Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013
Bàn về chiến lược phát triển và làm giàu của quốc gia
19:04
Hoàng Phong Nhã
No comments
Một
cộng đồng dân tộc giàu mạnh thực sự phải giàu mạnh bằng chính sự làm
giàu chân chính của mỗi thành viên. Muốn vậy phải có một chiến lược quốc
gia đúng đắn về phát triển và làm giàu.
Kết
quả tăng trưởng kinh tế thường được đo lường bằng sự gia tăng khối
lượng sản phẩm và dịch vụ được tạo ra bởi người dân của một vùng lãnh
thổ (GNP - Tổng sản lượng quốc dân) hay bởi tất cả cư dân bao gồm cả
người nước ngoài cư trú tại vùng lãnh thổ đó (GDP - Tổng sản lượng nội
địa) trong một thời điểm nhất định, thường là một năm.
Sự tăng trưởng đó được xem là sự giàu có
tăng thêm mỗi năm của một cộng đồng, thí dụ một quốc gia hay một thành
phố. Và vì sự gia tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ có phần đối ứng tương
đương là thu nhập, người ta cũng có thể dựa vào kết quả đó để tính mức
thu nhập bình quân đầu người tăng thêm trong năm của mỗi cư dân trong
cộng đồng, bằng cách chia GNP cho số dân của cộng đồng đó. Phép tính này
khá đơn giản, tuy nhiên có thể dẫn đến hiểu lầm là sự giàu có tăng thêm
của toàn thể cộng đồng là kết quả tổng cộng của sự giàu có tăng thêm
của mỗi cá nhân trong cộng đồng, trong khi trên thực tế, sự giàu lên của
cộng đồng được tính bằng tốc độ tăng trưởng của GNP hằng năm có những
ảnh hưởng khác biệt, tích cực hay tiêu cực, đối với thu nhập và tài sản
của mỗi cá nhân hay nhóm cá nhân thành viên của cộng đồng. Hiện tượng so
le đó tạo nên một trong những khác biệt giữa trạng thái được gọi là
tăng trưởng kinh tế và trạng thái được gọi là phát triển kinh tế, và các
nhà phân tích kinh tế đã chỉ ra rằng ở nhiều nước dù nền kinh tế có
tăng trưởng nhưng không có phát triển vì chất lượng tăng trưởng quá
thấp.
Tổng sản lượng quốc dân (GNP) của một
nước theo số liệu thống kê có thể tăng đều mỗi năm, thu nhập bình quân
đầu người (GNP per capita) cũng tăng theo, không có nghĩa là mỗi người
dân trong quốc gia đó sẽ giàu lên theo cùng một tỷ lệ. Rất nhiều kết quả
nghiên cứu tại các nền kinh tế đã phát triển hay đang phát triển cho
thấy rằng tại nhiều nước, mặc dù tổng sản lượng quốc dân GNP tăng đều
mỗi năm và thu nhập bình quân đầu người được ghi nhận theo kết quả thống
kê là tăng, vẫn có nhiều người, nhiều hộ gia đình, nhiều khu vực - phổ
biến là khu vực nông thôn - bị nghèo đi. Số người này ngày càng chiếm đa
số, thường được gọi là đa số kém ưu đãi, là nhóm người được thừa hưởng
ít nhất các kết quả của tăng trưởng kinh tế.
Tình trạng nghèo đi này được nhìn nhận
theo hai cách. Về mặt tương đối, tuy mức thu nhập và tài sản danh nghĩa
được tính bằng tiền của một bộ phận thuộc nhóm kém ưu đãi hiện nay có
khá hơn trước đây so với chính họ, nhưng tốc độ khá lên của họ lại chậm
hơn rất nhiều so với các nhóm thu nhập khác, do đó trong tương quan so
sánh động, nhóm này vẫn bị nghèo đi vì cuối cùng, lạm phát sẽ hút mất
phần chênh lệch danh nghĩa của họ. Về mặt tuyệt đối, còn có một bộ phận
khác kém may mắn hơn lâm vào hoàn cảnh thực sự nghèo hơn chính họ trước
đây - thu nhập ít hơn, tài sản giảm hơn - do nhiều lý do: công việc làm
ăn thất bại dẫn tới phá sản, con cái đông hơn khiến thu nhập bình quân
của gia đình giảm thấp, con cái không được ăn học do đó không tìm được
việc làm, ruộng đất canh tác giảm dần do tiến trình đô thị hóa... Hệ quả
của quá trình nghèo đi theo cả hai cách tương đối và tuyệt đối của đa
số kém ưu đãi trong cộng đồng là khoảng cách giàu nghèo giữa họ và những
nhóm khác ngày càng mở rộng ra, được thấy rõ nhất là giữa nông thôn và
thành thị.
Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, vì tổng
thu nhập quốc dân thực sự có tăng lên trên tiến trình tăng trưởng kinh
tế, do đó ở đầu bên kia - những nhóm được ưu đãi - sẽ có những người cảm
thấy mình giàu lên nhanh chóng do nhiều nguyên nhân khác nhau: do nhận
được cơ hội tốt hơn để có công việc tốt hơn với thu nhập cao hơn, do
hưởng được những đặc quyền đặc lợi về kinh tế, do thành công đặc biệt
trong kinh doanh nhờ vào tài năng, may mắn hay những mối quan hệ tốt, do
tiêu cực và tham nhũng... Tình trạng giàu lên và nghèo đi của hai nhóm ở
hai đầu của dân số sẽ làm thay đổi tác phong của đường cong về phân
phối lợi tức trong cộng đồng theo hướng ngày càng bất bình đẳng hơn và
làm cho hệ số Gini ngày càng lớn hơn. Chẳng hạn, hệ số Gini (biểu thị
bất bình đẳng trong phân phối thu nhập) của Việt Nam hiện nay đã từ 0,35
của thập niên trước đây tiến đến mức trên 0,4, một mức đáng báo động về
hiện tượng phân phối bất bình đẳng thu nhập, tuy rằng nước ta từng được
Ngân hàng Thế giới ca ngợi là quốc gia có các chương trình xóa đói giảm
nghèo hiệu quả.
Như vậy, những số liệu thống kê về tăng
trưởng kinh tế chung không chắc phản ánh trung thực tình trạng cải thiện
đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người hay mỗi nhóm người trong
cộng đồng xã hội. Không ai có thể phủ nhận sự tăng trưởng vượt bậc của
ngành nông nghiệp chúng ta trong vòng hai mươi năm nay, giúp nước ta từ
một nước thiếu ăn thành một quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới về nông
sản, như gạo, cà phê, hạt tiêu... Tuy nhiên, đại bộ phận nông dân vẫn
nghèo, nông thôn vẫn kém phát triển, chất lượng các dịch vụ y tế, giáo
dục tại nông thôn vẫn kém, trình độ dân trí tại nông thôn vẫn thấp. Vì
sao? Vì nông dân và khu vực nông thôn chỉ nhận được phần ít nhất các
thành quả mà họ đạt được trong sản xuất, khiến tốc độ giàu lên của họ
chậm hơn và do đó khả năng tái đầu tư để tăng năng suất trong nông
nghiệp và cải thiện cuộc sống ở nông thôn ít hơn.
Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn Tiếp thị
ngày 10-12-2012, ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An
Giang đã nhận xét: "Phát triển nông nghiệp thời gian qua có vấn đề...
Cuộc cách mạng lúa thần nông bắt đầu sau Đổi mới mang lại thành công...
giúp (nước ta) trở thành quốc gia xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới
nhưng... chẳng thấy tiến triển để nâng cao đời sống dân trí, kiến thức
cộng đồng nông dân... Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, tệ nạn xã
hội hoành hành, (nông dân) mất đất là ba vấn đề nhức nhối của bức tranh
nông thôn".
Tăng sản lượng, nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ và tăng năng suất lao động là những yếu tố cơ bản quyết
định cho việc làm giàu của mỗi người, mỗi doanh nghiệp. Sự gia tăng này
cũng đồng thời đóng góp tích cực đối với tăng trưởng kinh tế, tức sự
giàu lên của cộng đồng. Gắn kết được sự giàu lên của cá nhân và sự giàu
lên của cộng đồng một cách hài hòa và hiệu quả không chỉ là mục tiêu lý
tưởng của chính sách kinh tế mà còn của những chương trình cải cách
chính trị xã hội. Đây được xem là một sự phát triển win-win, mọi người
đều được hưởng phần xứng đáng căn cứ vào sự đóng góp hiệu quả của mình
vào sự phát triển của cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, do những bất
cập về chính sách, không thiếu hiện tượng giàu lên nhanh của cá nhân,
của các nhóm lợi ích không đưa đến sự giàu lên của cộng đồng mà có khi
còn ngược lại.
Chẳng hạn, trong quá trình hình thành
bong bóng của thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán vừa qua,
một số người giàu lên nhanh chóng do tranh thủ được thời cơ có một
không hai này, nhưng sự giàu có nhanh của họ không đem lại sự tăng
trưởng nhanh tương ứng của GNP, vì đó chỉ là kết quả của trò chơi tổng
bằng không (zero-sum game), giá trị tài sản tăng lên của họ trong một
thời điểm ngang bằng số tài sản mất đi của những người khác trong thời
điểm đó, hoặc bằng với số tài sản họ sẽ mất đi sau này khi bong bóng vỡ.
Cũng vậy, những người tích trữ tài sản dưới hình thức vàng miếng trong
thời gian qua cũng thấy giá trị tài sản của họ tăng nhanh chóng mặt,
nhưng họ đã không đóng góp gì cho tăng trưởng kinh tế, nếu không nói
rằng đó là một sự đóng góp âm. Ngoài ra, những hiện tượng giàu lên âm
thầm do tiêu cực và tham nhũng chẳng những không giúp ích cho cộng đồng,
mà còn có thể làm mất đi một nguồn vốn đầu tư lớn của quốc gia nếu
những tài sản này được biến thành ngoại tệ chuyển ra cất giấu tại nước
ngoài.
Một cộng đồng dân tộc giàu mạnh thực sự
phải giàu mạnh bằng chính sự làm giàu chân chính của mỗi thành viên.
Muốn vậy phải có một chiến lược quốc gia đúng đắn về phát triển và làm
giàu. Năng suất lao động của mỗi thành viên sẽ không thể tăng nếu cộng
đồng không có một hệ thống giáo dục chất lượng tốt và phổ cập, cung cấp
cơ hội học tập đồng đều cho mỗi công dân, khuyến khích phát triển những
tài năng ưu tú của quốc gia và xây dựng một lực lượng lao động có tay
nghề chuyên môn cao. Năng lực cạnh tranh quốc gia sẽ không thể tăng
cường nếu không có một môi trường cạnh tranh bình đẳng, xóa bỏ đặc quyền
đặc lợi nhằm chọn lọc những doanh nghiệp giỏi hơn, sử dụng các nguồn
lực quốc gia tốt hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn. Sản lượng và chất
lượng sản phẩm dịch vụ sẽ không thể tăng lên nếu không có một môi trường
đầu tư lành mạnh, một hệ thống luật pháp khuyến khích và bảo vệ hoạt
động đầu tư của công dân, một chính sách công nghệ tốt, một chính sách
tín dụng hỗ trợ tích cực và một chính sách thuế khoán dưỡng sức dân.
Đó là một cộng đồng khuyến khích những
người giỏi làm giàu và chia sẻ những thành quả đó cho những thành viên
kém cỏi hơn qua một mạng lưới an sinh xã hội tốt đẹp và công bằng. Một
cộng đồng mang lại niềm tin và sự lạc quan vào tương lai của mỗi thành
viên bằng cách cung cấp cho họ nhiều cơ hội chọn lựa hơn, nhiều động lực
hơn để thực hiện những ước vọng và hy vọng cho một cuộc sống tự do và
hạnh phúc hơn.
HUỲNH BỬU SƠN (DOANH NHÂN SÀI GÒN)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét