Trao đổi trong Hội thảo Chính sách tiền lương, thực trạng và giải pháp cải cách, nhiều ý kiến cho rằng, lương thấp là một trong những nguyên nhân khiến cán bộ, công chức... tham nhũng, tiêu cực.
Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012
Lương thấp, công chức ... làm liều
15:57
Hoàng Phong Nhã
No comments
Trao đổi trong Hội thảo Chính sách tiền lương, thực trạng và giải pháp cải cách, nhiều ý kiến cho rằng, lương thấp là một trong những nguyên nhân khiến cán bộ, công chức... tham nhũng, tiêu cực.
“Đói ăn vụng, túng làm liều”
Trao
đổi về việc cải cách chế độ tiền lương cho công chức, ông Jairo Acuna
Alfaro – Cố vấn chính sách về cải cách hành chính và chống tham nhũng,
Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng, lương tối
thiểu chính thức ở Việt Nam vẫn được xem là rất thấp và không đủ đáp ứng
nhu cầu sinh hoạt căn bản của công chức.
Vì
vậy, công chức phải sống dựa vào nhiều nguồn thu nhập không chính thức.
Thu nhập này không nhất thiết là bất hợp pháp, song lại làm phân tán
công việc và nghĩa vụ chính, giảm hiệu quả công tác của công chức.
Ông Jairo Acuna Alfaro - Cố vấn chính sách về cải cách hành chính và chống tham nhũng - UNDP Việt Nam. Ảnh: Trường Phong.
“Tiền
lương chính thức hiện nay quá thấp để công chức trang trải cuộc sống,
song thu nhập của công chức lại cao hơn tiền lương chính thức. Điều này
cho thấy có sự xao nhãng và thiếu ưu tiên trong khu vực công dẫn tới
tình trạng cán bộ, công chức phải tìm kiếm các khoản thu nhập ngoài
lương.” – Báo cáo viết.
Báo
cáo của đại diện UNDP Việt Nam cũng dẫn bảng số liệu cho biết, khi được
đặt vào hoàn cảnh là một công chức đã công tác 10 năm và có gia đình
gồm bốn thành viên, 75% ý kiến của 14.108 người được hỏi cho rằng, mức
lương đó không đủ yêu cầu và có rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Từ
đó, trong một bảng số liệu khác, có tới 30% cho biết sẽ sử dụng chức vụ
của mình để nhận quà, tiền từ người dân, doanh nghiệp, 25% sử dụng mối
quan hệ từ chức vụ của mình để làm thêm và tới 34% sử dụng thời gian của
cơ quan để làm thêm…
Số
liệu khác cũng chỉ ra rằng, trong các lĩnh vực như xin việc, xây dựng,
khám chữa bệnh, giáo dục… hầu hết đều có những thách thức về tham nhũng.
Một
bảng số liệu khác lại cho biết, lý do chính để nhiều người lựa chọn gia
nhập đội ngũ công chức dù mức lương thấp là do có việc làm ổn định đến
khi nghỉ hưu và có cơ hội thăng tiến, đồng thời, việc bám trụ trong bộ
máy nhà nước do có nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập.
Trao
đổi về vấn đề này, TS. Lê Hồng Huyên, Phó vụ trưởng Vụ xã hội, Văn
phòng TƯ Đảng cho biết, tác hại của việc lương thấp thì ai cũng rõ, “đói
ăn vụng, túng làm liều”. "Khảo sát ở đây, mức sống cán bộ công chức mới
xấp xỉ 30%, có nghĩa để tồn tại được (50%) thì phải kiếm sống bằng
những việc không đàng hoàng rồi" - Ông Huyên nói.
Ông
Huyên đề nghị, nên có một dịch vụ đặc biệt, trả công riêng cho lực
lượng công chức một cách tương xứng với công sức bỏ ra. “Giả sử một công
chức được trả lương khoảng 50 triệu đồng/tháng nhưng ngân sách mới chỉ
có 20 triệu, còn 30 triệu cơ quan vay, phải ghi nợ. Coi như đặt cọc
chính phủ mỗi tháng 30 triệu, một năm 360 triệu, 10 năm 3,6 tỷ. Chẳng ai
dại gì mà tham nhũng, tiêu cực cả. Sau khi về hưu, ngoài tiền hưu, công
chức còn được nhận số tiền đặt cọc nói trên…”.
Đại
biểu Nguyễn Thị Khá bổ sung, có trường hợp lương không đủ sống dẫn đến
“làm liều” nhưng cũng có những trường hợp, đủ sống, thậm chí khá giả,
giàu có vẫn tham nhũng, ăn của đút. “Vấn đề ở đây là lòng tham của con
người và quy định của pháp luật không nghiêm. Vậy, phải làm thế nào để
xử lý tình trạng này? – Bà Khá nêu câu hỏi.
Cùng
quan điểm trao đổi về vấn đề này, đại diện UNDP Việt Nam cho rằng,
không nên quy tất cả tội lỗi cho lương thấp. Nhiều người giàu vẫn tham
nhũng, trong khi những người nghèo lại rất trong sạch. “Lương không phải
là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tham nhũng” – Ngài Jairo Acuna
Alfaro nêu quan điểm.
Tôi là cán bộ, công chức hay viên chức?
Nói
về vấn đề chi tiêu ngân sách ở Việt Nam để trả lương cho cán bộ công
chức, ông Jairo Acuna Alfaro cho biết, hiện chưa có số liệu từ các nước
khác để so sánh với Việt Nam, tuy nhiên, không nên quan tâm đến vấn đề
chi bao nhiêu phần trăm ngân sách cho khu vực này, mà nên tính đến hiệu
suất, hiệu quả của nó.
Ngài
Alfaro cho rằng, nhiều khoản đầu tư ngân sách ở Việt Nam không hiệu
quả. Ông Alfaro lấy một ví dụ điển hình là tình trạng phong bì, phong
bao trong các hội nghị, từ đó, hình thành nên một đội ngũ cán bộ, công
chức chuyên đi nhận phong bì. “Đây là một kênh mà ngân sách nhà nước đầu
tư không hiệu quả”. – Đại diện UNDP Việt Nam nói.
Về
vấn đề phân chia mức lương theo chức danh cán bộ, công chức, viên chức,
ông Alfaro cho rằng, các quốc gia phân chia khác nhau, tùy theo tình
hình, đặc điểm mỗi nước. Ở Việt Nam, ranh giới giữa ba nhóm này rất mong
manh, có người đảm nhiệm cùng lúc cả hai, ba vị trí.
“Giả
sử tôi là một viện trưởng, vậy tôi là cán bộ hay viên chức? Trong viện,
tôi lại làm chức năng quản lý nữa. Vậy, tôi hưởng mức lương thế nào?
Điều này rõ ràng chưa có quy định trong luật”. – Đại diện UNDP Việt Nam
thắc mắc.
Về vấn
đề xây dựng bộ máy tổ chức, cải cách tiền lương, ông Alfaro cho biết,
cần có những người hiểu biết về tiền lương, đồng thời, phải kết hợp với
những người có tiếng nói đủ mạnh để quyết định các chính sách.
Ngoài
ra, ngài Alfro cũng nêu, cải cách tiền lương cần minh bạch hóa chế độ
tiền lương và các khoản thu nhập ngoài lương, tiến hành khảo sát tiền
lương thường niên, xây dựng cơ chế “toàn tâm cống hiến”, cho cán bộ,
công chức được hưởng lương cao hơn nhưng minh bạch hơn, và không được
phép tham gia các hoạt động tạo ra các nguồn thu nhập thêm từ bên ngoài,
đồng thời thí điểm cải cách tiền lương theo cơ chế này ở các vị trí
lãnh đạo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét