Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014
Vì sao phá ngục lại là biểu tượng của cách mạng?
21:48
Hoàng Phong Nhã
No comments
Lê Tuấn Huy
Đáp lại những ý kiến không thuận về án
tù giam cho Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh,
hệ thống thông tin nhà nước hẳn sẽ cho rằng một vụ án hình sự đã bị các
thế lực thù địch chính trị hóa, dù thực tế, các cấp chỉ đạo họ thừa
biết mức độ chính trị của vụ việc.
Tôi đã tự hỏi: đưa Bùi Thị Minh Hằng vào
án là một cơ hội ngẫu nhiên hay đã được toan tính từ đầu, mà mồi nhử là
sự vụ với Nguyễn Bắc Truyển trước đó? Phải chăng, theo quan niệm “cảnh
giác cách mạng”, một Nguyễn Bắc Truyển nay có gia đình vợ sống ở vùng có
tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (và cả các họ đạo Cao Đài) là đã quá đủ, hiện
diện thêm một Bùi Thị Minh Hằng vừa dấn thân và hiệp nghĩa, vừa xông
pha, ứng biến và lợi khẩu…, là sẽ quá thừa những bất ổn tiềm tàng? Bởi,
cho dù chính quyền không hề sợ Bùi Thị Minh Hằng
(hay bất kỳ người hoặc nhóm người nào) thì họ vẫn sợ cái cảm hứng (nằm
xuống để đất nước này) đứng lên mà Bùi Thị Minh Hằng có thể sẽ trực tiếp
truyền sang người dân nơi này.
Dù việc “xây dựng” án ra sao và mức án
như thế nào, thì giới quan tâm thời cuộc cũng đã quá hiểu sự “bình
thường” của công lý ở xứ sở này, nhưng hòn đá mà phiên tòa đó quăng thêm
vào, trên con đường đi tới đã lởm chởm gạch đá của Việt Nam, là điều
khó tránh khỏi trong suy nghĩ.
Không thể không lo âu trước việc chặn
giữ, bắt bớ, hành hung những người muốn đến phiên tòa “công khai” ấy.
Theo dõi thông tin trong ngày xử, cảm giác như có sự ruồng bố khắp Bắc,
Trung, Nam với nhiều thứ “nghiệp vụ”, cốt để những người bị xử không
nhận được sự hậu thuẫn tinh thần và hỗ trợ chứng lý tốt nhất có thể.
Cho dù ai ủng hộ sự cản trở này, chỉ cần
một ít lương tri, cũng biết rằng những việc đó xâm phạm quyền tự do đi
lại và tự do cư trú. Nhưng điều đáng ngẫm là, sâu hơn thế, sự xâm phạm
hiển nhiên này, và mọi thứ chà đạp khác lên quyền con người, từ lâu đã
được khoác chiếc áo chính nghĩa, với biện minh rằng vì sự nghiệp cách
mạng, có thể dùng đến mọi biện pháp cách mạng. Và theo lẽ ấy, không một
“biện pháp nghiệp vụ” nào mà lại không là biện pháp cách mạng. Nó đã trở
thành lý lẽ tự nhiên đến mức hồn nhiên, đánh dân cũng vì công việc chung.
Những năm gần đây, việc truy đuổi, hành hung, dẫn đến cái chết hoặc gây
thương tích cho dân cứ nở rộ lên. Có ai trong chính quyền đã tự hỏi
tình trạng đó phần nào là hiện tượng “đánh bạc quen tay, ngủ ngày quen
mắt” khi công an, an ninh và các loại công cụ sống của họ ở các địa
phương đã quá quen với việc truy bức, đánh đập những người bất đồng
chính kiến và các nhà hoạt động khác, mà không bị xem là phi pháp và xử
lý theo pháp luật?
Với tinh thần chính nghĩa bất chấp tất
cả đó, từ những “nghiệp vụ” nhỏ đến sự xâm hại lớn chẳng là bao xa, và
cũng chẳng dễ dàng thức tỉnh. Hầu như những kẻ sống bằng quyền lực
chuyên chế, đến ngày tàn của chế độ hay khi đứng trước sự phán xét, vẫn
tin vào cái chính nghĩa bất chấp của mình. Chẳng hạn, các biện pháp tàn
bạo của Khmer Đỏ thực chất cũng chỉ là “cưỡng chế” các quyền con người
căn bản: quyền thân thể và sinh mạng, quyền cư trú và đi lại, quyền ngôn
luận, quyền hôn nhân…, nhằm tiến nhanh tiến mạnh, tiến vững chắc lên
chủ nghĩa xã hội. Thế mà, trong khi cả loài người đều thấy rõ sự sai
trái đó, thì bản thân họ lại không. Tại những phiên tòa xử các lãnh tụ
Khmer Đỏ, kẻ thì dứt khoát rằng chẳng gây tội gì với nhân dân Campuchea
mà là do Việt Nam, kẻ thì nói chỉ do cấp dưới làm.
Quay lại phiên tòa Đồng Tháp, sự bất
chấp dường như đã ở một nấc mới khi đã triệt tiêu thành công mọi cố gắng
đến gần nơi xử. Đó là nối tiếp thành công của việc triệt tiêu lần tổng
biểu tình thứ hai chống giàn khoan 981, và hẳn sẽ được nhân rộng “mô
hình” cho những sự vụ tương tự lần sau. Cái nguy cơ tiềm tàng của thành
công kiểu này là người dân mất hết cơ hội biểu thị thực tế sự phản đối
của mình một cách hòa bình. Thay vào đó, khả năng biểu thị phi hòa bình
sẽ tăng lên một khi những bất bình xã hội cứ tiếp tục tích tục và dồn
nén.
Cơ hội chuyển đổi hòa bình thì vẫn luôn
có, nhưng phiên tòa này đem lại một nỗi lo, là khả năng đối đầu và hỗn
loạn cũng đã tăng lên, tương ứng với sự nâng cấp của ý chí triệt hạ
những tiếng nói và hành động tự do.
Cái ý chí đấy lắm khi khiến người ta
phải tức cười. Như ở bản án này, không kể việc phải quàng cho được án từ
chuyện đi xe hàng ba, tình tiết chỉ đúng một cái đánh vào tay, không chút trầy xướt, mà bị cáo không thừa nhận, cũng bị quy tội hành hung công an, khiến tôi phải phì cười mà nghĩ: lực lượng bạo lực sao ngày càng “mong manh, dễ vỡ” đến thế.
Tôi liên tưởng ngay đến đến chuyện vì âu
lo người thi hành công vụ bị tổn thương sức khỏe và tinh thần từ hai
cái tát (trong đó một cái vào mũ bảo hiểm) nên người ta quyết giam sáu
tháng (ban đầu là chín tháng) một nữ sinh có bệnh về thần kinh, bất chấp tương lai học hành của cô bé. Cũng vì sự tổn thương của những nam nhi có quyền hành mà trong vụ khác, một cô gái phải ngồi tù hai năm (ban đầu là ba năm) bởi cắn hai vết.
Cùng lúc, tôi cũng nhớ đến vụ một câu nói năm năm tù, đến những vụ án mà với vài con vịt, nhiều người phải ở tù nhiều năm.
Tôi cũng sực nhớ đến một vụ đã lâu (thời Việt Nam chỉ có báo giấy, chưa
có internet), ở một tỉnh miền Trung, dân nghèo vì trộm cáp của đường
dây cao thế mà chịu án tử vì (bị cho là) xâm phạm an ninh quốc gia…
Bất giác, tôi “khai sáng” cho mình một
điều mà từ lâu đã tự đặt sang một bên, không lý giải. Đó là việc phá
ngục Bastille mở đầu cho Đại Cách mạng Pháp 1789. Lần đầu tiên biết chi
tiết này hồi trung học, tôi đã thắc mắc: vì sao giải thoát tội phạm lại
là biểu tượng của cách mạng? Giờ, từ hiện thực tôi hiểu được lịch sử.
Thì ra, trong trong nhà tù chuyên chế, không chỉ có những kẻ “đúng người
đúng tội”, mà còn là nơi giam cầm chính những sản phẩm-nạn nhân của một
xã hội đã băng hoại mọi giá trị, nơi thi hành những bản án oan ức từ sự
lượng tội tắc trách hay lượng hình độc đoán, nơi nối tiếp tận cùng sự
bất công đối với những người dân bị tước đoạt điền sản bằng quyền lực,
nơi hoàn tất những vụ án ngụy tạo với những ai chỉ muốn thực thi quyền
con người vốn có và chống lại sự bạo ngược của cường quyền…
02-05/09/2014
© 2014 Lê Tuấn Huy & pro&contra
0 nhận xét:
Đăng nhận xét