở khóc dở cười mà ví dụ
minh họa là tình cảnh người vợ muốn được chồng chú ý, âu yếm đã nói với
chồng: “Hôm nay em thấy hơi khó chịu trong người”, và anh chồng trả lời:
“Thế thì em lấy thuốc cảm uống ngay đi”, điều quan trọng để thấu hiểu
những người khác hơn có lẽ là mục đích và đi cùng nó là thiện chí. Muốn
thật sự hiểu người thứ hai, chúng ta phải huy động toàn bộ sự chú ý,
toàn bộ sự nhạy cảm, trí thông minh và kiến thức tích lũy được của mình.
Trong khi nghe cũng như trong phản ứng, làm cái gì ta cũng phải làm cho
hết mình. Nếu ta là người chân thành, sự chân thành, cởi mở và niềm tin
vào người thứ hai sẽ trở nên sâu sắc hơn.
Có lần tôi tình cờ đọc được trên báo Ba
Lan bản dịch bài thơ nhan đề "ngựa và lạc đà" của nhà thơ Nga vĩ đại V.
Maiakovxki. Nội dung cơ bản của bài thơ có thể tóm tắt như thế này: Ngựa
gặp lạc đà, nhìn thấy cái u trên lưng nó, đã không nhịn được cười và
nói ngay: “Mày đúng là con ngựa quái thai vì mày có cái u ở trên
lưng”Mày đúng là con ngựa quái thai vì mày có cái u ở trên lưng”. Lạc đà
lập tức quặc lại: “Mày là con lạc đà quái thai vì mày không có cái u
trên lưng”. Rồi hai con vật cứ thế cãi nhau không phân thắng bại. Tác
giả bài thơ kết luận: Chỉ có Thượng đế mới biết là ngựa và lạc đà thuộc
hai giống khác nhau. Bài thơ mang tính ngụ ngôn trên có lẽ là ví dụ rõ
ràng nhất về nhu cầu hiểu biết lẫn nhau, thấu hiểu nhau.
TS. Nguyễn Chí Thuật, Tạp chí Tri Thức Trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét