Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012
Tại sao nhân viên ghét “nhân sự”?
09:15
Hoàng Phong Nhã
No comments
Nhân
sự ngày càng có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, nhưng bộ phận
này lại thường không nhận được cảm tình của các đồng nghiệp. Tại sao?
Trong
kinh doanh ngày nay, nhân lực luôn đóng vai trò quyết định đối với
doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết đội ngũ nhân viên đang được đề cao. Tư
tưởng “nhân viên là ưu tiên số 1”, “khách hàng chưa phải là thượng đế mà
nhân viên mới là thượng đế” hay “đặt nhân viên lên hàng đầu để khách
hàng thực sự là thượng đế” đang dần phổ biến. Vì thế, hầu hết các tổ
chức luôn có một phòng/ban chuyên trách về quản lý nguồn nhân lực gọi là
phòng nhân sự.
Thế nhưng, trong một lần phỏng vấn tuyển trưởng phòng
nhân sự của một công ty, một ứng viên đã chia sẻ lý do rời công ty cũ là
công việc ở đó không an toàn và quá căng thẳng. Với vị trí trưởng phòng
nhân sự, chị phải đối mặt với sự đe dọa của các công nhân đã được cho
thôi việc. Để đảm bảo an toàn cho chị, ban giám đốc luôn cho bảo vệ hộ
tống đón và đưa chị đi làm. Còn các công nhân đang làm việc thì luôn
ngại làm việc với phòng của chị.
Thực tế, chuyện nhân viên phàn nàn, e ngại đến sợ, rồi
ghét, thậm chí là căm thù phòng nhân sự, đặc biệt là trưởng phòng nhân
sự, không phải là chuyện hiếm.
Đi tìm nguyên nhân
Với chức năng của mình, người làm nhân sự luôn là
người truyền đạt mọi quyết định của lãnh đạo liên quan đến nhân viên, dù
quyết định đó tốt hay xấu. Nhân viên lại thường nghĩ ngay đấy là “sản
phẩm” của phòng nhân sự. Quyết định tốt thì không nói làm gì, chứ đối
với những quyết định xấu thì người làm nhân sự luôn phải hứng chịu sự
phản ứng bất bình, tức giận của nhân viên. Nhân sự cũng là bộ phận đứng
ra giải quyết các trường hợp vi phạm của nhân viên. Thế nên, không ai
lại không ghét người trừng phạt mình. Không có biên bản kỷ luật nào mà
không có sự có mặt của bộ phận này.
Nhiều khi người làm công tác nhân sự thiên vị về phía
công ty và tôn trọng cấp trên hơn là đối với nhân viên. Theo nhiều nhân
viên, đây là lý do chính mà họ ghét người làm nhân sự, dẫn đến đấu tranh
và vô hình trung biến người làm nhân sự thành kẻ thù của họ.
Nhân viên đôi khi ghét nhân sự do họ chậm xử lý các
công việc liên quan đến nhân viên, đề ra các chuẩn mực trong công việc
mà nhân viên chưa đạt tới và không đưa ra được giải pháp thỏa đáng cho
các vấn đề như chậm thanh toán lương thưởng, bảo hiểm... Thực tế, công
việc của bộ phận nhân sự va chạm nhiều với nhân viên. Do đó, không ít
nhân viên nghĩ rằng sở dĩ như vậy là vì họ đang bị trả thù. Và họ dễ
dàng truyền cho nhau những bức xúc về nhân sự để rồi biến chúng thành
những thành kiến chia rẽ bộ phận nhân sự với nhân viên.
Để chuyển ghét thành yêu
Sự thật là không phải nhân sự ở mọi doanh nghiệp đều
bị nhân viên ghét bỏ. Theo quan sát của người viết bài này, những nơi
nhân viên yêu quý, tin cậy bộ phận nhân sự là nơi mà bộ phận này đã thực
hiện tốt các công việc sau:
1. Đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ: Đây là công
việc rất quan trọng của bộ phận nhân sự. Thông thường, nhân viên ghét
nhân sự vì họ hiểu nhầm hoặc thiếu thông tin. Truyền thông nội bộ không
chỉ làm họ tâm phục khẩu phục những quyết định của công ty mà còn làm
thay đổi nhận thức của nhân viên về nhân sự. Từ đó, bộ phận nhân sự sẽ
nhận được sự ủng hộ của nhân viên trong công việc của mình.
2. Công khai và bình đẳng trong đối xử: Người làm nhân
sự cần dựa trên các quy trình nhân sự, nội quy công ty được phê duyệt,
nhất quán trong nhìn nhận các vấn đề, đặc biệt các vấn đề có liên quan
đến lợi ích của người lao động. Đối với các tranh chấp, người làm nhân
sự không nên thiên vị bên nào và phải dựa vào những quy định pháp luật
để bảo vệ quyền lợi của nhân viên trước ban lãnh đạo và bảo vệ quyền lợi
công ty trước nhân viên.
3. Tạo ra chuẩn mực: Người làm nhân sự phải đi đầu
trong việc tuân thủ các quy định của công ty. Còn trong công việc của
mình, phải thực hiện đúng kế hoạch, các chương trình đào tạo cũng phải
thiết thực, kịp thời và nội dung đánh giá kết quả công việc phải phản
ảnh đúng nỗ lực của nhân viên.
4. Luôn lắng nghe nhân viên: Người làm nhân sự phải
chủ động trong việc tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Lắng
nghe và đưa ra các giải pháp thực hiện, đặc biệt lưu ý thực hiện đúng
những gì đã cam kết. Trong nhiều trường hợp, nhân sự phải đứng ra đốc
thúc lãnh đạo công ty giải quyết vấn đề của nhân viên.
Ngoài ra, bộ phận nhân sự cũng cần sự hỗ trợ rất lớn
từ cấp quản lý của công ty, cho phép bộ phận này tham gia nhiều hơn các
hoạt động chiến lược của công ty, thay vì chỉ xem nhân sự như là bộ phận
giúp việc đơn thuần. Với chuyên môn của mình, bộ phận này sẽ hoạch định
nguồn nhân lực tốt hơn cho công ty, cũng như cung cấp và thực thi một
số kế hoạch phát triển sự nghiệp của từng nhân viên, gắn kết được kế
hoạch phát triển của mỗi cá nhân với chiến lược phát triển công ty.
Nhân sự là một trụ cột quan trọng đối với doanh
nghiệp, nhưng trụ cột này sẽ không đứng vững nếu không có sự ủng hộ của
nhân viên. Do vậy, nhân sự bắt buộc phải nâng cao năng lực của mình, dần
xác định vị thế quan trọng trong doanh nghiệp cũng như đối với nhân
viên.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét