Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014
Bí quyết vượt khủng hoảng của ba tập đoàn gia đình trị hàng đầu xứ Hàn
16:47
Hoàng Phong Nhã
No comments
Trước cái chết của hàng loạt tập
đoàn lớn trên thế giới, bộ 3 "gia đình trị" ở Hàn Quốc là Hyundai, LG,
Samsung vẫn thu hút được khách hàng và tăng trưởng đều đặn nhờ những bí
quyết riêng của mình.
Năm 2010, doanh thu của Hyundai đạt
145 tỷ USD, cao hơn cả GM, Ford hay Honda. Bất chấp khủng hoảng, sang
đến 2011, tập đoàn đa ngành này vẫn tăng trưởng 20%. Riêng 3 tháng đầu
năm nay, thương hiệu này đã bán được hơn một triệu xe, tăng 16,7% so với
cùng kỳ năm 2011. Thu nhập ròng của Hyundai lên đến 2,16 tỷ USD.
Lượng xe tiêu thụ của Hyundai tăng
mạnh trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Bí ẩn đằng sau thành công đó
là khả năng thu hút khách hàng tới showroom ngay trong thời suy thoái.
Đơn cử, trong một nghiên cứu tại Mỹ,
Hyundai ghi nhận 50% số người được hỏi từ bỏ ý định mua xe vì nguy cơ
thất nghiệp trong tương lai. Theo đó, tập đoàn đưa ra một chiến thuật
mạo hiểm. Đó là khi khách mua xe trả góp bị mất việc, hãng sẽ trả giúp
trong 3 tháng. Sau đó, nếu người dùng vẫn không có khả năng chi trả,
công ty sẽ thu hồi xe.
"Vẫn biết cách thức marketing đó vô
cùng mạo hiểm, nhưng đó là chiến lược marketing hiệu quả nhất mà một
công ty Hàn Quốc thực hiện tại Mỹ", tạp chí Time phân tích.
Một bí quyết nữa của Hyundai là tận
dụng tối đa phương pháp "hỏi - đáp" để nâng cấp sản phẩm mà không cần
đợi phiên bản kế tiếp. Tháng 9/2011, trong lễ giới thiệu mẫu Veloster
tại Mỹ, một kỹ sư phản ánh, các nhà báo cảm thấy xe thiếu mô-men xoắn ở
vòng tua thấp. Hai tuần sau, bộ phận nghiên cứu truyền động của Hyundai
thiết kế lại trục cam, khắc phục hiện tượng trên.
"Không có gì phải đợi đến khi ra đời
xe mới. Dù là khách hàng, nhà cung ứng linh kiện hay nhân viên đều có
khả năng thay đổi sản phẩm", một kỹ sư của trung tâm công nghệ Hyundai
Mỹ tiết lộ.
Hiện, 3 tập đoàn "gia đình trị" khổng
lồ là Hyundai, LG và Samsung chiếm tới gần 40% tổng thu nhập quốc dân
của Hàn Quốc. Theo tạp chí Manager (Đức), năm 2011, với lãi ròng 14 tỷ
USD, Samsung tiến triển khá thuận lợi.
Chính Giám đốc điều hành hãng Samsung,
Yun Jong Yong, đã tiết lộ bí quyết thành công của họ. Đó là nhờ thuyết
Sashimi - liên tục cung ứng sản phẩm "nóng" để bán với giá cao, trước
khi nó trở thành "cá chết". Ông ví von, khi những con cá đầu tiên được
câu lên, nó rất đắt và được bán cho các nhà hàng sang trọng. Sau đó, lớp
cá thứ hai có giá chỉ bằng một nửa và nhiều nhà hàng sử dụng nó làm
thực đơn hơn. Đến lần câu thứ ba, thứ tư thì nó sẽ được coi là "cá chết"
vì chẳng mấy người trả giá. Điều này đã được Samsung thể hiện rõ trên
thực tế khi liên tục tung ra những sản phẩm đời mới, bán giá cao dù sau
đó sức nóng cùng mức giá có thể hạ nhiệt nhanh chóng.
Về LG, sau khi thành công với lĩnh vực
sản xuất màn hình tinh thể lỏng, tập đoàn này tấn công các "đàn anh" ở
Nhật Bản và đối thủ trong nước Samsung. LG hiện dựa trên hai trụ cột hóa
học và điện tử. Năm 2010, LG Electronics đạt doanh thu 48 tỷ USD, với
các sản phẩm chính là tivi, đồ gia dụng và điện thoại di động. Năm 2011,
con số này tăng lên mức 48,97 tỷ USD, lợi nhuận được cải thiện từ 153
triệu USD của năm 2010 lên 253 triệu USD.
Lội ngược xu hướng của nhiều hãng điện
tử gia dụng hiện nay là cách làm mà LG áp dụng để tạo nên sự khác biệt.
Trong khi hàng loạt doanh nghiệp chuyển sang sản xuất đồ thiết yếu vì
kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thì tập đoàn này
vẫn tập trung vào hàng công nghệ cao cấp dù giá đắt. Và nhờ thế, họ
"sống khỏe" bất chấp khủng hoảng kinh tế, một điều tưởng như nghịch lý.
Một ví dụ là đầu năm 2012, LG
Electronics tung ra thị trường Mỹ và Hàn một loạt các sản phẩm đi đầu về
công nghệ hiện nay. Đó là robot hút bụi tự động, lò vi sóng "bắt bệnh"
bằng smartphone... Hay như tủ lạnh có hệ điều khiển cảm ứng, sử dụng
công nghệ máy nén tuyến tính thay cho động cơ thông thường để giảm điểm
ma sát, giúp tiêu hao ít năng lượng và tăng tuổi thọ sản phẩm. Kế đó máy
giặt không ồn với động cơ dẫn động trực tiếp gắn trực tiếp vào lồng
giặt thay cho dây cuaroa, giúp chuyển động nhanh hơn...
Giá những sản phẩm trên theo đó cũng
không hề "nhuốm màu" khủng hoảng kinh tế, với mức cao gấp 2-3 lần so với
hàng gia dụng loại phổ thông tương ứng. Tuy nhiên, sức bán của chúng
tại 2 thị trường Mỹ và Hàn Quốc vẫn cao gấp nhiều lần dòng hàng bình
dân.
Chia sẻ với VnExpress.net, ông
Chang-hee HAN, Phó tổng giám đốc phụ trách marketing của LG Electronics,
cho biết, tập trung vào nhóm hàng công nghệ cao vẫn là hướng đi của
hãng trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. "Sản phẩm tuy
hơi đắt khi đầu tư nhưng tiết kiệm điện và độ bền cao nên có lợi cả quá
trình lâu dài cho người sử dụng", ông nói.
Một lãnh đạo khác của tập đoàn này còn
cho rằng, khi ngành điện tử đã phát triển đến một ngưỡng nhất định, một
bộ phận người tiêu dùng đều sở hữu hàng gia dụng thông thường thì cần
có "sức mạnh" để họ thay đổi. "Nếu công nghệ vẫn giậm chân thì khách
hàng chỉ mua mới khi đồ cũ hỏng. Cần có sản phẩm vượt trội để kích thị
trường", ông nói. Thực hiện điều đó, LG đã đầu tư 37 trung tâm nghiên
cứu, phát triển sản phẩm trên toàn thế giới với tiêu chí "sản xuất cho
tương lai".
Không thể phủ nhận tài năng, nỗ lực
của các tập đoàn trên song thành công của họ còn nhờ may mắn khi Hàn
Quốc đầu tư mạnh tài chính cho lĩnh vực nghiên cứu và hợp tác phát
triển. Mục tiêu tiếp theo của đất nước này là công nghệ xanh và y tế.
Trong khi nhiều công ty lớn trên thế
giới đều không tránh khỏi khủng hoảng, sự thành công của những tập đoàn
"gia đình trị" trên được xem là đáng học hỏi. Theo Tiến sĩ Lê Đăng
Doanh, Hyundai, LG, Samsung đã trải qua nhiều bài học đắng cay và trưởng
thành từ những kinh nghiệm quý báu sau mỗi lần "vấp ngã".
Điều ông đánh giá cao là họ đầu tư rất
mạnh vào khoa học công nghệ. Kế đó là chế độ quản trị kinh doanh hiện
đại và trách nhiệm rõ ràng đối với người điều hành. Ngoài ra, Tiến sĩ
cho rằng những tập đoàn này còn may mắn khi kinh tế vĩ mô của Hàn Quốc
tương đối ổn định. Nhờ vậy, họ không chịu những cú sốc quá lớn về tỷ
giá, nợ xấu ngân hàng hay lãi suất ngân hàng cao.
"Doanh nghiệp Việt cũng có cơ hội làm
được như vậy. Đầu tư có chiến lược, lâu dài vào khoa học công nghệ, quốc
tế hóa nguồn nhân lực và nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chính sản
phẩm chứ không phải mối quan hệ là chìa khóa vươn ra thế giới", Tiến sĩ
Lê Đăng Doanh chia sẻ.
XUÂN NGỌC (VNEXPRESS)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét