Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Israel cần chấm dứt chính sách chà đạp dân tộc Palestine

Dân tộc Do Thái từng bị ngược đãi trong lịch sử và được các lực lượng tiến bộ trên thế giới ủng hộ lập quốc. Nay cũng cần người Israel tôn trọng đạo lý quan hệ quốc tế, ngừng đối xử với người Palestine như trước đây các thế lực cực đoan đã đỗi xử với người Do Thái.


Chưa đầy 24 giờ sau khi Palestine được nâng cấp quy chế lên thành nhà nước quan sát viên tại Liên Hợp Quốc, Chính phủ Israel đã thông báo quyết định xây dựng 3.000 căn nhà định cư tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine. Đây được xem là động thái nhằm đáp trả quyết định của Liên Hợp Quốc cũng như những nỗ lực của người Palestine.
Theo một nguồn tin Israel, khu định cư mới có thể được xây dựng tại khu E1, khu vực tranh chấp thuộc Bờ Tây. Điều này đồng nghĩa với việc khu định cư mới sẽ ngăn cách phần phía Bắc của khu Bờ Tây khỏi phần phía Nam. Trước đó, Israel đã dừng dự án tại khu E1 như một phần cam kết theo lộ trình hòa bình Trung Đông của cộng đồng quốc tế năm 2003. Người Palestine đã phản đối dự án này vì cho rằng khu nhà định cư sẽ chia cắt đáng kể khu bờ Tây bị chiếm đóng, khiến việc hình thành một nhà nước Palestine khó có thể thực hiện.
Tiếp sau đó, ngày 2/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, chính phủ nước này bác bỏ việc chính quyền dân tộc Palestine được nâng cấp quy chế lên nhà nước quan sát viên phi thành viên tại Liên Hợp Quốc. Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz thì cho biết Israel sẽ tạm hoãn việc chuyển các khoản tiền thuế họ thu được cho giới chức Palestine trong tháng này.
Là đồng minh thân cận nhất của Israel và mặc dù cũng bỏ phiếu chống lại yêu cầu của Palestine được nâng cấp quy chế tại Liên Hợp Quốc, song chính phủ Mỹ đã chỉ trích dự án mới của Tel Aviv. Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner tiếp tục nhấn mạnh việc Mỹ phản đối các hoạt động xây dựng khu định cư mới của Israel tại Bờ Tây và Đông Jerusalem.
Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết: “Quyết định đơn phương này là phản tác dụng và gây khó khăn thêm cho việc khôi phục lại đàm phán trực tiếp. Chúng tôi tiếp tục tham khảo ý kiến với các đồng minh và đối tác của chúng tôi để thảo luận việc làm thế nào để hai bên trở lại bàn đàm phán. Đây không phải là hành động mà chúng tôi muốn thấy”. Washington cảnh báo rằng "E1 là khu vực đặc biệt nhạy cảm" và việc xây dựng khu định cư tại đây có thể đe dọa những nỗ lực nhằm đạt được giải pháp hai nhà nước.
Trung Quốc và Nga đều đã lặp lại sự phản đối và bày tỏ lo ngại sâu sắc về những kế hoạch mở rộng khu định cư của Israel trên các vùng lãnh thổ chiếm đóng của người Palestine cũng như về động thái trả đũa phong tỏa các khoản thuế Israel chuyển cho phía Palestine trong tháng này.
Các nước Pháp, Đan Mạnh, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Australia đã cho triệu Đại sứ Israel tới để bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước kế hoạch xây nhà định cư cho người Do Thái tại Đông Jerusalem và khu Bờ Tây, còn Văn phòng Ngoại giao Anh cũng chỉ trích kế hoạch trên, kêu gọi Israel xem xét ngừng việc làm gây tranh cãi này.
Bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế, thậm chí từ cả những đồng minh thân thiết như Mỹ và một số nước châu Âu, chính quyền Tel Aviv không có dấu hiệu chùn tay. Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ tiếp tục kế hoạch trên vì lợi ích của mình "bất chấp áp lực quốc tế, và sẽ không có một thay đổi nào trong quyết định đã được đưa ra". Tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Netanyahu có khả năng làm sâu thêm rạn nứt đã xuất hiện giữa Israel và một số đồng minh thân cận của nước này.
Châu Âu là đối tác thương mại lớn nhất của Israel, và quan hệ đối tác với châu Âu đem lại cho Israel quy chế ưu đãi xuất khẩu. Vì thế, dư luận hy vọng châu Âu sẽ đóng vai trò lớn trong bất kỳ một hành động quốc tế nào chống lại việc xây dựng khu định cư. Tuy nhiên, sự bất đồng trong nội bộ có thể khiến châu Âu khó có được một hành động phối hợp nào. Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - có quan hệ gần gũi với Israel, và cho dù trong lịch sử là thủ phạm gây ra vụ thảm sát người Do Thái, khó có khả năng có một hành động mạnh mẽ nào chống lại nhà nước Do Thái.
Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt phát biểu trước quốc hội rằng "cùng với các nước EU khác chúng ta sẽ thảo luận các biện pháp có thể khác", song ông không nói cụ thể hơn. Các quan chức chính phủ Anh cho biết EU sẽ đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì về vấn đề này, và các nhà ngoại giao Anh đang giữ liên hệ với các đồng sự Mỹ ở London. Một quan chức EU tại Brussels, Bỉ, cho biết vấn đề này sẽ được chú trọng tại cuộc họp các ngoại trưởng châu Âu vào ngày 10/12 tới và sẽ được thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến công du châu Âu trong tuần này của bà.
Silke Temple, chuyên gia Trung Đông tại nhóm tư vấn DGAP của Đức, cho rằng phản ứng của châu Âu "quả là gay gắt hơn" so với trước.
Dù thế nào, những động thái của Israel trong thời gian qua đã đi ngược xu hướng dư luận quốc tế đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bày tỏ qua nghị quyết vừa rồi. Sự phi lý của Tel Aviv đã đẩy nước này vào thực tế bị cô lập. Nếu tiếp tục chính sách “lấy thịt đè người”, ức hiếp kẻ yếu sẽ không lợi cho hình ảnh Israel trên trường quốc tế.
Dân tộc Do Thái từng bị ngược đãi trong lịch sử và được các lực lượng tiến bộ trên thế giới ủng hộ lập quốc. Nay cũng cần người Israel tôn trọng đạo lý quan hệ quốc tế, ngừng đối xử với người Palestine như trước đây các thế lực cực đoan đã đỗi xử với người Do Thái.
Việt Nam là một dân tộc nhỏ từng bị các thế lực mạnh ức hiếp và được nhân loại tiến bộ thế giới ủng hộ. Israel và Palestine đều là bạn của Việt Nam. Việt Nam rất thông cảm với nhân dân Palestin và kêu gọi chính phủ Israel hợp tác giải quyết vấn đề quan hệ với dân tộc Palestin thấu tình đạt lý và hợp đạo lý.
KHÁNH AN (TỔ QUỐC)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét