Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013
TÌM HIỂU THỰC TẾ BIỂU TÌNH VÀ ĐỊNH CHẾ NÓ TRÊN THẾ GIỚI
23:54
Hoàng Phong Nhã
No comments
TS Nguyễn Sỹ Phương, theo Tuần Việt Nam
Năm
1999, một khu Trung tâm Thương mại người Việt ở Đức, rộng 7.000 m2, bị
phóng hoả, thiêu rụi tận nền, thiệt hại lên tới 20 triệu DM, gần 100 chủ
sạp người Việt mất sạch cơ nghiệp, liêu điêu, khốn đốn, tới nghìn đại
lý người Việt đứt nguồn cấp hàng xưa nay.
Một năm sau,
được tin nghị phạm bị toà truy tố, cộng đồng người Việt vận động một
cuộc biểu tình trước toà án, đòi nghiêm trị tội phạm đích đáng. Ban Tổ
chức biểu tình chiểu đúng luật tới thành phố đăng ký; họ tổ chức ngay
một cuộc họp giữa Ban Tổ chức với cảnh sát, cứu hoả, nội chính, nội
dung: phiá biểu tình cung cấp thông tin số lượng người dự kiến tham
gia, điạ điểm, thời gian, tên tuổi những người tổ chức; phiá chính quyền
phổ biến quy định: ban tổ chức có trách nhiệm lập đội bảo vệ đeo băng,
số lượng tỷ lệ với số người tham gia, biểu ngữ hay hô khẩu hiệu không
được nêu tên cá nhân, không được mang theo mọi phương tiện bạo lực,
không được vào trụ sở toà án. Cuộc họp kết
thúc, không cần bất kỳ giấy tờ gì, bởi đăng ký chứ không phải xin phép.
Không khí tổ chức biểu tình sôi sục hừng hực, với nhiều biểu ngữ, loa
đài, hậu cần, lực lượng bảo vệ, tất cả sẵn sàng phục vụ cho hàng trăm
người đã đăng ký dự kiến với chính quyền. Xe cảnh sát hộ tống tới chực
sẵn. Báo chí, quay phim, chụp ảnh hối hả chọn chỗ tác nghiệp. Khi thấy
chờ đợi qúa giờ hàng tiếng cũng chỉ vỏn vẹn vài ba chục người tụ tập, họ
đành lẳng lặng rút. Đoàn biểu tình sau mấy chục phút hô khẩu hiệu, cảm
thấy lẻ loi giữa trời đất, cũng giải tán. Trong bản tin hôm sau trên một
tờ báo điạ phương có một câu chỉ nhằm lý giải biểu tình, nhưng đủ làm
day dứt nhói lòng bao người Việt tham gia bởi cuộc biểu tình bất thành:
“Người ta biểu tình bởi ý thức tự nhiên trước nỗi đau đồng loại!”.
Đã nói “tự
nhiên” tức nói tới bản năng, nói tới “ý thức” là nói tới con người,
biểu tình là “ý thức tự nhiên” đồng nghĩa với biểu tình là một dấu hiệu
thuộc tính, phân biệt loài người; chính thế ở Đức biểu tình gắn với đời
sống thường nhật như ăn ở, đi lại, làm việc,… có khi chỉ vì một người vô
gia cư bị giết, một đưá bé bị lạm dụng, một đồng lương, “chết đói”, một
cảnh sát đánh người, một bản án bất công,… đến việc làm, đời sống, giá
cả, môi trường, cảnh quan tại điạ phương, trên toàn quốc… tới tầm cấp
quốc tế, vì xung đột, chiến tranh, chế độ chính trị… Bao cuộc biểu tình
lớn nhỏ khó kể xiết của người Đức chống chiến tranh Việt Nam trước đây,
chính từ ý thức đồng loại của họ.
Khái niệm
mít tinh, biểu tình, tuần hành, hội, họp, ở hầu hết các nước hiện đại về
phương diện “pháp lý” đều thuộc phạm trù bao trùm “tụ tập”, bởi pháp
luật chỉ điều chỉnh được hành vi (tụ tập) không điều chỉnh được tư
tưởng, thái độ, tình cảm (chính là mục đích của tụ tập, thể hiện chính
kiến, nguyện vọng, mong muốn, thái độ chính trị) vốn nằm ở trong đầu,
hay trong tim. Tụ tập mít tinh biểu tình tuần hành, hội họp, xuất phát
từ tâm, không hề vụ lợi cá nhân, do người dân tự nguyện, tức thuộc về xã
hội dân sự, nhằm thực hiện quyền tự nhiên do “tạo hoá cho họ” (chứ
không do nhà nước ban), nên được hiến định và nhà nước Đức bị chế tài
phải bảo vệ quyền đó.
Hiến pháp
Đức, điều khoản “Tự do tụ tập” được quy định ngay phần đầu tiên, điều 8:
(1) Mọi công dân Đức có quyền, không báo trước, hay xin phép, tụ tập ôn
hoà và không có vũ khí. Điểm (2) tiếp đó có thêm quy định: Riêng tụ tập
ngoài trời, quyền đó có thể bị giới hạn bởi văn bản lập pháp. Nhưng lý
do “có thể” đó, hoàn toàn không phải bản thân quyền tụ tập, nhà nước có
quyền cắt xén như không ít người ngộ nhận, cũng không phải nhà nước sợ
sụp đổ vì nó, bởi một mặt nhà nước chỉ là công cụ của dân, một khi toàn
dân muốn đều có thể “đuổi được chính phủ”, thì không gì cấm nổi; mặt
khác một tập hợp người tay không, ôn hoà, có muốn cũng không gây được
tổn hại gì cho nhà nước. Giới hạn quyền tụ tập họ đưa ra chỉ bởi và hiểu
theo nghĩa, tính chất ngoài trời có thể tổn hại nghiêm trọng đến chính
người tham gia hoặc cộng đồng (giống như bất cứ quyền cơ bản nào, từ tự
do đi lại, đến chỗ ở, làm việc, tín ngưỡng) trong những tình huống đặc
biệt đều buộc phải chịu giới hạn, nhằm mục đích tránh tổn hại khi thực
hiện quyền đó, cũng tức là bảo vệ thực thi chắc chắn quyền đó. Hoàn toàn
không mang nghĩa nước đôi, một mặt hiến định quyền con người bất khả
xâm phạm, mặt khác lại cho phép nhà nước cắt xén nó.
Mục đích trên được thể hiện nhất qúan
trong 33 điều khoản Luật Tụ tập (VersG) CHLB Đức, như điều §14 quy định:
Tụ tập ngoài trời phải báo trước với chính quyền trong vòng 48 tiếng,
để nhà nước bảo đảm an toàn kịp thời cho người tham gia, như ngăn đụng
độ với các cuộc biểu tình đối lập nếu có, hạn chế ảnh hưởng tới mọi hoạt
động bình thường khác.. Tương tự, điều §1 tước bỏ quyền tự do tụ tập
đối với những cá nhân tổ chức muốn xoá bỏ quyền tự do tụ tập. Điều §3
cấm mang theo vũ khí dụng cụ có thể gây thương tích người hoặc đập phá
đồ vật.
Tuy nhiên, ngay cả giới hạn trên cũng
không được xâm phạm bản thân quyền tự do tụ tập, nên trong tình huống
nhất định cũng bị huỷ bỏ, chẳng hạn “tụ tập bột phát bởi một lý do tức
thời, sẽ không cần báo trước”. Các biện pháp cảnh sát áp dụng để thực
thi các điều khoản giới hạn cũng buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt quy phạm
pháp luật, chẳng hạn bắt giữ, giải tán chỉ khi có dấu hiệu trực tiếp
chứng minh được: đe doạ an ninh, tính mạng, và chỉ nhằm mục đích loại bỏ
nguy cơ đe doạ đó, tức cấm bạo loạn, chứ không phải cấm dân tụ tập. Đó
chính là lý do dẫn đến các sự kiện cưỡng chế giải tán biểu tình của cảnh
sát Pháp cách mấy năm trước, hay ở Anh gần đây, Mỹ vừa qua, hoàn toàn
không phải cấm biểu tình, bởi Hiến pháp không cho nhà nước quyền đó, mà
chỉ cấm bạo lực.
Ở Đức, việc vi phạm luật tụ tập cả về
phiá người tham gia, lẫn nhà chức trách đều được chế tài, do toà án phán
quyết, nhằm bảo đảm quyền tụ tập. Không ít cuộc biểu tình do nguy cơ
bạo loạn bị Sở Nội vụ cấm, kiện lên toà án điạ phương lại được phép. Khi
Sở Nội vụ phản kháng lên toà cao hơn lại bị cấm. Người biểu tình kiện
phúc thẩm tiếp lại được phép… Đó chính là phương thức vận hành của một
nhà nước pháp trị, đặt công dân và nhà nước thành hai chủ thể bình đẳng
trong mọi quan hệ luật pháp, trong đó chỉ toà án mới được coi là cán cân
công lý.
Hiến pháp Đức ra đời năm 1949, cũng chậm
tới 4 năm, năm 1953 Luật tụ tập mới được ban hành. Trong quãng 4 năm
đó, bao cuộc mít tinh biểu tình tuần hành hội họp vẫn tự động diễn ra
thường nhật. Nhà nước thiếu Luật biểu tình chỉ đồng nghĩa với thiếu sự
bảo hộ của nhà nước đối với quyền đó của công dân, chứ không có nghĩa
chừng nào chưa có luật thì không được thực hiện, giống như quyền hiến
định tự do đi lại, ăn ở, không ai nằm chờ luật mới hành động cả. Tuy
nhiên, thiếu luật sẽ đặt cả công dân lẫn chính quyền vào thế rủi ro,
hành động và hành xử thiếu chuẩn mực luật pháp. Trách nhiệm đó thuộc về
nhà nước không thuộc về công dân, nếu chẳng may họ tụ tập gây hệ qủa
tiêu cực không cố ý (nếu cố ý thì đã có luật dân sự, hình sự).
Ở ta, ngày 28.9, Ủy ban Pháp luật Quốc
hội đã quyết định đưa dự án Luật biểu tình vào chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII, hoàn toàn phù hợp với nền tảng
luật pháp thế giới hiện đại, được chính Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an
soạn thảo. Để tránh khả năng “ban hành luật biểu tình sẽ gây khó khăn
cho công tác quản lý xã hội, tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng; các cơ
quan nhà nước phải tạo điều kiện để người biểu tình thực hiện quyền của
mình, gây khó khăn cho địa phương”, được nêu ra trong cuộc họp Ủy ban
Pháp luật, Quôc hội cần bổ sung luật về an ninh chống kẻ xấu, sửa đổi
luật tổ chức bộ máy nhà nước, luật công chức để tăng năng lực cho cơ
quan nhà nước. Không thể vì năng lực nhà nước, mà chậm hơn nữa ban hành
luật biểu tình. Hoặc giả ban ra lại cản trở, hạn chế bản thân quyền tự
do biểu tình được Hiến pháp long trọng tuyên bố trước quốc dân và thế
giới. Khi đó hệ lụy còn nặng nề hơn, thiếu cơ sở để người dân yên tâm
với văn bản nhà nước, khoảng cách nền tảng luật pháp giữa ta và thế giới
doãng ra, ảnh hưởng tới uy tín pháp lý nước ta trên chính trường quốc
tế.
___
Tiếng
Nói Dân Chủ là diễn đàn chia sẻ những quan điểm dân chủ từ nhiều nơi
khác nhau. Ban Biên Tập không chịu trách nhiệm nội dung các bài viết đã
được đăng tải, cũng như bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm của
Tiếng Nói Dân Chủ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét