Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Vàng trên thế giới nhiều đến mức nào?

Con người biết đến giá trị của vàng, khai thác và sử dụng nó cả hàng ngàn năm nay. Vậy, liệu chúng ta có thể cụ thể hóa được số lượng vàng hiện đang có trên thế giới hay không?
Nếu bạn là chủ nhân của toàn bộ số vàng có trên thế giới, và bạn quyết định sẽ đúc tất cả vàng vào thành một khối. Liệu độ lớn của khối vàng đó sẽ như thế nào, hàng nghìn mét khối, hay thậm chí hàng vạn? Thực tế thì lượng vàng không có được kích cỡ như vậy. Warren Buffet, một trong những nhà đầu tư giàu nhất thế giới, cho rằng tổng lượng vàng trên thế giới, vàng đã ở trên mặt đất, chỉ là một khối với các cạnh tầm 20 mét.
Một số liệu khác được các nhà đầu tư sử dụng rộng rãi từ Trung tâm số liệu của Reuters Thomson GFMS – nơi thường tổ chức các cuộc khảo sát về vàng hàng năm. Số liệu gần đây nhất cho thấy trọng lượng vàng trên toàn thế giới có khoảng 171.300 tấn – số liệu khá giống với sự tưởng tượng của Warren Buffet.
Lượng vàng 171.000 tấn sẽ có thể đúc được một khối vuông mà mỗi cạnh khoảng 20,7m. Hoặc nếu đặt nó theo cách khác thì lượng vàng đó có thể tạo thành một khối cao 9.8 mét và diện tích đúng bằng Sân vận động Trung tâm Wimbledon.
Nhưng không phải ai cũng đồng ý với số liệu của GFMS. Người ta ước tính lượng vàng có thể gấp 15 lần con số của GFMS, tức là khoảng 2,5 triệu tấn. Số lượng vàng này có thể tạo ra được một khối vuông mà mỗi cạnh dài 50m, hoặc một khối trụ vàng cao 143m và có diện tích mặt đáy bằng đúng sân trung tâm của Wimbledon.
Tại sao lại có những số liệu khác nhau như vậy?
Một phần lý do là bởi vàng được khai thác từ cách đây rất lâu, khoảng 6.000 năm, dựa theo nhà lịch sử nghiên cứu về vàng Timothy Green. Các đồng tiền vàng được đúc lần đầu tiên vào 550 năm trước Công Nguyên, dưới thời vua Croesus của Lydia – một tỉnh thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Và nhanh chóng được chấp nhận như là một hình thức thanh toán cho các thương gia và lính đánh thuê khắp Địa Trung Hải.
Cho đến tận năm 1492, năm mà nhà thám hiểm Colombus tới châu Mỹ, GFMS ước tính đã có 12.780 tấn vàng được khai thác.
Nhưng một nhà đầu tư đã nhìn vào các nghiên cứu được thực hiện trong lĩnh vực này, James Turk, nhà sáng lập của Tiền Vàng, đã khám phá ra rằng các số liệu đưa ra chỉ là một loạt các ước tính. Ông tin rằng các kỹ thuật khai thác vàng thời Trung Cổ không thể đem lại con số quá cao như vậy, và con số thực chỉ nằm trong khoảng 297 tấn.
Ngược lại với những đồn đoán nói trên, một số người cho rằng con số đã có là quá thấp. “Trong ngôi mộ của Tutankhamen, người ta thấy linh cữu được làm từ 1,5 tấn vàng, từ đó có thể tưởng tượng ra số vàng được tìm thấy trong các ngôi mộ khác đã được khai thác trước khi báo cáo ghi nhận”, Jan Skoyles, chủ của Công ty Đầu tư vàng The Real Asset cho biết.
Các chuyên gia tin rằng nếu chúng ta làm trống kho ngân hàng và các hộp đồ trang sức trên thế giới, chúng ta sẽ tìm thấy không ít hơn 2,5 triệu tấn vàng – mặc dù họ thừa nhận rằng bằng chứng chưa đầy đủ và con số này có hơi hướng của sự đầu cơ.
Dù số liệu vàng trên mặt đất là như thế nào thì tin tốt là theo Trung tâm Khảo sát Địa chất của Mỹ ước tính, hiện trên trái đất vẫn còn khoảng 52.000 tấn vàng chưa được khai thác và có thể sẽ được phát hiện sớm.
Tuy vậy, vàng đang được dần thay thế cách sử dụng. Nếu như trước đây, vàng chủ yếu làm tiền tệ trao đổi và trang sức quý thì hiện nay, vàng đang được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp công nghệ khác nhau.
Khảo sát địa chất Anh nói rằng khoảng 12% lượng vàng sản xuất hiện nay trên thế giới đang tìm đường tham gia vào lĩnh vực công nghiệp, nơi nó thường được sử dụng với số lượng rất nhỏ ở trong mỗi sản phẩm riêng lẻ. Và lượng vàng đó không đủ sự hấp dẫn về kinh tế để khiến con người tái chế lại.
MINH ANH (INFONET)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét