Đinh Thế Hưng
Viện nghiên cứu nhà nước và pháp luật
Nguồn: Tuần Việt Nam,
đăng ngày 22/8/2013,
Dân bầu trực tiếp chủ tịch xã sẽ tăng thêm quyền lực
cho ông ta. Bởi lẽ nó làm tăng tính chính danh cho chủ tịch và
hệ quả logic là tăng thêm quyền lực và hiệu quả quản lý,
điều hành.
Chính quyền địa phương tổ chức như thế nào đang là vấn
đề "rối" nhất trong việc soạn thảo Hiến pháp sửa đổi khi mà
thực tiễn thực hiện quyền lực Nhà nước ở địa phương thời gian
qua đang đặt ra hàng loạt vấn đề đòi hỏi giải quyết.
Nhiều người cho rằng Hiến pháp sửa đổi về chính quyền
địa phương chưa đạt yêu cầu và chưa cho thấy đột phá. Nhưng dân
bầu trực tiếp chủ tịch xã là bước đột phá trong việc cải
cách chính quyền địa phương?
Nhìn từ lịch sử
Làng xã Việt Nam luôn đem đến cho người ta nhiều điều
thú vị khi nhìn nhận nó ở tất cả các phương diện, trong đó
có việc tổ chức thực hiện quyền lực Nhà nước. Trong nhà nước
phong kiến Trung ương tập quyền ở Việt Nam ngay cả thời Bắc
thuộc, thì làng xã vẫn có sự độc lập tương đối với chính
quyền trung ương.
Nói cách khác chính quyền phong kiến ở trung ương dù
mạnh đến đâu cũng có sự "dè chừng" nhất định khi can thiệp vào
công việc của làng xã.
Điều ngạc nhiên đầu tiên đó là những người đứng đầu
cấp làng, xã đều do dân trực tiếp bầu và bầu trong số cư dân
của làng xã đó chứ không do quan trên bổ nhiệm và từ nơi khác.
Điều này có thể lý giải bởi đặc điểm làng xã Việt
Nam. Đó là đơn vị lãnh thổ có đầy đủ yếu tố để độc lập.
Làng xã có cơ sở kinh tế- ruộng đất làng. Có luật lệ riêng,
đó là các lệ làng hương ước mà phép vua cũng phải thua. Có
ranh giới rõ ràng, đó là các lũy tre làng. Có không gian sinh
hoạt văn hóa riêng là các đình làng, bến nước, chợ và chằng
chịt các quan hệ về dòng họ
Nếu gạt bỏ những hạn chế mang tính lịch sử, chính
trị thì việc quản lý làng xã thời phong kiến cũng như xử lý
mối quan hệ giữa trung ương và địa phương, có thể để lại nhiều
kinh nghiệm hay cho hôm nay.
|
Ảnh minh họa |
Cái lợi của dân chủ trực tiếp
Có một quy luật trong việc thực hiện quyền lực. Đó là
ở đâu, khi nào một chức vụ nào đó trong bộ máy công quyền do
dân trực tiếp bầu, thì chức vụ đó đem đến quyền lực mạnh hơn
so với bầu gián tiếp. Điều này có thể minh chứng bằng việc so
sánh chế định Tổng thống Hoa Kỳ với các tổng thống không do
dân bầu trực tiếp.
Chính vì vậy, dân bầu trực tiếp chủ tịch xã sẽ tăng
thêm quyền lực cho ông ta. Bởi lẽ nó làm tăng tính chính danh
cho chủ tịch và hệ quả logic là tăng thêm quyền lực và hiệu
quả quản lý, điều hành. Khi được dân trực tiếp và tự nguyện
trao gửi quyền lực thì tất nhiên việc họ tuân thủ quyền lực
đó cũng tự giác hơn. Rất thuận lợi cho lãnh đạo và điều hành
của chủ tịch xã
Đồng thời dân bầu trực tiếp chủ tịch xã sẽ tạo điều
kiện cho dân chúng trực tiếp thể hiện ý chí trong việc lựa
chọn người đứng đầu. Thường thì dân lựa chọn ít khi sai. Nếu
có sai họ sẽ có cơ hội sửa sai bằng chế độ nhiệm kỳ chủ
tịch xã, bằng hàng loạt các cơ chế giám sát trực tiếp cũng
như gián tiếp.
Nhìn một cách trực quan, các cụ ngày xưa chỉ cần một
ông lý trưởng, vài ông phó lý, chục ông trương tuần....mà quan
lý một xã răm rắp theo kỷ cương. Trong khi đó, chính quyền cấp
xã hiện nay tương đối nhiều người, sao dân vẫn kêu? Đó bởi số
lượng hay chất lượng? Hay là cả hai?
Chúng ta thừa nhận hiệu quả của dân chủ trực tiếp và
không thực hiện được dân chủ trực tiếp ở cấp cao hơn vì nhiều
lý do. Nhưng trong phạm vi một xã, người dân hoàn toàn có đủ
thông tin và đủ sức trực tiếp người đứng đầu hàng xã.
Còn đó những băn khoăn
Vướng mắc đầu tiên khiến nhiều người băn khoăn, đó
chính là để dân bầu chủ tịch xã sẽ rất có thể vi phạm nguyên
tắc tổ chức bộ máy Nhà nước. Đó là đảm bảo sự lãnh đạo
của Đảng. Ý Đảng và lòng dân gặp nhau, nhưng không thể không đề
phòng có độ vênh nào đó. Bởi lẽ không loại trừ trường hợp
người dân bầu một ông không phải trong cấp ủy, thậm chí không
phải là đảng viên làm chủ tịch thì giải quyết thế nào giữa
một bên là nguyên tắc một bên là sự lựa chọn của nhân dân?
Thứ hai, đó là để dân bầu trực tiếp chủ tịch xã sẽ
phải minh định mối quan hệ giữa cấp xã và cấp trên xã xung
quanh cái ghế của ông chủ tịch. Dân bầu thì dân có quyền miễn
nhiệm hay cấp trên có quyền đó khi ông chủ tịch không xứng
đáng? Giả sử có xung đột quan điểm thì giải quuyết thế thế
nào? Bên cạnh đó dân bầu trực tiếp chủ tịch xã sẽ có những
hạn chế của dân chủ trực tiếp nói chung đó là- số đông vẫn
có thể sai.
Gợi mở những giải pháp
Lịch sử có một ông vua vì muốn tập trung quyền lực
vào nhà nước trung ương đã ra sức "công phá" vào lũy tre làng.
Đó là ông cua Lê Thánh Tông mà ngày nay, khi nhắc đến công cuộc này,
người ta gọi là cải cách Lê Thánh Tông.
Để hạn chế quyền lực cấp xã, vua Lê Thánh Tông đã có
hàng loạt cải cách mềm dẻo mà kiên quyết như: Vẫn để xã bầu
trực tiếp lý trưởng nhưng phải theo tiêu chuẩn của nhà nước.
Làng có thể lập hương ước hay lệ làng nhưng không trái luật
của vua.....
Điều này cũng đã được thể hiện trong... đề án của Bộ
Nội vụ về việc dân bầu chủ tịch xã, bằng những giải pháp
cụ thể, được trình Quốc hội đã khá lâu. Ví dụ cũng quy định
cụ thể tiêu chuẩn ứng cử, cũng xác định mối quan hệ giữa chủ
tịch xã và hội đồng nhân dân và cơ quan cấp trên....
Theo chúng tôi đây là đề án khá hay nếu chúng ta khởi động lại việc để dân bầu chủ tịch xã.
Dân chủ trực tiếp là bước tiến về sinh hoạt đời sống
cộng đồng. Nhưng muốn thành công, việc thực hiện chủ trương này cần
nhiều điều kiện, từ quyết tâm chính trị đến cơ chế pháp lý
và tổ chức thực hiện, đặc biệt là cơ sở Hiến định. Để tránh
tình trạng vi hiến mà lâu nay chúng ta vẫn mắc phải, ví như làm
thí điểm những việc Hiến pháp không quy định, như thí điểm bỏ
HĐND cấp quận, huyện phường.
Thực hiện dân chủ trực tiếp nói chung và bầu trực
tiếp chủ tịch xã nói riêng, chắc chắn sẽ thành công khi Nhà nước
tin ở dân!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét