Cộng hòa Pháp là một
quốc gia có truyền thống dân chủ lâu đời ở châu Âu. Nhằm xây dựng “nhà
nước của dân, do dân và vì dân”, Hiến pháp Pháp dựa trên bốn nguyên tắc
cơ bản sau:
Một là, Hiến pháp bảo vệ quyền con ngườiNguyên
tắc cơ bản đầu tiên đó là quyền cơ bản nhất của chon người được bảo vệ.
Trong khi các quốc gia có xu hướng liệt kê các quyền con người được bảo
vệ, thì Lời mở đầu của Hiến pháp Pháp năm 1958 đã viện dẫn 2 văn bản
quan trọng về quyền con người: “Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền
năm 1789” và “Lời mở đầu của Hiến pháp năm 1946”. Tuy
nhiên, quyền sống, tự do và bình đẳng được xem là thiêng liêng, là
nguyên tắc của phẩm hạnh con người, và được củng cố bằng các quyền kinh
tế v�Theo Bản Tuyên ngôn Nhân
quyền và Dân quyền, các quyền tự do cá nhân là vĩnh viễn và chưa đầy đủ.
Vĩnh viễn theo nghĩa các quyền sẽ tồn tại, gắn với mỗi con người, mà
không bị tước đoạt. Chưa đầy đủ nghĩa là việc liệt kê các quyền con
người chỉ mang tính tương đối, chưa có một thước đo hoàn chỉnh nào có
thể liệt kê được tất cả các quyền con người. tham gia vào đời sống xã hội dưới hình thức tập thể và cá nhân riêng lẻ. Ngoài
ra, Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền năm 1789 và Hiến pháp Pháp
năm 1946 đã đưa ra các quy định khá cụ thể để bảo vệ các quyền con
người, cũng như các quy định vừa mở để phù hợp với sự phát triển của
nhận thức, công nghệ…, chẳng hạn như quyền tự do ngôn luận chưa được đề
cập trong Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, nhưng nhờ những quy
định mở, mà quyền này cũng được xem là bất khả xâm phạm.Để
bảo vệ các quyền con người, Hội đồng Hiến pháp có nhiệm vụ đảm bảo tất
cả các luật được thông qua bởi Nghị viện phải phù hợp với Hiến pháp và
các văn bản mà Hiến pháp viện dẫn.Hội
đồng Hiến pháp có chín thành viên. Tổng thống bổ nhiệm ba, Chủ tịch
Quốc hội bổ nhiệm ba và Chủ tịch Thượng viện bổ nhiệm ba. Ngoài vai trò
bảo vệ Hiến pháp, Hội đồng Hiến pháp còn có chức năng bảo đảm các cuộc
bầu cử Tổng thống, bầu cử Nghị viện và Trưng cầu dân ý được thực thi
đúng pháp luật.Nhiệm
kỳ của các thành viên Hội đồng Hiến pháp là chín năm (không bị bãi
nhiệm và không được bổ nhiệm lại khi hết nhiệm kỳ). Điều này đảm bảo các
thành viên độc lập, không bị chi phối bởi những người đã bổ nhiệm trong
các tranh chấp chính trị và tư pháp.Hai là, Hiến pháp phân quyềnTheo
quy định của Điều 16 của Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền 1789, Hiến
pháp, theo tinh thần Học thuyết Montesquieu, phân chia quyền lực. Quyền
lập pháp được trao cho Nghị viện, quyền hành pháp trao cho Tổng thống và
Thủ tướng, quyền tư pháp trao cho Tòa án. Nhánh lập pháp: bao gồm Quốc hội (the National Assembly) và Thượng viện (the Senate)Quốc
hội được bầu thông qua phổ thông trực tiếp, dựa trên nguyên tắc đa số.
Mỗi dân biểu được lựa chọn từ một khu vực cử tri, hay nói cách khác, một
khu vực nhất định chỉ có một dân biểu đại diện. Điều này tránh được
tình trạng “cha chung không ai khóc”. Nếu một vài dân biểu đại diện cho
một khu vực, rất khó để xác định trách nhiệm của các dân biểu. Trong
khi dân biểu của Quốc hội đại diện cho người dân thì các Thượng nghị sỹ
đại diện cho các quyền lực địa phương (bao gồm chính quốc Pháp và cả
người có quốc tịch Pháp sinh sống ở nước ngoài). Thượng nghị sỹ được bầu
thông qua phổ thông gián tiếp, bởi các dân biểu địa phương. Thượng nghị
sỹ có nhiệm kỳ 9 năm, và cứ 1/3 trong tổng số 321 Thượng nghị sỹ sẽ
được bầu lại 3 năm/lần.Nhánh hành pháp: Quyền hành pháp được trao cho Tổng thống và Thủ tướng.Tổng
thống là người đứng đầu Nhà nước, đại diện cho quốc gia. Các quyền quan
trọng của Tổng thống bao gồm: Bổ nhiệm Thủ tướng, và các thành viên của
Chính phủ theo đề xuất của Thủ tướng. Ngoài ra, Tổng thống có quyền kêu
gọi trưng cầu dân ý, giải tán Quốc hội (tuy nhiên, không có quyền giải
tán Thượng viện), đàm phán và thông qua các hiệp ước quốc tế, hay đề
xuất sửa đổi Hiến pháp, vạch ra các chính sách quan trọng cho Chính
phủ. Tuy nhiên,
quyền lực quan trọng nhất của Tổng thống bắt nguồn từ nhân dân thông qua
bỏ phiếu phổ thông trực tiếp. Nếu ứng viên dành được đa số tuyệt đối
(quá bán/tổng phiếu), thì ngay lập tức trở thành Tổng thống. Trong
trường hợp không có ứng viên nào dành được đa số tuyệt đối, thì 2 ứng
cử viên dẫn đầu sẽ tham gia vòng thứ hai. Trong lần bầu thứ hai này, người nào dành được đa số tuyệt đối sẽ chiến thắng, trở thành Tổng thống. Thủ
tướng do Tổng thống bổ nhiệm. Thủ tướng điều hành công việc hàng ngày
của chính phủ, chịu trách nhiệm giải trình trước Quốc hội. Nhánh Tư pháp: Nghĩa
vụ của Thẩm phán Pháp bao gồm: giải thích và áp dụng pháp luật. Hiến
pháp bảo đảm các Thẩm phán độc lập và có một địa vị đặc biệt.
Pháp có hệ thống tư
pháp kép, song song nhưng hệ thống cấp bậc riêng biệt: Các Tòa Dân sự và
các Tòa Hình sự (cao nhất là Tòa Phá án (Court of Cassation); và các
Tòa Hành chính, xét xử các tranh chấp giữa các cơ quan công quyền và cá
nhân (đứng đầu bởi Conseil d’Etat). Ngoài ra, còn có Tòa Kiểm toán
(Audit Court) với các trách nhiệm trong lĩnh vực ngân sách và tài chính.
Ba là, chế độ Đại nghị duy lý
Chế độ Đại nghị duy
lý được hiểu là trong mối quan hệ giữa Chính phủ và Nghị viện thì Chính
phủ có nhiều cách để thúc ép Nghị viện thông qua chính sách.
Chính phủ không e ngại khi đối diện với Nghị viện bởi các thành viên của
Nghị viện chịu sức ép từ Chính phủ (cùng Đảng). Tuy nhiên, trong một số
trường hợp, các thành viên này có thể lựa chọn khác, khi lợi ích của
Đảng xung đột lợi ích nhân dân.
Chế độ này bảo đảm sự ổn định và quyền lực của số đông (power of the majority block).
Cuối cùng, Hiến pháp bảo đảm mối quan hệ trách nhiệm của nhà cầm quyền đối với người dân
Người dân (người bị
trị) chọn nhà cầm quyền thông qua bầu cử. Nhà cầm quyền đưa ra chính
sách để điều hành. Nhà cầm quyền chịu trách nhiệm giải trình trước dân
(nếu nhà cầm quyền không thực hiện được như nguyện vọng của dân, thì họ
sẽ không dành được phiếu trong cuộc bầu cử sau).
Lời kết
Rõ ràng, với những
nguyên tắc: Bảo vệ quyền con người, Phân quyền, Chế độ Đại nghị duy lý,
Bảo đảm trách nhiệm của nhà cầm quyền đối với người dân, Hiến pháp Pháp
thực sự là khế ước xã hội bảo vệ các quyền lợi của các thành viên trong
xã hội, cũng như đã xây dựng được một mô hình phân quyền hợp lý giữa các
nhánh quyền lực. Có như vậy, người trao quyền (nhân dân) mới thực sự
làm chủ, không bị mất quyền sau khi trao quyền. Những nguyên tắc này, về
cơ bản, cũng là xu hướng chung trong Hiến pháp của nhiều nước dân chủ
trên thế giới như Đức, Thụy Điển, Bồ Đào Nha… ——————————-
Posted in: Hiến Pháp
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét