Một dân tộc nhỏ nhưng tác động
đến rất lớn toàn bộ văn minh của trái đất. Từ cuộc sống, khoa học, làm
giàu… đến tư tưởng mọi thứ đều có sự tác động của người Do Thái.
Văn
minh Do Thái không để lại những kiến trúc nổi tiếng như Kim tự tháp,
điện Pantheon hoặc Vạn lý Trường thành, nhưng nó lưu lại mãi mãi một di
sản phi vật thể vô giá mà ít có nền văn minh nào có thể sánh được về tầm
ảnh hưởng lâu dài, sâu sắc đối với văn minh toàn nhân loại.
Dường như là, mỗi khi bàn luận về sự
thông minh có di truyền không, người ta đều nêu lên dẫn chứng về giải
Nobel và người Do Thái. Và cũng như một thông lệ, hàng năm sau khi công
bố giải, người ta đều hỏi người Do Thái chiếm bao nhiêu phần trăm giải
năm ấy. Và thực tế thì con số này không hề nhỏ.
Ví dụ chỉ sau khi vừa công bố 3 giải Nobel 2011, lập tức có một bài báo nhan đề “Bà mẹ Yiddeshe có thể tự hào: Năm trong bảy Nobel gia là người Do Thái”.
Đó là: Ralph Steinman và Bruce Beutler, giải Nobel về Y học, Saul
Pelmutter và Adam G. Ross - giải Nobel về Vật lý, Daniel Shechtman -
giải Nobel về Hoá học.
Dân tộc Do Thái là một trong những dân
tộc có nền văn hoá và lịch sử lâu đời nhất của nhân loại, ra đời cùng
với thời kỳ văn minh Ai Cập, văn minh Lưỡng Hà và văn minh Hy Lạp-La Mã
thời cổ đại. Nhưng lịch sử bắt họ phải chịu một số phận không may mắn,
bị các bộ tộc và các lãnh chúa khác xâm chiếm đất đai và xua đuổi dưới
những lý do tôn giáo. Từ đó họ phải sống tha hương, từng nhóm kéo nhau
đi khắp mọi nơi trên thế giới để duy trì sự sinh tồn, vượt qua những
định mệnh nghiệt ngã của lịch sử.
Trên 2000 năm qua, đi đến đâu họ cũng tỏ
ra là một dân tộc có sức sống dẻo dai, không bị đồng hoá và ý thức vươn
lên mãnh liệt.Trong công việc họ cần cù, kiên trì và quyết tâm đạt
những mục đích mình theo đuổi. Bởi vậy, gần như sống ở đâu họ cũng thành
công.
Sự thành đạt và khôn ngoan của họ nhiều
khi bị thành kiến và kỳ thị. Trong Thế chiến II, dưới chế độ phát xít,
khi Hitler đề cao thuyết “người Đức là một dân tộc thượng đẳng”. Hitler
rất sợ sự vượt trội của người Do Thái, nên dã bắt họ sống trong các trại
tập trung, đày đoạ họ với ý đồ để họ chết dần chết mòn trong đó.
Người Do Thái đặc biệt xuất sắc trong
lĩnh vực trí tuệ. Họ thường là những nhà khoa học lớn, những doanh nhân
lỗi lạc, những nhà văn kiệt xuất, những nhà tư tưởng uyên bác, những
chính trị gia tài giỏi…
Từ năm 1901, giải Nobel được thành lập
và trở thành một giải thưởng uy tín nhất và danh giá nhất hành tinh, tôn
vinh những người có đóng góp lớn nhất cho nhân loại, có những phát minh
đột phá, những tác phẩm văn chương thấm đẫm tính nhân văn, những người
có công lao kiến tạo một thế giới an bình hơn, tốt đẹp hơn. Người Do
Thái lập tức trở thành một yếu tố quan trọng của giải, dù họ sống ở các
nước khác nhau, mang quốc tịch khác nhau hoặc chính tại đất nước mới
thành lập cách nay không lâu của họ là Israel.
Tính đến năm 2011, giải Nobel đã trao
108 lần (trừ 4 năm trong Thế chiến I và II không trao giải) cho trên 800
nhân vật và các tổ chức xã hội. Nếu tính tất cả các giải, ít nhất có
181 người Do Thái (thuần chủng, hoặc từ 1/2 đến 3/4 dòng máu Do Thái)
được trao giải Nobel, chiếm 22% số nhân vật được coi là những trí tuệ
hàng đầu của nhân loại.
Trong các giải Nobel qua hơn một thế kỷ, tỉ lệ số người Do Thái chiếm lĩnh các giải Nobel trong các lĩnh vực như sau:
- Hoá học: 32 người, chiếm tỷ lệ 21%
- Kinh tế: 28 người, chiếm tỷ lệ 42%
- Văn chương: 13 người, chiếm tỷ lệ 12%
- Vật lý: 49 người, chiếm tỷ lệ 27%
- Hoà bình: 9 người, chiếm tỷ lệ 8%.
Cần lưu ý rằng số người Do Thái trên
Trái đất là 20 triệu (cả trong và ngoài nước) nghĩa là chưa đến 0,2% dân
số thế giới. Như vậy, trong khi dân số thế giới là gần 8 tỷ với trên
800 giải Nobel, thì bình quân số giải trên đầu người của người Do Thái
so với bình quân của thế giới cao hơn đến 11.950%. Song đó chỉ là so
sánh cho vui thôi, chứ con số này không mấy ý nghĩa bởi kèm theo nó còn
bao nhiêu điều kiện khác nữa. Người ta thường nói giải Nobel trong vài
chục năm gần đây đổ dồn về Mỹ. Song ít ai để ý, trong những “giải Nobel
mang thương hiệu Mỹ” thì người Mỹ gốc Do Thái chiếm một phần quan trọng.
Xin nêu một vài con số: Giải Nobel Hoá
học của Mỹ có 27% là người gốc Do Thái, Nobel Vật lý - 37%, Nobel Y học
& Sinh lý học - 42%, Nobel Kinh tế - 55%, Nobel Văn chương - 27%,
Nobel Hoà bình 10%. Và cũng xin nhớ rằng dân số của cộng đồng Do Thái
chỉ bằng 2% của Mỹ.
Trí tuệ Do Thái thể hiện không chỉ ở nam
giới mà cả nữ giới. Trong 4 ngành khoa học có 18 nữ Nobel gia thì 36%
là các bà gốc Do Thái, tỷ lệ còn cao hơn cả các ông. Nếu không kể giải
Nobel, thì bất cứ giải quốc tế nào khác, tỷ lệ các nhà khoa học Do Thái
cũng tương tự. Chỉ xin kể một giải chúng ta đã nói nhiều là giải Fields
thì các nhà toán học trẻ người Do Thái được giải chiếm 27%, giải thành
tựu suốt đời trong Toán học, họ chiếm tới 55%.
Các Nobel gia người Do Thái cũng nằm
trong một số “điều đặc biệt” của giải. Chẳng hạn Elia Wiesel, người sống
sót từ trại tập trung của phát xít Đức được giải Nobel Hoà bình năm
1986. Nhà Nobel cao tuổi nhất khi được trao giải là người Balan gốc Do
Thái, Leonid Hurwicz, giải Nobel kinh tế 2007 năm ông đã 90. Nobel gia
sống thọ nhất là bà Rita Levi-Montalcini, giải Nobel Sinh lý học 1936
hiện đã vượt qua tuổi 102 hoặc một nhà văn bị nhà nước buộc không được
nhận giải là Boris Pasternak, giải Nobel văn học năm 1958. Nhà khoa học
được bình chọn là nhà khoa học vĩ đại nhất của thế kỷ XX - Albert
Einstein – cũng là người Mỹ gốc Do Thái.
Cả một dân tộc giỏi làm kinh tế
Chúng ta đều biết người Do Thái (thời cổ
gọi là Hebrew) là dân tộc thành công nhất trên nhiều lĩnh vực trí tuệ,
nhưng có lẽ ít ai biết họ thực ra còn cực kỳ xuất sắc trên mặt kinh tế,
tài chính, thương mại. Họ đạt được những thành tựu đó trong hoàn cảnh
cực kỳ khó khăn: toàn bộ dân tộc Do Thái buộc phải sống lưu vong phân
tán, “ăn nhờ ở đợ” suốt 2000 năm qua trên khắp thế giới, đi tới đâu (trừ
ở Mỹ) cũng bị xa lánh hoặc hắt hủi, xua đuổi, tước đoạt, thậm chí hãm
hại, tàn sát vô cùng dã man, bị cấm được sở hữu bất cứ tài sản cố định
nào như nhà đất, tài nguyên thiên nhiên...
Chỉ cần lướt các mạng tìm kiếm là ta có
thể sưu tầm được ngay một số thành tựu cực kỳ gây ấn tượng của người Do
Thái trên lĩnh vực kinh tế, dù là về mặt lý thuyết hay thực tiễn. Hãy
xem một số số liệu sau đây:
Rất nhiều nhà lý thuyết kinh tế hàng đầu
thế giới là người Do Thái, các lý thuyết họ xây dựng nên đã ảnh hưởng
vô cùng to lớn nếu không nói là quyết định tới quá trình trình tiến hóa
của nhân loại:
- Karl Marx (Các Mác) người khám phá ra
“giá trị thặng dư” và xây dựng học thuyết kinh tế chủ nghĩa cộng sản sẽ
thay thế cho chủ nghĩa tư bản, được gọi là một trong hai người Do Thái
làm đảo lộn cả thế giới (người kia là Jesus Christ);
- Alan Greenspan 17 năm liền được 4 đời
Tổng thống Mỹ tín nhiệm cử làm Chủ tịch Cơ quan Dự trữ Liên bang (FED,
tức Ngân hàng Nhà nước Mỹ) nắm quyền sinh sát lớn nhất trong giới tài
chính Mỹ, thống trị lĩnh vực tài chính tiền tệ toàn cầu;
- Paul Wolfowitz cùng người tiền nhiệm
James Wolfensohn, hai cựu chủ tịch Ngân hàng Thế giới, tổ chức tài chính
có tác dụng rất lớn đối với các nước đang phát triển;
- 41% chủ nhân giải Nobel kinh tế thời
gian 1901-2007 là người Do Thái (cộng 13 người), chẳng hạn Paul
Samuelson (1970), Milton Friedman (1976) và Paul Krugman (2008)… là
những tên tuổi quen thuộc trong giới kinh tế thế giới hiện nay, các lý
thuyết của họ được cả thế giới thừa nhận và học tập, áp dụng...
Nhiều nhà giàu nổi tiếng thế giới từng
tác động không nhỏ tới chính trị, kinh tế nước Mỹ và thế giới là người
Do Thái. Đơn cử vài người:
- Jacob Schiff, chủ nhà băng ở Đức, sau
sang Mỹ định cư; đầu thế kỷ XX do căm ghét chính quyền Sa Hoàng giết hại
hàng trăm nghìn dân Do Thái ở Nga, ông đã cho chính phủ Nhật Bản vay
200 triệu USD (một số tiền cực kỳ lớn hồi ấy) để xây dựng hải quân, nhờ
đó Nhật thắng Nga trong trận hải chiến Nhật-Nga năm 1905. Nhớ ơn này,
trong đại chiến II Nhật đã không giết hại người Do Thái sống ở Trung
Quốc tuy đồng minh số Một của Nhật là phát xít Đức Hitler có nhờ Nhật
“làm hộ” chuyện ấy.
- Sheldon Adelson, người giàu thứ 3 nước
Mỹ, với tài sản cá nhân lên tới 36 tỷ USD. Nếu được chính phủ VN cho
phép thì khả năng Sheldon Adelson sắp mở sòng bạc tại thành phố Hồ Chí
Minh.
- George Soros giàu thứ 22 ở Mỹ (19 tỷ
USD) không chỉ nổi tiếng về giàu có mà ông còn là bậc thầy về những phi
vụ đầu cơ đi vào lịch sử...
- Michael Bloomberg có tài sản riêng 22
tỷ USD, làm thị trưởng thành phố New York đã 8 năm nay với mức lương
tượng trưng mỗi năm 1 USD và là chủ kênh truyền hình Bloomberg nổi tiếng
trong giới kinh tế.
Cộng đồng Do Thái ở Mỹ chiếm một nửa
tổng số người Do Thái trên toàn thế giới là quần thể thiểu số thành công
nhất ở Mỹ dù chỉ chiếm 2,5% số dân. Khoảng một nửa số doanh nhân giàu
nhất Mỹ, 21 trong số 40 nhà giàu đứng đầu bảng xếp hạng của tạp chí
Forbes là người Do Thái, và cộng đồng Do Thái có mức sống bình quân cao
hơn mức trung bình của nước này. Họ nắm giữ phần lớn nền kinh tế tài
chính Mỹ, tới mức người Mỹ có câu nói “Tiền nước Mỹ nằm trong túi người
Do Thái”. Nhờ thế trên vấn đề Trung Đông chính phủ Mỹ xưa nay luôn bênh
vực và viện trợ Israel.
Nước Israel nhỏ bé với hơn 5 triệu người
Do Thái tuy ở trên vùng sa mạc khô cằn nhưng nông nghiệp và các lĩnh
vực kinh tế, khoa học kỹ thuật đều rất phát triển, dân rất giàu, GDP đầu
người năm 2011 khoảng 31.500 USD (nguồn web CIA.gov). Nhờ sức mạnh mọi
mặt ấy, quốc gia nhỏ xíu này đã đứng vững được trong làn sóng hằn thù và
công kích của cả trăm triệu người Ả Rập xung quanh...
Nguyên nhân do đâu?
Vì sao người Do Thái giỏi làm kinh tế
trên cả hai mặt lý thuyết và thực hành như vậy? Lịch sử đã chứng minh,
yếu tố quyết định thành công của một dân tộc bắt nguồn từ truyền thống
văn hóa của dân tộc ấy.
Để tìm hiểu truyền thống văn hóa của dân
tộc này có lẽ ta cần tìm hiểu các nguyên tắc chính của đạo Do Thái
(Judaism), tôn giáo lâu đời nhất thế giới còn tồn tại tới ngày nay và là
chất keo bền chắc gắn bó cộng đồng, khiến dân tộc này giữ gìn được
nguyên vẹn nòi giống, ngôn ngữ, truyền thống văn hóa mặc dù phải sống
phân tán, lưu vong và bị kỳ thị, xua đuổi, hãm hại, tàn sát dã man suốt
2000 năm qua. Có thể nói, nếu không có chất keo ấy thì từ lâu dân tộc Do
Thái đã bị tiêu diệt hoặc đồng hóa và biến mất khỏi lịch sử. Đạo Do
Thái là tôn giáo duy nhất thành công trên cả hai mặt: giữ được sự tồn
tại của dân tộc và hơn nữa đưa họ vươn lên hàng đầu thế giới trên hầu
hết các lĩnh vực trí tuệ.
Muốn vậy, ta thử điểm qua vài nét về
Kinh thánh của người Do Thái (Hebrew Bible) – kinh điển này hơn 10 thế
kỷ sau được đạo Ki-tô lấy nguyên văn làm phần đầu Kinh Thánh của họ và
gọi là Cựu Ước, nhằm phân biệt với Tân Ước do các nhà sáng lập Ki-tô
giáo viết. Ta cũng cần xem xét một kinh điển nữa của đạo Do Thái gọi là
Kinh Talmud, quan trọng hơn cả Cựu Ước, có đưa ra nhiều nguyên tắc cụ
thể cho tới thời nay vẫn còn giá trị về kinh doanh, buôn bán.
Trước hết người Do Thái có truyền thống
coi kiến thức trí tuệ là thứ quý nhất của con người. Kinh Talmud viết:
Tài sản có thể bị mất, chỉ có tri thức và trí tuệ thì mãi mãi không mất
đi đâu được. Các ông bố bà mẹ Do Thái dạy con: Của cải, tiền bạc của
chúng ta đều có thể bị kẻ khác tước đoạt nhưng kiến thức, trí tuệ trong
đầu óc ta thì không ai có thể cướp nổi. Với phương châm đó, họ đặc biệt
coi trọng việc giáo dục, dù khó khăn đến đâu cũng tìm cách cho con học
hành; ngoài ra họ chú trọng truyền đạt cho nhau các kinh nghiệm làm ăn,
không bao giờ giấu nghề. Người Do Thái có trình độ giáo dục tốt nhất
trong các cộng đồng thiểu số ở Mỹ, thể hiện ở chỗ họ chiếm tỷ lệ cao
nhất trong sinh viên các trường đại học hàng đầu cũng như trong giới
khoa học kỹ thuật và văn hóa nghệ thuật.
Thứ hai, đạo Do Thái đặc biệt coi trọng
tài sản và tiền bạc. Đây là một điểm độc đáo khác hẳn đạo Ki-tô, đạo
Phật, đạo Nho, ta cần phân tích thêm. Có lẽ sở hữu tài sản là một trong
các vấn đề quan trọng nhất của đời sống loài người, là nguyên nhân của
cuộc đấu tranh giữa con người với nhau (đấu tranh giai cấp) và chiến
tranh giữa các quốc gia. Heghel, đại diện nổi tiếng nhất của triết học
cổ điển Đức từng nói: “Nhân quyền nói cho tới cùng là quyền (sở hữu) về tài sản.”
Chính Marx cũng nói: Chủ nghĩa cộng sản “là sự phục hồi chế độ sở hữu
của cá nhân trên một hình thức cao hơn”. Rõ ràng, chỉ khi nào mọi người
đều có tài sản, đều giàu có thì khi ấy mới có sự bình đẳng đích thực,
người người mới có nhân quyền. Một xã hội có phân hóa giàu nghèo thì
chưa thể có bình đẳng thực sự. Đạo Do Thái rất chú trọng nguyên tắc làm
cho mọi người cùng có tài sản, tiền bạc, cùng giàu có.
Triết gia Max Weber viết: “Đạo Ki-tô không làm tốt bằng đạo Do Thái, vì họ kết tội sự giàu có.” Quả vậy, Chúa Jesus từng nói: “Lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào nước Chúa”
(Tân Ước, Mathew 19:24), ý nói ai giàu thì khó lên thiên đường, ai
nghèo thì dễ lên thiên đường hơn – qua đó có thể suy ra đạo Ki-tô thân
cận với người nghèo khổ. Nho giáo và đạo Phật lại càng khinh thường tài
sản, tiền bạc, coi nghèo là trong sạch, giàu là bẩn thỉu.
Ngược lại Cựu Ước ngay từ đầu đã viết: “Vàng ở xứ này rất quý”
(Genesis 2:12). Ý tưởng quý vàng bạc, coi trọng tài sản vật chất đã ảnh
hưởng lớn tới người Do Thái, họ đều muốn giàu có. Khái niệm tài sản
xuất hiện ngay từ cách đây hơn 3000 năm khi vua Ai Cập bồi thường cho vị
tổ phụ của bộ lạc Do Thái là Abraham, khiến ông này “có rất nhiều súc
vật, vàng bạc” (Genesis 13:2). Thượng Đế Jehovah yêu cầu Abraham phải
giàu để có cái mà thờ cúng Ngài. Thượng Đế cho rằng sự giàu có sẽ giúp
chấm dứt nạn chém giết nhau. Khi Moses dẫn dân Do Thái đi khỏi Ai Cập
cũng mang theo rất nhiều súc vật. Những người xuất thân gia đình giàu có
hồi ấy như Jacob, Saul, David ... đều được Cựu Ước ca ngợi là có nhiều
phẩm chất tốt, lắm tài năng, lập được công trạng lớn cho cộng đồng dân
tộc và đều trở thành lãnh đạo, vua chúa. Ngược lại, văn hóa phương Đông
thường ca ngợi phẩm chất của những người nghèo.
Trọng tiền bạc là đặc điểm nổi bật ở
người Do Thái. Họ coi đó là phương tiện tốt nhất để bảo vệ mình và bảo
vệ dân tộc họ. Quả vậy, không có tiền thì họ làm sao tồn tại nổi ở những
quốc gia và địa phương họ sống nhờ ở đợ, nơi chính quyền và dân bản địa
luôn chèn ép, gây khó khăn. Hoàn cảnh ấy khiến họ sáng tạo ra nhiều
biện pháp làm giàu rất khôn ngoan. Thí dụ cửa hiệu cầm đồ và cho vay lãi
là sáng tạo độc đáo của người Do Thái cổ đại – về sau gọi là hệ thống
ngân hàng. Buôn bán cũng là một biện pháp tồn tại khi trong tay không có
tài sản cố định nào. Người ta nói dân Do Thái có hai bản năng: thứ nhất
là bản năng kiếm tiền; thứ hai là bản năng làm cho tiền đẻ ra tiền – họ
là cha đẻ của thuyết lưu thông tiền tệ ngày nay chúng ta đều áp dụng
với quy mô lớn (còn ai kiếm tiền dễ hơn ngành ngân hàng?).
Tuy vậy, sự quá gắn bó với tiền bạc là
một lý do khiến người Do Thái bị chê bai. Bạn nào đã đọc tiểu thuyết
Ai-van-hô (Ivanhoe) của Walter Scott chắc còn nhớ mãi hình ảnh ông lão
Do Thái Isaac (I-sắc) đáng thương, bố của nàng Rebeca xinh đẹp và thánh
thiện, lúc nào cũng khư khư giữ túi tiền và bị hiệp sĩ Đầu Bò nhạo báng
khinh bỉ thậm tệ. Kịch của Shakespeare đưa ra nhiều hình ảnh khiến người
ta có cảm giác người Do Thái bần tiện, ích kỷ, xảo trá. Tập quán cho
vay lãi của người Do Thái bị nhiều nơi lên án. Hệ thống cửa hiệu của
người Do Thái ở Đức là đối tượng bị bọn Quốc Xã Hitler đập phá đầu tiên
hồi thập niên 30. Người Đức có câu ngạn ngữ “Chẳng con dê nào không có râu, chẳng người Do Thái nào không có tiền để dành.”
Karl Marx từng viết: Tiền bạc là vị thần gắn bó với người Do Thái; xóa
bỏ chủ nghĩa tư bản sẽ kéo theo sự xóa bỏ chủ nghĩa Do Thái. Marx nói
như vậy nghĩa là đã thừa nhận người Do Thái tham dự sáng lập ra chủ
nghĩa tư bản, một chế độ xã hội mới thay thế chế độ phong kiến và làm
nên phần chủ yếu trong cộng đồng quốc tế hiện nay. Quả thật, người Do
Thái có đóng góp rất lớn về lý thuyết và thực hành trong việc xây dựng
nền kinh tế tư bản chủ nghĩa.
Kinh Talmud viết: Mọi người phải yêu
Thượng Đế với toàn bộ trái tim, cuộc đời và của cải của mình; mỗi người
đều phải quan tâm tới tài sản; không ai được phép dùng tài sản của mình
để làm hại kẻ khác và không ai được trộm cắp tài sản người khác; tài sản
của một người nhưng không phải chỉ là của người đó mà phải dùng nó để
giúp kẻ khác... Có thể hiểu “Yêu Thượng Đế với toàn bộ tài sản của mình”
nghĩa là phải sử dụng tài sản riêng của mình theo lệnh Thượng Đế, nghĩa
là phải chia bớt cho người nghèo. Quy ước này đã đặt nền móng cho tư
tưởng nhân ái, bình đẳng của văn minh phương Tây. Từ đó ta dễ hiểu vì
sao cộng đồng Do Thái ở đâu cũng giúp đỡ nhau để tất cả cùng giàu lên,
không có ai nghèo khổ.
Đạo Do Thái coi làm giàu là bổn phận
nặng nề của con người; nói “nặng nề” vì người giàu có trách nhiệm to lớn
đối với xã hội: họ không được bóc lột người nghèo mà phải chia một phần
tài sản của mình để làm từ thiện. Những người Do Thái giàu có luôn sống
rất giản dị, tiết kiệm và năng làm từ thiện. Soros từng cúng 4 tỷ USD
(trong tổng tài sản 7 tỷ) cho công tác từ thiện. Không một nhà giàu Do
Thái nào không có quỹ từ thiện của mình. Từ đây có thể hiểu được tại sao
cộng đồng Do Thái lại cùng giàu có như thế.
Người Do Thái luôn nghĩ rằng Thượng Đế
giao cho họ nghĩa vụ và quyền làm giàu. Đây là động lực chủ yếu khiến họ
ở đâu cũng lo làm giàu, không bao giờ chịu nghèo khổ. Hai nghìn năm
qua, dù sống lưu vong ăn nhờ ở đợ các quốc gia khác và ở đâu cũng bị cấm
sở hữu mọi tài sản cố định nhưng dân tộc này vẫn nghĩ ra nhiều cách
kinh doanh hữu hiệu bằng các dịch vụ như buôn bán, dành dụm tiền để cho
vay lãi …
Muốn làm giàu, điều cơ bản là xã hội phải thừa nhận quyền tư hữu tài sản. Kinh Talmud viết: ai nói “Của tôi là của tôi, của anh là của anh”
(mine is mine and yours is yours) thì là người bình thường (average);
nói “Của tôi là của anh, của anh là của tôi” thì là kẻ ngu ngốc; nói
“Của tôi là của anh và của anh là của anh” thì là ngoan đạo (godly); ai
nói “Của anh là của tôi và của tôi là của tôi” là kẻ xấu (evil). Nghĩa
là họ thừa nhận quyền tư hữu tài sản là chính đáng, không ai được xâm
phạm tài sản của người khác.
Tuy thừa nhận quyền sở hữu tài sản và
luật pháp bảo vệ quyền đó, nhưng đạo Do Thái không thừa nhận quyền sở
hữu tài sản tuyệt đối và vô hạn, cho rằng tất cả của cải đều không thuộc
về cá nhân mà thuộc về Thượng Đế, mọi người đều chỉ là kẻ quản lý hoặc
kẻ được ủy thác của cải đó. Tài nguyên thiên nhiên do Thượng Đế tạo ra
là để ban cho tất cả mọi người, không ai có quyền coi là của riêng mình.
Đây là một quan niệm cực kỳ tiến bộ và có giá trị hiện thực cho tới
ngày nay: tài nguyên thiên nhiên, sự giàu có của đất nước là tài sản của
toàn dân, tuyệt đối không được coi là của một số nhóm lợi ích hoặc cá
nhân.
Kinh Talmud viết nhiều quy tắc hữu dụng về kinh doanh. Chẳng hạn:
- Vay một quả trứng, biến thành một trại ấp gà;
- Bán nhiều lãi ít tức là bán 3 cái (lãi) chỉ bằng bán 1 cái;
- Mất tiền chỉ là mất nửa đời người, mất lòng tin (tín dụng) là mất tất cả;
- Nghèo thì đáng sợ hơn 50 loại tai nạn;
- Giúp người thì sẽ làm tăng tài sản; ki bo chỉ làm nghèo đi;
- Chỉ lấy đi thứ gì đã trả đủ tiền cho người ta;
- Biết kiếm tiền thì phải biết tiêu tiền; v.v…
So sánh Cựu Ước và Talmud với Tân Ước,
có thể thấy đạo Do Thái là tôn giáo của người muốn làm giàu, còn đạo
Ki-tô là tôn giáo của người nghèo. Khác biệt căn bản ấy là một trong các
lý do khiến Giáo hội Ki-tô ngày xưa khinh ghét người Do Thái (hy vọng
trong một dịp khác chúng tôi sẽ trình bày về vấn đề này).
Từ sự phân tích sơ qua về quan điểm đối
với tài sản và tiền bạc nói trên, có thể thấy hệ thống tư tưởng của đạo
Do Thái rất phù hợp với quy luật tiến hóa của nhân loại và chính vì thế
nó tạo dựng nên truyền thống văn hóa bất hủ của dân tộc Do Thái – nền
móng vững chắc làm cho dân tộc này dù phải sống lưu vong không tổ quốc
hàng nghìn năm nhưng cuối cùng vẫn là dân tộc thành công nhất trên hầu
hết các hoạt động của loài người.
Đồng thời các nguyên lý chính của đạo Do
Thái đã tác động không nhỏ tới giáo lý đạo Ki-tô và đạo Islam; hai tôn
giáo lớn này đều có nguồn gốc từ đạo Do Thái. Cuối cùng, nhờ có những
điểm độc đáo nói trên, văn minh Hebrew của phương Đông trong quá trình
giao lưu kết hợp với văn minh Hy-lạp của phương Tây đã sinh ra một nền
văn minh mới – văn minh Ki-tô giáo, sau rốt trở thành nền văn minh
phương Tây rực rỡ mấy nghìn năm nay. Có lẽ đây là thành tựu đáng kể nhất
mà nền văn minh Hebrew đã đóng góp cho nhân loại. Điều đáng nói là, do
các nguyên nhân lịch sử cực kỳ phức tạp, lâu nay người ta đã coi nhẹ nền
văn minh Hebrew, và bây giờ đã đến lúc loài người nên sửa chữa sai lầm
đó.
Theo VFPRESS
Posted in: Tư Tưởng
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét