TS. Đặng Minh Tuấn (Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội)
Nguồn: Tuần Việt Nam, đăng ngày 29/1/2013,
Đâu là những điểm mới của Dự thảo Hiến pháp? Những sửa đổi trong Dự thảo là những sửa đổi lớn hay không cơ bản?
Bước vào giai đoạn xây dựng nền kinh tế thị trường, xây dựng nhà nước
pháp quyền, hội nhập và toàn cầu hóa, nhiều thể chế pháp luật ở Việt
Nam đã không còn phù hợp, thậm chí quá lạc hậu, không những không đóng
vai trò hiệu quả trong việc ổn định và phát triển xã hội, mà còn gây ra
nhiều hệ lụy trong xã hội như tình trạng tham nhũng, vi phạm các quyền
dân chủ và bất nhất trong việc thực thi pháp luật ở nhiều mức độ khác
nhau. Xây dựng nền kinh tế thị trường phải dựa trên nền tảng pháp quyền
nhằm chống lại tình trạng lạm dụng, tha hóa quyền lực, cửa quyền, lợi
ích nhóm trong các cơ quan nhà nước và bảo vệ quyền và lợi ích chính
đáng của nhân dân.
Pháp quyền là giới hạn và kiểm soát quyền lực nhà nước trong khuôn
khổ pháp luật. Hơn nữa, toàn cầu hóa và hội nhập buộc chúng ta phải thay
đổi để phù hợp với các chuẩn mực phổ quát chung của thế giới trên cả
phương diện kinh tế lẫn chính trị.
Việc sửa đổi Hiến pháp được đặt trong bối cảnh như vậy, và do vậy nhân dân và toàn xã hội mong đợi đây sẽ là lần sửa đổi to lớn,
góp phần giải quyết các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội đang đặt
ra. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng cũng đã
nêu rõ chủ trương "Khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 phù hợp với tình hình mới".
Tuy nhiên, trong quá trình sửa đổi Hiến pháp, Đảng đã xác định rõ chủ
trương chỉ tập trung sửa đổi các quy định Hiến pháp cho phù hợp hơn với
tình hình mới: Tiếp tục khẳng định những nguyên tắc nền tảng, có
chỉnh lý lại một số nội dung, kỹ thuật lập hiến cho phù hợp hơn với tình
hình mới[1].
Cùng với đó, những kết quả tổng kết thi hành Hiến pháp cũng chỉ ra
nhiều bất cập của Hiến pháp hiện hành, theo đó đề xuất không ít các giải
pháp lớn, có ý nghĩa nhằm sửa đổi, bổ sunng Hiến pháp của chúng ta.
Vậy đâu là những điểm mới của Dự thảo Hiến pháp? Những sửa đổi trong Dự thảo là những sửa đổi lớn hay không cơ bản?
Trước tiên, cần phải khẳng định Dự thảo
Hiến pháp đã có những tiến bộ khá lớn trong việc bổ sung, hoàn thiện các
quyền con người, quyền công dân theo xu hướng tiến bộ chung
của Hiến pháp các nước cũng như pháp luật quốc tế. Sự bổ sung khái niệm
"quyền con người" vào tên chương cùng những thay đổi của các quy định cụ
thể theo hướng bổ sung, hoàn thiện các quyền con người là những thay
đổi rất quan trọng trong Dự thảo Hiến pháp.
Tuy nhiên, những bất cập vẫn còn. Mặc dù đã bị lược bỏ nhiều, cách quy định đặt các quyền hiến định "...theo quy định của pháp luật"
vẫn còn trong Dự thảo: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo
chí, được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp
luật (Điều 26 (sửa đổi, bổ sung Điều 69); Cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người bị thiệt
hại có quyền được bồi thường về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự
theo quy định của pháp luật (K2. Điều 31 (sửa đổi, bổ sung Điều 74).
Cách quy định như vậy dễ dẫn đến sự tùy tiện của các cơ quan Nhà nước
trong việc giới hạn, thu hẹp các quyền hiến định của người dân. Ngoài
một số ít quyền đặc thù chỉ giành cho công dân như quyền bầu cử, ứng cử,
các quyền con người là những quyền của tất "mọi người"[2], không phân biệt quốc tịch.
Vậy có phải chỉ có "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,
được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình..." theo Điều 26 (Sửa đổi,
bổ sung Điều 69)?
Ngoài ra, người dân khó có thể thực hiện quyền dân chủ trực
tiếp khi Dự thảo Hiến pháp vẫn trao cho Quốc hội quyết định việc trưng
cầu dân ý (Điều 30; K15, Điều 75). Trên thực tế, người dân Việt
Nam chưa từng bao giờ tham gia quyết định trực tiếp trong bất kỳ cuộc
trưng cầu dân ý nào.
Mặc dù nhiều người đề nghị dự thảo Hiến pháp phải được thông qua phúc
quyết toàn dân nhằm đảm bảo chủ quyền cũng như sự đồng thuận của nhân
dân với bản Hiến pháp, nhưng Dự thảo vẫn không có quy định này.
Việc quy định các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp đặt
ra nghĩa vụ của Nhà nước trong việc tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy các
quyền đó. Do vậy, Hiến pháp một mặt phải ghi nhận đầy đủ các quyền cơ
bản, mặt khác phải thiết lập các cơ chế để Nhà nước thực hiện các nghĩa
vụ bảo đảm các quyền đó. Thiếu các cơ chế hiệu quả và trách nhiệm, các
quyền hiến định chỉ có giá trị hình thức. Tuy nhiên, cũng như Hiến pháp
hiện hành, Dự thảo Hiến pháp ít tạo ra các cơ chế hiệu quả bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
Dự thảo Hiến pháp không thành lập mới các thiết chế hiến định độc lập
(Tòa án hiến pháp, hội đồng/ủy ban bảo vệ quyền con người; Hội đồng/Ủy
ban chống tham nhũng độc lập...) có vai trò bảo vệ và thúc đẩy các quyền
con người, quyền công dân.
Dự thảo cũng chưa thực sự có những điều chỉnh cơ bản để thúc đẩy các
thiết chế hiện có trong việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân như
thúc đẩy nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước,
nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội và đảm bảo tính độc lập của tòa
án.
Điểm mới tiếp theo của Dự thảo là những cố gắng trong việc
điều chỉnh tổ chức và hoạt động của của các cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền cho phù hơn với tình hình mới.
Bằng việc quy định "các tòa án khác" thay vì "các tòa án địa phương", Dự thảo mở đường cho việc thiết lập mô hình tòa án theo cấp xét xử
thay cho mô hình tòa án theo đơn vị hành chính lãnh thổ nhằm góp phần
đảm bảo nguyên tắc độc lập của tòa án với các cơ quan Đảng, Nhà nước ở
địa phương.
Tương tự, quy định mở về "Việc thành lập Hội đồng nhân dân và Uỷ ban
nhân dân ở các đơn vị hành chính lãnh thổ do luật định phù hợp với đặc
điểm của từng đơn vị hành chính lãnh thổ và phân cấp quản lý" (K2, Điều
115) sẽ tạo điều kiện cho việc thiết kế tổ chức không có Hội đồng
nhân dân ở một số cấp trong thời gian tới phù hợp với tình hình cụ thể ở
từng địa phương. Dự thảo lần đầu tiên quy định các thiết chế hiến định mới, bao gồm Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng bầu cử quốc gia và kiểm toán nhà nước (Chương X).
Tuy vậy, việc cải cách bộ máy Nhà nước theo định hướng xây
dựng Nhà nước pháp quyền (Điều 2) vẫn khá mờ nhạt trong các quy định cụ
thể của Dự thảo.
Sau nhiều nỗ lực và thảo luận ở nhiều cấp, một cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp đã ra đời: Hội đồng Hiến pháp.
Theo quy định này của Dự thảo, Hội đồng Hiến pháp không phải là một cơ
quan tài phán hiến pháp độc lập, mà hoàn toàn là một cơ quan chính trị:
Hội đồng Hiến pháp không độc lập do Quốc hội thành lập, giúp Quốc hội
thực hiện chức năng bảo hiến; Hội đồng Hiến pháp không có quyền tài
phán, mà chỉ có quyền kiến nghị Quốc hội và các cơ quan Nhà nước xem xét
khi phát hiện các vi phạm Hiến pháp. Tuy vậy, với tính cách là cơ quan
chính trị, Hội đồng Hiến pháp sẽ rất khó đóng vai trò quan trọng trong
việc bảo vệ Hiến pháp.
Việc
thành lập một Tòa án Hiến pháp độc lập, có thẩm quyền
rộng rãi và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được quyền khởi kiện
trực tiếp là những điều kiện tiên quyết tạo ra sự thành công của thiết
chế bảo hiến. Nếu chưa thành lập được Tòa án Hiến pháp, thì Hội đồng
Hiến pháp theo Dự thảo cũng cần phải được cải cách theo hướng nâng cao hơn tính độc lập và thẩm quyền
của cơ quan này. Tương tự, Hội đồng bầu cử quốc gia và Kiểm toán nhà
nước cũng là những cơ quan do Quốc hội thành lập, có tính phụ thuộc vào
Quốc hội.
Phân
công và kiểm soát quyền lực là nội dung cốt lõi của tất cả các Hiến
pháp dân chủ và tiến bộ. Tuy nhiên, nguyên tắc hiến định "Quyền
lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa
các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp,
tư pháp" (Điều 2) chưa được cụ thể hóa trong các quy định của Dự thảo
về tổ chức và hoạt động của các cơ quan Nhà nước.
Các quy phạm Hiến pháp vẫn đảm bảo về hình thức quyền lực tối cao và
tập trung của Quốc hội. Tuy nhiên, thực tiễn chính trị lại cho thấy tính
hình thức trong thực thi quyền lực của Quốc hội và sự chuyển dịch quyền
lực khó kiểm soát vào hành pháp và chính quyền địa phương. Hệ thống tòa
án thì thiếu tính độc lập cần có trong tổ chức và hoạt động xét xử.
Xét một tổng thể, Dự thảo Hiến pháp phản ánh quan điểm sửa đổi Hiến
pháp "chậm chắc"..Xét những yêu cầu đặt ra của việc sửa đổi Hiến pháp,
Dự thảo Hiến pháp còn bỏ ngỏ khá nhiều vấn đề lớn cần tiếp tục được thảo
luận để từ đó có những sửa đổi, bổ sung thích hợp nhằm đáp ứng các mong
muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
TS. Đặng Minh Tuấn (Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội)
[1]
Tờ trình Quốc hội của Ủy ban thường vụ Quốc hội số 11/TTr-UBTVQH13,
ngày 02/08/2011 về việc triển khai thực hiện chủ trương nghiên cứu, sửa
đổi, bổ sung Hiến pháp 1992.
[2]
Điều 17, Điều 21, Điều 22, Điều 23, Điều 25, Điều 31, Điều 32, Điều 33,
Điều 34, Điều 37, Điều 39, Điều 43, Điều 44, Điều 46, Điều 50.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét