Phạm Nguyên Trường dịch
Vài lời
phi lộ: Giáo dục, liều thuốc thần cho nền
kinh tế của Bowman
Cutter do mỗ dịch và gửi cho tạp chí Tia Sáng. Sau
đây là bản rút gọn của Tiasang.com.vn, còn bên dưới là bản đầy đủ.
Đôi khi người ta quên mất rằng ngành giáo dục Mĩ đã tạo ra một trăm năm
phát triển.
Trong những buổi thảo luận về Nền kinh tế Mĩ giai đoạn
tiếp theo với Giáo sư Larry Katz diễn ra vào tuần trước, ông đã tập
trung nói về tác phẩm do ông viết chung với Giáo sư Claudia Goldin, với nhan đề Cuộc
chạy đua giữa giáo dục và công nghệ (The Race Between Education and
Technology) trong đó giáo sư Larry đã đưa ra một số nhận định căn bản.
(Dưới đây là những nhận định mà tôi cho là quan trọng nhất, Giáo sư có thể nghĩ
khác).
Thứ nhất, ít nhất 25% của sự gia tăng năng suất lao động – cũng có nghĩa là sự
phát triển kinh tế của nước ta – trong suốt 100 năm qua (từ năm 1870 đến 1970)
có liên quan trực tiếp với sự gia tăng số năm đi học trung bình của người Mĩ.
Có nhiều khả năng là trên thực tế, đóng góp của giáo dục cho sự phát triển kinh
tế lớn hơn rất nhiều.
Thứ hai, trong suốt giai đoạn này, chẳng những kinh tế có tốc độ phát triển cao
mà quyền bình đẳng cũng được cải thiện, mặc dù đã có những thay đổi cơ bản cả
trong kinh tế lẫn công nghệ nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục.
Thứ ba, những thay đổi cơ bản trong lĩnh vực giáo dục giai đoạn này diễn ta
trong phong trào gọi là “phổ thông trung học”, tức là phong trào của những
người dân bình thường, những người nhìn thấy rằng cơ sở cho thành công của cộng
đồng là mọi người, không phân biệt giới tính, đều được đi học miễn phí.
Nhưng thời gian gần đây phong trào “phổ thông trung học” đã có những thay đổi
lớn, hệ giáo dục sau phổ thông không còn là miễn phí nữa. Chính vì vậy mà những
thành tựu trong lĩnh vực giáo dục đã chậm lại, kinh tế phát triển chậm và gia
tăng một cách nhanh chóng hiện tượng bất bình đẳng, chứ không phải là do việc
tập trung thu nhập vào tay 1% những người giàu có nhất, như báo chí thường
viết.
Trên cơ sở buổi thảo luận với Giáo sư Larry, tôi rút ra kết luận, nếu nước Mỹ
muốn có tốc độ phát triển trong 20 năm tới đây cao hơn tốc độ phát triển trong
20 qua, chúng ta phải làm một cuộc các mạng trong lĩnh vực năng suất lao động,
tốc độ phát triển kinh tế chủ yếu trong thập kỉ tới khoảng 80% là do đóng góp
của năng suất lao động, thay vì 35 đến 50% như trong ba thập kỉ vừa qua.
Việc duy nhất chúng ta có thể làm nhằm gia tăng tốc độ phát triển của năng suất
lao động là nâng cao trình độ học vấn của người Mĩ bằng một cuộc cách mạng thật
sự trong lĩnh vực giáo dục, chứ không phải là mở rộng đơn thuần hệ thống đã có
sẵn. Nó phải là sự kết hợp của việc học tập và cấp chứng chỉ trong suốt cuộc
đời, phải cố gắng dạy cho học sinh những phương pháp để họ có thể thường xuyên
nâng cao kiến thức của mình, phải cố gắng giữ vững điều mà Giáo sư Larry Katz
gọi là huấn luyện theo hoàn cảnh, đổi mới và củng cố hệ thống các trường cao
đẳng cộng đồng của chúng ta, biến internet thành hệ thống dễ sử dụng và hướng
tới từng người học cụ thể, và những khoản chi phí dài hạn. Tôi cho là trong
khoảng thời gian dài, mỗi năm cần chi từ 50 đến 75 tỉ USD, tức là một phần ba
đến 0,5% GDP.
Bowman Cutter là một thành viên cao cấp và
Giám đốc dự án kinh tế sau Mỹ tại Viện Roosevelt.
Giáo
dục: liều thuốc thần của nền kinh tế Mĩ
Đôi
khi người ta quên mất rằng sự bành trướng của ngành giáo dục Mĩ đã tạo ra một
trăm năm phát triển.
Trong những buổi thảo luận về
Nền kinh tế Mĩ giai đoạn tiếp theo với
Giáo sư Larry Katz diễn ra vào tuần trước, ông đã tập tung nói về tác phẩm do
ông viết chung với Giáo sư Claudia Goldin, với nhan đề Cuộc chạy đua giữa giáo dục và công nghệ (The Race Between Education
and Technology). Nếu bạn chưa đọc cuốn sách thì bạn sẽ không hiểu được nhiều
vấn đề trong nền kinh tế của chúng ta. Nếu bây giờ, sau khi đã được nghe nói về
cuốn sách, mà bạn vẫn không đọc ít nhất là phần dẫn nhập của nó thì bạn nên lấy
làm xấu hổ. Giáo sư Larry đã đưa ra một số nhận định căn bản. (Dưới đây là những
nhận định mà tôi cho là quan trọng nhất, Giáo sư có thể nghĩ khác).
Thứ nhất, ít nhất 25% của sự
gia tăng năng suất lao động – cũng có nghĩa là sự phát triển kinh tế của nước
ta – trong suốt 100 năm qua (từ năm 1870 đến 1970) có liên quan trực tiếp với sự
gia tăng số năm đi học trung bình của người Mĩ. Có nhiều khả năng là trên thực
tế, đóng góp của giáo dục cho sự phát triển kinh tế lớn hơn rất nhiều, 25% là
con số tối thiểu.
Thứ hai, trong suốt giai đoạn này, chẳng những kinh tế có tốc độ
phát triển cao mà quyền bình đẳng cũng được cải thiện, mặc dù đã có những thay
đổi cơ bản cả trong kinh tế lẫn công nghệ - sự thay đổi cũng lớn như những thay
đổi mà chúng ta đã thấy trong 30 năm qua. Nói cách khác, chúng ta đã trải qua
tất cả những chuyện này rồi. Nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục mà chúng
ta đã giải quyết thành công những tác động của biến đổi công nghệ trong quá
khứ. Không có lí do gì để lần này chúng ta
không giải quyết được.
Thứ ba, những thay đổi cơ bản trong lĩnh vực giáo dục giai đoạn
này diễn ta trong phong trào gọi là “phổ thông trung học”, tức là phong trào
của những người dân bình thường, những người nhìn thấy rằng cơ sở cho thành
công của cộng đồng là mọi người, không phân biệt giới tính, đều được đi học
miễn phí.
Thứ tư, thời gian gần đây không có cuộc cách mạng nào trong lĩnh
vực giáo dục có phạm vi rộng như phong trào “phổ thông trung học” và những thay
đổi to lớn như thế - sự phát triển của hệ giáo dục sau phổ thông – không còn là
miễn phí nữa. Chính vì vậy mà những thành tựu trong lĩnh vực giáo dục đã chậm
lại, kinh tế phát triển chậm và bất bình đẳng gia tăng.
Cuối cùng, sự thụt lùi trong
lĩnh vực giáo dục có thể là tác nhân quan trọng hơn trong việc gia tăng một
cách nhanh chóng hiện tượng bất bình đẳng chứ không phải là việc tập trung thu
nhập vào tay 1% những người giàu có nhất, như báo chí thường viết.
Trên cơ sở buổi thảo luận với
Giáo sư Larry , tôi rút ra kết luận rằng thần chú của phong trào chính trị
thành công tiếp theo ở Mĩ phải là sự phát triển bền vững, công bằng và đấy là mục
tiêu hợp tình hợp lí.
Xin nói thêm. Trong một vài
năm nữa chúng ta có thể bước vào giai đoạn phát triển kinh tế với tốc độ tương
đối cao, trong một thời gian dài, đấy là nói nếu chúng ta thay đổi được đường lối
của mình. Tôi đã viết về vấn đề này trong bài báo với nhan đề Phong trào Phục hưng của Mĩ.
Nhưng đây không phải là việc
dễ. Nếu muốn có tốc độ phát triển trong 20 năm tới đây cao hơn tốc độ phát triền
trong 20 qua, chúng ta phải làm một cuộc các mạng trong lĩnh vực năng suất lao
động. Tốc độ phát triển kinh tế chủ yếu phải từ năng suất lao động – trong thập
kỉ tới, khoảng 80% là do đóng góp của năng suất lao động, thay vì 35 đến 50% như
trong ba thập kỉ vừa qua. Muốn giữ tốc độ phát triển như ba thập kỉ vừa qua,
năng suất lao động phải tăng khoảng một phần ba. Nếu điều đó không xảy ra, thế
hệ sinh ra trong thập kỉ trước sẽ trở thành những người chứng kiến sự gia tăng
khoảng 60% thu nhập trung bình trên đầu người, như thế hệ những người sinh ra
trong thập kỉ 60 từng chứng kiến.
Việc duy nhất chúng ta có thể
làm nhằm gia tăng tốc độ phát triển của năng suất lao động là nâng cao trình độ
học vấn của người Mĩ. Nhưng phát triển bền vững, công bằng không phải là mục
tiêu mà hai đảng đang tập trung vào. Tái phân phối thu nhập mà phong trào tiến
bộ hiện thời đang tập trung vào là việc làm không đúng chỗ, nhưng lại có lợi
cho họ. Không đúng chỗ là vì có những biện pháp tốt hơn, có giá trị hơn nhằm đạt
được cả bình đẳng hơn lẫn phát triển hơn; có lợi cho họ vì nó giúp người ta bỏ
qua nhiều vấn đề khác. Phái hữu bị thị trường tự do ám ảnh – đấy còn là ý tưởng
điên rồ, hơn vì họ hoàn toàn bỏ qua lịch sử phát triển kinh tế của nước Mĩ.
Cuộc cách mạng thật sự tiếp
theo trong lĩnh vực giáo dục của Mĩ không phải là mở rộng đơn thuần hệ thống đã
có sẵn. Nó phải là sự kết hợp của việc học tập và cấp chứng chỉ trong suốt cuộc
đời, phải cố gắng dạy cho học sinh những phương pháp để họ có thể thường xuyên
nâng cao kiến thức của mình, phải cố gắng giữ vững điều mà Giáo sư Larry Katz gọi
là huấn luyện theo hoàn cảnh, đổi mới và củng cố hệ thống các trường cao đẳng cộng
đồng của chúng ta, biến internet thành hệ thống dễ sử dụng và hướng tới từng
người học cụ thể, và những khoản chi phí dài hạn. Tôi cho là trong khoảng thời
gian dài, mỗi năm cần chi từ 50 đến 75 tỉ USD, tức là một phần ba đến 0,5% GDP.
Không muốn nhắc đi nhắc lại
những điều tôi thường nói, nhưng cánh cửa trước điều có thể gọi là chủ nghĩa tiến
bộ mới hay phong trào bảo thủ mới đang rộng mở. Lúc đó những người cánh hữu cũ
sẽ hướng tới nền kinh tế thị trường tự do và không bị kiểm soát. Còn những người
cánh tả cũ sẽ hướng tới việc phân phối thu nhập. Nhưng công việc xây dựng xã hội
có thể hoạt động được, trên cơ sở phát triển bền vững và công bằng, lại do những
người muốn khát vọng của mình trở thành hiện thực thực hiện.
Bowman Cutter là một
thành viên cao cấp và Giám đốc dự án kinh tế sau Mỹ tại Viện Roosevelt.
Posted in: Phạm Nguyên Trường
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét