Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013
NHÀ NƯỚC BẢO VỀ DÂN TRƯỚC AI, VÀ NHƯ THẾ NÀO?
23:54
Hoàng Phong Nhã
No comments
TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức, theo BVN
Hầu như nhà
nước nào khi ra đời cũng tuyên bố “của dân, do dân, vì dân”, nếu không,
không thể ra đời; tuyên ngôn đó có thể tìm thấy trong hiến pháp của bất
kỳ nhà nước nào, thể chế chính trị nào, đảng cầm quyền nào.
Nhưng con
người trong bộ máy nhà nước không phải thần thánh, hay bậc tu hành đắc
đạo không “tham, sân, si”, chính họ cũng là những người dân vì mưu sinh,
chỉ khác công cụ mưu sinh lại là quyền lực công, nên luôn có nguy cơ bị
lạm dụng, gây thiệt hại cho lợi ích của người dân (và cả nhà nước).
Nguyên lý “quyền lực luôn có xu hướng tha hoá” xuất phát từ thực tế đó.
Nếu không bảo vệ được dân trước thiệt hại trên, thì vô hình trung nhà
nước không còn là của họ, mà của người được giao quyền lực. Bộ máy nhà
nước, vì vậy, được lập ra trước hết và trên hết phải bảo vệ được người
dân trước chính những “công bộc” nhà nước.
Giữa năm
ngoái, hai cảnh sát Đức cưỡng bức và lột tiền 663 euro của 12 người Việt
bán thuốc lá lậu, đã bị toà án Berlin tuyên phạt lần lượt tới 4 năm 9
tháng, và 3 năm 9 tháng tù giam. Vụ án khởi đầu nhờ một người đi đường
phát hiện được một người Việt bị xây xát, nằm trên một con đường ở ngoại
ô Berlin, do một chiếc xe thùng cảnh sát cơ động chạy tới đó tấp xuống,
lập tức báo cảnh sát khu vực. Viện Kiểm sát cho điều tra, khởi tố hai
nghi phạm cảnh sát được giao nhiệm vụ kiểm tra bán thuốc lá lậu.
Với mức độ
xây xước của nạn nhân, nếu thủ phạm không phải cảnh sát, thì chỉ phạt
tiền là cùng. Mức tiền mà hai cảnh sát biển thủ, nếu là hành vi trộm cắp
thông thường ở Đức hầu như không truy tố. Ngay cả lậu thuế, hành vi
được coi là trộm cắp tiền nhà nước, nghĩa là tính chất rất nặng, ở Đức
cũng chỉ bị phạt tù khi chạm ngưỡng 75.000 euro.
Giải thích cho mức án phạt nặng trên, toà phán, tính chất vi phạm của hai bị cáo cực kỳ nghiêm trọng, thứ nhất biến quyền lực nhà nước được trao thành công cụ đàn áp, nghĩa là biến nhà nước vì dân trở thành “hại dân”. Thứ hai, lại nhằm động cơ trục lợi, tức biến nhà nước của chung thành của riêng.
Một
chế tài nặng áp dụng cho chính những người thi hành công vụ, chứ không
phải khắc nghiệt với dân, là biện pháp bắt buộc để có một nhà nước thực
sự vì dân, nếu không người ta tha hồ xâu xé, lợi dụng nhà nước “cha
chung”, bất cứ lúc nào có cơ hội, và bất chấp mọi lợi ích của dân; khi
đó mọi chủ trương chính sách nhà nước dù có cho là thần kỳ, lý tưởng cỡ
nào chăng nữa cũng sẽ vô nghĩa, bởi rốt cuộc chỉ trở thành công cụ đàn
áp và trục lợi cá nhân hoặc nhóm; khi đó khó nhà nước nào tránh khỏi số
phận bị người dân quay lưng.
Sáu năm
trước, ngày 7.1.2005, ở Đức, Oury Jalloh, một người Phi châu tị nạn,
nghiện chích, đang say rượu tới 2,98 phần ngàn độ cồn, sàm sỡ với một
phụ nữ đang làm vệ sinh đường phố. Khi cảnh sát nhận được điện khẩn tới
ngăn chặn, Jalloh còn làm càn chống đối, bị họ bắt về giam giữ tại phòng
số 5, phòng cảnh sát Dessau. Đến 24 giờ, thiết bị chống cháy báo động.
Tới lúc cửa phòng giam được cảnh sát trực mở cứu nạn, thì Oury Jalloh đã
chết ngạt bởi thảm cháy.
Sau vụ án
mạng, phòng cảnh sát ra một tuyên bố ngắn ngủi, thủ phạm tự tử bằng cách
dùng bật lửa phóng hoả thảm trải sàn – hoàn toàn mâu thuẫn với thực tế
nạn nhân đã bị khám xét tịch thu hết đồ vật, trói chân tay, phòng giam
không có bất kỳ đồ đạc dụng cụ gì khác ngoài chiếc giường sắt và thảm
nền loại chống cháy, lại có thiết bị theo dõi âm thanh, nghe thấy kêu
cứu chỉ cần hai phút là đã tới được hiện trường, trong khi chết ngạt cần
mất 15 phút. Vụ án mạng bất bình thường làm nảy sinh ngờ vực Oury
Jalloh đã bị chết thảm trong tay cảnh sát; dư luận, truyền thông bị chấn
động dữ dội, bởi Oury Jalloh dù bất hảo vẫn là một người dân được hiến
pháp bảo đảm quyền được sống; tổ chức hội đoàn đấu tranh cho nạn nhân
“Tưởng nhớ Oury Jalloh” được thành lập, thu thập chữ ký, tổ chức biểu
tình phản đối. Đài truyền hình nhà nước ARD vào cuộc, tìm về tận đất
nước Guinea chia sẻ với gia đình nạn nhân, điều tra bổ sung tư liệu.
Trong khi đó phòng cảnh sát từ trên xuống, trước cơ quan điều tra, lại
ra sức bác bỏ mọi cáo buộc, càng đẩy dư luận bất bình lên cao độ.
Oury Jalloh
dù bất hảo vẫn là một người dân được hiến pháp bảo đảm quyền được sống –
Biểu tình ở Berlin Chống bạo lực cảnh sát và chính quyền phân biệt
chủng tộc, yêu cầu sự thật, công lý, đền bù cho Oury Jalloh
Nhà nước
không đồng nhất với các cơ quan của nó; là công cụ chứ không phải mục
đích của dân. Vậy giữa mạng sống một người dân với cả một cơ quan công
lực của nhà nước, trong trường hợp trên, dù nguyên nhân chưa thể khẳng
định, nhà nước đứng về bên nào? Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang nhanh chóng
ra tuyên bố: thật xấu hổ, khi một người dân phải chết khủng khiếp trong
tay cảnh sát. Quốc hội lập tức yêu cầu Thủ hiến điều trần; ông trả lời
chua chát, vụ án mạng làm xấu hổ tất cả chúng ta, và gửi lời chia buồn,
xin lỗi gia đình nạn nhân. Cảnh sát trưởng lẫn cảnh sát trực hôm đó bị
điều tra truy tố lên tận Toà án Liên bang.
Một khi đến
người dân ở tận cùng xã hội gặp nạn bởi chính quyền, cộng đồng cũng
không hề bỏ qua, ngoảnh mặt, nhà nước lên tiếng bảo vệ, đặt lên cả bàn
nghị sự quốc gia; một khi người đứng đầu nhà nước dám thừa nhận xấu hổ
với chính quyền do họ đứng đầu, để sẵn sàng thay đổi nó; thì nhà nước đó
luôn được coi là chỗ dựa vững chắc của bất cứ người dân nào, không thể
sụp đổ, mãi trường tồn.
Năm 2002,
một sinh viên luật ở Đức, bắt cóc con trai 11 tuổi của một chủ nhà băng,
đòi tiền chuộc. Khi bắt được nghi can, để kịp cứu nạn nhân, viên Phó
giám đốc cảnh sát thành phố Frankfurt lệnh cho thuộc quyền sử dụng vũ
lực đe dọa để buộc nghi can phải khai báo. Năm 2003, thủ phạm bị toà
phạt tù chung thân tội bắt cóc giết người. Còn Phó giám đốc và cảnh sát
đe doạ thủ phạm, bị phạt tiền và án treo, can tội đe dọa tra tấn, bị cấm
theo bộ luật hình sự. Tới tháng trước, toà án tiểu bang Hessen tiếp tục
xử phúc thẩm đơn của phạm nhân kiện Chính phủ tiểu bang đòi bồi thường
“đau đớn tinh thần” trong thời gian bị cảnh sát đe dọa tra tấn. Toà viện
đến Hiến pháp Đức, buộc Chính phủ phải bồi thường thiệt hại 3.000 euro
cho phạm nhân, với lập luận: “Nhân phẩm là “bất khả xâm phạm đối với bất
kỳ ai”, nghĩa là kể cả với tên giết người, và trong bất cứ tình huống
nào. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch của nhà nước pháp trị, phải tuân
thủ”.
Rốt cuộc
chức năng nhà nước bảo vệ người dân trước những “công bộc” của họ không
phải bỗng dưng, hay chỉ cần kêu gọi, hoặc giáo dục tư tưởng công bộc, là
có, mà nhà nước phải được chế tài bởi hiến pháp vốn có chức năng đưa ra
những thước đo, chuẩn mực, quy tắc xử sự, giới hạn pháp lý nhà nước
được phép làm, theo đúng những đòi hỏi của chủ nhân nó là người dân. Và
chỉ khi, bất kỳ lúc nào và bất cứ ở đâu, hiến pháp đều có thể viện dẫn
để xem xét những thiệt hại của người dân do nhà nước gây ra, thì hiến
pháp đó mới được coi là có giá trị sử dụng, và người dân mới có cơ sở
pháp lý cao nhất như một tấm bùa hộ mệnh, để yên tâm tin tưởng nhà nước
có trách nhiệm bảo vệ họ, thay vì sợ hãi nó như lịch sử nhân loại đã
trải qua.
N.S.P.
__
Tiếng Nói Dân Chủ là diễn đàn chia sẻ
những quan điểm dân chủ từ nhiều nơi khác nhau. Ban Biên Tập không chịu
trách nhiệm nội dung các bài viết đã được đăng tải, cũng như bài viết
không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tiếng Nói Dân Chủ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét