Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ

Đây sẽ là cầu nối để tăng cường giao dịch kinh doanh giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và tăng lượng đầu tư vào Việt Nam.


Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV - Business Association Of Overseas Vietnamese) đã chính thức ra mắt Chi hội Hoa Kỳ (BAOOV-US). Đây sẽ là cầu nối để tăng cường giao dịch kinh doanh giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và tăng lượng đầu tư vào Việt Nam.
BAOOV-US cũng là Chi hội đầu tiên được thành lập, có ý nghĩa như một dấu mốc khẳng định sự phát triển lớn mạnh của BAOOV. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thiếu Hoa - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về những vấn đề này.
PV: Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được thành lập vào tháng 8/2009. Xin ông cho biết đôi điều về kết quả hoạt động của Hiệp hội trong những tháng đầu tiên từ khi thành lập?
Ông Phạm Thiếu Hoa
Ông Phạm Thiếu Hoa: Tính đến thời điểm này, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài mới đi vào hoạt động được trên nửa năm. Khoảng thời gian này chưa đủ dài để chúng tôi thực hiện được tất cả những mục tiêu ban đầu đề ra. Tuy nhiên, hoạt động của Hiệp hội cũng đã có những kết quả nhất định.
Trước hết, Hiệp hội đang tiến hành kiện toàn cơ cấu văn phòng Hiệp hội tại Hà Nội. Website chính thức của Hiệp hội với tên miền www.doanhnhanvietnam.org.vn cũng đã được xây dựng nhằm tạo ra một kênh thông tin cho các Hội viên của Hiệp hội.
Ngoài ra, chúng tôi đang tích cực triển khai việc hợp tác chặt chẽ với các địa phương, các Bộ, ban, ngành để có được những thông tin đầu tư cần thiết cũng như những hỗ trợ tối đa cho các Hội viên của Hiệp hội nói riêng và các doanh nhân Việt kiều nói chung.
Bên cạnh đó, Hiệp hội rất chú trọng việc kết nạp thêm các Hội viên mới. Đặc biệt, cuối năm 2009, Hiệp hội đã tham gia tổ chức một Hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn Thế giới lần thứ nhất. Hiệp hội đã tài trợ cho Hội nghị số tiền 1,8 tỷ đồng. Mới đây nhất, Chi hội Hoa Kỳ - Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài vừa được thành lập sẽ là cơ sở để chúng tôi mở phạm vi hoạt động ra nhiều khu vực khác trên Thế giới.
Chi hội Hoa Kỳ là một trong những chi hội đầu tiên của Hiệp hội được thành lập, vậy Hiệp hội đánh giá như thế nào về vai trò của thị trường Hoa Kỳ cũng như tiềm năng của cộng đồng Doanh nghiệp - Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ?
Hiện nay, trong tổng số gần 4 triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì có khoảng 1,4 triệu người định cư tại Hoa Kỳ. Trong nguồn kiều hối mà bà con Việt kiều gửi về Việt Nam mỗi năm khoảng 8-10 tỷ Đô la Mỹ thì khoảng 60-70% trong số đó được gửi về từ Mỹ (mà chủ yếu là lực lượng doanh nhân).
Tuy nhiên, nguồn đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ về nước còn thấp, mới chỉ đạt khoảng hơn 200 triệu USD, chưa xứng với tiềm năng của các doanh nghiệp này. Chính vì vậy, việc ra đời Chi hội Hoa Kỳ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài có tầm quan trọng rất lớn trong việc đoàn kết, nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ, tạo cầu nối giữa các doanh nhân Việt kiều tại Mỹ với đất nước, đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Sự ra đời của Chi hội Hoa Kỳ có ý nghĩa như thế nào đối với kế hoạch phát triển của Hiệp hội và đối với cộng đồng Doanh nghiệp - Doanh nhân Việt tại Hoa Kỳ, thưa ông?
Đây là một bước tiến quan trọng, là một phần trong kế hoạch hoạt động và phát triển của Hiệp hội, đồng thời cũng thể hiện sự đồng thuận, ủng hộ của doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ đối với Hiệp hội cũng như đối với mong muốn phát triển sâu rộng của Hiệp hội tới nhiều khu vực khác nhau trên toàn Thế giới.
Cùng với những bước phát triển nhanh chóng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, với cộng đồng người Mỹ gốc Việt đông đảo đang sinh sống tại Hoa Kỳ, Hiệp hội quyết định thành lập Chi hội tại Hoa Kỳ để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh vào Hoa Kỳ cũng như hỗ trợ cộng đồng doanh nhân người Mỹ gốc Việt có nhu cầu đầu tư trở lại Việt Nam.
Như vậy, có thể nói, việc thành lập Chi hội Hoa Kỳ là việc làm hết sức cần thiết nhằm tạo một chỗ dựa vững chắc về tinh thần và vật chất cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ, khuyến khích họ hướng việc đầu tư, kinh doanh về trong nuớc.
Trong nhiệm kỳ 3 năm đầu tiên, Chi hội Hoa Kỳ sẽ có những nội dung hoạt động nào được coi là trọng tâm?
Trước hết, là một bộ phận của Hiệp Hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Chi hội Hoa kỳ có nhiệm vụ làm cầu nối cung cấp thông tin, đào tạo và giới thiệu cơ hội để các Hội viên phát triển đầu tư, sản xuất kinh doanh, tại Hoa Kỳ và tại Việt Nam. Thứ hai, Chi hội Hoa Kỳ sẽ xúc tiến thành lập các quỹ đầu tư cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ gốc Việt có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam. Cuối cùng, Chi hội Hoa Kỳ là đơn vị tổ chức kế hoạch thúc đẩy và khuyến khích nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.
Vậy trong tương lai gần, Hiệp hội Doanh nhân VN ở nước ngoài đã có kế hoạch thành lập các chi hội mới tại những đâu, thưa ông?
Hầu hết ở các nước có đông người Việt Nam sinh sống đều đã có các Hội doanh nhân người Việt. Nhiều lãnh đạo và thành viên của các Hội này đã trở thành Hội viên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ xúc tiến việc kết hợp chặt chẽ hơn với các Hội doanh nhân trên dưới các hình thức phù hợp (có thể là Chi hội hoặc Hội thành viên) tùy theo điều kiện của từng địa bàn cụ thể.
Xin cảm ơn ông!
Theo Anh Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét