Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014
Nghĩ về chân trời giáo dục mới
19:32
Hoàng Phong Nhã
No comments
Trường Giang
Thứ năm, 20/11/2014
Một
xã hội khi đã có một nền kinh tế phát triển đến độ thoả mãn được nhu
cầu vật chất của con người thì bản thân nó sẽ phủ định phần lớn cái nền
giáo dục đã từng làm tiền đề và động lực cho nó. Một nền giáo dục với
hình ảnh đặc trưng là nhà trường theo phương thức tác động trực tiếp,
khép kín, tập trung, nặng nề là không thích hợp với tầm vóc và tính chất
của xã hội hiện đại.
Nền
giáo dục (kể tất cả các cấp học) đều phục vụ 100% dân cư, kể cả nông
thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nhu cầu học trở thành một nhu cầu
thiết yếu như ăn, mặc, ở... đòi hỏi phải được đáp ứng đầy đủ. Người học
không vất vả khổ sở như hiện nay, họ thấy học là hạnh phúc, là lẽ sống.
Họ học thoải mái nhưng lại rất chủ động sáng tạo trong việc tiếp cận tri
thức chứ không bị động triền miên như bao thập kỷ qua.
Một
nền giáo dục trong tương lai là không chỉ hoạt động bằng những lớp học
với bốn bức tường chật hẹp mà cả xã hội là một môi trường giáo dục lớn.
Thầy trò không cách biệt xa vời mà ai cũng có thể là thầy về mặt này và
cũng có thể là trò vể mặt khác, lúc khác do đó tính bình đẳng ngày càng
rõ nét, quan hệ thầy trò thực chất là quan hệ bạn bè.
Tất
nhiên vẫn có những lớp học dạy chính quy cho những học sinh đến học tập
trung theo lứa tuổi nhưng sẽ có rất nhiều lớp học dưới nhiều hình thức
đa dạng để phục vụ việc học của toàn dân theo tiêu chí một nền giáo dục
mở, nhu cầu học tập là nhu cầu liên tục suốt cả một đời người. Lớp học
có thể có, có thể không. Hội trường, phòng họp, thư viện, phòng khách
gia đình đều có thể dùng để học. Không phải chỉ thanh thiếu niên mới cần
học mà trung niên, cao niên cũng cần học. Học chính quy trong tuổi
thiếu niên chỉ là để tạo nền tảng. Trong thời buổi bùng nổ thông tin
này, vốn tri thức của con người phải luôn luôn được bổ sung mới thích
ứng với lao động và công tác mới. Do đó, những hình thức lớp tại chức,
lớp ngoài giờ, lớp chuyên đề, lớp dạy từ xa qua đài truyền hình, đài
phát thanh, lớp ngắn hạn, lớp dài hạn, lớp dạy có thầy, lớp dạy qua thảo
luận, trao đổi trên cơ sở những tài liệu đề dẫn, lớp hướng dẫn tự
học... ngày càng trở nên quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự nảy nở và
phát triển tài năng.
Mục
tiêu giáo dục tuy vẫn nhằm đào tạo học sinh thành những con người tốt,
có ích cho xã hội song nội hàm của nó hết sức phong phú vì nó phụ thuộc
nhiều vào nhu cầu thực tế đa dạng, đa chiều. Học để làm, học để biết
sống hoà nhập nhưng học cũng để nâng cao đời sống tinh thần, học để biết
thưởng thức những niềm vui trong cuộc sống mới.
Khoa học và Phát triển
0 nhận xét:
Đăng nhận xét