Vào khoảng năm 1895, Sam, một người Nga
nhập cư trẻ tuổi, đã lần đầu nhìn thấy đống chuối chín bị bỏ ở cảng
Mobile, bang Alabama. Và ông đã tìm thấy cho mình một cơ hội. Đối với
một người lớn lên trong một trang trại lúa mì tồi tàn ở Bessarabia, đống
chuối chín này đúng là một đống của. Đem chuối này đi bán, đến năm
1903, ông đã trở thành một nhà buôn cỡ nhỏ, với tài sản 100.000USD trong
nhà băng.
Kể từ đó, Sam bắt đầu buôn cả chuối ương
lẫn chuối chín. Vào năm 1909, ông tới Honduras, bỏ tiền mua và cho phát
quang một diện tích rừng nguyên sinh lớn để trồng chuối. Sau đó, ông
dùng một đội lính đánh thuê từ New Orleans lật đổ chính phủ Honduras và
thành lập một chính phủ mới thân thiện với ông hơn. Sam thành lập một
công ty chuối chất lượng cao tại đây và cuối cùng đã thâu tóm được một
hãng hoa quả lớn có tên United Fruit vào tháng 12/1932. Cho tới khi qua
đời vào năm 1961 trong dinh thự tư nhân lớn nhất ở New Orleans, Sam đã
trải qua những công việc bao gồm thợ vận chuyển, người chăn bò, nông
dân, thương nhân, nhà hoạt động chính trị, nhà cách mạng, nhà từ thiện,
và giám đốc điều hành (CEO).
Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp kinh
doanh của Sam "vua chuối", tờ Wall Street Journal đã rút ra một số bài
học đã đưa ông tới "mỏ vàng" từ đống chuối sắp thối rữa.
1. Tự mình xem xét mọi việc
Sammuel Zemurray - Ảnh: AP. |
Khi Sam quyết định trở thành một chủ
trang trại chuối ở Honduras, ông đã chuyển tới sống trong rừng. Ông tự
tay trồng chuối, đi xem từng vị trí trên cánh đồng chuối và xếp chuối
lên thuyền. Ông tin rằng, đây là lợi thế lớn của ông so với các sếp của
United Fruit, hãng chuối lớn nhất thời đó mà ông đang cạnh tranh. United
Fruit lớn hơn công ty của Sam, nhưng được điều hành từ một văn phòng ở
tận Boston. Sam thì khác, ông gắn với cánh đồng chuối, hiểu các công
nhân của mình đang nghĩ gì, tin gì và sợ hãi điều gì.
2. Đừng tìm cách phức tạp hóa vấn đề
Vào cuối những năm 1920, United Fruit và
công ty của Sam cạnh tranh nhau để giành quyền mua một mảnh đất màu mỡ
nằm giữa biên giới Honduras và Guatemala. Mảnh đất này có hai chủ sở
hữu, một ở Honduras và một ở Guatemala. Trong khi United Fruit thuê luật
sư, tiến hành điều tra nhằm xác định xem đâu là chủ sở hữu thực sự của
mảnh đất, thì Sam làm rất đơn giản: ông mua mảnh đất hai lần, mỗi lần từ
một chủ sở hữu. Một vấn đề đơn giản nên được giải quyết đơn giản.
3. Tự mình tìm hiểu thực tế
Vào thập niên 1930, United Fruit khốn
đốn vì đại suy thoái, với giá cổ phiếu giảm từ 100 USD/cổ phiếu xuống
còn hơn 10 USD/cổ phiếu. Trong nỗ lực tìm kiếm một kế hoạch nhằm thay
đổi cục diện tình hình, lãnh đạo của hãng này tham vấn các chuyên gia và
nhà kinh tế, rồi nghiên cứu các báo cáo. Sam lúc này đã là cổ đông lớn
nhất của United Fruit và cũng muốn có câu trả lời cho những vấn đề tương
tự. Nhưng thay vì hỏi chuyên gia, ông đi tới tận bến tàu của New
Orleans, tìm hiểu tình hình thông qua các thuyền trưởng và các nhà buôn
hoa quả. Đó là những người hiểu tình hình thực tế.
|
Chuối được làm sạch tại một trang trại ở Belize |
Sam đã phát hiện ra nhiều điều. Chẳng
hạn, các thuyền trưởng chở chuối đã được yêu cầu đi qua Vịnh Mexico với
tốc độ chỉ bằng một nửa nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Ông cũng được biết,
trong thời gian mấy ngày kéo dài thêm trên biển đó, một phần lớn lượng
chuối trên tàu chuyển từ ương sang chín. Một trong những mệnh lệnh đầu
tiên của Sam khi ông tiếp quản United Fruit vào năm 1932 là không được
giảm tốc độ và giảm quãng đường đi lòng vòng. Trong vòng 6 tháng sau đó,
giá cổ phiếu của United Fruit đã phục hồi liên tục và đạt mức 50 USD/cổ
phiếu.
4. Tiền mất có thể kiếm lại được, nhưng uy tín thì một đi không trở lại
Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, Sam
hợp tác với United Fruit. Công ty lớn này hứa sẽ hỗ trợ tài chính và
giúp Sam phân phối sản phẩm. Đổi lại, Sam cho họ sử dụng các con tàu chở
hàng của ông. Một năm nọ, khi công nhân trồng chuối ở Nicaragua đình
công và phong tỏa các dòng sông ở nước này, United Fruit đã phá vỡ thế
phong tỏa này bằng các con tàu của Sam. Do logo công ty của Sam được in
bằng chữ lớn ở thành tàu, nên Sam đã trở thành cái tên bị căm ghét ở
Nicaragua. Đó là một trong những chuyện khiến Sam quyết định "giải tán"
mối quan hệ đối tác với United Fruit, cho dù ông đã phụ thuộc khá nhiều
vào nguồn tài chính của công ty này. Với Sam, một người không kiểm soát
được tên tuổi và hình ảnh của mình sẽ chẳng có thứ gì.
5. Nếu bị hoài nghi, hãy làm việc gì đó
Khi Sam tiếp quản United Fruit vào năm
1932, công ty này sắp sửa sụp đổ. Giá cổ phiếu của United Fruit khi đó
đang hướng về mốc 0 USD, những công nhân giỏi nhất thì bỏ đi. Ngay khi
tiếp quản công ty, Sam đã lập tức thực hiện những chuyến đi con thoi
giữa Trung và Nam Mỹ, gặp gỡ công nhân trên các cánh đồng chuối và thăm
dò ý kiến của họ. Ông hiểu rằng, các công nhân làm việc trên cánh đồng
chuối cần phải biết là đang có một người quản lý họ. Nếu họ biết những
gì mà ông đang làm, thì họ sẽ theo ông tới bất kỳ đâu.
Wall Street Journal kết luận, những bí
quyết kinh doanh của của Sam "vua chuối" có thể gói gọn lại trong một
câu nói: Quyền lực đến từ tri thức, thông tin và kinh nghiệm. Những điều
này gắn với thực tế như cây chuối mọc lên từ mặt đất. Nếu tách rời thực
tế, thì bạn sẽ thất bại.
(Theo VnEconomy)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét