Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012
TẠO DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC CHUYÊN NGHIỆP
18:17
Hoàng Phong Nhã
No comments
Trong môi
trường làm việc năng động, hiện đại, tính chuyên nghiệp là một trong những tiêu
chí hàng đầu quyết định sự thành công của một doanh nghiệp hay thăng tiến của
các cá nhân. Chính vì vậy tính chuyên nghiệp trong công việc ngày càng được đề
cao và là một trong những yêu cầu đầu tiên đối với người lao động.
Vậy tính chuyên nghiệp được hiểu như thế
nào và làm gì để có thể xây dựng cho mình phong cách làm việc thể hiện được
điều đấy?
Có rất nhiều
quan điểm khác nhau về tính chuyên nghiệp trong công việc, nhưng tựu trung lại
đều thống nhất rằng “tính chuyên nghiệp được khẳng định bằng hiệu quả”.
Chuyên
nghiệp, hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là chuyên tâm vào ngành nghề của mình. Ai
chuyên tâm làm việc đều đã có thể gọi là chuyên nghiệp. Khi chuyên tâm và dốc
toàn lực vào đó thì thường họ sẽ rất giỏi trong phạm vi ngành nghề của họ.
Chuyên nghiệp
là biết cách điều tiết công việc phù hợp với tiến độ và môi trường xung quanh
để tạo nên hiệu quả tốt nhất.
Hay chuyên
nghiệp thể hiện qua tác phong làm việc nhanh nhạy, khoa học kết hợp với việ nắm
vững về kiến thức chuyên môn
Theo Ông
Nguyễn Trung Thẳng, tổng giám đốc Công ty Masso, đơn vị đã chọn cho mình khẩu
hiệu “Leading by professionalism” (Dẫn đầu bằng tính chuyên nghiệp) đưa ra định
nghĩa: “Chuyên nghiệp bao gồm sự đồng bộ nhất quán từ ý tưởng đến cách thức
thực hiện sao cho đạt được mục tiêu đề ra. Đặt mục tiêu là 1 và thực hiện trọn
vẹn được 1”.
Phong cách
“pro” không chỉ có trong những công việc có qui mô lớn mà phải thể hiện ngay
trong từng công việc nhỏ. Mục đích của sự chuyên nghiệp là nhằm tạo ra sự hoàn
chỉnh và sự hoàn chỉnh chỉ có được khi tất cả các chi tiết dù là nhỏ nhất phải
được xây dựng một cách đồng bộ, nhất quán.
Nói tới
chuyên nghiệp, người ta dễ tưởng là cái gì đó to tát. Nhưng ngược lại, chuyên
nghiệp có khi được đánh giá ở những cái bé tẹo đến không ngờ. Đó có thể là
“điện thoại đổ chuông ba tiếng phải nhấc máy”, “không trễ hẹn với khách, nếu
trễ vì bất kỳ lý do gì phải điện thoại báo”, “đi làm đúng giờ”, “biết cười với
khách hàng”, “không được phép mang sandal, dép lê, guốc, không mặc áo thun, áo
quần lòe loẹt”...
Ở một công
ty, tính chuyên nghiệp được “đo” trên từng nhân viên. Không lạ khi những công
ty lớn, tồn tại lâu đời (đa phần là công ty nước ngoài) đều chủ động xây dựng
cho mình một “chuẩn mực chuyên nghiệp” và đòi hỏi nhân viên phải tuân thủ.
Chuyên nghiệp đơn giản là Chu toàn với trách nhiệm !
( trích: http://www.facebook.com/tanghieuquacanhan )
Xây
dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Trên thực tế,
ở nước ta hiện nay có rất nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc
tạo cho mình phong cách làm việc chuyên nghiệp, điều này đã tạo nên một hệ quả
đáng lo ngại đó là “sức ỳ” trong khả năng sáng tạo và phát triển bản thân. Tính
chuyên nghiệp là một đòi hỏi ngày càng thiết thực trong cuộc sống, vì vậy nếu
không muốn bị đào thải thì ngay từ bây giờ bạn nên bắt đầu kế hoạc xây dừng cho
mình hình ảnh một nhân viên chuyên nghiệp thực sự.
Thiết
lập tác phong công nghiệp
Thiếu tác
phong công nghiệp là một trong những yếu điểm lớn nhất của lao động Việt Nam.
Tác phong công nghiệp thể hiện trước nhất ở việc tuân thủ và biết quý trọng
thời gian, nhiều người chúng ta vẫn thường có thói quen sài “giờ cao su”,
điều này đã khiến chúng ta trở thành kiểu mẫu của sự chậm chạp, lề mề trong
công việc. Với các nước phát triển, tuân thủ giờ giấc theo đúng luật định là
một trong những nguyên tắc cơ bản, tiên quyết để đưa doanh nghiệp đi đến thành
công, và nếu ở phương diện cá nhân thì đó là yếu tố đầu tiên để nhà tuyển dụng
chọn lựa.
Lập
kế hoạch trong công việc và cuộc sống
Việc lập kế
hoạch sẽ giúp cho bạn xác định được mục tiêu và dễ dàng hình thành nên những
bước đi chuẩn xác trong việc thực hiện các mục tiêu đó của mình. Việc lập kế hoạch và dự tính thời gian hoàn thành tạo cho bạn
thói quen làm việc chủ động, có trách nhiệm đồng thời sẽ góp phần làm cho côn
việc của bạn được tiến hành một cách đồng bộ ăn khớp và hiệu quả hơn.
Phát
triển khả năng độc lập và tự chủ trong công việc
Dù cho bạn
làm việc theo cá nhân hay đội nhóm thì việc tạo cho minh tính tự chủ và độc lập
trong công việc luôn là điều hết sức quan trọng. Khả năng tự chủ và độc lập
trong công việc cho phép bạn phát huy được tính sáng tạo của mình thể hiện
cho mọi người thấy rõ năng lực của bạn. Tính độc lập và tự chủ
trong công việc sẽ giúp bạn tránh khỏi việc lúng túng và bối rối khi có bất kỳ
sự thay đổi nhân sự nào trong nhóm hoặc phòng ban.
Không
ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn
Xã hội phát
triển không ngừng, chính vì vậy mà những đòi hỏi trong công việc sẽ ngày
càng cao và đa dạng. Nếu như bạn không trang bị cho mình những kiến thức phù
hợp với thời đại thì sẽ không tránh khỏi việc bị đào thải. Đây được gọi là xây
dựng “chất xám chuyên nghiệp”, trình độ , kiến thức chuyên môn của bạn luôn là
yếu tố quyết định hàng đầu cho quá trình đi đến thành công của bạn
Ý
thức trách nhiệm và tinh thần cầu tiến
Vô trách nhiệm, bảo
thủ và không có tinh thần cầu tiến là những đức tính mà không một nhà quản lý
nào muốn có ở nhân viên của mình. Sự thiếu trách nhiệm sẽ dẫn đến cách làm việc
qua loa, cẩu thả có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngay từ bây giờ bạn hãy
xây dựng cho mình ý thức làm việc có trách nhiệm, hãy xem việc của công ty như
là việc của chính mình và dốc hết sức để hoàn thành nó một cách hiệu quả nhất.
Tạo cho mình
khả năng thích ứng với mọi môi trường và bất kỳ sự thay đổi nào.
Sự thích ứng
nhanh cũng là một trong những thể hiện của tính chuyên nghiệp.Những gì bạn đang
nắm trong tay hôm nay đều có thể thay đổi vào ngày mai. Nên chủ động và chuẩn
bị mọi điều kiện cần thiết để khỏi phải lúng túng khi gặp những biến đổi bất
ngờ từ môi trường làm việc năng động và hiện đại như ngày nay.
Giao
tiếp hiệu quả
Nghệ
thuật giao tiếp
luôn được xem như là chiếc chìa khóa vàng đối với sự thành công. Với một số
ngành nghề, giao tiếp và thuyết phục khách hàng chiếm vị trí trọng yếu trong
thành công của các doanh nghiệp.Đối với các cá nhân giao tiếp hiệu quả không
những giúp họ chiếm được cảm tình từ người đối diện mà còn giúp họ chia sẽ học
tập được nhiều kinh nghiệm trong công việc, mở rộng các mối quan hệ xã
hội và nắm bắt nhanh chóng các cơ hội để đi đến thành công.
Trang
phục phù hợp
Trang
phục phù hợp sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của bạn Nếu cách phục
trang và tác phong của bạn thể hiện đúng vị trí, tính chất công việc, tạo được
niềm tin rằng bạn sẽ đảm nhận tốt nhất vai trò của mình thì đó là phong cách
chuyên nghiệp.
Nắm
vững quy tắc văn hóa nơi công sở
Sắp xếp nơi
làm việc gọn gàng ngăn nắp, tuân thủ các điều lệ quy định của công ty, tham gia
tích cực vào các phong trào hoạt động do đoàn thể tổ chức.Thân thiện hòa đồng
với đồng nghiệp, biết học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Hợp tác và cạnh tranh lành
mạnh trong mọi trường hợp. Tạo được sự tín nhiệm và tin cậy từ cấp trên và đồng
nghiệp, đó chính là phong thái của một nhân viên chuyên nghiệp
Biết cách thư giãn - không đem chuyện cá nhân vào việc chung
Nghiêm túc
trong công việc không có nghĩa là luôn im lặng, cau có và tách biệt với
tập
thể. Biết cách thư giãn đúng lúc để tạo thêm năng lượng cũng là một phần
của
phong cách làm việc hiện đại. Ngoài ra, bạn phải tách biệt giữa công
việc và cảm xúc cá nhân, không được đem những cảm xúc tiêu cực do cuộc
sống riêng tư làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng nghiệp hoặc kết quả
công việc.
Tóm lại, xây
dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp là một trong những điều kiện cần cho sự
thành công của bạn. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả sẽ giúp bạn
thu phục được niềm tin và gặt hái được nhiều thành quả hơn trong công việc
Hy vọng những
gợi ý trên đây sẽ giúp bạn tạo dựng cho mình một phong cách làm việc chuyên
nghiệp và ấn tượng tốt trong mắt đồng nghiệp và đối tác.
Sưu tầm từ Internet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét