Ngày 22/2, tạp chí Nghiên cứu
lập pháp (Văn phòng Quốc hội) cùng tạp chí Pháp luật và phát triển (TƯ Hội
luật gia Việt Nam) đã tổ chức hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Hiến pháp
sửa đổi.
Theo GS.TS Nguyễn Minh
Thuyết, điều 4 như trong dự thảo thì Hiến pháp cần quy định rất rõ phương
thức lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo xã hội của Đảng để tránh tình trạng mất cân
đối hiện nay. Đó là, quyền và nghĩa vụ của nhân dân, của các cơ quan nhà
nước được quy định rất cụ thể, trong khi đó, quyền và nghĩa vụ của lực lượng
lãnh đạo cả nhân dân lẫn nhà nước là Đảng lại được quy định khá sơ sài.
Ông Thuyết góp ý, những
nguyên tắc đang dẫn dắt đời sống chính trị nước nhà như Hiến pháp thể chế
hóa Cương lĩnh của Đảng (chứ không phải một khế ước xã hội), hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật thể chế hóa các nghị quyết của Đảng hay những quyền
lực thực tế của Đảng như xác định phương hướng, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, bố trí nhân sự và lãnh đạo công tác
của toàn bộ bộ máy nhà nước… cần được quy định trong Hiến pháp để đảm bảo
“các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và
pháp luật”, và “Đảng chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước
nhân dân về những quyết định của mình”.
|
Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Vũ Đức Khiển: Phải
đảm bảo quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân |
“Không có những quy định này,
rất có thể dẫn đến xung đột quyền lực hoặc quyền lực của nhiều chủ thể mang
tính hình thức”, ông Thuyết nói.
Liên quan đến các chế định về
nhà nước pháp quyền, TS Hoàng Văn Nghĩa (Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu
quyền con người) cho rằng, nguyên tắc pháp quyền chưa thực rõ nét trong
thiết kế sửa Hiến pháp lần này. Theo ông, cần chế định cụ thể việc chế ước
quyền lực. Quyền lực nhà nước cần phải bị hạn chế và bị kiểm soát, làm rõ
những giới hạn, thẩm quyền, chức năng của mỗi cơ quan nhà nước. Hiện dự thảo
vẫn chưa có chế định cụ thể về kiểm soát trao cho cơ quan nào mà chức năng
kiểm soát quyền lực vẫn đang nằm rải rác, chồng chéo, dẫn đến thiếu hiệu
quả.
Toàn dân phúc quyết
Tại hội thảo, nhiều đại biểu
cho rằng, dự thảo chưa thể hiện được tinh thần quyền lực nhà nước thuộc về
nhân dân, đặc biệt trong vấn đề lập hiến.
Như phân tích của TS Hoàng
Văn Nghĩa, nguyên tắc tối thượng của nhà nước pháp quyền là quyền lực thuộc
về nhân dân. Dự thảo cần xem xét bổ sung thêm một điều hoặc một khoản riêng
rẽ về quyền phúc quyết của nhân dân cũng như về quyền của nhân dân được
trưng cầu dân ý.
PGS.TS Nguyễn Minh Đoan - ĐH
Luật Hà Nội nói rõ hơn, dự thảo Hiến pháp vẫn không xác định quyền lập hiến
của nhân dân mà vẫn coi đó là của QH. Việc làm Hiến pháp và sửa Hiến pháp
phải do nhân dân quyết định cuối cùng. Quyền giám sát tối cao việc thực hiện
Hiến pháp cũng phải thuộc về nhân dân. QH chỉ thực hiện quyền giám sát việc
thực hiện Hiến pháp nhưng không phải là giám sát tối cao.
Thủ tục nhân dân phúc quyết
(bắt buộc) đối với dự thảo Hiến pháp sau khi được QH thông qua vẫn không
được quy định.
“Một câu hỏi đặt ra là tại
sao dự thảo Hiến pháp vẫn không thừa nhận quyền lập hiến của nhân dân. Tại
sao không quy định thủ tục nhân dân phúc quyết bắt buộc đối với dự thảo Hiến
pháp để khẳng định xem nội dung của Hiến pháp có thực sự thể hiện ý chí
chung của nhân dân hay không? Do chưa có điều kiện hay do chưa tin tưởng vào
sự sáng suốt của nhân dân? Đến bao giờ chúng ta mới thực hiện được việc nhân
dân Việt Nam phúc quyết Hiến pháp?”, ông Đoan nêu vấn đề.
PGS.TS Ngô Huy Cương (ĐH Quốc
gia HN) đánh giá, xét toàn bộ dự thảo, toàn bộ vấn đề lập hiến hay làm hiến
pháp vẫn hoàn toàn thuộc về QH. Như vậy hầu như không có sự thay đổi nào
đáng kể so với Hiến pháp hiện hành về tư tưởng lập hiến.
Ông Cương cho rằng, Hiến pháp
hoặc Hiến pháp sửa đổi phải được toàn dân phúc quyết hoặc bởi hội nghị đại
biểu nhân dân được bầu ra riêng cho mục đích đặc biệt này.
Nói như nguyên Phó Chủ tịch
QH Nguyễn Văn Yểu, "nhân dân mong đợi Hiến pháp phải thể hiện cho được trên
thực tế quyền lực thuộc về nhân dân cũng như thể hiện tốt hơn quyền con
người, quyền công dân ở Việt Nam".
Do nhiều vấn đề được cho là
chưa hoàn chỉnh, các đại biểu đề xuất nên kéo dài thời gian lấy ý kiến nhân
dân để thực sự xây dựng được một bản hiến pháp “văn minh, dân chủ, tạo bước
ngoặt cho đất nước cất cánh”.
Lê Nhung
0 nhận xét:
Đăng nhận xét