Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Giới thiệu Vương quốc Anh : Con người và chế độ chính trị


duhocanh Vương quốc Anh được hình thành bởi bốn quốc gia. Bạn có thể thấy các nghị viện và quốc hội hoạt động khác nhau như thế nào ở cả phạm vi quốc gia và địa phương. 

Bạn cũng có thể tìm hiểu về luật pháp và quy định, hệ thống pháp luật, hoạt động của các đảng phái chính trị, cách thức chúng tôi hợp tác với châu Âu và Liên minh châu Âu, hoạt động của Hoàng gia và chế độ quân chủ.

CON NGƯỜI VÀ CHẾ ĐỘ CHÍNH TRỊ

Phần này đề cập đến nhiều vấn đề, từ dân số học, quyền con người ở trong nước và nước ngoài, sự tham gia của Vương quốc Anh trong phát triển ở nước ngoài, lĩnh vực từ thiện và hệ thống chính trị của chúng tôi.
Nước Anh, một quốc gia đa văn hóa, có dân số gần 61 triệu người, trong đó khoảng 5% là người dân tộc thiểu số. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong phần này về sự đa dạng phong phú của Vương quốc Anh, về đời sống văn hóa của chúng tôi bị ảnh hưởng và được làm cho trở nên phong phú nhờ những người đã đến định cư ở Vương quốc Anh.
Chính phủ Anh tin rằng mỗi công dân Anh cần phải được hưởng những quyền cơ bản của con người. Đạo luật Quyền Con người 1998 quy định các quyền kinh tế và xã hội của người dân. Chúng tôi có thể giúp bạn hiểu điều đó có nghĩa như thế nào trong đời sống hàng ngày của người dân ở Vương quốc Anh.
Chính phủ Anh cũng nỗ lực thúc đẩy quyền con người ở các nước trên thế giới.
Vương quốc Anh từ lâu đã nỗ lực giảm nghèo ở thế giới kém phát triển thông qua việc thúc đẩy phát triển quốc tế. Mục tiêu của chúng tôi là đưa người dân ở những nước nghèo thoát nghèo, làm cho họ ít phụ thuộc hơn vào viện trợ nước ngoài thông qua việc tăng cường giao lưu thương mại và cải thiện y tế và giáo dục.
Các tổ chức từ thiện và tình nguyện đóng vai trò lớn trong đời sống ở Vương quốc Anh. Khoảng 500.000 người được tuyển vào làm việc cho những tổ chức như thế này – từ các nhóm tự lực đến các tổ chức hoạt động trên phạm vi toàn cầu có ngân sách hàng triệu Bảng. Một số tổ chức triển khai các chiến dịch nhằm giúp nâng cao nhận thức của người dân về một vấn đề nào đó, trong khi có nhiều tổ chức lại giúp đỡ trực tiếp cho những người đang có nhu cầu giúp đỡ.
Vương quốc Anh được hình thành bởi bốn quốc gia. Bạn có thể thấy các nghị viện và quốc hội hoạt động khác nhau như thế nào ở cả phạm vi quốc gia và địa phương. Bạn cũng có thể tìm hiểu về luật pháp và quy định, hệ thống pháp luật, hoạt động của các đảng phái chính trị, cách thức chúng tôi hợp tác với châu Âu và Liên minh châu Âu, hoạt động của Hoàng gia và chế độ quân chủ.
Chế độ chính trị và hệ thống pháp luật
Trong phần này, bạn sẽ hiểu Chính phủ Anh hoạt động song hành với các nghị viện và quốc hội như thế nào, cả ở phạm vi quốc gia và địa phương.
Bạn cũng có thể hiểu về luật pháp và tòa án, hệ thống pháp luật của Vương quốc Anh, các đảng phái chính trị hoạt động ra sao, cách thức chúng tôi hợp tác với châu Âu và Liên minh châu Âu, và Hoàng gia và chế độ quân chủ hoạt động như thế nào.
QUYỀN CON NGƯỜI
Chính phủ Vương quốc Anh tin tưởng chắc chắn rằng mỗi công dân cần được hưởng những quyền cơ bản của con người – các quyền và tự do mà mọi người có quyền được hưởng – trong đời sống hàng ngày của họ.
Tôn trọng quyền con người của người dân là nền tảng cuộc sống ở Vương quốc Anh. Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các tổ chức từ thiện ở Anh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tầm quan trọng của quyền con người trên toàn thế giới.
Quyền Con người ở Vương quốc Anh
Các quyền xã hội, kinh tế và chính trị
Đạo luật Quyền Con người 1998 quy định các quyền xã hội, kinh tế và chính trị của công dân Anh. Các quyền đó gồm:
    * Bảo vệ chống tội phạm
    * Tự do biểu đạt trong tôn giáo và chính trị  
    * Bảo vệ chống lạm dụng hệ thống pháp luật như bắt hoặc bỏ tù không qua xét xử  
    * Quyền bình đẳng, đảm bảo không phân biệt đối xử  
    * Các quyền kinh tế như giáo dục và bảo vệ chống cực nghèo hoặc bị bỏ đói  
Điều này có ý nghĩa gì trong đời sống hàng ngày?
Mặc dù Ủy ban Bình đẳng và Quyền Con người  là cơ quan thuộc Chính phụ chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo thực hiện những giá trị được ghi nhận trong Đạo luật Quyền Con người 1998 trong đời sống hàng ngày ở Vương quốc Anh, song các bộ khác của Chính phủ cũng như chính quyền địa phương cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc này. Đạo luật ảnh hưởng tới một số lĩnh vực đời sống hàng ngày, đó là:
    * Phân biệt chủng tộc  
    * Phân biệt đối xử theo độ tuổi
    * Tôn giáo và tín ngưỡng  
    * Bảo vệ người khuyết tật không bị phân biệt đối xử
    * Phân biệt giới  
    * Định hướng tình dục  
Đạo luật không quy định về quyền bầu cử và việc tổ chức bầu cử nghị viện và các cuộc bầu cử khác. Những nội dung này được quy định trong một đạo luật khác và thuộc chức năng của Ủy ban Bầu cử. Ủy ban này chịu trách nhiệm đảm bảo lòng tin của người dân vào sự toàn vẹn của quá trình dân chủ ở Vương quốc Anh. Bạn có thể tham gia bầu cử ở Vương quốc Anh nếu:
    Bạn đủ 18 tuổi trở lên vào ngày bầu cử
   Bạn là công dân Anh, công dân của Khối Thịnh vượng chung, hay công dân của nước Cộng hòa Ai-len đang cư trú ở Vương quốc Anh
    Bạn không bị mất năng lực pháp lý để tham gia bầu cử, như đang bị giam giữ trong tù.
Tỵ nạn chính trị
Mỗi năm, Vương quốc Anh cấp tỵ nạn chính trị cho hàng trăm, đôi khi hàng ngàn, người bị truy bức ở nước bản địa của họ. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chính sách của Vương quốc Anh đối với người xin tỵ nạn chính trị trên trang thông tin Cục Hải quan Vương quốc Anh.
Vương quốc Anh cấp tỵ nạn cho nhiều người đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả Xu-đăng, Zim-ba-bu-ê và Áp-ga-ni-xtan.Trong một hàng động thu hút sự chú ý cao gần đây, Chính phủ Anh thông báo rằng những người I-rắc làm phiên dịch cho Quân đội Anh từ 12 tháng trở lên trong thời gian chiến tranh ở I-rắc có thể nộp đơn xin tỵ nạn chính trị ở Vương quốc Anh.
Thúc đẩy quyền con người ở nước ngoài
Quyền Con người trong chính sách đối ngoại của Vương quốc Anh
Năm 2006, ông Jack Straw, khi đó còn là Bộ trưởng Ngoại giao Anh, phát biểu "Chúng ta tìm kiếm một thế giới mà ở đó tự do, công lý và cơ hội đều phát triển, các chính phủ chịu trách nhiệm trước người dân, bảo vệ các quyền của họ và đảm bảo an ninh cũng như nhu cầu cơ bản của họ".
Quyền con người là trọng tâm trong nội dung chương trình chính sách đối ngoại của Vương quốc Anh. Bộ Ngoại giao (FCO) nỗ lực hoạt động ở các nước trên thế giới nhằm thúc đẩy những giá trị của quyền con người, các quyền tự do và dân chủ.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tiếp cận của FCO về quyền con người và lý do vì sao quyền con người lại là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Vương quốc Anh trong Báo cáo Quyền Con người của FCO  mới được công bố gần đây. Những vấn đề then chốt mà Chính phủ Anh tập trung ở nước ngoài gồm:
    * Quyền trẻ em
    * Án tử hình
    * Bình đẳng  
    * Tự do ngôn luận  
    * Giới
    * Tự do tôn giáo
    * Ép hôn  
    * Tra tấn  
Vương quốc Anh cũng là một thành viên chủ chốt trong các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và Khối Thịnh vượng chung. Những cơ quan này cũng đều thúc đẩy quyền con người trên toàn thế giới.
Các tổ chức từ thiện và NGOs
Nhiều tổ chức từ thiện và NGOs của Anh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quyền con người ở nước ngoài. Những tổ chức đó gồm:
    * Ân xá Quốc tế (Amnesty International) vận động cứu trợ nhân đạo và về quyền con người trên toàn thế giới,
    * CAFOD (Tổ chức Công giáo vì sự Phát triển ở Hải ngoại - Catholic Agency for Overseas Development) vận động quyên góp nhiều quỹ để thúc đẩy phát triển dài hạn, nâng cao nhận thức của người dân về nguyên nhân của nghèo, và thúc đẩy công bằng xã hội ở những khu vực nghèo trên thế giới,
    * Oxfam tập trung vào một số vấn đề quan trọng nhằm giúp đỡ người nghèo thoát nghèo,
    * Tổ chức Đoàn kết Thiên chúa Giáo Trên toàn thế giới (Christian Solidarity Worldwide) là một tổ chức nhân quyền chuyên về tự do tôn giáo,
    * Công tý (JUSTICE) – chi nhánh tại Anh của Ủy ban Luật sư Quốc tế (the International Commission of Jurists) – hoạt động nhằm cải thiện hệ thống pháp luật và chất lượng xét xử,
    * Tự do (Liberty) hoạt động nhằm bảo vệ các quyền và tự do cơ bản thông qua tòa án, Nghị viện và trong cộng đồng nói chung,
    * Cứu trợ Nhi đồng (Save the Children) đấu tranh cho trẻ em phải chịu đựng sự đói nghèo, bệnh tật, bất công và bạo lực.
Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên Quỹ Tín thác Toàn cầu của BBC về các dự án liên quan tới quản lý và điều hành, quyền con người đang được các tổ chức trên triển khai ở nhiều nơi trên thế giới.
Các nước ưu tiên
Vương quốc Anh hiện đang nỗ lực cải thiện tình hình nhân quyền ở một số nước trên thế giới, trong đó nước được đặc biệt quan tâm là: Miến Điện (Burma)
Chính phủ Anh quyết tâm nâng cao nhận thức của quốc tế về những vi phạm quyền con người gần đây ở Miến Điện, một đất nước có chế độ được coi là một trong những chế độ đàn áp nhất trên thế giới. Thủ tướng đã đặt ra ba ưu tiên chủ đạo đối với Vương quốc Anh:
    * Ủng hộ Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ, Ibrahim Gambari, trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa giải thực sự ở Miến Điện. Tiến trình đó cần có sự tham gia của cả bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo chính trị đối lập khác,
    * Tìm cách tăng cường sự trừng phạt của EU đối với những lợi ích kinh tế của chính quyền Miến Điện.
Quỹ Chương trình Chiến lược
Quỹ Chương trình Chiến lược của Bộ Ngoại giao (FCO), trước đây được gọi là Quỹ Cơ hội Toàn cầu, hỗ trợ các dự án nhằm góp phần vào sự tiến bộ trong việc tăng cường đảm bảo các quyền con người, các thể chế và văn kiện quốc tế; tư pháp hình sự; tự do ngôn luận; quyền trẻ em; và, xóa bỏ án tử hình.
 
(Nguồn: Đại Sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét