TTCT - Đổ tiền vào châu Âu khốn khó, giờ đây người Trung
Quốc đã biết kèm theo điều kiện để đạt lợi ích cao nhất. Cuộc khủng
hoảng kinh tế tài chính đã cho phép họ "nâng bậc" khả năng sản xuất của
mình.
|
Du khách Trung Quốc đang là "thượng đế" đúng nghĩa ở châu Âu - Ảnh: luxe.planet.fr |
Một hiện tượng giờ đây quen thuộc với người dân Pháp ở khu trung tâm
thủ đô Paris: những đoàn xe nườm nượp đổ du khách da vàng xuống các khu
mua sắm danh tiếng Galeries Lafayette, Printemps hay các cửa hàng đồ
hiệu đắt tiền Hermes, Louis Vuitton. Họ là những du khách Trung Quốc với
túi tiền mặt euro dày cộp.
Mua và mua
Khi châu Âu thật sự bước vào vòng xoáy khủng hoảng nợ, cái phao cứu
sinh "made in China" nằm trên cửa miệng mọi người. Nhưng giờ đây những
đồng tiền cứu chuộc ấy luôn kèm theo điều kiện rõ ràng: Trung Quốc cũng
phải có lợi, không về kinh tế thì cũng về chính trị, hoặc cả hai.
|
Chưa rõ họ mua sắm cho nhu cầu tiêu dùng cá nhân hay cho mục đích mua
đi bán lại thu lợi, nhưng họ xồng xộc vào các cửa hàng đồ hiệu vì giá cả
các mặt hàng này tại Paris rẻ hơn 20-30% so với ở Bắc Kinh hay Thượng
Hải. Cảnh mua hàng hiệu đông như kiến ấy xảy ra tương tự tại London,
Milan và vô số "thủ đô mua sắm" cao cấp khác ở châu Âu. Điều đó khiến
các trung tâm này phải tuyển gấp những đội chào hàng và hướng dẫn khách
hàng với yêu cầu "phải nói rành tiếng Quan Thoại"!
Cách đây mươi năm, hiện tượng đó đã xuất hiện và bản thân tôi từng được
một số du khách da vàng lảng vảng trên đường nhờ vào mua hộ một món
hàng cao cấp khi tôi lang thang ngắm dãy cửa hiệu hào nhoáng trên đại lộ
Champs-Élysées (Paris). Họ ngỡ tôi là người Trung Quốc nên xổ ra một
tràng tiếng Hoa và tay xòe xấp tiền mặt với ngụ ý mua giúp món hàng sẽ
được hậu tạ một số tiền nhỏ. Chẳng là khi ấy các cửa hàng còn áp dụng
điều kiện chỉ bán số hàng hạn chế cho khách.
Giờ đây thì mọi chuyện đã đổi khác khi kinh tế khó khăn và các cửa hàng
phải rộng cửa đón khách rủng rỉnh tiền mặt trong túi. Người Trung Quốc
tỏ ra đáp ứng yêu cầu đó ở đất châu Âu đang khốn khó tài chính. Những
dòng du khách đại diện cho nhóm trung lưu thị thành mới của Trung Quốc
là sự phản ánh cho một phần nguồn tài chính kinh khủng mà quốc gia này
đang nắm giữ. Theo các số liệu đáng tin cậy, đất nước khổng lồ ở châu Á
này đang nắm giữ 2.500 tỉ USD dự trữ tài chính - tương đương giá trị tài
sản của cả nước Pháp. Nếu tính cả nguồn dự trữ của Hong Kong thì nguồn
tiền của Trung Quốc lên đến 3.600 tỉ USD - số tiền đủ khiến vô khối quốc
gia thèm muốn trong thời buổi "gạo châu củi quế" hiện nay.
Ngày 3-3-2012, trước mặt các chủ doanh nghiệp Đức đến thăm Quảng Đông,
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố: "Trung Quốc không có ý định
cũng như không có khả năng mua đứt châu Âu!" (1). Ít nhất cho đến lúc
này thì tuyên bố đó vừa đúng, vừa sai.
Năm 2002, số tiền đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Liên minh châu Âu
(EU) là 1 tỉ euro, đến năm 2009 là 3 tỉ và năm 2011 là 10 tỉ. Tức là
trong ba năm, tiền đầu tư đã tăng gấp ba lần. Con số chưa từng có trong
thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay! Vậy mà Ủy ban Ngoại thương của EU
còn dự báo đến năm 2016, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào EU sẽ lên
đến con số 800 tỉ euro.
Dự báo này không phải không có cơ sở vì hiện tổng số tiền Trung Quốc
đưa ra nước ngoài đầu tư, bao gồm cả tiền đầu tư trực tiếp lẫn tiền cho
vay cấp chính phủ cũng như tiền bỏ vào các doanh nghiệp nước ngoài thông
qua các quỹ đầu tư đã lên đến con số 65 tỉ euro trong năm 2012 này,
chưa kể số tiền 81 tỉ euro của Hong Kong. Thậm chí theo báo cáo công bố
ngày 5-7-2012 của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp Quốc
(UNCTAD), đầu tư của Trung Quốc và Hong Kong trên thế giới có thể lên
đến 2.400 tỉ euro từ năm 2016 trở đi!
|
"Thế kỷ Trung Quốc" lên bìa số đặc biệt của Le Monde |
Trung Quốc đầu tư vào đâu?
Tiền đầu tư của Trung Quốc có chủ đích rõ ràng. Ở châu Phi và Nam Mỹ,
tiền đổ vào nguyên liệu và đất nông nghiệp. Ở châu Âu họ nhắm vào công
nghệ cao, đặc biệt các lĩnh vực rất nhạy cảm và tiên phong như công nghệ
hàng không, công nghệ động cơ và công nghệ sinh học - vốn là những lĩnh
vực Trung Quốc còn yếu. EU đã buộc phải lên tiếng cảnh báo và quyết
định đưa các khoản đầu tư của Trung Quốc ở lĩnh vực công nghệ cao vào
tầm ngắm theo dõi kỹ lưỡng.
Thật sự là cho đến lúc này đồng tiền của Trung Quốc đầu tư vào công
nghệ cao cũng chưa tạo thành công như mong muốn, bởi lẽ chính phủ các
nước châu Âu cũng ngấm ngầm thuyết phục các doanh nghiệp từ chối nguồn
đầu tư từ nước ngoài. Giải pháp này rõ ràng đi ngược lại các nguyên tắc
giao thương tự do của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Nhưng người ta cũng đồng thời đặt ra câu hỏi: sự kháng cự của các doanh
nghiệp châu Âu có thể kéo dài được bao lâu khi mà trong yêu cầu cạnh
tranh để tồn tại hiện nay, các doanh nghiệp thật sự đói tiền mặt để phát
triển, để đổi mới và chinh phục thị trường quốc tế? Bản thân Trung Quốc
cũng là một thị trường khách hàng lớn, quan trọng hàng thứ ba đối với
các doanh nghiệp châu Âu, chỉ sau thị trường Mỹ và bản thân thị trường
nội địa châu Âu.
Khi châu Âu thật sự bước vào vòng xoáy khủng hoảng nợ, cái phao cứu
sinh "made in China" nằm trên cửa miệng mọi người. Nhưng giờ đây những
đồng tiền cứu chuộc ấy luôn kèm theo điều kiện rõ ràng: Trung Quốc cũng
phải có lợi, không về kinh tế thì cũng về chính trị, hoặc cả hai. Mà nói
cho đúng ra thì Trung Quốc ra tay "cứu vớt" cựu lục địa cũng vì lợi ích
rõ ràng của chính Trung Quốc: châu Âu hiện đang tiêu thụ đến 22% lượng
hàng xuất khẩu của Trung Quốc, tức là khách hàng hàng đầu của quốc gia
châu Á này. Châu Âu phải sớm thoát khỏi khủng hoảng thì mới có thể tiếp
tục tiêu thụ hàng hóa của Trung Quốc.
Trên bề mặt đối ngoại, dù vậy Trung Quốc đã biết cách gây áp lực bằng
đồng tiền. Tháng 2-2012, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối
các cuộc điều tra chống phá giá của EU nhắm vào các doanh nghiệp từ
Trung Quốc, và gợi ra khả năng các cuộc điều tra đó có thể làm "ngăn
dòng tiền" sang châu Âu.
Trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc viết như sau: "Khi nền kinh
tế thế giới còn chưa ra khỏi khủng hoảng tài chính, khi mà nhiều quốc
gia châu Âu còn đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng nợ, (thì) các quốc gia
nên có thái độ hợp tác, cởi mở và rộng lượng (với Trung Quốc) để cùng
nhau vượt qua cuộc khủng hoảng này (...). Cuộc điều tra chống phá giá
của châu Âu phát đi cho toàn thế giới thấy một tín hiệu xấu của chủ
nghĩa bảo hộ gây nguy hại cho những nỗ lực chung của Trung Quốc và châu
Âu trong cuộc đối phó với khủng hoảng" (2).
Làm hàng Âu cho người Âu
Mộng thâu tóm châu Âu của Trung Quốc càng được thúc đẩy sớm hơn nhờ
cuộc khủng hoảng. Họ thấy gót chân Achilles của châu Âu nằm ngay Hi Lạp.
Cảng Pirée gần thủ đô Athens đã được mua đứt để trở thành cảng trung
chuyển chính cho hàng Trung Quốc thâm nhập cựu lục địa. Công ty Vận tải
hàng hải Trung Quốc (COSCO) đã nắm hai bến tàu của cảng Pirée từ năm
2009. Tính đến năm 2011, hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc qua đây đã
tăng thêm 50%.
Không dừng lại ở đó, người Trung Quốc còn muốn bỏ tiền vào Hi Lạp trong
các lĩnh vực như viễn thông, ngân hàng, sản xuất ôtô, thiết bị đường
sắt, bất động sản... Như đã nói, đó chỉ là bước đầu vì bước chân xa hơn
mà người Trung Quốc nhắm đến là biến hàng hóa "made in China" thành
"made in EU" cho thị trường châu Âu.
Không chỉ có Hi Lạp, người Trung Quốc còn "bủa vây" phần Tây Âu bằng
cách bơm tiền vào các quốc gia Đông Âu đang hăm hở phát triển kinh tế.
Bulgaria là một ví dụ. Ngày 21-2 vừa qua, Tập đoàn Great Wall Motors
(với 10.000 công nhân, có 12 nhà máy lắp ráp ở nước ngoài như Nga,
Ukraine, Ai Cập, Việt Nam, Iran, Indonesia, Nigeria...) của Trung Quốc
và đối tác Litex Motors của Bulgaria đã khánh thành một nhà máy lắp ráp
ôtô tại thung lũng Bahovitsa, phía bắc Bulgaria. Nhân dịp đó, một lãnh
đạo của Litex Motors hào hứng giải thích: "Đây là nhà máy đầu tiên của
nhà sản xuất ôtô Trung Quốc để làm ra những chiếc xe tại châu Âu cho
người tiêu dùng châu Âu" (3). Tuyên bố đó chắc không cần giải thích gì
thêm.
Mục tiêu của tập đoàn Trung Quốc là sản xuất khoảng 50.000 ôtô/năm.
Nhưng hiện tại nhà máy sẽ cho ra đời vài ngàn xe giá mềm ở mức
8.200-14.600 euro. Toàn bộ phụ tùng sẽ được nhập từ Trung Quốc và nhà
máy tại Bulgaria chỉ có nhiệm vụ lắp ráp thành xe. Cách này giúp xe
Trung Quốc né thuế nhập khẩu vào châu Âu!
Tại Pháp, người Trung Quốc cũng biết chọn đúng nơi đúng chỗ: vùng khủng
hoảng kinh tế và thất nghiệp nặng Châteauroux, cách Paris 275km về phía
nam. Theo dự kiến, người Trung Quốc sẽ đổ tiền vào để biến nơi khốn khó
đó thành "Châteauroux Business District" bắt đầu từ năm 2015 với mục
tiêu trở thành khu công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc trên lãnh thổ EU.
Sản phẩm xuất xứ từ đây sẽ mang nhãn mác "made in Europe" dễ lấy niềm
tin của khách hàng khó tính tại châu Âu hơn. Ông Hervé Solignac Lecomte -
giám đốc thương mại
quốc tế thuộc Ngân hàng HSBC (chi nhánh Pháp) - phân tích: "Các doanh
nghiệp Trung Quốc đang muốn phá bỏ hình ảnh hàng hóa chất lượng thấp. Vì
thế họ muốn nhảy vào lĩnh vực hàng hóa cao cấp, dịch chuyển một phần
hoặc toàn bộ nhà máy của mình sang châu Âu" (4).
Hợp đồng Châteauroux vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi tại Pháp nhưng áp
lực "tạo ra công việc mới" rõ ràng đang buộc nhiều tiếng nói phản ứng
phải im lặng. Những câu chuyện tương tự không phải chỉ xảy ra ở Pháp...
|
Ảnh: Ceic Data, Centre de Prévision de l' Expansion |
Châu Âu trông cậy vào "Chủ nghĩa yêu nước kinh tế"
"Đối với Trung Quốc, tất cả các lĩnh vực - từ kinh tế, tài chính,
thông tin cho đến văn hóa… - đều có thể trở thành chiến trường hoặc hệ
thống vũ khí, hoặc cả hai; hành động quân sự không nhất thiết phải là sự
thể hiện duy nhất của sức mạnh quân đội quốc gia".
KIỀU LƯƠNG và VƯƠNG TƯƠNG TUỆ trong La Guerre hors limites (xuất bản tại Pháp năm 2003)
|
Cho đến hiện nay, chính quyền các quốc gia châu Âu vẫn đang chống chọi
với sự xâm lấn đại trà của "sức mạnh mềm" Trung Quốc trong các lĩnh vực
nhạy cảm liên quan quốc phòng và an ninh quốc gia, nhưng rõ ràng là họ
không thể can thiệp gì nhiều đối với khối doanh nghiệp tư nhân ngoại trừ
cách gây sức ép để các doanh nghiệp này không bán mình cho quốc gia
châu Á. Mà cũng phải gây sức ép khéo léo và kín đáo nếu không muốn vi
phạm luật tự do kinh doanh của WTO hoặc bị mang tiếng là bảo hộ mậu
dịch.
Ngoài ra, một giải pháp khác đang được thực thi là chính phủ các quốc
gia châu Âu "hà hơi tiếp sức" cho các nhà đầu tư nội địa giữ lại doanh
nghiệp bằng cách giãn thuế hoặc các khoản hỗ trợ tài chính kín đáo khác.
Chuyện kêu gọi "người châu Âu dùng hàng châu Âu" giờ đây cũng bắt đầu
nổi lên như phong trào mà người ta còn đặt cho cái tên mỹ miều là "chủ
nghĩa yêu nước bằng kinh tế".
Có vẻ châu Âu và Mỹ, dù trong cuộc khủng hoảng, vẫn còn khả năng kháng
cự lại sức mạnh Trung Quốc. Trả lời TTCT, nhà báo Pháp - chuyên gia kinh
tế Jean Denier phân tích: "Trước hết phải thoát ra khỏi cuộc khủng
hoảng kinh tế - tài chính, đầu tư thêm nữa vào lĩnh vực nghiên cứu và
phát triển để luôn đi trước Trung Quốc và cũng phải áp dụng chính sách
lược quyền lực mềm lại đối với Trung Quốc. Cũng không thể quên chống lại
nạn tình báo kinh tế và chiến lược của Trung Quốc".
Thương trường giờ đây khốc liệt chẳng khác chiến trường. Điều này người
Trung Quốc đã công khai từ cả chục năm trước. Trong cuốn sách xuất bản
tại Pháp năm 2003 La Guerre hors limites (Cuộc chiến không giới hạn),
hai tác giả - hai đại tá quân đội Trung Quốc là Kiều Lương và Vương
Tương Tuệ - viết không giấu giếm: "Đối với Trung Quốc, tất cả các lĩnh
vực - từ kinh tế, tài chính, thông tin cho đến văn hóa… - đều có thể trở
thành chiến trường hoặc hệ thống vũ khí, hoặc cả hai; hành động quân sự
không nhất thiết phải là sự thể hiện duy nhất của sức mạnh quân đội
quốc gia".
Mục tiêu của Trung Quốc tại châu Âu được nhà phân tích Jean Denier nhận
diện: "Trung Quốc muốn đạt hai mục tiêu tại châu Âu. Một là hình thành
cầu cảng khổng lồ cho phép họ chống lại mọi ý định bảo hộ của châu Âu.
Hai là phát triển một khu vực gây ảnh hưởng chính trị - tài chính với
việc dùng đồng tiền mua các quan điểm, các lựa chọn, các quyết định và
cuối cùng là mua các nhà lãnh đạo chính trị lẫn lãnh đạo kinh tế".
Cho đến lúc này, có thể nói "phần còn lại của thế giới" đang chống lại
làn sóng "made in China" bằng chính sách "dựng đê" như thời chiến tranh
lạnh trước đây. Tháng 9-2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố về
cái gọi là "Quan hệ đối tác chính phủ mở" (OGP). Quan niệm này nhằm tạo
ra sự tách bạch giữa nền dân chủ mở (mô hình Mỹ) và nền dân chủ đóng (mô
hình Trung Quốc).
Washington đang đặt cược vào khả năng sẽ không thể hoặc không bao giờ
muốn đi theo mô thức châu Âu trong cách điều hành chính trị của Trung
Quốc. Động thái đầu tiên của OGP là lập ra các tiêu chuẩn EITI
(Extractive Industries Transparency Initiative, tạm dịch "Sáng kiến minh
bạch công nghiệp khai khoáng") nhằm "cải thiện tính minh bạch trong
nguồn thu nhập từ tài nguyên thiên nhiên".
Bà Clara Short, chủ tịch của EITI, giải thích rằng "với tiêu chuẩn
EITI, nguồn tài nguyên thiên nhiên phải được điều hành vì lợi ích của
các dân tộc sinh sống trong môi trường đó". Như thế nó sẽ tạo ra kiểu
"người tốt" và "người xấu" trong kinh tế và "người xấu" thì đương nhiên
sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay!
VÕ TRUNG DUNG (Paris)
THANH LIÊM (chuyển ngữ)
___________
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét