Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Chuyển bưu kiện – không đơn giản chỉ là dịch vụ

Sinh ra tại Nevada năm 1888, ngay từ nhỏ Jame Casey đã ham mê gói quà bởi ông
thích cảm giác tò mò về vật được bọc và phấn khích khi mở chúng. Đã
nhiều lần Jim Casey ngẩn ngơ trước những cửa hàng gói bưu phẩm và thốt
lên “Những ngón tay quả là khéo léo, họ đang gói hàng ngàn món hàng.
Buộc dây, dán nhãn và bọc giấy. Tuyệt vời! bưu kiện đã được hoàn thành”.

Với niềm say mê đó ông đã dành cả cuộc đời mình cho
bưu kiện và xây dựng được một nét văn hoá riêng cho ngành dịch vụ chuyển
bưu phẩm.
Jim Casey 
Khởi nghiệp và một hướng đi riêng
Năm 11 tuổi cha ông mất, Casey phải kiếm việc để phụ
giúp gia đình. May thay, công ty Seattle đã nhận ông vào làm như một
nhân viên chuyển bưu phẩm. Tám năm sau, ông đã cùng bạn mình là Claude
Ryan lập nên một công ty nhỏ có tên “Người đưa tin Mĩ”(AM). Vào khoảng
thời gian năm 1907, đa số các gia đình đều chưa có điện thoại hay ôtô do
vậy nếu ai đó có nhu cầu chỉ còn cách là dùng điện thoại công cộng gọi
cho dịch vụ chuyển hàng, dịch vụ sẽ cho nhân viên đến và giúp chuyển bưu
kiện, hàng hoá đó. Nhưng hầu hết cũng chỉ là những bưu kiện nhỏ và
quãng đường không lớn. Đây chính là điểm mấu chốt giúp cho Casey thành
công.
Từ một căn phòng dưới một quán rượu của chú Ryan,
Casey đã từng bước thiết lập một ngành dịch vụ mang tính chuyên nghiệp
và lịch thiệp cao.Ngay từ đầu Casey chỉ chọn những cá nhân có tư chất
tốt hoặc những người sinh ra trong gia đình tử tế. Với sáu nhân viên mặc
đồng phục trên những chiếc xe đạp được trang bị đầy đủ, AM nhanh chóng
tạo được uy tín về cách phục vụ nhiệt tình và lịch sự. Tận dụng tối đa
mọi phương pháp để quảng cáo, AM đã dán những poster “Dịch vụ tốt nhất
với giá cả rẻ nhất” bên cạnh những bốt điện thoại như một lời cam kết
với khách hàng. Thêm vào đó tác phong nhanh nhẹn và sự tận tụy 24 giờ
trong suốt 7 ngày một tuần đã biến AM trở thành một trong những đối thủ
cạnh tranh với Seattle.
Theo thời gian, số gia đình có điện thoại riêng tăng
lên và vì vậy nhu cầu chuyển thư không còn cao như trước nữa. Công ty đã
bắt tay ngay vào việc đáp ứng số yêu cầu chuyển nhà ngày một nhiều
thêm. Casey đã tỉ mỉ chia thành phố thành từng khu vực và phân công cho
những lái xe thông thạo đường xá một nhiệm vụ “nếu khách hàng không có
nhà phải cố tìm họ trước khi mang hàng quay trở về công ty”. Công việc
làm ăn cứ thế phát triển cho đến một ngày Casey nhận ra cơ hội ngàn năm
có một đang tới gần. Khi tìm hiểu thị trường ông đã thấy hầu hết các
công ty làm về lĩnh vực này đang trong tình trạng khó khăn. Năm 1919,
ông quyết định mua một công ty ở Oakland rồi đưa nó vào hoạt động dưới
tên United Parcel Service (UPS).
Sau chiến tranh dường như mọi thứ đều thay đổi. Người
dân đã chuyển tới sống tại các vùng ngoại ô và mua bán tại các khu chợ
đầu mối. Công việc của UPS cũng không còn được thuận lợi như trước nữa.
Không thể chờ đợi, Casey quyết định thay đổi đường lối hoạt động của
công ty. Trước kia công ty chỉ hoạt động trong những địa bàn nhỏ như
giữa những địa điểm trong cùng thành phố hay rộng hơn chỉ là giữa hai
thành phố với nhau. Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường hiện nay thì
công ty phải mở rộng, vượt qua mọi thành phố và mọi biên giới với mục
đích “ Nhà sản xuất, đại lí và khách hàng, dù ở xa hay gần, sẽ xích lại
gần nhau nếu như thiết lập được một dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng và
hiệu quả, chuyển hàng mà chẳng phải bận tâm về khoảng cách”. Nhưng chính
điều này đã khiến UPS cạnh tranh trực tiếp với Bưu chính Mĩ và gặp
nhiều khó khăn với Hội đồng Thương mại Liên bang(ICC). “…chúng tôi chỉ
làm những việc chúng tôi đã cam kết’’ một nhân viên của công ty đã lập
luận như vậy với ICC. Sau nhiều nỗ lực thuyết phục ICC và những quyết
sách đúng cuối cùng 1975 UPS đã có quyền hoạt động trên toàn Châu Mĩ. Để
phục vụ khách hàng được tốt hơn năm 1929 Casey đã hợp tác với một vài
công ty vận chuyển miền tây và cho ra đời United Air Express, có thể vận
chuyển hàng tới những vùng đất xa như Texas bằng đường hàng không.
Khó khăn thử thách con người
Với suy nghĩ “yếu tố cơ bản để chúng ta thành công
như ngày nay chính là do nhân viên làm việc như họ là chủ công ty” vì
thế ông luôn tin rằng nếu cổ phần công ty sẽ tạo được một đội ngũ nhân
viên tận tâm cho công việc. Nhưng thực tế lại không như những gì dự
định. 1929 công ty gặp phải nhiều rối ren vì chính sự đổi mới này của
ông và phải tới tận năm 1933 công ty mới lấy lại được toàn bộ số cổ phần
đã bán ra. Cuối những năm 90 tình hình tài chính của công ty gặp nhiều
trở ngại và phải cần một số vốn huy động lớn. “Chúng tôi đang rất băn
khoăn liệu chúng tôi có thể thương mại mà vẫn giữ được văn hoá của công
ty không?”. Cuối cùng thì cũng có giải pháp UPS chỉ bán ra 10% số cổ
phiếu của mình để cứu vãn tình hình.
Có những người chủ, quản lí tài năng điều hành công
ty dần dần làm ăn có hiệu quả hơn. Năm 1969, lần đầu tiên UPS công bố
tài chính và đã làm mọi người sửng sốt với doanh thu 548,5 triệu đôla,
mức lợi nhuận hơn 31,9 đôla. Đến năm 2002 thì doanh thu đã lên đến 31 tỉ
và lãi suất đã vượt qua con số 3.1 tỉ đôla. Thương hiệu UPS đã tới Đức
năm 1975 rồi không ngừng mở rộng ra hơn 200 quốc gia.
Jim Casey đã cống hiến cho UPS đến trước khi ra đi
một tháng ở tuổi 95 vào năm 1983. Ông đã không còn được chứng kiến sự
lớn mạnh của UPS hiện nay với 370.000 nhân công, phạm vi toàn thế giới
cùng những hình thức kinh doanh mới. Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng tất
cả đều nói “Đây là công ty của Jim Casey vì văn hoá ông tạo ra được lưu
giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác”.
Chính sự tận tình, chu đáo và luôn đổi mới đã giúp
ông cùng UPS đi lên. Ông luôn khiêm tốn với câu nói “Các chàng trai mới
là những người điều khiển công ty, tôi chỉ là một nan hoa trong bánh xe
đó” nhưng lại hết sức táo bạo “đó là câu chuyện về chúng tôi nhưng không
phải là về tôi” khi trả lời báo giới.
  sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét