Khi Prometheus lên
trời đánh cắp lửa và tài khéo kỹ thuật về cho con người để con người
làm chủ thiên nhiên và muôn loài, do quá vội vã (ăn trộm lúc nào cũng
vội vã!), Prometheus không kịp đánh cắp thêm một thứ quan trọng! Thiếu
thứ này, con người, với tài năng kỹ thuật, tha hồ chém giết nhau.
Kỹ thuật là cách để con người tìm lại cảnh nhàn nhã trước khi bị trục xuất khỏi vườn địa đàng – tranh Lucas Cranach. Ảnh:
|
Thương hại trước khả năng tự huỷ diệt
của loài người, thần Zeus đành ban tặng nốt món quà quý ấy cho con
người: lương tâm và ý thức về công lý. Như thế, theo tinh thần câu
chuyện thần thoại được Plato kể lại, câu hỏi về giới hạn của kỹ thuật đã
sớm được đặt ra khi con người biết xấu hổ về luân lý và thấy cần có
những chuẩn mực cho đời sống chung.
“Biết” chưa hẳn là “hiểu”, là “gặp”
Ta sử dụng nhiều sản phẩm kỹ thuật nhưng
không phải ai cũng biết rõ về cơ sở khoa học của chúng. Tuy nhiên, “mù
khoa học” là chuyện của mỗi cá nhân, chứ nhìn chung, tri thức khoa học
gia tăng không ngừng.
Tiếc rằng, “biết” không hẳn là “hiểu”,
giống như ta có thể biết rất nhiều về một con người, nhưng vẫn không
“hiểu”, càng không chắc đã “gặp gỡ” được người ấy. Càng làm chủ thiên
nhiên, càng nâng cao năng lực kháng cự và phòng vệ, con người càng khao
khát thiên nhiên. Trước tác động “cào bằng” của kỹ thuật (ngôn ngữ triết
học gọi là “đánh mất thực thể”), thiên nhiên đáng mong ước ấy đang bị
dồn vào một góc: những vườn quốc gia, những khu bảo tồn thiên nhiên bị
rào kín không khác một sở thú! Mỉa mai của sự tha hoá, tức của việc
“nhìn nhau xa lạ”, đã đạt tới cao điểm: thiên nhiên mà con người muốn
“nhân hoá”, “hoà giải” (Marx) suy tàn ngay trong tiến trình nhân hoá,
hoà giải. Hai mặt biện chứng hầu như khó bề tái hợp: vừa không được kìm
hãm sự phát triển của lực lượng sản xuất, vừa đồng thời không được
“khinh rẻ và hạ nhục thiên nhiên trong thực tiễn” (Marx, 1883).
Thêm nữa, một cách hành xử “không tha
hoá” với thiên nhiên cũng tỏ ra khá hàm hồ. Tình hình sẽ ra sao đối với
lao động vất vả ở nông thôn và ở các nước chậm phát triển khi sự “tha
hoá khỏi tự nhiên” nhiều khi lại là điều cần thiết và được khuyến khích?
Dường như, sau khi bị “trục xuất khỏi vườn địa đàng”, con người không
có lựa chọn nào khác ngoài nỗ lực khôi phục tình trạng lao động nhàn nhã
đã mất: đẩy mạnh và ngày càng hoàn thiện kỹ thuật! Nhưng, tiến bộ kỹ
thuật có thực sự là một sự tiến bộ?
Lưỡng tính của tiến bộ kỹ thuật
Ngày nay, không ai còn quá tin vào chủ
nghĩa lạc quan kỹ trị. Tiến bộ kỹ thuật không phải bao giờ cũng nhất
thiết là một sự tiến bộ, điều ấy là hiển nhiên và cũng đầy nghịch lý.
Một mặt, tiến bộ kỹ thuật là hình mẫu của sự tiến bộ nói chung: nhờ có
kỹ thuật mới, mục đích được đề ra sẽ đạt được trọn vẹn hơn, nhanh hơn,
ít tốn kém hơn. Mặt khác, từ “tiến bộ” (cũng như “phát triển”, “tiến
hoá”…) bao giờ cũng giả định một đánh giá tích cực. Thế nhưng, sự hoàn
hảo trong kỹ thuật chiến tranh hay đàn áp, kỹ thuật nghe lén hay đánh
cắp… khó có thể gọi là “tiến bộ” đích thực!
“Tiến bộ” đúng là lưỡng tính. Một mặt,
chỉ được đánh giá là tiến bộ khi quy chiếu với một mục tiêu hay một
thước đo nhất định. Bánh xe thường được xem là mẫu mực để đo lường sự
tiến bộ. Nhưng văn minh vùng sông Nile xem thuyền bè mới là tiêu chuẩn
chứ không phải bánh xe như ở Hy–La hay Trung Hoa cổ đại. Mặt khác, các
tiến bộ kỹ thuật, kinh tế, xã hội, văn hoá, đạo đức không tất yếu trùng
hợp nhau. Trong việc đánh giá tiến bộ hoặc thoái bộ, tiến bộ kỹ thuật
giữ vai trò đặc biệt. Chỉ đơn thuần là phương tiện, bản thân tiến bộ kỹ
thuật không phải là một loại tiến bộ riêng biệt mà chỉ nhằm tăng cường
tính hiệu quả cho việc thực hiện các mục đích khác vốn đích thực là
những giá trị, chẳng hạn: sự sống, sức khoẻ, sự an toàn, hạnh phúc, chất
lượng môi trường, đạo đức, công lý hay sở thích tốt đẹp.
Hy vọng của những nhà lạc
quan kỹ thuật đang bị thực tế thách thức gay gắt. Những thành tựu to lớn
của tiến bộ kỹ thuật đã và đang làm thay đổi bộ mặt thế giới là không
thể phủ nhận. Năng suất kinh tế và hiệu quả kỹ thuật song hành với các
yếu tố khách quan của chất lượng sống: tuổi thọ, sức khoẻ, phòng chống
dịch bệnh, không gian hoạt động độc lập với nhịp điệu và cả sự bất trắc
của tự nhiên. Nhưng những cải thiện kỹ thuật ấy có thể chỉ mới phục vụ
và sinh lợi cho một bộ phận dân cư trong một nước hay cho một nhóm nước
trong phạm vi thế giới. Nghèo đói, thất học, tội ác và nhiều tệ nạn do
sự bất bình đẳng sinh ra chưa hề giảm bớt mà có xu hướng tăng lên.
Chỉ đơn
thuần là phương tiện, bản thân tiến bộ kỹ thuật không phải là một loại
tiến bộ riêng biệt mà chỉ nhằm tăng cường tính hiệu quả cho việc thực
hiện các mục đích khác vốn đích thực là những giá trị, chẳng hạn: sự
sống, sức khoẻ, sự an toàn, hạnh phúc, chất lượng môi trường, đạo đức,
công lý hay sở thích tốt đẹp. |
Ngày càng nhiều người nhận định rằng kỹ
thuật là một loại ma tuý giúp xoa dịu và ngăn ngừa những thảm hoạ nhỏ,
nhưng lại làm gia tốc các thảm hoạ lớn. Bởi kỹ thuật có thể giải quyết
nhiều vấn đề, nên người ta dễ dàng tin rằng sớm muộn nó sẽ giải quyết
được mọi vấn đề. Tất nhiên, lòng tin vào kỹ thuật không phải là lòng tin
mù quáng hay hão huyền, Trong nhiều lĩnh vực, quả thật kỹ thuật không
chỉ giải quyết được những vấn đề của lĩnh vực khác, mà cả những vấn đề
do chính nó gây ra. Nó có thể phòng tránh, xử lý hay ít ra là giảm nhẹ
những thiệt hại và nguy cơ do mình là thủ phạm bằng các công nghệ sửa
chữa hay thay thế nguồn gây nguy cơ. Tuy nhiên, điều này không chỉ ngốn
số chi phí khổng lồ mà còn đòi hỏi phải có đội ngũ lãnh đạo có ý thức
trách nhiệm cao độ và đội ngũ kỹ thuật viên thông thạo, nhất là trong
các lĩnh vực phức tạp và có nguy cơ cao như hạt nhân, khai khoáng, chế
tạo vũ khí… Trong khi đó, những thách thức có quy mô toàn cầu như kiểm
soát sự gia tăng dân số, dành tài nguyên cho các thế hệ sau, ngăn cản sự
biến đổi khí hậu, bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm và nước sạch
trong lâu dài… cho thấy rõ rằng sự cải thiện kỹ thuật không thể thay thế
cho việc thay đổi quan niệm phát triển và cung cách hành xử một cách
căn bản.
“Tạo hoá quyền”
Chứng kiến thành tựu kỹ thuật của phương Tây, cụ Phan Thanh Giản, trong một lần đi sứ, có câu nổi tiếng:
Bá ban xảo diệu tề thiên địa
Duy hữu tử sinh tạo hoá quyền
Nhưng, với mỗi bước tiến bộ ngoạn mục
của y học, sự sẵn sàng chấp nhận và chịu đựng số phận tự nhiên – sinh,
già, bệnh, chết – ngày càng giảm dần, và con người lại trải nghiệm những
“hoàn cảnh giới hạn” (Karl Jaspers) ấy như những cú sốc! Con người
trong tương lai thậm chí có còn chấp nhận “quyền lực của tạo hoá” hay
không là điều không dự đoán được. Hy vọng chăng là con người không dại
dột từ chối nốt “quà tặng của thánh thần” để biết đặt ra cho chính mình
câu hỏi về trách nhiệm!
BÙI VĂN NAM SƠN (SÀI GÒN TIẾP THỊ)
Posted in: Triết Học
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét