Huỳnh Ngọc Thu
(biên soạn)
Theo chúng tôi, văn hóa là sản phẩm
của con người; là hệ quả của sự tiến hóa nhân loại. Nhờ có văn hóa mà
con người trở nên độc đáo trong thế giới sinh vật và khác biệt so với
những con vật khác trong thế giới động vật. Tuy nhiên, để hiểu về khái
niệm “văn hóa” đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, do đó có những
định nghĩa khác nhau về Văn hóa.
Năm 1952, A.L. Kroeber và Kluckhohn xuất bản quyển sách Culture, a critical review of concept and definitions [Văn
hóa, điểm lại bằng cái nhìn phê phán các khái niệm và định nghĩa],
trong đó tác giả đã trích lục khoảng 160 định nghĩa về văn hóa do các
nhà khoa học đưa ra ở nhiều nước khác nhau. Điều này cho thấy, khái niệm
“Văn hóa” rất phức tạp.
Năm 1871, E.B. Tylor đưa ra định nghĩa “Văn
hóa hay văn minh, theo nghĩa rộng về tộc người học, nói chung gồm có
tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, tập quán và một số
năng lực và thói quen khác được con người chiếm lĩnh với tư cách một
thành viên của xã hội”[1].
Theo định nghĩa này thì văn hóa và văn minh là một; nó bao gồm tất cả
những lĩnh vực liên quan đến đời sống con người, từ tri thức, tín ngưỡng
đến nghệ thuật, đạo đức, pháp luật… Có người ví, định nghĩa này mang
tính “bách khoa toàn thư” vì đã liệt kê hết mọi lĩnh vực sáng tạo của
con người[2]. F. Boas định nghĩa “Văn
hóa là tổng thể các phản ứng tinh thần, thể chất và những hoạt động
định hình nên hành vi của cá nhân cấu thành nên một nhóm người vừa có
tính tập thể vừa có tính cá nhân trong mối quan hệ với môi trường tự
nhiên của họ, với những nhóm người khác, với những thành viên trong nhóm
và của chính các thành viên này với nhau”[3].
Theo định nghĩa này, mối quan hệ giữa cá nhân, tập thể và môi trường là
quan trọng trong việc hình thành văn hóa của con người. Một định nghĩa
khác về văn hóa mà A.L. Kroeber và Kluckhohn đưa ra là “Văn hóa là
những mô hình hành động minh thị và ám thị được truyền đạt dựa trên
những biểu trưng, là những yếu tố đặc trưng của từng nhóm người… Hệ
thống văn hóa vừa là kết quả hành vi vừa trở thành nguyên nhân tạo điều
kiện cho hành vi tiếp theo”[4]…
Ở Việt Nam, văn hóa cũng được định nghĩa rất khác nhau. Hồ Chí Minh cho rằng “Vì
lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và
phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn
giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặt
ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó
tức là văn hóa”[5].
Với cách hiểu này, văn hóa sẽ bao gồm toàn bộ những gì do con người
sáng tạo và phát minh ra. Cũng giống như định nghĩa của Tylor, văn hóa
theo cách nói của Hồ Chí Minh sẽ là một “bách khoa toàn thư” về những
lĩnh vực liên quan đến đời sống con người. Phạm Văn Đồng cho rằng “Nói
tới văn hóa là nói tới một lĩnh vực vô cùng phong phú và rộng lớn, bao
gồm tất cả những gì không phải là thiên nhiên mà có liên quan đến con
người trong suốt quá trình tồn tại, phát triển, quá trình con người làm
nên lịch sử… (văn hóa) bao gồm cả hệ thống giá trị: tư tưởng và tình
cảm, đạo đức với phẩm chất, trí tuệ và tài năng, sự nhạy cảm và sự tiếp
thu cái mới từ bên ngoài, ý thức bảo vệ tài sản và bản lĩnh của cộng
đồng dân tộc, sức đề kháng và sức chiến đấu bảo vệ mình và không ngừng
lớn mạnh”[6].
Theo định nghĩa này thì văn hóa là những cái gì đối lập với thiên nhiên
và do con người sáng tạo nên từ tư tưởng tình cảm đến ý thức tình cảm
và sức đề kháng của mỗi người, mỗi dân tộc. Riêng Nguyễn Đức Từ Chi xem
văn hóa từ hai góc độ. Góc độ thứ nhất là góc độ hẹp, mà ông gọi là “góc
nhìn báo chí”. Theo góc nhìn này, văn hóa sẽ là kiến thức của con người
và xã hội. Nhưng, ông không mặn mà với cách hiểu này vì hiểu như thế
thì người nông dân cày ruộng giỏi nhưng không biết chữ vẫn bị xem là
“không có văn hóa” do tiêu chuẩn văn hóa ở đây là tiêu chuẩn kiến thức
sách vở. Còn góc nhìn thứ hai là “góc nhìn dân tộc học”. Với góc nhìn
này, văn hóa được xem là toàn bộ cuộc sống -cả vật chất, xã hội, tinh
thần- của từng cộng đồng[7];
và văn hóa của từng cộng đồng tộc người sẽ khác nhau nếu nó được hình
thành ở những tộc người khác nhau trong những môi trường sống khác nhau.
Văn hóa sẽ bị chi phối mạnh mẽ bởi sự kiểm soát của xã hội thông qua
gia đình và các tổ chức xã hội, trong đó có tôn giáo.
Trong những năm gần đây, một số nhà
nghiên cứu ở Việt Nam và kể cả ở nước ngoài khi đề cập đến văn hóa, họ
thường vận dụng định nghĩa văn hóa do UNESCO đưa ra vào năm 1994. Theo
UNESCO, văn hóa được hiểu theo hai nghĩa: nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Theo
nghĩa rộng thì “Văn hóa là một phức hệ- tổng hợp các đặc trưng diện
mạo về tinh thần, vật chất, tri thức và tình cảm… khắc họa nên bản sắc
của một cộng đồng gia đình, xóm làng, vùng, miền, quốc gia, xã hội… Văn
hóa không chỉ bao gồm nghệ thuật, văn chương mà còn cả lối sống, những
quyền cơ bản của con người, những hệ thống giá trị, những truyền thống,
tín ngưỡng…”[8]; còn hiểu theo nghĩa hẹp thì “Văn
hóa là tổng thể những hệ thống biểu trưng (ký hiệu) chi phối cách ứng
xử và giao tiếp trong cộng đồng, khiến cộng đồng đó có đặc thù riêng”[9]…
Nhìn chung, các định nghĩa về văn hóa
hiện nay rất đa dạng. Mỗi định nghĩa đề cập đến những dạng thức hoặc
những lĩnh vực khác nhau trong văn hóa. Như định nghĩa của Tylor và của
Hồ Chí Minh thì xem văn hóa là tập hợp những thành tựu mà con người đạt
được trong quá trình tồn tại và phát triển, từ tri thức, tôn giáo, đạo
đức, ngôn ngữ,… đến âm nhạc, pháp luật… Còn các định nghĩa của F. Boas,
Nguyễn Đức Từ Chi, tổ chức UNESCO… thì xem tất cả những lĩnh vực đạt
được của con người trong cuộc sống là văn hóa. Chúng tôi dựa trên các
định nghĩa đã nêu để xác định một khái niệm văn hóa cho riêng mình nhằm
thuận tiện cho việc thu thập và phân tích dự liệu khi nghiên cứu. Chúng
tôi cho rằng, văn hóa là sản phẩm của con người được tạo ra trong qua
trình lao động (từ lao động trí óc đến lao động chân tay), được chi
phối bởi môi trường (môi tự nhiên và xã hội) xung quanh và tính cách của
từng tộc người. Nhờ có văn hóa mà con người trở nên khác biệt so với
các loài động vật khác; và do được chi phối bởi môi trường xung quanh và
tính cách tộc người nên văn hóa ở mỗi tộc người sẽ có những đặc trưng
riêng.
Với cách hiểu này cùng với những định
nghĩa đã nêu thì văn hóa chính là nấc thang đưa con người vượt lên trên
những loài động vật khác; và văn hóa là sản phẩm do con người tạo ra
trong quá trình lao động nhằm mục đích sinh tồn.
[1] E.B. Tylor, Văn hóa nguyên thủy, Huyền Giang dịch từ tiếng Nga, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, Hà Nội, tr, 13.
[2] Vũ Minh Chi, Nhân học văn hóa – con người với thiên nhiên, xã hội và thế giới siêu nhiên, (sách tham khảo), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2004, tr. 39
[3] F. Boas, Primitive Minds (Trí óc của người Nguyên Thủy), Ngô Phương Lan dịch, 1921, p. 149
[4] A.L. Kroeber và Kluckhohn, Culture, a critical review of concept and definitions, Vintage Books, A Division of Random House, New York, 1952, p.357
[5] Hồ Chí Minh Toàn Tập, in lần 2, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995, tập 3, tr. 431.
[6] Dẫn theo Trần Quốc Vượng (chủ biên), Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Giáo dụ, 2005, tr. 22
[7] Nguyễn Đức Từ Chi, Góp phần nghiên cứu văn hóa và tộc người, NXB Chính trị Quốc gia, 2003, tr. 565, 565, 570.
[8] Dẫn theo chương Văn hóa trong giáo trình Nhân học đại cương của Bộ môn Nhân học, Đại học KHXH&NV TP.HCM, tài liệu đánh máy.
[9] Ngô Văn Lệ, Tộc người và văn hóa tộc người, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM, 2004, tr. 314.
|
Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014
Văn hóa là gì?
21:54
Hoàng Phong Nhã
No comments
0 nhận xét:
Đăng nhận xét