Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013
Thẩm định Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan: tính pháp lý và sự hợp lý
22:27
Hoàng Phong Nhã
No comments
Tháng 8 1, 2013
Lê Tuấn Huy
Về chuyên môn, sơ bộ, một số khía cạnh của Luận văn Vị trí của kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa đã được TS. Vũ Thị Phương Anh nêu ra trong bài “Về nhóm Mở miệng và chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism)”, và có thêm ý kiến qua cuộc phỏng vấn của RFA [i]. Về pháp lý, nhà văn Phạm Xuân Nguyên đã nêu quan điểm tại báo Pháp luật TP. HCM.
Thật ra, việc Đỗ Thị Thoan bị cắt hợp
đồng, PGS, TS. Nguyễn Thị Bình bị cách chức có thể được những người ra
quyết định biện minh “hợp lý” bằng cách viện dẫn thẩm quyền nội bộ và lý
do chuyên môn nào đó ít nhiều không liên quan, mà lời của người ngoài
chỉ được tiếp nhận một cách vô thưởng vô phạt. Nhưng khi ta kêu gọi nếu
có “thẩm định” Luận văn thì phải đúng mực về mặt khoa học (vấn
đề giữa hai hội đồng) và pháp lý (về trình tự và chứng lý), là đã rơi
vào cái bẫy mà những người muốn tiêu diệt nó đang tìm cách giăng ra để
hợp lý hóa cho việc làm ấy.
Thực tế, không có cơ sở pháp lý cho việc được gọi là “thẩm định” đối với bất cứ luận văn thạc sỹ nào.
Văn bản pháp lý hiện hành liên quan đến học vị Thạc sỹ là Quy chế Đào tạo Trình độ Thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10/2011/TT-BGDĐT
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ký ngày 28 tháng Hai 2011. Theo đó, chỉ có
thẩm quyền về việc thẩm định kết quả tuyển sinh (Điều 19), chứ không có
thẩm quyền về việc thẩm định kết quả chấm luận văn hay thẩm định hội
đồng chấm luận văn.
Điều 26 của Quy chế này đã bao
hàm toàn bộ vấn đề đánh giá một luận văn. Nội dung đó, chỉ có các vấn đề
về thành lập hội đồng đánh giá luận văn, nhóm họp hội đồng và tiêu chí
về kết quả của luận văn. Ngoài ra, hoàn toàn không có một điều nào,
khoản nào, ý nào cho phép lập hội đồng thẩm định để đánh giá lại một
luận văn đã có kết quả đánh giá.
Cách duy nhất để có thể chặn lại một
luận văn là bị khiếu nại, tố cáo về nội dung khoa học (Điều 25, khoản 4,
điểm c), nhưng điều này chỉ thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị đưa luận văn
ra đánh giá, chứ không phải để tái thẩm.
Kể cả những nội dung về thanh tra, kiểm
tra (Điều 30), và khiếu nại, tố cáo (Điều 31) cũng không thể vận dụng
được để làm công việc đó. Trong nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo được
quyền thanh tra, kiểm tra (Điều 30, khoản 2), chữ “quản lý đào tạo” mang
nội hàm của công việc quản lý hành chính đối với học
viên và chương trình đào tạo (việc chấp hành quy chế đào tạo, xét điều
kiện thỏa mãn để đưa luận văn ra bảo vệ, điều tiết chương trình, điều
động giảng viên, xét gia hạn thời gian bảo vệ luận văn, khen thưởng, kỷ
luật…), mà không bao hàm việc đánh giá kết quả luận văn, vốn là công việc khoa học độc lập và cụ thể của mỗi hội đồng chấm luận văn (và đã được quy định trọn trong Điều 26).
Như vậy, việc lập hội đồng thẩm định Luận văn của Đỗ Thị Thoan – nếu có – là phi pháp.
Phải chăng đây là sơ hở của pháp luật, do những người làm Quy chế đã không lường hết tình huống?
Không phải như thế. Đơn giản là, về điểm này, Quy chế đã được xây dựng phù hợp với đặc trưng của giáo dục sau đại học.
Khác giáo dục phổ thông – cấp phổ cập
kiến thức cơ bản, khác với giáo dục đại học – cấp truyền thụ kiến thức
và phương pháp chuyên môn, giáo dục sau đại học truyền đạt kiến thức và
phương pháp nghiên cứu chuyên sâu. Về chuyên môn, khác biệt giữa bậc
thạc sỹ và tiến sỹ là ở bậc sau, tiêu chí là cái mới về mặt khoa học
cùng với giá trị lý thuyết (lý luận) và thực tiễn của nó, trong khi ở
bậc trước chỉ chú trọng vào phương pháp nghiên cứu, sự riêng biệt về ý
tưởng cùng với tính hệ thống và logic về nội dung và trình bày.
Do khác biệt đó mà ở cấp phổ thông, học
sinh có thể làm bài giống nhau, một đề có đáp án chung tất cả, ai có
chức năng và chung bộ môn, chung phạm vi đều có thể chấm bài. Do có
chuẩn định về nội dung, thẩm quyền về chấm phúc khảo, phúc tra được đặt
ra. (Tất nhiên, giữa hệ thống giáo dục thiên về áp nội dung với hệ thống
thiên về mở nội dung, những điều vừa nói có biến thiên.)
Đến bậc đại học, trọng tâm là hướng dẫn
để sinh viên tự trang bị kiến thức và nhắm vào một hệ thống kiến thức
mở, nên dù vẫn còn chuyện sinh viên làm bài tương đối như nhau, thì mức
độ độc lập của người học và người đánh giá đã có, bởi vậy việc phúc khảo
và phúc tra không còn là thẩm quyền cố định.
Ở bậc sau đại học, sự giống nhau dù vô ý
hay cố ý đều bị xem là đạo văn, và là tiêu chí (cấm) tuyệt đối duy nhất
về nội dung. Ngoài ra, người làm luận văn, người hướng dẫn, người phản
biện, người chấm, người nhận xét luận văn, với tư cách những người
nghiên cứu khoa học độc lập, hoàn toàn có quyền độc lập nhau về quan
điểm, phương pháp (miễn có nền tảng phương pháp luận phù hợp) trong
trình bày và đánh giá. Không có chuẩn pháp lý hay giáo (dục) lý về nội
dung cho các luận văn vốn đã khác biệt nhau. Cho nên, chỉ có hội đồng
chấm luận văn lần hai dành cho học viên không đạt ở lần bảo vệ đầu, chứ
không cần có hội đồng phúc khảo cho luận văn đã có kết quả không đạt.
Lần bảo vệ sau mà vẫn không đạt, theo quy chế, học viên không có quyền
trình bày luận văn lần thứ ba. Do đó – xuất phát từ tính độc lập nghiên
cứu khoa học của học viên, tính độc lập của hội đồng chấm (từng) luận
văn, và từ quy trình quyết định trực tiếp đối với kết quả việc bảo vệ
luận văn – càng không cần gì đến hội đồng phúc tra.
Bên cạnh đó, nghiên cứu sau đại học
không phải là hoạt động tư pháp mà cần đến thẩm quyền phúc thẩm hay tái
thẩm của cấp cao hơn khi học viên hay thành viên hội đồng chấm luận văn
chống lại kết quả đã chấm (giống như hai bên bị hại – bị cáo, nguyên đơn
– bị đơn có thể chống lại phán quyết). Cũng vậy, nghiên cứu sau đại học
không nhằm bảo vệ công lý tư pháp mà cần đến thẩm quyền giám đốc thẩm
khi có những bên bất kỳ “phát hiện tình tiết mới” và yêu cầu trình tự xử
lý mới từ đầu.
Các bên thứ ba – không phải học viên, không phải thành viên hội đồng chấm luận văn – có thể có thẩm quyền công luận, thẩm quyền khoa học trong việc nhận xét nội dung và phương pháp, nhưng không có thẩm quyền khoa học trong việc phán xét kết quả, càng không có thẩm quyền pháp lý trong việc định đoạt hay thúc đẩy định đoạt kết quả chấm luận văn.
Những người chống đối, với tư cách thành
viên của xã hội dân sự, có thể phản bác từng điểm một của luận văn, có
thể tập hợp lại, ra tuyên bố phủ nhận nội dung của nó, nhưng đó quyết
không phải là quan điểm quyết định hay có thẩm quyền quyết định đối với
kết quả luận văn [ii].
Tất nhiên, trong một xã hội cai trị bằng
sắc lệnh dưới nhiều hình thức và ở nhiều cấp (từ luật định giới hạn lại
hiến pháp, rồi nghị quyết, nghị định, thông tư, công văn, cho đến cả
thư tay), thì việc ban hành thông tư khác thay cho thông tư đang có hiệu
lực về đào tạo thạc sỹ, mở đường hợp pháp hóa việc tiêu diệt Luận văn
của Đỗ Thị Thoan và diệt cả từ trong trứng nước những luận văn theo
hướng độc lập trong tương lai, là việc làm hết sức dễ dàng. Nhưng mong
rằng tất cả những người liên quan hãy cân nhắc những điều sau đây:
1. Đối với Thạc sỹ Đỗ
Thị Thoan và Phó giáo sư Nguyễn Thị Bình, nếu vào lúc cần thiết mà không
tự vệ khoa học trên cơ sở pháp lý cho phép, để phủ nhận bất cứ thẩm
quyền phi pháp và phi lý nào đối với mình, thì đó không chỉ là cái nhược
về khoa học vì không biết bảo vệ những gì tâm đắc của chính mình, mà có
thể còn tạo tiền lệ cho việc đầu hàng của giới nghiên cứu trong môi
trường hàn lâm khi có sự xâm phạm từ bên ngoài.
2. Đối với giới khoa
bảng, nếu im lặng để chấp nhận sự thay đổi theo hướng tước bỏ quyền bất
khả xâm phạm của việc đánh giá kết quả khoa học trong đào tạo, xin các
vị hãy thử hình dung một tương lai không xa, là bên cạnh các hội đồng
chấm luận văn thạc sỹ, tiến sỹ sẽ là những “hội đồng giám sát (của) nhân
dân” hoặc “hội đồng tư vấn (của) nhân dân” mà thành viên sẽ là đại diện
của quân đội nhân dân, công an nhân dân, lão làng nhân dân, đoàn thể nhân dân, và cả địa phương nhân dân; hoặc có thể, họ sẽ là thành phần chính thức trong cơ cấu của hội đồng chấm luận văn của các vị.
3. Đối với những người
làm chính sách giáo dục, nếu có thay quy chế để cho phép quyền phúc tra,
thẩm tra đối với kết quả luận văn, xin đừng quên một điều hợp lý gắn
liền, là phải quy định công khai hóa tất cả luận văn thạc sỹ, tiến sỹ từ
thời điểm 10, 15 năm qua (thời gian mà Việt Nam đã hóa siêu rồng trong
đào tạo sau đại học), để toàn bộ nhân dân có thể thực thi quyền yêu cầu
“giám đốc tra” đối với luận văn của bất cứ ai.
4. Đối với các nhà lãnh
đạo, nếu muốn khoa học phủ phục trước chính trị, thì xin trước hết ôn
lại hai bài học sau đây ở nơi từng là đất nước xã hội chủ nghĩa vĩ đại
nhất:
Thứ nhất là một trường hợp trong khoa
học tự nhiên. Đó là sự thao túng tư tưởng hệ đối với sinh học ở Liên Xô
cho đến tận giữa những năm 1960. Nhà sinh học Trofim Lysenko (1898-1976)
được sự đồng tình của giới lãnh đạo, đã kiên quyết phủ nhận thuyết di
truyền học Mendel-Morgan, khăng khăng về cuộc đấu tranh ý thức hệ của sinh học [iii].
Hậu quả của việc cưỡng bức khoa học quỳ gối, là trong khi các ngành vật
lý, hóa học, thiên văn Xô Viết có độ phát triển ngang tầm Phương Tây,
thì các ngành thuộc sinh học như di truyền học, sinh nông học, sinh y
học, sinh dược học cho đến tận thời nước Nga ngày nay vẫn chưa bắt kịp
kẻ thù ý thức hệ khi xưa.
Thứ hai là chính ngay trường hợp của
khoa học lý luận. Nó phải tuyệt đối tuân thủ những chỉ đạo chủ quan về ý
thức hệ khi xây dựng triết lý về một chủ nghĩa xã hội đã ở giai đoạn
phát triển hoàn thiện, chuẩn bị tiến vào thời kỳ của chủ nghĩa cộng sản,
mà hậu quả là không có sự báo động của lý luận khoa học về một xã hội
trì trệ mọi mặt, và vực thẳm mà nó sắp rơi xuống thay cho thiên đường
“đáng lý” phải bay lên.
Quay về Việt Nam, gần gũi với vấn đề ở
đây, xin các vị thử nghĩ xem, văn học phải quy buộc vào cái chủ nghĩa
hiện thực xã hội chủ nghĩa đã đạt được thành quả nhân loại nào không, dù
chỉ so với người anh em cùng ý thức hệ cận kề?
29-30/07/2013
© 2013 Lê Tuấn Huy & pro&contra
[i] Một trình bày ít nhiều có tính chuyên môn khác, là bài “Từ một công trình ngụy khoa học, lệch lạc về tư tưởng học thuật…”
của PGS, TS. Nguyễn Ngọc Thiện. Tuy nhiên, với nhận định mang thái độ
miệt thị ngay từ đầu, rằng “Trong cái mớ xô bồ lý thuyết từ Âu – Mỹ dội
vào, ảnh hưởng vào nước ta…”, thì tác giả này đã thiếu ngay đến cả năng lực khách quan
tối thiểu. Đó là chưa kể, ở cuối bài, dù ông kêu gọi rằng những người
có “vai trò liên đới trách nhiệm” của luận văn này “cần được nhìn nhận
thấu đáo, có lý, có tình” thì đó chỉ là [cách đề xuất xử lý cả về hành
chính lẫn chính trị] theo “Luật Công chức và theo tinh thần Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng”. Đó cũng là chưa kể ông đã cố
tình đánh lộn sòng, từ việc hiển nhiên là thơ của nhóm Mở Miệng
tuyệt đối không thể nào xuất hiện trên các kênh “chính thống”, lại trở
thành “họ không dám xuất hiện một cách đàng hoàng, phải lén lút tự ấn
hành, photocopy, tự xuất bản theo kiểu đối phó với sự kiểm duyệt của Nhà
nước, gọi là kiểu xuất bản Samizdat”.
[ii]
Cần nói thêm, Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan không phải là văn học
mà là nghiên cứu khoa học về văn học (dẫu là văn học bên lề), nên không
phải là đối tượng cho những người phê bình theo kiểu đọc văn, đọc thơ
rồi khen chê về văn phong, hình tượng, giá trị tư tưởng của tác phẩm.
[iii] Gần gũi với đề tài sinh học, có thể tìm đọc cuốn Những vấn đề triết học của y học
(Nxb Khoa Học, HN, 1966), là tài liệu dịch của Liên Xô, ta sẽ thấy buồn
cười vì những lý lẽ ý thức hệ kỳ quặc của những phê phán về sự duy tâm
và siêu hình trong y học, vì những yêu cầu về nhận thức luận và biện
chứng trong chẩn đoán…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét