Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012
Bài học thất bại từ của Edsel
23:54
Hoàng Phong Nhã
No comments
Đối với giáo
viên dạy marketing ở Mỹ, câu chuyện về chiếc Edsel được xem như một thất
bại điển hình của thương hiệu ở mọi thời đại. Bị gọi là “Titanic của xe
hơi” chiếc Edsel chắc chắn là một trong những thảm họa về việc thiết
lập thương hiệu lớn nhất từng làm đau đầu công ty Ford Motor.
Vậy điều gì đã làm Edsel thất bại? Sau đây là một số bài học rút ra từ thất bại của Edsel
1.Thổi phồng một sản phẩm không qua thử nghiệm là một sai lầm
“Tôi hiểu được rằng một công ty không bao giờ nên để cho
những phát ngôn viên của mình gây dựng một sự thích thú đối với một sản
phẩm không nhìn thấy được và chưa chứng tỏ” Giám đốc Quan hệ công chúng
của Ford, C Gayle Warnock đã thú nhận như thế.
2.Tên tuổi của bạn mới là quan trọng
Ở mức độ căn bản nhất, thương hiệu của bạn chính là tên
tuổi của bạn.Tên thương hiệu quan trọng như thế nào đối với công ty thù
không thành vấn đề, nhưng việc nó có ý nghĩa ra sao đối với công luận
mới là điều đáng nói
3.Dáng vẻ có ảnh hưởng đáng kể
Kiểu dáng bề ngoài là yếu tố chính tạo nên đặc trưng của
thương hiệu đối với hầu hết mọi sản phẩm. Chính hình dáng khác lạ của
các chai Coca – cola đã hỗ trợ cho thương hiệu trở thành lớn mạnh.
Trong ngành công nghiệp xe hơi, hình dáng lại càng quan trọng hơn, như
Edsel đã chứng tỏ, những con vịt xấu xí không phải lúc nào cũng có thể
biến thành thiên nga.
4.Giá cả mới là quan trọng
Các sản phẩm có thể quá đắt hay quá rẻ. Khi một số
thương hiệu tự đánh giá thấp, chúng tự đánh mất danh tiếng của mình.
Nhưng dù sao thì với một chiếc xe như Edsel, giá cao là không thích
hợp đối với suy nghĩ của công chúng.
5.Nghiên cứu đúng hướng là quan trọng
Ford đã tốn thời gian và tiền bạc vào nghiên cứu thị trường không phù hợp.
Thay vì tìm những cái tên, họ nên tập trung tìm một thị trường cho chiếc xe mới.
6.Chất lượng đóng vai trò quan trọng
Việc kiểm soát chất lượng không tốt là cái đinh đóng thêm vào cỗ quan tài của Edsel.
Theo Unicom
0 nhận xét:
Đăng nhận xét