ó kinh nghiệm, khả năng
sáng tạo, giao tiếp tốt và kèm theo đó Anh văn lưu loát, năng động, tự
tin… là những yêu cầu rất chung và thường thấy ở các nhà tuyển dụng khi
tìm kiếm nhân viên cho bộ phận marketing. Nhưng liệu những thông tin như
thế có đủ để họ có được một nhân viên đúng yêu cầu?
Chuyên gia marketing
Marketing – một lĩnh vực khá tổng quát và
hội tụ nhiều yếu tố để làm nên một thương hiệu. Chính vì thế nhân viên
cho bộ phận marketing cũng rất đa dạng: nhân viên chiến lược marketing,
nhân viên sáng tạo, nhân viên PR, nhân viên tổ chức sự kiện, copywriter…
Mỗi vị trí đều cần những ứng viên có tố chất riêng thích hợp. Đôi khi
các nhà tuyển dụng cũng rất mơ hồ khi mong muốn tìm kiếm một nhân sự
marketing, họ chỉ cần biết phải bổ sung lực lượng marketing hòng tìm ra
hướng đi cho sản phẩm hoặc thương hiệu. Sự mơ hồ đó đã làm…
Không ít nhà tuyển dụng cũng như người tìm việc mất nhiều thời gian
để tìm thấy được điểm chung. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là nhà tuyển
dụng phải biết mình cần những gì và các ứng viên phải biết mình có thể
làm gì
Mỗi nghề một tố chất
Như đã nêu ở trên, bộ phận marketing chứa đựng nhiều vị trí khác nhau.
Tạp chí Marketing Việt Nam xin đưa ra một số yêu cầu cơ bản cho mỗi công
việc marketing riêng biệt để bạn đọc tham khảo.
- Nhân viên chiến lược marketing (strategy): khả năng phân tích, suy luận logic, khả năng phán đoán, sự sáng tạo…
- Nhân viên PR: khả năng giao tiếp, sự nhạy cảm, khả năng truyền đạt, khả năng thuyết phục…
- Nhân viên tổ chức sự kiện: năng động, nhanh nhạy, khả năng xử lý và giải quyết vấn đề tức thời, khả năng làm việc tập thể…
- Nhân viên sáng tạo (creative): có thể không cần bằng cấp, nhưng phải có cá tính, thậm chí hơi khác người.
- Giám đốc marketing: ngoài những kỹ năng tổng hợp cần thiết cho các
vị trí marketing, giám đốc marketing còn phải là người có khả năng nhìn
nhận vấn đề một cách tổng quát và đặc biệt phải có một khả năng không
liên quan đến marketing – cân đối nguồn ngân sách hiện có với chiến lược
marketing thực thi.
Phát hiện tố chất
Thông thường khi có nhu cầu về nhân sự, các nhà tuyển dụng thường áp
dụng nhiều phương thức như: thi trắc nghiệm, thi chuyên môn, thi ngoại
ngữ, phỏng vấn trực tiếp… Tuy nhiên với vị trí marketing, phỏng vấn
chính là phương thức phổ biến nhất để tìm hiểu và xác định các tố chất
tiềm năng của ứng viên.
Theo Giám đốc marketing của hệ thống tuyển dụng VietnamWorks.com:
“Phỏng vấn dưới dạng đặt ra các lựa chọn để ứng viên thể hiện cách tư
duy là hình thức phổ biến để các nhà tuyển dụng tuyển lựa được ứng viên
phù hợp, đặc biệt trong những ngành đòi hỏi nhiều tính sáng tạo, nhạy
bén như marketing. Qua cuộc trò chuyện trực tiếp, nhà tuyển dụng sẽ linh
hoạt hơn trong việc tìm hiểu cá tính và năng lực của ứng viên. Mặc dù
các bài kiểm tra trắc nghiệm hoàn chỉnh cũng thể hiện được phần nào tính
cách của ứng viên, nhưng với đặc thù của công việc marketing mà trong
đó yếu tố sáng tạo và nhanh nhạy là ưu tiên hàng đầu thì chỉ có thể đánh
giá được chính xác ứng viên qua các tình huống cụ thể ngay trong buổi
phỏng vấn.”
Vì thế, để một ứng viên marketing có thể được lựa chọn sẽ có từ ba
đến bốn cuộc phỏng vấn trực tiếp được thực hiện. Tùy vào vị trí tuyển
dụng, sẽ có những cuộc nói chuyện với HR manager (Giám đốc nhân sự), PR
manager, Strategy manager (Giám đốc chiến lược)… với những “chặng” phổ
biến:
Vòng 1: Tìm hiểu chung về ứng viên, kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản…
Vòng 2: Đi sâu tìm hiểu những khả năng thích ứng với từng công việc.
Vòng 3: Khảo sát tính cách ứng viên, đối chiếu với môi trường làm việc của doanh nghiệp.
Khai thác tố chất
Mỗi buổi phỏng vấn là một cuộc nói chuyện hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt
với vị trí công việc là nhân viên marketing, ứng viên khó có thể lường
trước những tình huống sẽ đặt ra cho mình là gì. Với yêu cầu về tính
sáng tạo, tư duy logic được đặt lên hàng đầu, buổi phỏng vấn nhân viên
marketing thường được mở đường một cách ngẫu nhiên với những câu hỏi khá
bâng quơ, chẳng hạn như: Bạn xem cái rèm cửa kia có hợp với căn phòng
không? Cái cà vạt của tôi đã thích hợp với cái áo chưa? Bạn thấy bình
hoa này như thế nào?… Tất cả đều rất bất ngờ để bắt đầu cho một cuộc nói
chuyện suôn sẻ và cởi mở. Sẽ ít có không khí nặng nề khi phỏng vấn ứng
viên marketing, vì hơn tất cả những vị trí khác, nhà tuyển dụng mong
muốn ứng viên bộc lộ càng nhiều càng tốt và như thế họ sẽ dễ dàng khai
thác được những tố chất cần có cho công việc sau này.
- Nếu được lựa chọn giữa một cái áo sơ mi hiệu Prada trị giá vài
triệu đồng và một chiếc sơ mi Việt Tiến 150.000 đồng và không phải trả
tiền, bạn sẽ chọn cái nào?
- Tôi sẽ chọn cái Việt Tiến.
- Bạn không thích hàng hiệu?
- Có chứ, nhưng nó không phù hợp với tôi, ít nhất là tại thời điểm
này. Nếu có một chiếc áo hàng hiệu đắt tiền, tôi sẽ phải bỏ ra một số
tiền lớn hơn thế để mua quần, giày và thắt lưng hàng hiệu cho đồng bộ.
Nếu không, mọi người cũng sẽ nghĩ chiếc áo đó là hàng nhái. Với chiếc áo
Việt Tiến, tôi có thể sử dụng cùng những chiếc quần và đôi giày tôi
đang có.
Câu trả lời rất sắc sảo này đã ghi điểm quyết định, mang đến cho T.A
vị trí Strategy Marketing Executive tại một công ty lớn kinh doanh hàng
tiêu dùng của nước ngoài.
Một tình huống khác đặt ra cho Creative Director đã được H.H trả lời
thuyết phục khiến ban giám đốc một công ty Anh quốc không hề ngần ngại
giao việc cho cô ngay ngày hôm sau:
- Được biết, người Việt Nam nổi tiếng với tinh thần đoàn kết, bạn
hãy đưa ra một hình ảnh biểu trưng cho tinh thần đó.
- Thông thường,
tinh thần đoàn kết của người Việt Nam được nhắc tới với hình ảnh khóm
tre, bó đũa thể hiện số đông. Thế nhưng về phía tôi, đoàn kết không chỉ
là co cụm lại với nhau mà đoàn kết là còn phải biết chia sẻ. Và hình
tượng tôi chọn là bát nước mắm.
- Lý do nào khiến bạn nghĩ bát nước mắm là thể hiện sự đoàn kết?
- Trong bữa ăn ở phương Tây, mỗi người sẽ có một đĩa thức ăn với món
ăn được sắp đặt sẵn khá riêng biệt. Còn ở các nước phương Đông như
Trung Quốc và Việt Nam, trên bàn ăn thường có bát nước chấm chung và
riêng ở Việt Nam, thứ nước chấm không thể thiếu trong bữa ăn là nước
mắm. Bát nước mắm chung ấy đã thể hiện rõ sự gắn bó, đồng thời biết chia
sẻ của người Việt Nam.
Và một dẫn chứng nữa, tình huống đặt ra cho vị trí PR, nhà tuyển dụng
đưa ra câu hỏi khá bất ngờ: Nếu được làm một con vật hay một loài cây,
bạn sẽ chọn gì? Yêu cầu chung và thiết yếu của nhân viên PR là khả năng
giao tiếp và làm việc với cộng đồng. Với lựa chọn làm con kiến, H.N đã
làm hội đồng phỏng vấn bất ngờ nhưng thật sự bị thuyết phục. Không phải
là hổ hay sư tử – những con vật biểu trưng cho sự thống trị nhưng không
phải là tố chất cần thiết của PR, mà là kiến, con vật tuy nhỏ nhưng luôn
đi kèm với nó là cả một đàn – hình ảnh của một cộng đồng thường xuyên
giao tiếp và làm việc cùng nhau.
Những câu trả lời nhạy bén và logic như trên luôn là điều mà các nhà
tuyển dụng mong muốn và quyết định sự thành công của nhân viên marketing
trong cuộc phỏng vấn.
Khi nhu cầu là nhân viên marketing cấp cao
Tuy thế, với các vị trí quản trị cấp cao trong lĩnh vực marketing như
CMO, BM…, việc tìm được một ứng viên theo đúng yêu cầu của nhà tuyển
dụng thực sự là một thách thức lớn. Nhà tuyển dụng sẽ khó có thể tự tìm
được cho mình một ứng viên thích hợp và thông thường việc cần làm là sử
dụng công ty săn đầu người thực hiện việc tìm kiếm. Các công ty săn đầu
người sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm được đúng và chính xác vị trí có nhu
cầu và dĩ nhiên với một mức chi phí khá lớn. Tuy nhiên, khi sử dụng công
ty săn đầu người, việc tìm kiếm ứng viên phải được thực hiện chi tiết
và kỹ lưỡng, ứng viên phải trải qua một quá trình sàng lọc gắt gao.
Chuyên viên nhân sự của công ty săn đầu người sẽ tùy vào yêu cầu, quy mô
của nhà tuyển dụng, mức lương có thể trả… để trực tiếp tìm và phỏng vấn
từng người. Tố chất của các nhân viên marketing, cho những vị trí nhân
sự cấp cao, qua các vòng phỏng vấn sẽ được chi tiết đến mức rõ nhất,
thỏa mãn tối đa nhu cầu của nhà tuyển dụng. Đặc biệt hơn nữa, với các
công ty săn đầu người, nhà tuyển dụng hầu như được “bảo hành” để có thể
có được nhân viên ưng ý nhất.
Nhân tài marketing – Cung chưa đáp ứng được cầu
Marketing, dù mới xuất hiện tại Việt Nam chừng hơn một thập kỷ, đã nhanh
chóng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất và thu
hút rất nhiều lao động, những người muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội
công việc thú vị, lương cao và nhiều thử thách.
Theo báo cáo Thông số nhân lực trực tuyến của VietnamWorks.com,
marketing là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh nhất
trên thị trường lao động hiện nay và mặc dù nguồn cung cho lĩnh vực này
tăng trưởng đều đặn với tốc độ cao nhưng vẫn chưa thật sự có thể đáp ứng
được nhu cầu thực tế. Điều này có thể do việc đào tạo marketing bài bản
và chuyên nghiệp tại Việt Nam còn khá khan hiếm. Chủ yếu những nhân
viên marketing được nâng cao trình độ thông qua việc thực hành trực tiếp
tại các công ty, đặc biệt là các công ty đa quốc gia.
Hơn thế, marketing hiện nay đang trở thành một trào lưu, một xu hướng
việc làm mới trong giới trẻ. Thế nhưng, việc nhìn nhận đúng nghĩa và
tích lũy kiến thức cơ bản về marketing lại là điều không phải dễ dàng.
Đa phần những người mới tham gia công việc marketing hiện nay còn khá
“amateur”, làm theo một chu trình, một thói quen đã định hình sẵn trong
doanh nghiệp. Và như thế, có thể hiểu nhu cầu về một đội ngũ marketing
chất lượng cao vẫn khó có thể được đáp ứng trong điều kiện hiện nay mặc
dù nguồn cung cho những vị trí này ngày càng gia tăng.
eBrandium.com – Theo Marketing
Posted in: Tiếp Thị
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét