1. Đừng để những thất vọng đầu tiên cản trở bạn
Trước khi trở nên thành công, Blakely đã
phải làm nhiều công việc đáng chán. Tuy nhiên cô cho biết, tất cả những
việc đó đã góp phần tạo nên thành công của Spanx.
Sau khi thi trượt 2 lần, cô đã quyết
định bỏ ý định vào trường luật. Cô đã trải qua 3 tháng ác mộng với công
việc ở Disney World, đeo tai chuột Mickey và hướng dẫn khách tham gia
trò chơi. Chán nản, cô chuyển sang làm việc công ty thiết bị văn phòng
Danka. Cô phải chịu trách nhiệm bán được 20.000 USD máy fax giao tận nhà
mỗi tháng. Khi đó là năm 1993, máy fax chưa phổ biến và tiện lợi như
bây giờ. "Tôi phải kiêm luôn nhân viên giao hàng, và chiếc máy fax cỡ
lớn to như chiếc máy photocopy. Khi đó tôi mới 22 tuổi và gày gò. Đó là
một công việc đầy áp lực khi sếp luôn luôn yêu cầu chúng tôi tăng doanh
số mỗi tháng".
Tuy nhiên, sau này khi nhớ lại, Blakely
cảm thấy nhờ thời gian làm việc 7 năm ở Danka đã dạy cô cách gọi điện
thoại chào hàng mà không bị dập máy, cách xoay sở với đủ kiểu từ chối
của khách hàng, cách để gõ cửa để sao cho không bị đóng sập lại trước
mặt - tất cả những kỹ năng đó đã được cô áp dụng khi khởi nghiệp với
công ty của mình. Chính những điều này đã giúp Spanx rất nhiều trong hai
năm đầu tiên.
2. Đừng bỏ việc ngay khi có ý tưởng
Blakely chỉ 27 tuổi khi cô quyết định
cần phải tìm ra một sản phẩm chưa từng có, một kiểu áo ngực làm cơ thể
thon gọn hơn hay đôi tất chân không có những đường may xấu xí ở ngón
chân. Cô vẫn tiếp tục làm việc ở Danka từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều
nhưng buổi tối và ngày cuối tuần cô dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng và
cách thiết kế tất chân và những mẫu sản phẩm đã có. Khi quyết định làm
thử nghiệm, cô đi từ hàng trăm cây số để đến tìm các nhà máy dệt kim và
đã bị từ chối.
Blakely vẫn không nghỉ việc ở Danka cho
đến năm cô 29 tuổi, hai năm sau khi cô phát minh ra ý tưởng cho Spanx.
Cô ngủ chỉ vài tiếng mỗi ngày, xoay xở để phát triển công việc kinh
doanh riêng trong lúc vẫn làm việc ở công ty ban ngày. Cô chỉ nộp đơn
xin nghỉ việc vào lúc chắc chắn công ty của mình đã đi đúng hướng.
"Tôi nghỉ việc ngày 14/10/2000, và 3 tuần sau đó tôi xuất hiện trên Oprah Winfrey Show.
3. Đừng tìm kiếm sự đồng tình từ người khác
Khi Blakely bận rộn lao vào ý tưởng lớn
của mình, cô quyết định không nói với bạn bè và gia đình - ngoại trừ bạn
chung phòng và bạn trai. Cô biết rằng, với tình yêu và sự quan tâm đôi
khi quá mức, những người gần gũi và thân thiết nhất của cô sẽ tìm cách
thuyết phục cô không nên bỏ quá nhiều công sức và thời gian vào một sản
phẩm mà khi đó có vẻ như rất điên rồ.
4. Tuyển dụng những người chuyên nghiệp
Sau khi Spanx được coi là một trong
những show thú vị của Oprah Winfrey năm 2000, sản phẩm bán chạy không
ngờ. Các cửa hàng như Neiman Marcus và Bloomingdale hết sạch nhẵn hàng.
Blakely bận rộng suốt ngày trên đường, giao sản phẩm ở các phòng nghỉ
của các trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, cô vẫn chưa có một người giám sát
bán hàng thực sự nào.
Một ngày, một giám đốc lâu năm của
Coca-Cola Laurie Ann Goldman bước vào của hàng Sak ở Atlanta để tìm mua
vài món đồ của Spanx, nhưng tất cả các size đều đã hết. Cô lập tức tìm
đến trợ lý bán hàng và nói "Anh cần phải nói với nhà cung cấp về kế
hoạch giao hàng phù hợp".
Blakely có thể là một nhân viên bán hàng
tuyệt vời và gương mặt nổi tiếng của Spanx nhưng cô chưa từng làm việc
trong ngành thời trang hay tham gia một khoá học nào về kinh doanh và
bán hàng. Cuối cùng Goldman và Blakely đã cùng ăn trưa sau vụ phàn nàn ở
Sak. Goldman đã trở thành giám đốc tư vấn và sau đó làm giám đốc điều
hành của Spanx.
Blakely nhớ lại: "Cô ấy đã mang đến sự
quy cách và mô hình tiêu chuẩn cho công ty. Chúng tôi lần đầu tiên có kế
hoạch kinh doanh đúng kiểu. Chúng tôi có mục tiêu một năm và mục tiêu
cho ba năm. Laurie Ann có tầm nhìn và kế hoạch dài hạn. Tôi và Ann là
những người rất khác nhau nhưng chúng tôi cùng hướng về một mục tiêu".
5. Không ngừng cải tiến
Spanx không thể phát triển chỉ dựa vào
sản phẩm tất không bàn chân, dù đó là sản phẩm đầu tiên và chủ lực.
Blakely không dừng lại ở đó. Năm 2000, mức lương của cô ở Danka lf
11.000 USD/năm kèm hoa hồng. Doanh thu của Spanx năm đầu tiên là 4 triệu
USD, với mỗi sản phẩm có giá 20 USD. Năm thứ hai, doanh thu tăng lên 10
triệu USD. Những khi các đối thủ cạnh tranh và hàng copy đã tràn ngập
thị trường, cô và các cộng sự hiểu rằng họ không thể sống mãi bằng vòng
nguyệt quế.
Trong vòng một thập kỷ, catalog của
Spanx đã tăng lên 200 sản phẩm. Tuy nhiên, Blakely chỉ chấp nhận một sản
phẩm mới (như áo ngực hay áo lót đàn ông), nếu nó đáp ứng phong cách và
tiêu chí của Spanx, và thực sự phù hợp nhu cầu của khách hàng.
Hiện nay, với sự giúp đỡ của Goldman và
đội ngũ 125 nhân viên tại trụ sở Atlanta, Blakely đang nghĩ tới việc trở
thành thương hiệu toàn cầu. Châu Á và sau đó là Trung Đông là những
thị trường đầy tiềm năng mà cô hướng tới. "Trong 10 năm tới, tôi sẽ đưa
Spanx ra toàn thế giới. Spanx sẽ trở thành thương hiệu được khao khát
với những sản phẩm ngày càng tuyệt vời. Có rất nhiều thứ mà tôi có thể
cải tiến và làm tốt hơn nữa".
(Theo VnMedia/ Forbes)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét