Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Người Đức trước các chương trình tranh cử Quốc hội 2013



TS Nguyễn Sỹ Phương (CHLB Đức)

Một phiên họp ở Quốc hội Đức

Năm Đảng đại diện trong Quốc hội Đức (tức đạt trên 5% phiếu cử tri kỳ bầu cử trước) đang cố gắng vận động phiếu bầu của người dân cho kỳ bầu cử Quốc hội Liên bang tháng 9.2013.

Từ mấy tháng trước, các Đảng đều tổ chức Đại hội thống nhất chương trình tranh cử. Bằng các cách khác nhau, các đảng ra sức chào mời công dân tham gia thảo luận, góp ý cho chương trình tranh cử của họ, người dân nhờ đó có đầy đủ căn cứ với cơ man khả năng lựa chọn để cân nhắc lá phiếu của mình: Đảng CDU mời công dân góp ý về 8 chính sách lớn của họ với khẩu hiệu: “Điều gì nằm trong tim tôi!“ Đảng SPD bằng chương trình mang tên: “Đối thoại với công dân“, Đảng FDP với khẩu hiệu “Tự do của tôi“, mở diễn đàn mời công dân đăng ký thảo luận trực tiếp; Đảng Linke, Đảng Bündnis/Grünen mời đảng viên và công chúng tham gia các diễn đàn tổ chức tại các điạ phương và bố trí giờ nối mạng cho lãnh đạo đảng đối thoại với công chúng.

1. Chương trình Đảng cầm quyền CDU/CSU

Ngay đầu năm, Ban chấp hành Đảng CDU thông qua “Tuyên bố Wilhelmshaven“ với chủ đề „Cùng nhau vì một nước Đức hùng mạnh“, trong đó nêu rõ họ muốn xây dựng nền chính trị nước Đức như thế nào. Đồng thời CDU/CSU giới thiệu trên trang web của họ những chính sách chủ yếu.

- Thuế - Tài chính. Tuyên bố khẳng định, trật tự tài chính là chìa khóa phát triển bền vững và thịnh vượng lâu dài. Vì vậy CDU mong muốn cố gắng giảm nợ mới. Từ năm 2015 ngân sách quốc gia sẽ không thêm nợ mới. Theo kế hoạch tài chính của Chính phủ Liên minh CDU/CSU và FDP, từ năm 2016 nợ sẽ hoàn trả dần. Tuy đưa ra nhiều kế hoạch tiết kiệm, CDU vẫn nhấn mạnh sẽ tiếp tục đầu tư cho đào tạo và nghiên cứu. Ngoài ra, CDU sẽ giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và sửa đổi cách tính thuế lũy tiến có lợi cho tầng lớp này thông qua loại bỏ yếu tố lạm phát. CDU bác bỏ việc tái áp dụng thuế tài sản, hay tăng thuế thừa kế, vì sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, dẫn tới thiếu việc làm.

- Năng lượng. CDU nhấn mạnh cách mạng năng lượng đảm bảo cho nước Đức một nguồn năng lượng có thể chi trả, sạch và vững chắc, đồng thời tạo nhiều chỗ làm việc cho tương lai. Mục tiêu phấn đấu là biến Đức thành một trong những nền kinh tế thế giới sử dụng năng lượng hiệu quả và thân thiện môi trường nhất. Đến năm 2050, mức tiêu thụ năng lượng hóa thạch phải giảm nửa, tăng năng lượng tái tạo chiếm 80% trên tổng mức tiêu thụ điện, và hiệu ứng nhà kính gây tổn hại khí hậu phải giảm ít nhất 80% so với năm 1990. Khi chuyển đổi nguồn cung cấp năng lượng phải tính toán kỹ lưỡng theo đòi hỏi cấp thiết của nền kinh tế. Do đó, CDU tiếp tục giữ các quy định ngoại lệ, như ưu đãi về thuế năng lượng và phí mạng điện cho các công ty tiêu thụ nhiều năng lượng, để giữ nước Đức luôn là một nền công nghiệp có tính cạnh tranh quốc tế, đảm bảo chắc chắn cho hàng trăm nghìn chỗ làm việc. Quy định ngoại lệ này đồng thời cũng nhằm bảo vệ hiệu quả môi trường toàn cầu. Bởi nếu không, các doanh nghiệp sẽ dời sang các nước có đạo luật bảo vệ môi trường ít khắt khe hơn ở Đức.

Để cuộc cách mạng năng lượng thành công, đòi hỏi mạng lưới điện phải được xây dựng lại. Đạo luật đẩy nhanh hoàn thiện mạng lưới điện và thay đổi luật về kinh tế năng lượng đã ban hành đặt nền tảng pháp lý cho hiện đại hóa mạng lưới truyền tải điện. Ngoài ra, CDU tiếp tục các biện pháp tiết kiệm năng lượng như chương trình hỗ trợ tu bổ các tòa nhà cũ để cách nhiệt tốt về mùa Đông.

- Lao động - Xã hội. CDU khẳng định, người dân phải sống được bằng đồng lương của họ, nhưng kiên quyết bác bỏ mức lương tối thiểu bắt buộc. Thay vào đó áp dụng mức lương „nền“ chung cho các ngành không ký hợp đồng lao động tập thể. Một Ủy ban đại diện lao động và chủ lao động có thể ấn định mức lương nền này. Trên nguyên tắc, CDU ủng hộ mô hình lao động chuyển giao (tức lao động do công ty này thuê nhưng sử dụng tại công ty khác). Theo cách này, những người không được đào tạo chuyên ngành có thể tham gia vào thị trường lao động dễ dàng hơn. Tuy nhiên, phải tuân thủ nguyên tắc “cùng mức lương cho cùng công việc“.

- Đối với hưu trí, CDU chủ trương chính sách nghỉ hưu non linh hoạt. Với chính sách “bán nghỉ hưu“, người về hưu non được tạo điều kiện làm việc bán thời gian. Đến nay mức thu nhập thêm cho phép tối đa 400 Euro/tháng, cao hơn sẽ bị khấu trừ vào lương hưu non. Theo chính sách hưu trí mới nhất được Liên minh cầm quyền thông qua, các bà mẹ sinh con trước năm 1992 sẽ được nhận thêm điểm tính tiền hưu sau này. Ngoài ra, cái được gọi là “tiền hưu trí đảm bảo cuộc sống“ sẽ được thực hiện để tránh tình trạng nghèo đói tuổi già. Theo đó, những người đã đóng bảo hiểm hưu trí nhà nước trong ít nhất 40 năm và đóng tiền tiết kiệm dự phòng về già sẽ nhận được một khoản hỗ trợ hưu trí để đạt được mức tối thiểu 850 Euro/tháng, nếu lương hưu của họ dưới mức đó.

- Gia đình. CDU yêu cầu luật hóa quyền trẻ nhỏ từ 12 đến 36 tháng phải có chỗ chăm sóc miễn phí. Hiện tại, các tiểu bang và địa phương đang nỗ lực xây dựng nhà gửi trẻ cả ngày. Chính phủ đồng ý chi thêm cho các tiểu bang 580,5 triệu Euro và hỗ trợ chi phí hoạt động mỗi năm 75 triệu Euro. Ngoài ra, áp dụng “tiền chăm sóc con“, trợ cấp cho gia đình tự chăm sóc con ở nhà, giúp họ có cơ hội lựa chọn tự chăm sóc ở nhà hay gửi nhà trẻ. Trong tương lai, CDU phấn đấu cho một môi trường làm việc phù hợp gia đình. Các bậc cha mẹ sẽ ít căng thẳng hơn khi quay lại làm việc toàn phần sau một thời gian làm việc bán phần do bận nuôi con. Ngoài ra, giờ mở cửa nhà trẻ sẽ dài hơn. Đồng thời triển khai chính sách “trợ cấp cho ông bà nghỉ việc chăm nuôi cháu“.

CDU tôn trọng kết hôn đồng tính. Tuy nhiên không thừa nhận ngang với hôn nhân dị tính, bởi không đúng với điều 6 Hiến pháp quy định đặc quyền hôn nhân giữa nam và nữ.

2. Đảng SPD

Đại hội Đảng SPD thông qua chương trình tranh cử, với khẩu hiệu cổ động “das Wir entscheidet - Một tập thể chúng ta sẽ quyết định tất cả“. Khẩu hiệu trên bị đảng FDP chỉ trích cho là tuyên truyền (mỵ dân, không bao giờ có trong thực tế) tương tự khẩu hiệu thời Đông Đức, “vom Ich zum Wir - từ tôi trở thành chúng ta“.

- Thuế- Tài chính. SPD chủ trương kiểm soát thị trường tài chính theo diện rộng. Hậu quả đầu cơ vô trách nhiệm trên thị trường tài chính sẽ dẫn đến nợ nhà nước gia tăng rất nguy hại. Do đó, SPD chủ trương đánh thuế giao dịch tài chính, quy định chặt chẽ về vốn chủ sở hữu của ngân hàng, tách bạch ngân hàng đầu tư với ngân hàng thương mại. Các ngân hàng toàn EU nên thành lập một cơ chế bảo lãnh, để khi rơi vào nguy cơ phá sản, nhà nước không phải gánh chịu trách nhiệm thay. Ngoài ra, cần cấm đầu cơ nguyên liệu và lương thực.

SPD đưa ra kế hoạch tăng thuế, để có tiền thặng thu giảm nợ mới tập trung đầu tư cho đào tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ đó, SPD lên kế hoạch áp dụng trở lại thuế tài sản “với một mức độ phù hợp“ nhằm tạo điều kiện cho các tiểu bang nâng cấp đầu tư giáo dục. Tuy nhiên nâng thuế phải tránh nhắm vào các công ty hợp doanh và tư nhân quy mô nhỏ. Đối với từng cá nhân, khoản miễn thuế tài sản phải bảo đảm cho nhà ở bình thường của họ không bị đánh thuế. Ngoài ra, thuế thu nhập cũng sẽ được nâng lên đối với mức thu nhập cao nhất. Với thu nhập cá nhân từ 100.000 Euro/năm, (cho vợ chồng là 200.000 Euro/năm), thuế tăng từ 42% hiện nay lên 49%. Lợi tức đầu tư tài chính cũng bị đánh thuế cao hơn ở mức 32% so với hiện tại 25%.

- Năng lượng. SPD muốn lập Bộ Năng lượng riêng để điều hành cuộc cách mạng năng lượng, nhằm bảo đảo khả năng chi trả giá năng lượng trong quá trình chuyển đổi năng lượng và tránh áp lực lên khu vực sản xuất và hộ gia đình, như giảm thuế điện chẳng hạn. Từ đó, SPD chủ trương cải cách cơ bản đạo luật năng lượng tái tạo, cụ thể: hoạch định lại chương trình hỗ trợ năng lượng tái tạo và hệ thống định giá điện với điều kiện tiên quyết đảm bảo đủ cung cấp với giá điện người mua có thể trả được. Năng lượng tái tạo được ưu tiên hàng đầu. Tiến bộ kĩ thuật và những phát minh trong lĩnh vực này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất trung hạn đến dài hạn. Nhờ đó từng bước cắt giảm hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực này. Để thúc đẩy hoàn thiện và hiện đại hóa mạng lưới điện, SPD dự định hợp nhất các mạng điện vào công ty lưới điện quốc gia Đức. Chính quyền các cấp sẽ đầu tư, tham gia cổ phần, và chia lợi nhuận, qua đó thực hiện chức năng điều hành.

- Lao động và xã hội. SPD chủ trương áp dụng mức lương tối thiểu bắt buộc 8,50 Euro/giờ. Cho cùng một công việc, lao động chuyển giao cũng phải được nhận cùng mức lương như đồng nghiệp biên chế của công ty sử dụng lao động.

 Để chống lại giá thuê nhà tăng, trong tương lai giá thuê nhà cho các hợp đồng thuê mới chỉ được phép cao hơn mức sàn tại khu vực đó tối đa 10%. Đối với những hợp đồng đang có hiệu lực chỉ được tăng tối đa 15% trong vòng 4 năm. Nhằm giảm tải gánh nặng tiền thuê nhà, nhà nước sẽ đầu tư các dự án xây nhà xã hội với chương trình hàng tỉ Euro.

Về hưu trí, đến năm 2020, lương hưu phía Đông sẽ bằng phía Tây. Để ngăn chặn tình trạng đói nghèo khi về già, SPD dự trù chi trả “lương hưu đoàn kết“ 850 Euro/tháng cho những người có thu nhập thấp đã đóng phí bảo hiểm hưu trí nhà nước ít nhất 30 năm trong vòng 40 năm làm việc. Từ 63 tuổi trở đi, được quyền nghỉ hưu non, không bị cắt giảm mức hưu, nếu họ đã đóng bảo hiểm hưu trí nhà nước được 45 năm.

- Gia đình. SPD trù định hủy bỏ trợ cấp “tiền chăm sóc con“ được Liên minh đang cầm quyền ban hành hiện nay và dùng toàn bộ số tiền đó đầu tư xây dựng nhà trẻ cùng các cơ sở chăm sóc trẻ em cả ngày. Tiền con được cải cách để giữ cho các gia đình thu nhập thấp và vừa không bị rơi vào nhóm đối tượng phải xin nhà nước trợ cấp bảo đảm cuộc sống (được gọi là trợ cấp Hartz IV): những gia đình có thu nhập dưới 3000 Euro hàng tháng sẽ nhận thêm 140 Euro tiền hỗ trợ trẻ em bên cạnh 180 Euro tiền trẻ em như trước đây, nâng tổng số tiền được nhận lên đến 324 Euro/tháng.

3. Liên minh Bündnis 90/Grünen

Đại hội Đảng Grünen thông qua chương trình tranh cử với tiêu đề “Zeit für den grünen Wandel - thời kỳ để chuyển đổi sang màu xanh (hàm ý chính quyền chuyển sang cho đảng Grünen-Xanh nắm)“. Chương trình này đã được công bố trên mạng để đảng viên và công chúng tham gia thảo luận

- Thuế - Tài chính. Thông qua chính sách thuế, đảng Xanh muốn tạo ra một sự công bằng xã hội tốt hơn. Theo đó, mức thu nhập miễn thuế tăng lên ít nhất 8.700 Euro/năm, so với hiện tại 8.130 Euro/năm. Người có thu nhập cao, ngược lại, phải đóng góp cho nhà nước nhiều hơn. Với thu nhập trên 60.000 Euro/năm, mức thuế tăng lên 45%, trên 80.000 Euro tới 49%. Giảm thuế cho những thu nhập dưới 60.000 Euro/năm. Tính ra thặng thu thuế khoảng 3 tỉ Euro/năm. Thuế thừa kế sẽ tăng gấp đôi.

Ngoài ra, Grünen dự trù thu 1,5% tiền thuế đối với tài sản ròng từ 1 triệu Euro trở lên. Sau dăm, mười năm, nhà nước sẽ thu được khoảng 100 tỉ Euro. Mức thuế tài sản được áp dụng cho 10 năm, sau đó sẽ điều chỉnh. Khoản thu này chỉ dành để trả nợ công. Đối với doanh nghiệp cổ phần trách nhiệm hữu hạn, thuế suất phải đóng tối đa 35% trên tổng lợi nhuận.

- Năng lượng. Đảng Xanh đề xuất một đạo luật bảo vệ khí hậu, giảm lượng khí thải đến năm 2020 đạt 40%, năm 2050 đạt 95% so với năm 1990. Đạo luật cũng đưa ra những mục tiêu cụ thể cho các lĩnh vực công nghiệp, giao thông, nông, lâm nghiệp. Ngoài ra, sửa đổi Luật khai khoáng nhằm chấm dứt khai thác than nâu đến năm 2030. Cách mạng năng lượng sẽ được thúc đẩy nhanh hơn và trong thập niên kế tiếp năng lượng tái tạo phải đạt trên 50% tổng nguồn điện. Điện gió và điện mặt trời sẽ là nguồn năng lượng nền tảng trong tương lai. Tuy nhiên vẫn cần bổ sung các nhà máy điện nhiên liệu thạch hóa đảm bảo cung cấp đủ điện vào thời kỳ ít gió, nắng.

- Lao động - Xã hội. Áp dụng mức lượng tối thiểu bắt buộc 8,50 Euro/giờ trên toàn quốc. Công việc làm thêm (bán thời gian) được giới hạn và về lâu dài sẽ bãi bỏ, tức chỉ còn lao động toàn phần. Lao động chuyển giao sẽ nhận lương ngang bằng nhân viên biên chế cho cùng một công việc kể từ ngày làm việc đầu tiên. Tiền mặt trợ cấp Hartz IV (áp dụng cho bất cứ ai (tức mọi công dân và cả người nước ngoài được phép sinh sống ở Đức) còn sức lao động mà thu nhập không đủ bảo đảm nhu cầu cuộc sống cơ bản) tăng từ 382 Euro hiện nay lên 420 Euro/tháng (chưa kể các khoản miễn phí: tiền thuê nhà, điện nước, bảo hiểm sức khoẻ và các nhu cầu phát sinh bất khả kháng như hiếu hỷ, sinh con...). Ngân sách chi trả tiền Hartz IV tăng lên được bảo đảm nhờ áp dụng mức lương tối thiểu, qua đó trợ cấp Hartz IV cho lao động lương thấp như hiện tại không còn nữa. Áp dụng “Lương hưu đảm bảo“ chi trả bằng ngân sách nhà nước, ít nhất 850 Euro/tháng cho người về hưu đã đóng bảo hiểm 30 năm.

- Gia đình. Hủy bỏ tiền chăm sóc con (tiền nhà nước cấp cho mọi công dân có con từ 1 tuổi tới 3 tuổi không có chỗ gửi trẻ, dưới 1 tuổi được cấp tiền „cha mẹ“ do phải nghỉ việc chăm nuôi con), thay vào đó là đáp ứng quyền trẻ em có chỗ chăm sóc cả ngày cho mọi độ tuổi. Trong nhiệm kì tới, bắt đầu áp dụng tiền đảm bảo cơ bản cuộc sống trẻ em, gồm tiền con (cấp cho con cái tới 18 tuổi, hoặc 25 tuổi nếu đi học, nghĩa vụ quân sự, chưa tìm được việc làm), tiền con bổ sung (áp dụng cho những gia đình có con thu nhập thấp, để nếu được cấp tiền này sẽ thoát khỏi đối tượng xin Hartz IV), các loại tiền hỗ trợ trẻ em khác. Mỗi một trẻ được hưởng một khoản hỗ trợ từ nhà nước bằng nhau, không phụ thuộc vào thu nhập của bố mẹ.

Bảng thuế thu nhập gọi là Splitting (dành cho cặp vợ chồng, thường thấp hơn thuế 2 hộ độc thân cộng lại) sẽ được thay thế bằng hình thức “đánh thuế cá nhân, và vợ chồng có thể cấp dưỡng cho nhau để bảo đảm cuộc sống cơ bản“. Thặng thu thuế từ đó được dùng để cấp tiền đảm bảo cơ bản cuộc sống trẻ em. Cải cách bảng thuế Splitting, giai đoạn đầu phải bảo đảm sao cho thu nhập chỉ từ 60.000 Euro/năm mới bị đánh thuế.
Đảng Xanh công nhận quyền bình đẳng pháp lý giữa hôn nhân đồng giới có đăng ký với hôn nhân khác giới, nhất là trong quyền làm công vụ nhà nước, quyền đóng thuế và quyền nhận con nuôi.

4. Đảng FDP


Chương trình tranh cử được được Chủ tịch gốc Việt Rösler và Tổng thư ký Döring công bố từ quý I, đồng thời đưa lên mạng kêu gọi đảng viên và công dân tham gia thảo luận.
- Thuế- Tài chính. FDP đòi một “cú hãm thuế“. Bổ sung vào Hiến pháp quy định không đóng thuế cho nhà nước quá nửa thu nhập. Trên nguyên tắc, bác bỏ tăng thuế đánh vào doanh nghiệp hay người dân. Phản đối mọi chủ trương tăng thuế thừa kế và thuế tài sản, bởi e ngại tạo ra áp lực thuế không thể gánh nổi lên các công ty vừa và nhỏ, dẫn tới dòng tài sản và vốn chảy ra khỏi nước Đức, giảm chỗ làm việc. Về cơ bản, nguồn thu quốc gia chỉ nên dựa vào thuế thu nhập, không phải từ thuế tài sản hiện hữu.
Mặc dù chủ trương vậy, nhưng FDP vẫn chủ trương củng cố ngân sách quốc gia, và từ năm 2015 sẽ không có thêm nợ mới. Để đạt được, cần chấm dứt trợ giá, và các cơ quan nhà nước phải chi tiêu tiết kiệm. Từ năm 2016, nguồn thặng thu liên quan đến tăng trưởng sẽ chỉ còn được dùng để giảm nợ quốc gia, dành đầu tư cho đào tạo và cơ sở hạ tầng.

Ứng viên đứng đầu FDP, Rainer Brüderle, tuyên bố, FDP sẽ nhanh chóng giảm khoản đóng phí đoàn kết (phí hỗ trợ Đông Đức từ ngày tái thống nhất, người lao động phải gánh chịu, hiện bằng 5,5% thuế thu nhập và trừ thẳng vào lương hàng tháng), hủy bỏ nó sớm như có thể, chậm nhất năm 2019.

- Năng lượng. FDP xem cách mạng năng lượng là một cơ hội giúp họ cầm quyền thành công. Bằng mọi giá, cần ngăn chặn các khoản chi phí sản xuất điện tăng vọt. Do đó FDP chủ trương một cuộc cải cách cơ bản đạo luật năng lượng tái tạo, nhằm xây dựng thị trường năng lượng theo hướng kinh tế thị trường hơn. Cần đưa năng lượng tái tạo vào thị trường nhanh và liên tục hơn hiện tại. Triển khai một kế hoạch từng cấp độ rõ ràng, theo đó tất cả các thiết bị và công nghệ buộc phải chuyển từ nhà nước phân định giá để hỗ trợ tài chính hiện nay, sang để cho thị trường tự quyết định.

Tiếp tục giữ nguyên những ưu đãi ngoại lệ dành cho sản xuất điện tái tạo, như ưu đãi phí mạng điện và thuế điện đối với các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nhiều năng lượng (thuộc ngành công nghiệp nặng). Nhờ đó, doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh quốc tế và vì thế sẽ đảm bảo chỗ làm việc, tăng trưởng kinh tế. FDP tuyên bố hỗ trợ tu bổ nhà cũ để cách nhiệt tốt, giảm năng lương, nhưng theo nguyên tắc “khuyến khích thay vì ép buộc“.

- Lao động - Xã hội. FDP phản đối mức lương tối thiểu bắt buộc áp dụng chung và đại trà. Lên kế hoạch từng bước áp dụng cái gọi là “tiền công dân tự do“, nhằm khuyến khích nỗ lực cá nhân và giảm bớt nạn hành chính quan liêu. Đó là sự hợp nhất mọi khoản tiền trợ cấp cho công dân, như tiền Hartz IV, trợ cấp xã hội (tương tự Hartz IV nhưng áp dụng cho người không còn khả năng lao động), trợ cấp tiền thuê nhà (cho những người nếu được trợ cấp khoản này sẽ không phải xin trợ cấp Hatz IV), trợ cấp căn bản tuổi già (cho những người lương hưu không bảo đảm cuộc sống), tiền con bổ sung (cho những người được trợ cấp khoản này sẽ không phải xin tiền Hatz IV).... Đối với hưu trí, FDP không tán thành quy định cứng nhắc tuổi nghỉ hưu. Các đối tượng từ 60 tuổi trở lên, nếu chấp nhận tăng hoặc giảm tiền hưu tính theo mô hình toán học, sẽ được quyền chọn lựa thời điểm về hưu, tuy nhiên chỉ áp dụng khi các khoản lương hưu do doanh nghiệp hỗ trợ đóng phí hưu trí, lương hưu nhà nước cấp và bảo hiểm nhân thọ đạt trên mức đảm bảo nhu cầu cuộc sống cơ bản (nghĩa là khi nghỉ hưu không còn phải xin tiền trợ cấp xã hội). Đồng thời, cần tháo dỡ các rào cản đối với lao động tuổi già và giới hạn mức thu nhập thêm đối với người hưởng hưu non.

- Gia đình. FDP sẽ xem xét lại chính sách trợ cấp tiền chăm sóc con vừa được áp dụng. Ngoài ra, FDP chủ trương tiếp tục hoàn tất các cơ sở chăm sóc chất lượng cao cho trẻ dưới 3 tuổi, cải thiện đội ngũ chăm sóc và giảng dạy trong nhà trẻ. FDP chủ trương cấp cho trẻ em một loại thẻ điện tử, để trẻ em có thể tiếp nhận trực tiếp các hỗ trợ, ưu đãi liên quan đến trẻ.

Để cân bằng công việc gia đình và nghề nghiệp, FDP đề xuất sử dụng các mô hình thời gian làm việc linh hoạt, làm việc tại nhà và chuyển đổi từ làm việc bán phần thành toàn phần. Ngoài ra sẽ đơn giản hóa, linh hoạt hóa các khoản tiền cấp cho cha mẹ nghỉ việc sinh con nhằm tạo điều kiện cho nhiều ông bố ở nhà chăm sóc con hơn. Để làm điều đó cần thỏa thuận với chủ thuê lao động một khoản qũy thời gian hoàn toàn linh hoạt.

FDP tuyên bố quyền bình đẳng giữa hôn nhân dị tính và đồng tính có đăng ký, đặc biệt áp dụng trong luật thuế thu nhập, hưu trí và nhận con nuôi.

5. Đảng cánh tả Die Linke (hợp nhất giữa đảng Cộng sản và đảng WASG)
Chương trình tranh cử với tiêu đề “100 phần trăm Xã hội“, được đề xuất từ đầu năm, sau đó được thảo luận trong 5 cuộc họp địa phương.

- Thuế - Tài chính. Die Linke đòi tài sản phải được nhà nước phân phối lại. Theo đó, người giàu và doanh nghiệp lớn cần tham gia cung cấp tài chính cho cộng đồng. Yêu cầu đánh thuế tài sản đối với triệu phú, bao gồm bất động sản và tài chính ở mức 5%. Tuy nhiên, miễn thuế đối với 1 triệu Euro đầu tiên trong tài sản cá nhân. Cải cách lại thuế thu nhập, tăng mức thu nhập được miễn thuế lên 9.300 Euro/năm. Giảm thuế cho người có thu nhập hàng tháng dưới 6.000 Euro, bằng cách không áp dụng tỷ suất thuế lũy tiến trong khoảng thu nhập trên. Với mức thu nhập mỗi năm từ 65.000 Euro trở lên, thuế suất nâng lên 53%. Mỗi một đồng Euro từ 1 triệu Euro đầu tiên, sau khi trừ các khoản bảo hiểm xã hội, sẽ bị đánh thuế 75%.

Thuế thừa kế cũng sẽ được sửa đổi, để tăng ngân khố quốc gia. Theo đó, giá trị tài sản thừa kế được miễn thuế ở mức 150.000 Euro và tăng gấp đôi (300.000 Euro) cho những đối tượng được thừa kế là người già từ 60 tuổi trở lên, trẻ em, vợ chồng. Bất động sản nhỏ và vừa, cũng như nhà riêng dùng để ở không bị ảnh hưởng bởi cải cách này. Đánh thuế kinh doanh tài chính để hạn chế đầu cơ trên thị trường tài chính. Các đối tượng gây ra khủng hoảng tài chính có trách nhiệm tham gia chi trả giải quyết hậu quả. Giao dịch thương mại tài chính chịu mức thuế 0,1%. Tiền thu được từ việc tăng thuế sẽ dùng để chi trả cho các chính sách xã hội.

- Năng lượng

Đảng cánh Tả ủng hộ mạnh mẽ cách mạng năng lượng. Đến năm 2020, nâng mức cung cấp điện tái tạo lên 50% tổng số nguồn điện. Giảm nửa mức khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với năm 1990 và hạ xuống ít nhất 90% vào năm 2050. Đồng thời hiến định quyền cơ bản được cung cấp điện nước (tức miễn phí cho mọi công dân bất kể giàu nghèo). Theo đó, nhà cung cấp năng lượng có trách nhiệm áp dụng „biểu giá nền“ để mỗi hộ tiêu thụ được nhận một định mức điện miễn phí căn cứ theo quy mô mỗi hộ; Không bị cắt điện, nước và lò sưởi trong mọi trường hợp.

Để cách mạng năng lượng mang tính xã hội hơn, đối với ngành công nghiệp cần hủy bỏ các ưu đãi không công bằng về thuế môi sinh, phí mạng điện, thương mại, khí thải. Ngoài ra, Đảng cánh Tả còn yêu cầu ngừng ngay các lò phản ứng hạt nhân và chuẩn bị từ bỏ cung cấp điện sản xuất từ than, đến năm 2040 sẽ hoàn tất việc đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện than. Liên quan đến khai thác khí đốt thiên nhiên, cần cấm chôn CO2 và các sản phẩm Fracking khí đốt.

- Lao động - Xã hội. Đảng cánh Tả yêu cầu mức lương tối thiểu bắt buộc áp dụng toàn quốc ở mức 10 Euro/giờ, tăng đều mỗi năm và đạt mức 12 Euro/giờ vào cuối nhiệm kì. Cấm lao động chuyển giao. Lao động làm thêm (hiện không phải đóng bảo hiểm xã hội) chuyển thành lao động toàn phần (đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc). Tăng trợ cấp Hartz IV lên 500 Euro, đồng thời bãi bỏ hình phạt cắt giảm nó khi người thụ hưởng vi phạm các điều kiện được cấp.

Về lương hưu, tăng mức đảm bảo cuộc sống cơ bản cho người về hưu lên mức 53% tiền lương khi làm việc. Trên nguyên tắc, cần có mức lương hưu tối thiểu khoảng 1.050 Euro/tháng. Cần hủy bỏ chế độ về hưu từ tuổi 67 hiện hành. Phải cân bằng mức lương hưu phía Đông như phía Tây. Để có kinh phí chi trả, tất cả mọi người bao gồm cả những người tự hành nghề, công chức và chính khách đều phải đóng bảo hiểm hưu trí bắt buộc.

- Gia đình. Đảng Linke đòi nhà nước đảm bảo tài chính cho trẻ em khoảng 536 Euro/tháng nhằm bảo vệ trẻ em khỏi nạn đói nghèo. Biện pháp tức khắc là tăng tiền con lên 200 Euro cho 2 con đầu tiên và ấn định phù hợp đối với các con tiếp theo. Mỗi ông bố, bà mẹ được nhận riêng rẽ tiền cha mẹ trong 12 tháng (24 tháng cho những người nuôi con một mình), trong mỗi giai đoạn từ lúc con 2 tháng đến khi đủ 7 tuổi. Tăng tiền cha mẹ mức tối thiểu lên 450 Euro/tháng. Bãi bỏ tiền chăm sóc con. Thay vào đó, hoàn thiện các cơ sở chăm sóc trẻ em cả ngày chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu; giờ mở cửa linh động hơn. Ngoài ra, cung cấp cho trẻ thức ăn ngon miễn phí ở các nhà trẻ công cộng. Cha mẹ được quyền quay trở lại làm việc toàn phần và bảo đảm không bị sa thải cho đến khi con đủ 6 tuổi. Tuyên bố quyền bình đẳng giữa hôn nhân đồng tính và dị tính.

Điều 26 Hiến pháp Đức quy định, Đảng phái đóng vai trò “tham gia vào qúa trình hình thành ý chí chính trị của nhân dân“. Nghĩa là nhân dân quyết định số phận đảng phái chứ không phải ngược lại. Số phận đó phụ thuộc vào 2 điều kiện cần và đủ: 1- Mức độ thể hiện tập trung ý chí nguyện vọng của từng người dân trong chương trình tranh cử, và 2- Khả năng đảng đó có biến nó được thành hiện thực hay không hay chỉ là tuyên truyền. Vì vậy chương trình tranh cử chỉ mới là tiền đề. Chính trường Đức đang sôi sục từng ngày, người dân hồi hộp như những fan hâm mộ bóng đá trước chung kết cúp vô địch vậy!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét