Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013
CHUYỆN THẬT NHƯ ĐÙA : NỤ CƯỜI RA NƯỚC MẮT CỦA TRẦN MẠNH HẢO
19:16
Hoàng Phong Nhã
No comments
Bài của
Ngô Quốc Sĩ
Nói đến văn chương phản kháng trong lòng chế độ Cộng sản,
người ta thưòng nhắc tới văn hào Solzhenitsyn của Nga, Vaclav Havel của Tiệp,
cũng như Nhân Văn Giai Phẩm của miền Bắc Việt Nam trước đây. Hiện nay,
tiếng nói phản kháng lại tiếp tục vang lên tại Việt Nam với Dương Thu Hương,
Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, Tiêu Dao Bảo Cự Nguyễn Thanh Giang và đặc biệt, Trần
mạnh Hảo.
Trần Mạnh Hảo đã được dư luận chú ý nhiều với truyện Ly
Thân. Nay Trần Mạnh Hảo đã luyện ngòi bút sắc bén hơn, dùng lối viết nửa đùa
nửa thực để châm biếm chế độ Cộng Sản Việt Nam hiện nay. Phải nói ngay rằng,
Trần Mạnh Hảo không "dùng dao viết văn trên đá" như Trần Dần ngày xưa, nhưng
ngòi viết bọc nhung của Trần Mạnh Hảo có khi còn cay độc và thấm thía hơn
nhiểu.
Mở đầu bài viết "chuyện thật như đùa về một nền chính
trị ngược đời" được Tạp Chí Dân Chủ và Phát Triển đăng tải, Trần Mạnh Hảo đã
trần tình tại sao ông viết bài phiếm luận này. Số là ông muốn thẳng thắn nêu
lên một số câu hỏi với các nhà lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam, những câu hỏi mà
theo ông, "không thể tự mình giải đáp được... và cứ mãi dày vò trí não tôi,
khiến tôi dễ trở thành tên phản động, nếu không có ai hay cấp trên gỡ rối tơ
lòng giùm".
Thanh minh thanh nga như thế, rồi Trần Mạnh
Hảo đã hóm hỉnh nêu lên 5 câu hỏi. Mỗi câu hỏi phản ảnh một khía cạnh tư duy
hay thực tế sai lầm tại Việt Nam, mà tựu chung đều nhằm nói lên một sự thực
mỉa mai là Đảng Cộng Sản Việt Nam đang hoàn toàn trật đường rầy, đang lún sâu
vào con đường phản bội, phản bội dân tộc, phản bội luôn cả thánh tổ Marx.
Thật vậy, Đảng CSVN, trong Điều 4 Hiến Pháp, tuyên bố là tuyệt đối trung
thành với tư tưởng Mác Lê, mà thực sự, đang phản bội Marx trăm phần trăm!
Câu hỏi thứ nhất về vấn đề Đối lập Chính Trị:
Theo Biện Chứng Pháp Macxít, mọi sự vật được cấu thành bởi các mặt đối lập
thống nhất. Xin hỏi điều này dưới chế độ ta liệu có đúng không?
Có thể trả lời một cách khẳng định rằng, "dưới chế độ
ta", điều này hoàn toàn là không đúng, vì hiện nay, tại Việt nam, đang có một
sự vật to bằng trời là nền chính trị của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt
Nam không nằm trong quy luật này của Marx. Thực vậy, chế độ độc tài toàn trị
taị Việt Nam hiện nay đã bít kín mọi ngõ thông, đâu còn kẽ hở nào cho đối lập
chính trị? Chỉ cần phát biểu ý kiến hay quan điểm khác biệt, chưa nói là
chống đối, cũng đủ bị lên án phản động, phá rối an ninh trật tự quốc gia và
ngồi tù rục xương! Tiêu biểu như Phạm Hồng Sơn, chỉ cần phổ biến bản dịch "Dân
Chủ Là Gì?" mà đành phải ngậm đắng nuốt cay trong ngục tối bao năm trời. Cũng
thế, Trần Xuân Bách, Ủy Viên Chính Trị Bộ, chỉ cần biểu tỏ quan điểm xét lại,
hé mở đa nguyên, liền bị loại bỏ và trù giập! Hoàng Minh Chính, nguyên là Viện
trưởng Viện Triết Học Mác Lê, cũng bị khai trừ chỉ vì bày tỏ quan điểm xét lại,
cổ võ cho dân chủ đa nguyên. Thế thì phải bạch hóa câu hỏi của Trần Mạnh Hảo:
Marx đã sai lầm tại Việt Nam hay Việt Nam đang chống lại học thuyết Marx, đi
ngược với Điều 4 Hiến Pháp?
Câu hỏi thứ hai về phẩm tính hoài nghi của trí
thức. Marx đã đã dạy rằng, Hoài Nghi là phẩm chất đẹp nhất của
người trí thức. Lời dạy của Marx có còn đúng không, nếu người trí thức hôm nay
có lúc hoài nghi về sự lãnh đạo của Đảng?
Phải nói ngay rằng, đúng hay không đúng là tùy cách nhìn.
Đúng, hiện đang có hoài nghi về lãnh đạo Đảng, nếu người ta căn cứ vào ý kiến
phát biểu của một số nhà văn còn giữ được tư cách như y tại Việt Nam, như
Dương Thu Hương, Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, Trần Mạnh Hảo. Điều đáng nói, là
những nhà văn còn tư cách này và nói chung là giới trí thức, đang bị sách
nhiễu trù giập đủ điều đủ cách, chỉ vì họ dám hoài nghi, không chịu bẻ cong
ngòi bút để tô hồng chế độ. Cứ nhìn trường hợp Dương Thu Hương thì rõ! Bà đã
bị bôi nhọ, xuyên tạc, kể cả ám sát hụt, chỉ vì bà đã khẳng khái "nhổ vào mặt
chế độ". Cũng còn đúng, vì hiện đang có hoài nghi về lãnh đạo Đảng từ phía
quần chúng. Theo Trần Mạnh Hảo, đến 90% dân chúng Việt Nam, chẳng ai còn tin
tưởng vào Đảng, đã đồng hóa Xã Hội chủ Nghĩa với phỉnh gạt lừa dối "xạo hết
chỗ nói". Nhưng về mặt khác, chủ trương hoài nghi của Marx đã bị bọn bồi bút
khiếp nhược cùng với đa số bọn "trí thức yêu nước" vất vào sọt rác! Thật mỉa
mai đến nực cười cho cái gọi là "trí thức yêu nước". Bởi lẽ yêu nước được
hiểu là yêu Xã Hội Chủ Nghĩa, nên bọn bồi bút khiếp nhược đã nhắm mắt ca tụng
chế độ, tôn vinh lãnh đạo, không cần biết chế độ và lãnh đạo có phục vụ đất
nước và dân tộc hay không? Bùi Minh Quốc đã không quá lời khi gọi bọn văn nô
này là "bán miệng nuôi trôn". Còn Dương Thu Hương gọi bọn văn nô này là "mang
chứng bệnh liệt kháng trước bất công". Thế thì lại phải bạch hóa câu hỏi của
Trần Mạnh Hảo: Marx đã sai lầm tại Việt Nam hay Việt Nam đang chống lại
Marx, đi nguợc với Điều 4 Hiến Pháp?
Câu hỏi thứ ba về Biện Chứng Pháp của Marx.
Khẩu hiệu. "Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh muôn năm" có phải là chống Marx
không? Marx dạy rằng, khi tiến tới chủ nghĩa cộng sản là chủ nghĩa Đại Đồng,
thì không còn giai cấp, tức không còn Đảng của giai cấp, nghĩa là Đảng
Cộng Sản vĩ đại cũng không còn. Đảng và nhà nước phải triệt tiêu. Thế nên, hô
to khẩu hiệu "Đảng Cộng Sản muôn năm" qủa là không bao giờ muốn tiến lên chủ
nghĩa Cộng Sản, không bao giờ muốn thấy thế giới Đại Đồng
Rõ ràng là Việt Nam đang chống Marx một cách triệt để.
Marx bảo khi tiến tới chủ nghĩa Cộng Sản thì không còn Đảng, mà Việt lại muốn
duy trì Đảng đến muôn năm thì qủa là ngược đời!
Cũng nên ghi nhận thêm rằng, Biện Chứng của Marx ngầm
chứa một mâu thuẫn nội tại không vượt qua được, và vì thế trở nên nghèo nàn,
què quặt. Có thể Marx đã không nhìn thấy hay có nhìn thấy mà cố tình lờ đi.
Thực vậy, biện chứng pháp duy vật dựa trên ý niệm Mâu Thuẫn giữa Có và Không
được diễn đạt như sau:
Đề: Tư Bản= Có=Hữu: Tư bản có tất cả, của
cải, quyền lực, sang giàu.
Phản Đề: Vô Sản=Không=Vô: Vô sản không có
gì cả, kể cả thân xác của mình.
Hợp Đề: Cộng Sản: Muôn sự của chung, thế
giới đại đồng.
Marx cho Biện Chứng ngừng lại ở Cộng Sản, ở Thế Giới Đại
Đồng, và Việt Nam còn cho Cộng Sản muôn năm, là tất nhiên đã chặn đứng Biện
Chứng, làm cho biện chứng gãy đổ nửa vời, vì người ta sẽ hỏi sau cộng sản sẽ
là gì? Một cách thuận lý, Hợp Đề Cộng Sản phải biến thành Đề của biện chứng
mới, kéo theo Phản Đề mới và đi đến Hợp Đề mới..Rốt cuộc, biện chứng duy vật
trở thành vô lý và khẩu hiệu "Đảng Cộng sản muôn năm" lại càng vô lý hơn! Thế
thì phải hỏi thay cho Trần Mạnh Hảo: Marx đã sai lầm tại Việt Nam hay Việt Nam
đang chống lại Marx, đi ngược với Điều 4 Hiến Pháp?
Câu hỏi thứ tư về mối liên hệ Kinh Tế-Chính Trị.
Theo Marx, kinh tế quyết định chính trị. Cơ sở hạ tầng quyết định ý thức
thượng tầng. Nay Đảng ta đang làm ngược lời Marx dạy. Nền kinh tế của ta là
nền kinh tế thị trường đa nguyên. Nếu theo Marx, nền chính trị của ta cũng
phải là nền chính trị đa nguyên mới đúng quy luật. Sao ta vẫn giữ chính
trị Nhất Nguyên là sao?
Quả là có nhiều mâu thuẫn trong chủ trương kinh tế thị
trường theo định hướng Xã hội Chủ Nghĩa của Viêt Nam. Thật vậy, đáng lẽ, tự
xưng là kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa thì Đảng ta phải đào mồ chôn chủ nghĩa Tư Bản,
lại rước tư bản ngoại quốc vào để bóc lột công nhân! Thử hỏi, trên thực tế,
kinh tế tập trung=xã hội chủ nghĩa đã bị kinh tế thị trường đập tan, sao ý
thức thượng tầng vẫn trưng bảng hiệu "Định Hướng Xã hội Chủ Nghĩa?" Phải thẳng
thắn mà nói ngay rằng, cụm từ "kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ
nghĩa" là cụm từ mâu thuẫn đến vô lý. Hoặc kinh tế thị trường, hoặc kinh tế
tập trung =xã hội chủ nghĩa, chứ không thế nhập nhằng chắp vá "kinh tế thị
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.". Chắp vá như thế rõ ràng là đầu voi
đươi chuột, là đầu voi tư bản vẫn lòi đưôi chuột xã hội chủ nghĩa=xếp hàng cả
ngày. Thế thì phải hỏi tiếp thay cho Trần Mạnh Hảo: Marx đã sai lầm tại Việt
Nam hay Việt Nam đang chống Marx, ngược với Điều 4 Hiến Pháp?
Câu hỏi thứ năm về thái độ ngoan cố và lạc hậu của
Đảng. Chủ nghĩa Cộng sản đã tự tan rã tại trên chính quê hương của nó
là Liên Sô và Đông Âu, chứng tỏ chủ nghĩa Mác Lê không thích hợp với "thổ
nhưỡng kinh tế chính trị" của các nước trên. Việt Nam là một đất nước ngoài
bản đồ của chủ nghĩa Marx, sao ta cứ phải nô lệ mãi vào cái thuyết xa lạ
kia để làm khổ đồng bào?
Đây là điểm then chốt nói lên nguyên nhân gieo thảm họa
trên đất nước và dân tộc Việt Nam. Thực vậy, trong khi thế giới cộng sản đã
sụp đổ, chủ nghĩa Mác Lê đã tàn tạ, lui vào bóng tối của dĩ vãng, thì không
hiểu sao, tai Viêt Nam, nhóm lãnh đạo thiểu số vẫn cố bám lấy tư tưởng Mác Lê
lỗi thời để tiếp tục đày đọa dân tộc. Để làm bình phong, họ còn cột tư tưởng
Hố Chí Minh vào đó cho xôm trò, thực ra họ Hồ cũng chỉ sao chép tư tưởng Bác
Lê và Bác Mao đó thôi! Nhất là hôm nay, trào lưu dân chủ hóa toàn cầu đang
bùng lên khắp nơi. Các chế độ độc tài toàn trị đã lần lượt bị đào thải, thế mà
tại Việt Nam, thật vô phúc, thiểu số lãnh đạo Đảng vẫn duy trì chủ trương độc
tôn lãnh đạo, độc tài toàn trị, tôn thờ tư tưởng Mác Lê đã lỗi thời, đã bị
thiên hạ "liệng cống" cũng như dân Việt đã "lộng kiếng" bác Hồ. Thế thì phải
hỏi thêm lần chót, Marx đã sai lầm tại Việt Nam hay Việt Nam đang chống Marx,
ngược với Điều 4 Hiến Pháp?
Sau khi nêu lên mấy câu hỏi thật hóc búa, để tăng thêm
thêm phần mỉa mai bóng gió, Trần Mạnh Hảo còn tưởng tượng là Marx đã sống lại
như Chúa Giêsu đã sống lại. Đội mồ sống dậy, Marx không nhận mình sai lầm,
Marx đã chạy tội và trút lên đầu Cộng Sản Hà Nội và Bắc kinh mọi tội ác, đòi
kiện bọn này trước tòa án quớc tế vế tội đã tự ý qua mặt ông, đem học thuyết
của ông áp dụng cho Á Châu, trong khi học thuyết của ông có thể chỉ thích hợp
cho các nuớc tư bản Âu Châu. Marx thú nhận mình hoàn toàn mù tịt về Á Châu!
Đem học thuyết Marx áp dụng cho Á Châu, có khác nào lấy thuốc chữa tim mạch về
chữa bênh hắc lào!
Điều đáng nói là Hà Nội, đã từng vỗ ngực tự xưng là "đỉnh
cao trí tuệ loài người", có bao giờ nhận mình sai trái đâu! Thái độ ngoan cố
của Hà Nội đã được Trần Mạnh Hảo lột trần bằng cách tưởng tượng cho Marx đến
thăm Bắc Kinh, vào Thiên An Môn, tới Đại Sảnh Đường Nhân Dân, được mời uống
trà long tĩnh Hàng Châu xong, liền bị chính quyền Hồ Cẩm Đào trục xuất. Rời
Bắc Kinh, Marx bay qua Hà Nội, liền bị Cộng sản Việt Nam bắt giữ. Hỏi ra mới
biết, thì hóa ra chỉ vì Marx đẻ ra chủ thuyết Hoài Nghi, làm cho 90% nhân dân
Việt Nam đã mất hết tin tưởng vào lãnh đạo Đảng! Thật tội của Marx qúa lớn!
Tội của Marx còn lớn hơn, vì trong khi Việt Nam chủ trương Đảng Cộng Sản Việt
Nam muôn năm, thì Marx lại chủ trương cho Đảng triệt tiêu khi tiến tới chủ
nghĩa Cộng Sản, thế giới Đại Đồng. Hóa ra Marx đã chủ trương khai tử Đảng
CSVN từ lâu! Thêm vào đó, chỉ vì Marx đưa ra Biện Chứng Pháp, chủ trương có
Mâu Thiuẫn và Đối Lập, nên mới có hiện tượng văn chương phản kháng với Dương
Thu Hương, Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu, cũng như mới có những chiến sĩ dân chủ
như Phạm Hồng Sơn, Lê Chí Quang, Hoàng Minh Chính, Trần Khuê, Phạm Quế Dương,
Vũ Cao Quận, Đỗ Nam Hải...
Thế đó! Trần Mạnh Hảo đã thể hiện tư cách của một nhà
văn, một nhà trí thức không chấp nhận làm bồi bút như bọn văn nô, khi dám dùng
ngòi bút châm biếm chế độ. Hẳn nhiên, văn chương trào phúng và châm biếm có
nhiếu thể loại và giọng điệu khác nhau. Trong văn chương cổ điển Trần Tế Xuơng
đã chúc cho vua quan sĩ thứ "ở sao cho ra cái giống người"; Nguyễn Khuyến
trách cứ những người Việt mất gốc " sao không nghĩ đến điều tu sỉ". Còn Phan
Khôi trong Nhân Văn Giai Phẩm cũng phê bình lãnh đạo gìa nua như những "ông
bình vôi". Hôm nay, chúng ta lại có Trần Mạnh Hảo. Thú thật, người viết không
dấu nổi lòng ngưỡng mộ và cảm phục đối với Trần Mạnh Hảo, với ngòi bút châm
biếm ý nhị hóm hỉnh mà qúa sắc bén. Lý luận của ông qúa sâu sắc, và tính
cách thuyết phục của ông thật qúa tuyệt vời.
Dương Thu Hương nói thẳng mà thấm. Hà Sĩ Phu gãi nhẹ mà
đau. Trần Mạnh Hảo nói cạnh khóe mà độc địa. Đó là mặt Trận Văn Hóa, phối
hợp với mặt trận chính trị, chắc chắn sẽ đẩy lui Công Sản Việt Nam vào bóng
tối..
Ngô
Quốc Sĩ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét