
(Nguồn ảnh minh hoạ trên được lấy từ đây)
HÀNH PHÁP Ở HỢP CHỦNG QUỐC HOA KỲ
ThS. Nguyễn Minh Tuấn
Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà nội
(Báo đời sống và pháp luật,
Số 26 (48) - Từ ngày 29/6 đến 5/7/2007, trang 12)
Cách đây đúng 220 năm (năm 1787), có
một hội nghị có tên là Hội nghị lập hiến được tổ chức ở nước Mỹ xa xôi,
họ đã từng bàn về vấn đề vai trò của ngành Hành pháp, những tư tưởng ấy
chủ yếu được thể hiện trong tập hợp những bài viết về chủ trương chế độ
liên bang (Federalist Papers) của các tác giả Madison, Halminton và John
Jay.
Vấn đề vừa xa mà lại vừa gần. Xa vì thời gian, xa vì địa lý,
nhưng gần vì nó là vấn đề mà ngành hành pháp nào không phân biệt chế độ
chính trị, xã hội, muốn hiệu năng, cũng phải đặt ra những vấn đề như thế
để giải quyết.
Những nhà lập
hiến thực sự đã có tư tưởng vượt trước thời đại, vượt trước so với bối
cảnh của xã hội nước Mỹ bấy giờ. Điều đó đã được thời gian kiểm nghiệm,
Hiến pháp Mỹ năm 1787 là bản Hiến pháp thành văn đầu tiên trong lịch sử
nhân loại, đến nay mặc dù đã có những tu chính hiến pháp, nhưng kết quả
của Hội nghị đó là 7 điều của Hiến pháp Mỹ thì vẫn còn nguyên hiệu lực
thực tế.
Tại sao Hiến pháp Mỹ lại qui định "Tổng thống phải do dân
bầu?". Trong hội nghị đó, đại diện của các tiểu bang đã tranh luận và
thống nhất một vấn đề có tính nguyên tắc là nếu quyền lực thuộc về nhân
dân, thì nhân dân phải được bầu ra một thiết chế có thực quyền nhất. 220
năm đã trôi qua, đến nay dù muốn hay không chúng ta cũng phải thừa nhận
một sự thật mà các nhà lập hiến Mỹ đã lường tính là đối với các nhà
nước đương đại, người đứng đầu hành pháp là một thiết chế mạnh, có thực
quyền và có khả năng quyết sách nhanh nhậy, kịp thời các vấn đề lớn của
đất nước. Trong một thế giới đổi thay không ngừng, với sức ép của thị
trường, của công luận không cho phép có những quyết sách chậm chễ. Trước
những vấn đề trọng đại của đất nước, người đứng đầu hành pháp phải
tuyên bố và nêu ra chính kiến của mình, và quan trọng là phải chịu trách
nhiệm trực tiếp trước nhân dân.
Rồi thử suy nghĩ tiếp, tại sao những
nhà lập hiến lại đặt ra vấn đề: "Tổng thống có quyền phủ quyết các đạo
luật của Nghị viện?". Phải chăng triết lý của vấn đề là ở chỗ: Ai quản
lí thật, người đó đưa ra "luật" là sát nhất, vì có quản lý thật mới biết
các vấn đề cuộc sống đang mắc ở đâu, cuộc sống đang cần gì, có những
khó khăn gì, khả năng tháo gỡ, và tháo gỡ như thế nào. Hơn nữa làm luật
cần nhất là phải cẩn trọng, Nghị viện thông qua luật nhưng cũng cần phải
tính đến khả năng của Hành pháp trong việc đưa luật đó vào cuộc sống.
Đấy cũng chính là chú ý đến tính khả thi của luật.
Tổng thống có thể
bổ nhiệm thành viên Hành pháp, bổ nhiệm thẩm phán nhưng vẫn phải được
Thượng Nghị viện phê chuẩn. Tại sao cần phải như vậy? Các nhà lập hiến
cho rằng, sự phê chuẩn ấy sẽ tạo ra một sự đối trọng khách quan cần
thiết tránh nguy cơ tạo thành những nhóm lợi ích bởi những quan hệ thân
hữu. Rồi Tổng thống có quyền rất lớn nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm
chính trị, đó chính là thủ tục điều trần (impeachment) của Nghị viện và
buộc Tổng thống phải từ chức nếu phản quốc, tham nhũng, phạm trọng tội.
Sự
tài tình của các nhà lập hiến ở chỗ mặc dù tạo ra một ngành hành pháp
bị kìm chế đối trọng (check and balance), bị giám sát nhưng nó vẫn có
khả năng phát huy cao độ những gì một ngành hành pháp cần phải có.
Chớ
vội tự mãn với câu chữ mà hậu thế vay mượn của Abraham Lincoln "nhà
nước của dân, do dân, vì dân". Các nhà nước đương đại trên thế giới đều
tuyên bố hùng hồn những mỹ từ đó. Nhưng triết lý của vấn đề nằm ở chỗ
làm thế nào để người dân thực sự làm chủ mới là vấn đề quan trọng. Nếu
quyền lực không có sự giám sát, chế ước bởi các cơ quan khác rất dễ dẫn
tới nguy cơ lạm quyền, và nguy hiểm hơn là một nguy cơ người dân không
có quyền làm chủ thực sự, hoặc quyền làm chủ chỉ là hình thức hoặc bị
cắt xén.
Mục đích của Hiến pháp là gì, nếu không phải là đảm bảo dân
quyền và giới hạn quyền lực nhà nước, hạn chế nguy cơ lạm quyền từ phía
nhà nước? Nhìn vào lịch sử ta sẽ thấy, những nhà lập hiến Hoa Kỳ đã khéo
léo tạo ra một chính quyền liên bang đủ mạnh (trong đó quan trọng nhất
là ngành hành pháp), khéo léo giới hạn quyền lực của cả liên bang lẫn
tiểu bang để bảo vệ quyền con người. Kết quả là người dân Mỹ được tự do
đi lại, tự do hội họp, tự do ngôn luận, có niềm tin vào chính trị và
niềm tin vào công lý trong xã hội.
Cái gì hợp lý thì tồn tại, và cái
gì tồn tại lâu dài theo thời gian là ít nhiều đã chứa đựng tính hợp lý.
Những suy nghĩ tiến bộ của những nhà lập hiến Mỹ cách đây hơn hai thế
kỷ, đã vượt ra khỏi phạm vi nước Mỹ và trở thành giá trị văn minh chung
của nhân loại. Ngày nay bất kì quốc gia nào, không phân biệt chế độ
chính trị, muốn văn minh, tiến bộ không thể khác hơn đều đã và đang kế
thừa những hạt nhân hợp lí, tích cực của những tư tưởng về xây dựng một
ngành hành pháp mạnh và hiệu năng này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét