Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014
"Đèn cù" và "Những lời trăn trối"
23:56
Hoàng Phong Nhã
No comments
Nguyễn Văn Tuấn
Tôi đọc 2 cuốn
"Đèn cù" (của Trần Đĩnh) và
"Những lời trăng trối " (Trần
Đức Thảo) một lúc. Vì đọc chưa xong nên chỉ có thể viết linh tinh vài cảm nhận
đầu tiên. Cả hai cuốn sách đều nói về chế độ cộng sản cùng những con người
trong chế độ đó, và qua đó chúng ta có thể giải thích tại sao VN bị lệ thuộc
vào Tàu suốt mấy mươi năm qua và tại sao VN vẫn còn ở dưới đáy của bậc thang
phát triển như hiện nay và có thể cả tương lai.
Nhưng cách tiếp cận
hay cấu trúc thì rất khác nhau giữa hai tác phẩm. Đèn cù có vẻ tập trung vào những
cá nhân gầy dựng chế độ và những con người yểm trợ chế độ cộng sản ở VN. Tác giả
được sống gần các nhân vật đó một thời gian dài và có thể tiếp cận nhiều thông
tin có thể nói là thú vị. Chẳng hạn như tác giả được phân công viết một phần tiểu
sử ông Hồ và có dịp tiếp cận thông tin về cá nhân ông ở địa phương, và ông cả
Khiêm (anh ruột ông Hồ) cho biết ông Hồ sinh năm 1891 (chứ không phải 1890)
nhưng tác giả không đào sâu phân tích chi tiết này có ý nghĩa gì. Tác giả cũng
không viết một cách rạch ròi về gia phả của ông Hồ. Thật ra, hầu như bất cứ
nhân vật nào, tác giả chỉ phác hoạ sơ sơ, bề mặt, chứ không hề có đào sâu. Tuy
nhiên, cảm nhận của tôi khi đọc những đoạn trong Đèn cù, ông cụ Hồ là một người có vẻ thờ ơ và lạnh nhạt với thân
nhân, anh em của ông. Ông không hề nhắc đến cha mẹ, anh chị em, và từ ngày ông
đạt được quyền lực tột đỉnh, cũng không về thăm và ở lại quê.
Lại có những đoạn mô
tả các nhân vật chóp bu trong đảng làm cho độc giả ngạc nhiên về trình độ văn
hoá và nhận thức của họ. Chẳng hạn như đoạn tác giả thuật lại chuyện Lê Duẩn hỏi
Bs Phạm Ngọc Thạch rằng rau muống luột và rau muống xào cái nào tốt hơn. Một đoạn
khác, tác giả cho chúng ta biết về quan điểm của Lê Duẩn liên quan đến in tiền.
Chuyện kể rằng ông Duẩn phàn nàn với Thành uỷ Hà Nội sao không bán giường tủ
cho công nhân viên và trừ lương hàng tháng, nhưng Thành uỷ nói không có tiền,
ông Duẩn bèn phán rằng không có tiền thì in tiền. Ông giảng giải thêm: "Không sợ lạm phát! Tư bản đế quốc in tiền mới
lạm phát chứ ta, chuyên chính vô sản thì sao lại là lạm phát mà sợ?”
Ở một đoạn khác,
tác giả thuật lại một chuyện khá bi hài về số phận của ông Trần Đức Thảo (TĐT).
Chuyện kể rằng ông Lê Duẩn mới viết xong một đề cương về con người, và triệu tập
TĐT đến để nghe và cho ý kiến. Khi ông Duẩn đọc xong đề cương, ông TĐT im lặng
không nói gì, nhưng khi được đốc thúc thì ông Thảo nói ông chẳng hiểu gì cả. Thế
là ông Duẩn đùng đùng nổi giận "hai tay quàng ôm lấy ngực triết gia, xốc
lên, dội xuống mấy lần, rồi 'buông thịch' xuống một cái cho ông giáo sư rơi xuống
ghế ngồi."
Có lẽ điểm làm cho Đèn cù thu hút nhiều độc giả là ở cái
tính cá nhân, mà theo đó, tác giả mô tả có vẻ rất thật cá tính của từng người
mà ông có dịp tiếp xúc. Thỉnh thoảng trong sách tác giả còn chêm vào những câu
chuyện sex hay có màu sắc sex, rất dễ thu hút những người Việt tò mò. Có những
chi tiết buồn cười như tác giả chạy theo để dòm ông Hồ Chí Minh … đi tiểu, và
khi bị phát hiện, tác giả "liếc
nhanh vào chỗ kia của Cụ. Và chỉ thấy vùng ấy hơi tôi tối - nâu nâu hay hồng hồng?
Ô, cũng như mọi người?” Đọc đoạn đó chỉ làm cho chúng ta tức cười.
Nhưng cũng có vài
đoạn làm cho người đọc phẫn nộ về sự dã man của quân du kích. Mô tả vụ Cải cách ruộng đất, lúc bà Nguyễn Thị
Năm (ân nhân của nhiều lãnh đạo cao cấp) bị đem ra bắn, Trần Đĩnh cho biết người
ta ra lệnh mua áo quan nhỏ và rẻ tiền, sau đó du kích dẫm đạp thi thể bà Nguyễn
Thị Năm xuống áo quan vốn quá hẹp so với thân thể của bà. Có lẽ chi tiết quan
trọng nhất trong phần "Cải cách ruộng đất" là ông Hồ từng viết bài dưới
bút hiệu "CB" tố cáo bà Nguyễn Thị Năm, và ông cũng bịt râu để xem đấu
tố bà Năm trước khi bà bị đem ra bắn chết. Chi tiết này cho thấy ông Hồ biết rất
rõ và có thể hoàn toàn đứng đằng sau vụ đấu tố, chứ không phải chỉ làm theo áp
lực của cố vấn Tàu như nhiều người nghĩ.
Qua cách mô tả rất
sinh động của Trần Đĩnh, độc giả sẽ thấy được những con người trong hệ thống đảng
đã và đang được hệ thống tuyên truyền đề cao (hay thậm chí thần thánh hoá) chỉ
là những con người rất bình thường và rất tầm thường. Họ không tỏ ra là những
người minh triết hay có những phát kiến gì đáng chú ý. Qua ngòi bút của tác giả,
ai cũng có thể thấy họ là những người cực kì giáo điều, tin tưởng vào Mao và
Stalin gần như tuyệt đối. Họ sẵn sàng chấp nhận "giáo lí" Mao –
Stalin, và có vẻ háo hức tình nguyện được làm "tín đồ" của tôn giáo
đó. Họ muốn đưa VN thành một thành viên trong cái thế giới đại đồng mà tôn giáo
Mao-Stalin vẽ ra. Còn sự tầm thường của họ sẽ làm cho nhiều người hâm mộ cảm thấy
thần tượng bị sụp đổ hay khó tin.
Khác với "Đèn cù" có xu hướng tập trung vào
nhân vật trong hệ thống, cuốn "Những
lời trăng trối" thì tập trung vào phân tích nền móng của chế độ và chủ
thuyết cộng sản. Những lời trăng trối cũng có những đoạn mô tả cá nhân, nhưng
đó chỉ là một chất liệu để tác giả TĐT phân tích và diễn giải thêm. Chẳng hạn
như đoạn mô tả TĐT gặp ông Hồ trong An Toàn Khu (ATK cũng được Trần Đĩnh nhắc đến)
đầy kịch tính. Người ta phải đến nói cho ông TĐT biết về qui tắc gặp lãnh tụ ra
sao, như phải đứng cách lãnh tụ 3 mét, không được giơ tay bắt tay trước mà phải
chờ, không được nói leo, phải xưng là "bác" và "cháu" chứ
không được xưng "tôi", v.v. Đến khi lãnh tụ đến nơi, cuộc diện kiến
chỉ có 1-2 phút với chưa đầy 4 câu nói:
- À! Chào chú Thảo!
Chú về đây đã được bao lâu rồi?
- Cháu xin kính chào
bác! Cháu về đây được 5 hôm rồi.
- À này chú Thảo!
Bác biết ở bên Tây, chú đã đọc nhiều sách vở, nhưng bây giờ về đây, thì chú phải
gắng mà học tập nhân dân, nghe không? Thôi bác có hẹn nên phải đi kẻo trễ.
Thế là "bác"
đi. Nhưng cái câu "nhưng bây giờ về
đây, thì chú phải gắng mà học tập nhân dân, nghe không" được TĐT bỏ ra
gần chục trang để phân tích! Ông cảm thấy ông là một đối tượng có vấn đề, và vấn
đề là nhiễm tư tưởng phương Tây. Ông cảm thấy mình bị răn đe. Ông phân tích rằng
trong cái nhìn của đảng, nhân dân chính là đảng, thành ra học tập nhân dân tức
là học tập đảng! Ông TĐT lật đi lật lại cái câu "học tập nhân dân" và
lí giải trong bối cảnh của ông. Ông đi đến kết luận rằng ông Hồ là một người rất
phức tạp, hành tung bí mật (lúc thì đóng vai tình báo, lúc là sĩ quan mang lon
thiếu tá trong Bát bộ quân, lúc vận áo cà sa, v.v.), thái độ khó hiểu, lời nói
có khi đầy mâu thuẫn. Ông TĐT kết luận rằng đó là một "con người có tung tích bí ẩn, có tâm thức đa
nghi, có phản xạ đa diện, nhạy bén, sẵn sàng chụp bắt mọi cơ hội, dù là mâu thuẫn
với lí tưởng, với học thuyết, đối nghịch với lương tri, nhưng điều cốt yếu là để
đạt tới mục tiêu."
Trong Những lời trăng trối không có những câu
chuyện cá nhân mang tín vụn vặt như Đèn
cù. Thay vào đó, Những lời trăng trối
có những kiến giải theo tôi là sâu sắc về chế độ và những phân tích tâm lí rất
đáng học hỏi. Những kiến giải đó chỉ để tác giả kết luận rằng "Chính ông
Marx đã sai", và "không một ai muốn phấn đấu để trở thành con người
vô sản". Tác giả lặp đi lặp lại 2 khẳng định đó như để nói rằng chủ thuyết
cộng sản (mà tác giả từng có thời ủng hộ) là sai, là nguyên do của những thất bại
và đau khổ cho một thế giới không nhỏ trong một thời gian dài. Ông giải thích:
"Chính vì lâu đài tư tưởng của Marx, mà từ đó
đi ra nhữg lãnh tụ đã thành những ác quỉ tuỳ tiện, lộng hành quyền lực, khiến
hàng vạn chiến sĩ cộng sản đã bị hi sinh một cách oan uổng và vô ích … và ở nước
ta có hàng triệu người bỏ làng mạc, bỏ mổ mả tổ tiên để di tản vào Nam năm
1954, và rồi đã có hàng triệu người đã liều chết bỏ cửa bỏ nhà chạy ra biển gây
thảm cảnh "thuyền nhân" sau 1975 … làm cả thế giới rơi lệ. Thành phần
dân chúng khốn khổ ấy, vì đã hiểu, đã nếm mùi lâu đài 'thế giới đại đồng' của
Marx, nên họ đã liều chết bỏ chạy! Là vì họ muốn đi tìm nơi có công bằng, bác
ái, có tự do và hạnh phúc thật sự" (Trang 342).
Một đoạn khác, ông
giải thích cái gọi là "quỉ" như sau:
"Quỉ ấy là thứ đầu óc đầy gian sảo, hung bạo
của quyền lực. Quỉ ấy là ý thức đấu tranh giai cấp, là thứ cuồng tín bạo lực và
hận thù, là những khái niệm sai trái, độc ác ở trong đầu con người, nó thúc đẩy
con người lao vào đam mê tìm thắng lợi bằng mọi thủ đoạn của tội ác, bằng đủ thứ
quỉ kế, để mưu đồ củng cố cho chế độ độc tài, độc đảng. Những vinh quang độc
tài, độc đảng ấy đều là phù phiếm, vì chúng làm khổ con người! Xét như vậy là
thấy rõ là quỉ nó vẫn ở với người, vẫn ở trong con người lãnh đạo."
Những đoạn văn mà chúng ta đọc vẫn có thể liên tưởng đến thực tại ngay ngày hôm nay. Còn rất nhiều đoạn
như tôi vừa trích để cho thấy TĐT không quan tâm nhiều đến cá nhân, mà chỉ kiến
giải hành vi của cá nhân. Một số người cho rằng một điểm yếu của Những lời
trăng trối là do người khác ghi lại lời nói của ông TĐT, và nghi ngờ chẳng biết
ghi chép có chính xác. Đến nay thì người ghi chép đã công bố cuốn băng có lời
nói của ông TĐT:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét