Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015
Khi thiện và ác đổi ngôi
23:04
Hoàng Phong Nhã
No comments
Đối thoại với GS. Nguyễn Đăng Hưng
Phóng Viên:
Thưa ông, điều gì khiến ông cho rằng xã hội hiện nay biến loạn đến mức trầm trọng?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Hằng ngày trên các trang thông tin đại chúng, đâu đâu cũng có
những chuyện cướp của, giết người, vô nhân tính. Cái ác hoành hành khắp
nơi, khắp chốn một cách ngang nhiên. Điều đó cho thấy kháng thể của xã
hội trong cuộc chiến chống cái xấu cái ác đang bị xuống cấp trầm trọng.
Chính bản thân tôi cũng có kinh nghiệm chẳng lành. Một lần khi đi rút
tiền từ ngân hàng, trên đường về bằng xe gắn máy có người cố tình ép sát
tôi làm tôi té ngả. Họ là một đám chuyên trấn lột người đi đường gồm 4
thành viên. Người thứ tư thừa lúc tôi đôi co với kẻ gây tai nạn lặng lẽ
làm động tác móc ví. Những kẻ côn đồ này đã hành động nhanh chóng trên
một đoạn đường đông đúc người đi qua lại. Đó là đoạn đường giữa ngã tư
Nguyễn Đình Chiểu và Cách mạng tháng 8 vào lúc hơn 2 giờ chiều chứ không
phải đêm hôm khuya khoắt. Rất nhiều bạn bè tôi cũng từng bị như vậy.
Một vị giáo sư Bỉ qua đây dạy, ngày nghỉ ông tranh thủ đi chụp hình kỷ
niệm tại sân Tao Đàn. Khi chiếc để camera vừa đặt xuống để mở túi, ông
bị giật luôn. Kẻ cướp hành xử ngay chốn đông người, còn vị giáo sự nọ
cũng không kịp than vãn và phỉ bác. Ông tự an ủi với tôi rằng “thôi thì cái máy của tôi cũ quá rồi, đây là dịp để mua cái mới”.
Một người bạn khác, ra chợ Bến Thành bị móc ví. Ông ấy hới ha hớt hải
vì mất hộ chiếu và giấy tờ tùy thân. Được một lúc sau có người vỗ vai
nói nhỏ bằng tiếng Anh hẳn hoi, rằng ví của ông đang ở góc bên kia
đường. Ông đi đến và thấy ví của mình đó, tiền mất nhưng may mắn là còn
giấy tờ. Ông ấy hài hước: “đám ăn cướp Việt Nam văn minh đấy”.
Phóng Viên:
Nhưng ở đất nước nào cũng có những chuyện tương tự như vậy thưa ông?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Ở Châu Âu những năm 1960, 1970 dường như rất ít tệ nạn. Cho tới khi
bức tườngBerlinsụp đổ, dân Đông Ấu có thể tràn qua các nước Châu Âu và
từ đó tệ nạn xuất hiện nhiều hơn. Bởi tệ nạn xã hội thường xuất phát
nhiều ở các nước Đông Âu. Các quốc gia ở Đông Âu kinh tế kém phát triển,
nền giáo dục cũng chưa cao. Khi sang Tây Âu họ thấy ở đây giàu quá, dân
hiền quá, xe đạp để ngoài đường không cần khóa nên họ lấy. Nhưng
vấn đề của chúng ta lại khác, tình trạng đến mức trầm trọng khi người
ta sẵn sàng giết cha mẹ vì vài trăm ngàn. Hay những hành động côn đồ xảy
ra giữa chợ mà không ai phản đối… đó là sự băng hoại về đạo đức.
Phóng Viên:
Vậy thưa ông, cái ác bắt đầu đến từ đâu?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Trộm, cướp… đến từ cuộc sống khó khăn nhưng sự chiếm đoạt của
các ác lại nằm ở giáo dục và khi giá trị đạo đức bị hủy hoại, tha hóa
rõ ràng. Bởi kinh tế khó khăn thì sau thời gian suy thoái sẽ
vực dậy. Địa ốc đóng băng thì có ngày phục hồi. Đồng tiền mất già và từ
giá mới sẽ vươn lên. Nhưng nền giáo dục của ViệtNam đang lầm
đường lạc lối. Nền giáo dục không tạo được con người có nhân cách, có
niềm tin đạo đức, biết sống lương thiện, biết sống thương yêu… Thay vào
đó là từ ngay tấm bé trẻ con đã thấy một xã hội vị kỷ, thực dụng, chỉ
thấy tiền là chính. Một chuyện nhỏ thế này, cô bạn tôi kể rằng, con gái
mình về nhà bảo mẹ sao không mua quà bánh trung thu đến tặng cô giáo.
Nếu cô giáo không tìm cách để hối thúc học sinh phụ huynh phải cung
phụng mình thì tại sao đứa trẻ lại lại hỏi mẹ như vậy. Thay vì chúng ta
đem ánh trăng vàng, là câu chuyện về chị Hằng nga, chú Cuội để con nít
biết mơ mộng sáng tạo thì lại dạy cho chúng về lòng tham muốn vật chất.
Đứa trẻ sẽ nghĩ gì về cô của nó và trong tương lai chắc chắn nếu có điều
kiện đứa trẻ đó sẽ móc tiền, của bằng địa vị và chỗ đứng của mình.
Đây là những chuyện mà khi chúng tôi còn học phổ thông không hề có. Và
chính cô giáo kia vì hoàn cảnh xã hội, vì điều kiện kinh tế đã vô tình
tiếp tay phá hoại nền giáo dục quốc dân. Đây là không còn là câu chuyện
nhỏ mà là một vấn đề trầm trọng. Các em lớn lên trong một môi trường
giáo dục như thế, xã hội biến chất, đảo điên như thế. Bởi vậy nên mới có
chuyện con giết cha mẹ để có tiền chơi game. Đây là đỉnh điểm của sự
bấn loạn rất khó tưởng tượng là có thể đi đến điểm nào tệ hơn nữa.
Phóng Viên:
Vậy ông có nhận xét gì khi gần đây trên nhiều tờ báo có viết về những hành động “tự xử” của người dân thay vì báo công an?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Đó là hậu quả phải chờ đợi. Tội phạm không sợ bị trừng trị, không sợ
bị lên án, Họ đánh mất lòng tự trọng nên thay vì xấu hổ và lo sợ chúng
lại quay ra thách thức xã hội, hành hung những người dám ngăn cản mình. Từ
năm 2007 khi ấy tôi tham gia giảng dạy cho lớp cao học khoa quốc tế của
Trường đại học Bách Khoa. Trong số đó có một sinh viên luận văn yếu quá
nên không đạt điểm. Bởi vậy tôi đề nghị ra các em làm lại để chấm lại.
Tuy nhiên trong số đó có một học sinh không chịu làm mà muốn qua môn.
Phụ huynh đã đến gặp nhưng tôi từ chối. Tôi bảo tôi chỉ có thể tiếp khi
đã thi xong. Nhưng cũng từ đó ngày nào tôi cũng bị mấy cuộc điện thoại
dọa giết, dọa đâm xe… Sau một thời gian không chịu nổi tôi báo công an,
kèm với các đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện dọa nạt để công an làm rõ.
Nhưng kết cục công an có làm hay không tôi không biết nhưng mặc tôi cứ
giải trình vụ việc vẫn không dừng lại và ngày càng nhiều cuộc điện thoại
hơn. Sau mấy tháng như vậy tôi cảm thấy rất mệt mỏi và đành tự giải
quyết. Hôm ấy có vị giáo sư bạn từ Hà Nội vào tôi đã kể về
chuyện này. Sau đó tôi nhờ ông nếu có cuộc điện thoại dọa nạt đến, ông
hãy nghe dùm tôi. Ông hãy nói mình là công an từ Hà Nội vào giúp tôi
giải quyết sự việc.Và xác định với đầu giây bên kia rằng ông đã ghi lại
tất cả các cuộc điện thoại dọa nạt và biết tác giả là ai, địa chỉ ở đâu.
Cho nên sắp tới sẽ có những cuộc thăm hỏi từ phía công an. Sau đó bên
kia cúp máy và từ đó không bao giờ tôi còn bị làm phiền và dọa giết nữa.
Tuy nhiên, cũng mất ròng rã 4 tháng trời. Câu chuyện của tôi tương tự
như sự việc vừa qua, người dân Nghệ An đã đốt xe tên trộm chó. Qua những
điều này cho thấy công an dần dần xa rời nhiệm vụ chính của mình là bảo
vệ người dân lương thiện. Hiện trạng này ngày càng nguy ngập…
Phóng Viên:
Nghĩa là lòng tin từ dân bị mất mát thưa ông?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Đúng vậy, chưa bao giờ lòng tin của người
dân mất mát ghê gớm đến thế. Từ anh lái taxi, đến anh đi xe ôm hay người
thợ xắt tóc… đều mang tâm trạng lo âu về cuộc sống. Người ta lo không
biết mình sẽ sống thế nào đây, thu nhập thế này có đủ sống không. Họ
cũng theo dõi báo đài, họ cũng đặt niềm tin vào việc chống tham nhũng
của Chính Phủ. Nhưng mọi chuyện dường như lại đâu vào đó. Điều
đó cho thấy họ chờ đợi sự thay đổi mà sự thay đổi ở đây không phải thay
đổi căn cơ chế độ mà ít ra thay đổi nhân sự. Những người không kiềm chế
được tham nhũng không làm được gì với tham nhũng phải được thay thế,
nhường chỗ cho những người giỏi hơn với quyết tâm cao hơn, với tinh thần
vì dân tỏ rõ nét hơn…
Phóng Viên:
Nhưng không phải tất cả mọi câu chuyện đều giống nhau thưa ông?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Thời điểm Pháp thuộc, đất nước ta bị bóc lột, dân Việt bị bần cùng
hóa. Đây là lý do chính nghĩa của cuộc đấu tranh giành độc lập, giải
phóng dân tộc. Hiện thực xã hội lúc đó cũng có thể là thời điểm đen tối
nhưng cũng có nhà văn phản tỉnh, trí thức tả chân. Cụ thể như
Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố trong tác phẩm của họ tố cáo trước
dư luận những tội ác của thực dân và sự cùng cực của dân tộc bị trị .
Nhưng những cuốn sách ấy được xuất bản, và truyền lại cho hậu thế. Còn
bây giờ tôi không thấy những cuốn sách như vậy. Không phải không có
những người tài mà những cuốn sách đó khó được in ấn xuất bản một cách
chính diện. Người tốt giờ đây phải co cụm lại, im lặng…
Phóng Viên:
Nghĩa giá trị và quy luật thiện thắng ác đang bị đảo ngược thưa ông? .
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Đúng, nhưng cái ác hành hoành, người tốt, người có đạo đức,
vốn là rường cột của xã hội họ lại phải lui về thúc thủ, bàn quan. Bởi
vì nếu can thiệp họ sẽ gặp tai họa, gặp rắc rối. Chúng ta vẫn biết những
câu chuyện về những nhà báo viết về chống tiêu cực phải vào tù, chúng
ta biết những người viết ca khúc chống Trung Quốc bị bắt. Còn những
người làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng chẳng bị sao cả, có chăng cũng
chỉ đi tù sơ sơ. Điều đó làm xã hội đang đi xuống chứ không phải đi
lên. .
Phóng Viên:
Nhưng tại sao nhiều người nước ngoài tới Việt Nam lại bảo an ninh ở đây tốt thưa ông?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Ở một số nước như Philippin, Indonesia, Pakistan, Thái Lan…
thường hay có các phe quá khích hồi giáo, chống phương Tây. Người có đạo
Hồi giáo theo phe quá khích oán hận các nước phương Tây vì nhiều lý do
lịch sử. Họ tổ chức khủng bố trên bình diện quốc tế, nhất là trong thế
giới Hồi giáo. Còn ở ViệtNamchính trị ổn định, Phật giáo hiền hòa, Công
giáo cũng vậy nên người nước ngoài tới đây yên tâm là không bị khủng bố.
Nhưng chuyện cướp, giật đường phố, bạo lực học đường thì ngày càng trầm
trọng.
Phóng Viên:
Nhưng chúng ta không thể đổ hoàn toàn cho giáo dục. Bởi
trong ca dao vẫn dạy “anh em như thể chân tay, thương người như thể
thương thân…” Và vẫn còn nhiều tấm gương tốt trong xã hội?
Hồi cách mạng năm 1789 ở bên Pháp, giáo dục nằm trong tay nhà thờ.
Cách mạng thành công, trường học được giải phóng, việc giáo dục trở
thành lĩnh vực của thế nhân, chính quyền dân sự. Tuy nhiên, người Công
giáo vẫn có có quyền mở lớp riêng cho họ… Những người theo đạo có quyền
đi học ở mọi trường lớp và đức tin của những con chiên được nhà nước đảm
bảo và tôn trọng. Xin kể một kinh nhgiệm cá nhân mà tôi đã thâu thập
tại Bỉ. Tôi là người theo đạo Phật, vợ tôi là người Công Giáo. Các con
tôi theo đạo bố nhưng vì trường công giáo rất nghiêm, tôi ghi tên các
con theo học tiểu và trung học tại đây. Nhưng không vì thế mà chúng bị
phân biệt. Ở trường con tôi đứng đầu lớp về môn học giáo lý công giáo,
tuy chúng nó thưa với thầy cô là chúng nó theo đạo Phật. Những nhưng
thầy cô ở đây nói rằng: Con tin vào điều gì hãy giữ vừng niềm tin đó. Đằng
này chúng ta đưa chính trị vào trường học, nhồi nhét quan điểm một
chiều trong trường học. Thay vì khuyến khích yêu thương nâng đỡ nhau để
giải quyết các vấn đề thì có một thời ta lại khuyến khích đấu tranh để
sống còn. Mà đấu tranh giai cấp là tiêu diệt kẻ thù, tiêu diệt thế lực
thù địch… Thói ghen ghét, đố kỵ ở đâu cũng có, nhưng tôi có cảm nhận tại
ViệtNamngày nay, những tật xấu này có phần gay gắt một cách không bình
thường.
Phóng Viên:
Nghĩa là dù thế nào con người cũng phải sống với một niềm tin thưa ông?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Vâng tôi có cảm tưởng niềm tin ở con người, ở tổ chức xã hội
bị đánh mất. Khoảng trống không có gì bồi đắp nhất là khi lòng tin ở tâm
linh bị phá vỡ hay không được vun xén nữa. Hậu quả nhãn tiền là người
ta ngày càng coi trọng vật chất hơn là những giá trị tinh thần. Đã có
một thời, không xa lắm, những giá trị tâm linh, tôn giáo bất cứ từ xu
hướng nào bị bài bác. Thái độ vị kỹ, thực dụng trở thành bao trùm. Phạm
trù thần linh phai mờ trong tâm thức con người và dần dần lòng tham lam
của thân xác, của dục vọng sẽ không có gì ngăn cản nữa. Lương tâm con
người chìm xuống, cái ác lên ngôi. Chẳng những kỷ cương xã hội bị phá vỡ
mà luân thường đạo lý gia đình tan biến. Đây chính là hậu quả phải chờ
đợi của việc đánh mất niềm tin, xoá bỏ đức tin…
Phóng Viên:
Nghĩa vấn đề nằm từ gốc chứ không phải ngọn thưa ông?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Đúng thế. Một một lớp học tiểu học, sự giàu nghèo thể hiện ngay trong
ăn mặc, trong những tiệc sinh nhật của từng đứa trẻ. Những đứa trẻ con
nhà giàu có nếu không được dạy phải thương bạn, tôn trọng bạn, chúng sẽ
ra sao khi trưởng thành. Những đứa trẻ nghèo khó luôn tự hỏi tại mẹ sao
không mua cho con áo đẹp, tại sao mẹ không mua cho con cặp đẹp. Tất cả
những cái đó nếu không được giải tỏa bằng các bài học thường trực hàng
ngày thì lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của một đời
người. Giáo dục thường thức, giáo dục công dân đang có vấn đề.
Tuổi trẻ xao nhãn học văn, ngán gẫm học sử vì bài học, vì sách giaó khoa
quá ư cứng nhắc, một chiều, không hấp dẫn, không sinh động. Giới trẻ
ngày nay không biết sử ta, nhưng khi mở ti vi lên, khắp mọi kênh chiếu
toàn phim Trung Quốc. Tình trạng này đang dẫn đến tai hoạ trước mắt là
tuổi trẻ ta hiểu biết lịch sử Trung Quốc hơn là lịch sử ViệtNam. Đó là
điều không thể chấp nhận được.
Phóng Viên:
Bởi vậy ông cho rằng xã hội hiện nay giống một câu chuyện cổ tích mà kết thúc là thảm họa?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Tôi nói có ngoa đâu. Ba tôi, những người cùng thời với ông cả đời đi
theo cách mạng. Trên đôi vai của họ là những vì sao, là khát vọng về một
xã hội công bằng, là dân tộc độc lập, tự do và hạnh phúc. Lý tưởng sống
ngày đó là tổ quốc trên hết, mình vì mọi người mọi người vì mình. Còn
bây giờ mọi thứ lại dường như đi ngược lại hết. Ai có nhiều quyền người
ấy có nhiều lợi ích nhất. Chứ người dân chân lấm tay bùn thì chẳng có
gì để tham nhũng.
Phóng Viên:
Vậy theo ông, bài học trường trực trong nhà trường phải nói về yêu thương?
GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
Đúng vậy, ở trường hiện nay tôi thấy ít có chủ trương dạy con
thương yêu cha mẹ. Chỉ thấy dạy yêu tổ quốc nhưng người Việt Nam cũng
như các dân tộc khác, căn bản là gia đình. Trẻ con phải được dạy yêu
thương cái nôi là yêu cha mẹ, yêu anh em, yêu ông bà rồi mới yêu cái cây
đa, yêu cái đình làng, cánh đồng lúa chin, con sông nho nhỏ uốn quanh
làng quê, con đường phố rợp bóng mát cây xanh, rồi mới đến yêu tổ quốc
với tất cả những yếu tố văn hoá, lịch sử đi theo: Tuyên ngôn độc lập của
Lý Thường Kiệt trên sông Như Nguyệt, Bình ngô Đại cáo của Nguyễn Trãi,
Truyện Kiều của Nguyễn Du…. Vì với trẻ con tổ quốc là điều gì rất mông
lung. 5, 6 tuổi biết thế nào là tình yêu tổ quốc. Tuổi này nó cần bàn
tay ấm áp của mẹ, sự vuốt ve của cha, sự nâng đỡ của anh và bài học giáo
dục mỗi ngày ở nhà, ở trường cũng phải thường xuyên như vậy. Nhưng
dường như bài học thương yêu, đề cao những tâm hồn cao thượng, tình
tương thân tương ái, nhiễu điều phủ lấy giá gương, thương người như thể
thương thân, đã bị làm cho mờ nhạt từ lâu. Một môi trường như vậy mà bạo
lực không xuất hiện mới là điều lạ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét