Sáng
sớm ngày 4/7/1976, gần 200 lính đặc nhiệm của Israel bất ngờ tập kích
vào sân bay Entebbe (Uganda), vô hiệu hóa không tặc, giải cứu toàn bộ
con tin.
|
Chiếc Airbus bị không tặc dừng ở Benghazi, sau đó bay thẳng đến Entebbe, Uganda
|
Chiến dịch này đã thực hiện thành công một kế hoạch mạo hiểm, gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế.
Lúc hơn 8 giờ ngày 27/6/1976, chiếc
Airbus chuyến bay số 139 của hãng hàng không Pháp chở 245 hành khách cất
cánh từ sân bay Almza (Hy Lạp) bị hai tên không tặc, 1 nam 1 nữ đe dọa
bay về hướng Nam Phi, máy bay hạ cánh tiếp dầu tại sân bay Benghazi
(Lybia). Sau đó nó tiếp tục cất cánh, và địa điểm phía trước của chiếc
Airbus là: Sân bay Entebbe, Uganda.
Trong lúc đó, ở dinh thủ tướng Israel,
thủ tướng Yitzhak Rabin vừa bước vào văn phòng, Bộ trưởng Bộ Vận tải
Jacobi đưa tận tay Thủ tướng Rabin một bức điện khẩn.
Bức điện viết: “Lúc 8 giờ 50 phút sáng
hôm nay, một chiếc Airbus của hãng hàng không Pháp chuyến bay số 139 bị
bắt cóc khi bay từ sân bay Almaza (Hy Lạp) đến Paris, hiện chưa có thông
tin cụ thể”.
3 giờ ngày 28/6/1976, chiếc máy bay
chuyến 139 hạ cánh trong màn đêm xuống sân bay Entebbe tại thủ đô
Kampala của Uganda, miền Trung Châu Phi.
Vào lúc hơn 7 giờ sang cùng ngày, Bộ
trưởng Bộ quốc phòng Israel Simon Peres vừa từ sân bay quay về văn phòng
nhận được tin tình báo chiếc máy bay bị bắt cóc đã hạ cánh xuống sân
bay Entebbe tại Kampala của Uganda.
Trong văn phòng rực sáng ánh đèn của bộ
quốc phòng, bản đồ và các tấm ảnh chụp được trải rộng trước mặt tổng
tham mưa trưởng Gor và các phụ tá, họ đang nghiên cứu kế hoạch sử dụng
lính đặc nhiệm tấn công giải cứu con tin.
Hàng loạt vấn đề hóc búa cần tìm lời
giải, đường bay ngắn nhất cũng là 3.652km, nếu không có điểm đỗ máy bay
chiến đấu không thể quay về, đường bay của máy bay phải qua đều là những
nước thù địch, nhóm khủng bố lại được chính quyền sở tại hậu thuẫn,...
Trong quá trình này, các kênh thông tin
của Israel được phát huy tối đa, gồm kênh ngoại giao lẫn tình báo. Qua
các kênh này, người Israel biết rằng sẽ không thể nào đàm phán với lực
lượng khủng bố thả con tin, vì lập trường của họ là không nhân nhượng và
những tên khủng bố cũng vậy. Dù vậy, Israel quyết định đàm phán để kéo
dài thời gian, chuẩn bị cho một cuộc giải cứu có 1 không 2.
|
Sân bay Entebbe ở Thủ đô Kampala, Uganda.
|
Kịch bản giải cứu
Các sĩ quan Israel tính toán, nếu sử
dụng lực lượng không quân, các máy bay chiến đấu bắt buộc phải vòng
tránh các nước Arab và các nước châu Phi, tránh tầm kiểm soát của hệ
thống radar cảnh giới của Somali do Liên Xô chế tạo.
Ngoài ra còn cần tính đến cự ly bay của
máy bay chiến đấu, bắt buộc phải có căn cứ tiếp dầu. Phương án dự phòng
là sử dụng trực thăng đổ bộ ban đêm hoặc cho lính dù đổ bộ đường không,
nhưng phương án này bị loại trừ do tốc độ tác chiến chậm, thiếu tính bất
ngờ.
Cuối cùng giải pháp sử dụng máy bay vận tải C-130 bất ngờ hạ cánh tập kích đã được chọn.
Để nâng cao khả năng thành công của
chiến dịch, sau khi thu thập đầy đủ các thông tin về sân bay Entebbe như
tình trạng đường băng, radar cảnh giới, pháo phòng không, lực lượng bố
phòng của quân Uganda tại sân bay, sơ đồ nơi giam giữ con tin…, đặc
nhiệm Israel đã tiến hành diễn tập đổ bộ.
Sau khi cân nhắc kĩ lưỡng, dự kiến thời
gian tập kích kéo dài trong 55 phút, dự kiến trong tình huống xấu nhất
số người thương vong, gồm cả con tin và lính đặc nhiệm khoảng 30-35
người.
Thời gian tiến hành tập kích cần chọn đúng thời điểm không có máy bay chở khách nào cất hạ cánh tại Entebbe.
Thông tin cho biết từ 12 giờ ngày thứ
bảy đến 2h30 ngày hôm sau sẽ không có máy bay hạ cánh, và quyết định
được đưa ra là lực lượng tham chiến sẽ rút khỏi sân bay trước 2h30.
Phân công tác chiến
Tổng chỉ huy là tư lệnh không quân Pered đi trên chiếc Boeing-707 bay
đến khu vực hồ Victoria gần ngoại ô thủ đô Kampala, từ vị trí này ông
điều hành toàn bộ chiến dịch.
Chuẩn tướng Danfi Melon đi trên chiếc
C-130 số 1, chỉ huy lực lượng tập kích, trung tá Jonathan Nentayahu (anh
trai thủ tướng Israel Benjamin Nentayahu) chỉ huy giải cứu con tin.
Bốn chiếc C-130 đã nằm chờ lệnh trên
đường băng. Các khí tài trang bị như xe jeep gắn súng máy, xe thiết
giáp, tên lửa chống tăng……Tất cả đều được đưa lên máy bay.
Tấm bản đồ sân bay Entebbe được trải
rộng trước mắt các thành viên lực lượng đặc nhiệm, trung tá J. Nentayahu
lấy tòa nhà của phòng đợi cũ của sân bay làm trung tâm trình bày kĩ về
tình trạng sân bay.
Tiếp đó lực lượng đặc nhiệm được cung
cấp các bức ảnh chụp bọn khủng bố. Ông Nentayahu nhấn mạnh: “Thành công
hay không sẽ được quyết định trong vài giây, phải cố gắng hết sức, khi
tiếp cận vị trí con tin bị giam giữ, tiêu diệt bọn khủng bố, không để
chúng có cơ hội bắn lại dù chỉ một phát súng”.
Ông không biết rằng, trận đánh này sẽ là
trận đánh vinh quang nhất cuộc đời ông, và cũng là trận đánh cuối cùng
của người anh trai thủ tướng Israel sau này.
Tổng cộng 4 chiếc C-130 tham chiến, 1
chiếc C-130 dự bị, 1 chiếc C-130 làm nhiệm vụ chuyển tiếp liên lạc giữa
lực lượng tập kích và Tel Aviv, 1 máy bay tiếp dầu, 8 chiến đấu cơ F-4E
bảo vệ, 2 chiếc Boeing-707 chỉ huy và cứu thương. Và các nhân vật chính,
280 lính đặc nhiệm chủ yếu lấy từ lữ đoàn Golan.
Lúc 3h30 phút chiều ngày 3 tháng 7 năm 1976, những chiếc máy bay C-130 này đã cất cánh, nhằm thẳng hướng thủ đô Kampala, Uganda.
Khi
cho phép khủng bố giam con tin trên đất nước mình, Tổng thống Uganda
hẳn không quân đội Israel lại có thể thực hiện được chiến dịch táo bạo
và kinh điển đến như vậy.
Lúc 15h10 ngày
3/7/1976, trước thời gian nội các Israel biểu quyết khoảng 20 phút lực
lượng tập kích đã xuất phát trên đường bay sang Uganda. Họ nhận được
mệnh lệnh là nếu các thành viên nội các không nhất trí với kế hoạch sử
dụng vũ lực thì tất cả sẽ quay về.
Cuộc họp
nội các kết thúc với mệnh lệnh "xuất kích" đã được ban ra, lúc này thì
những chiếc C-130 đã vượt qua phía Nam bán đảo Sinai.
Cả 4 chiếc C-130 đều mang biểu tượng của
máy bay dân dụng, bay theo đường bay dành cho máy bay dân dụng. Ra khỏi
không phận Israel bay sang vùng trời biển Đỏ, biên đội hạ thấp độ cao,
để tránh bị các tàu trinh sát Arab phát hiện, biên đội khi thì bay sát
mặt biển, khi thì bay thẳng vào các dòng khí lưu.
Chiếc Boeing-707 số 1, trên đó có Tư
lệnh không quân Pered, đã được tiếp dầu và cất cánh từ Nairobi (Kenya)
và đã có mặt trên vùng trời hồ Victoria phía Nam của Entebbe. Chiếc máy
bay này sử dụng radar bám sát di chuyển của lực lượng tập kích, duy trì
liên lạc với Bộ Tổng tham mưu tại Tel Aviv.
Sau 7 giờ bay liên tục, lực lượng tập
kích theo đúng kế hoạch lúc 22h40 đã đến vùng trời trên hồ Victoria,
trước mặt họ là sân bay Entebbe. Chỉ một lát sau, 4 chiếc máy bay chia
làm 2 nhóm bắt đầu hạ cánh, chiếc số 1 và số 2 hạ cánh xuống đường băng
cũ, chiếc số 3 và 4 hạ cánh xuống đường băng mới.
Máy bay cố gắng giảm bớt tiếng ồn của
động cơ và bắt đầu lướt trên đường băng. Sau chiếc máy bay số 1, chiếc
số 2 cũng tiếp đất sau đó nó dừng lại ở vị tri sẵn sàng cất cánh. Chiếc
số 1 dừng lại trước bãi đỗ đối diện phòng chờ cũ của sân bay. Sân bay
vẫn lặng như tờ, lính gác vẫn chưa biết chuyện gì đang xảy ra.
Cầu thang đuôi máy bay được hạ xuống,
một chiếc Mercedes màu đen lăn bánh ra khỏi máy bay. Chiếc Mercedes này
được sử dụng để làm binh lính Uganda tưởng đây là chiếc xe của Tổng
thống Uganda cùng đoàn tùy tùng. Nhưng họ đã lầm, tổng thống Amin đã đổi
chiếc Mercedes màu trắng mới thay cho chiếc màu đen, còn những binh sĩ
Uganda thì tinh ý hơn, lính cảnh vệ Uganda ra hiệu cho chiếc xe dừng
lại, sự mẫn cán này đã hại họ, một loạt đạn giảm thanh đã giết chết tại
chỗ 1 lính Uganda, người lính còn lại kịp phát hiện ra sự việc thì loạt
đạn súng trường của Israel đã hạ gục anh ta. Những loạt đạn này cũng đã
báo động cả sân bay, trận chiến bắt đầu.
Đặc nhiệm Israel phát lệnh tấn công, đài
chỉ huy sân bay cũng phát hiện những kẻ lạ mặt, liền tắt điện sân bay,
cả sân bay chìm trong bóng tối.
Chiếc C-130 cuối cùng thực hiện đúng yêu
cầu khi tập luyện, trong bóng tối đã hạ cánh xuống đường băng mới. Tên
khủng bố người Đức đứng canh ngoài phòng chờ cũ của sân bay, chưa kịp
định thần thì lính đặc nhiệm đã ập vào, hắn định nâng súng lên thì nhận
một loạt đạn gục xuống.
Lính đặc nhiệm vừa hét to bằng tiếng
Hebrew và tiếng Anh : "Nằm xuống! Nằm xuống! Chúng tôi là Quân đội
Israel" vừa xông vào tòa nhà sân bay. Trong phòng lớn 2 tên khủng bố bắn
trả điên cuồng nhưng rồi cũng bị hạ gục bởi cơn mưa đạn của lính
Israel.
Đáng tiếc, 1 phụ nữ 56 tuổi người Israel
và 1 thanh niên 19 tuổi thiệt mạng vì đạn lạc. Trận đọ súng trong phòng
lớn sân bay diễn ra vỏn vẹn 1 phút 54 giây. Trung tá Nentayahu và binh
sĩ leo lên tầng 2 tiêu diệt thêm 2 tên khủng bố nữa, ngoài ra 1 tên trốn
ở phía Bắc phòng lớn cũng bị phát hiện và bắn hạ. Như vậy số tên khủng
bố bị tiêu diệt là 7 tên trong 10 tên dự đoán. Có nguồn tin nói rằng 3
tên còn lại đã trốn thoát hoặc bị bắt về Israel.
Lúc này, binh sĩ Uganda bảo vệ sân bay
cũng bắt đầu phản kích, lính Israel sử dụng tên lửa chống tăng và súng
máy hạng nặng bắn trả, đội đặc nhiệm trang bị xe thiết giáp và xe gắn
súng cối, chặn tại cửa sân bay đánh chặn lực lượng Uganda từ Kampala kéo
tới, trung tá Nentayahu bị trúng đạn hy sinh.
Một đơn vị đặc nhiệm khác, trong lúc đó
đã đặt thuốc nổ phá hủy đài radar và các máy bay chiến đấu Mig-21 đề
phòng Không quân Uganda truy kích.
Sau khi trận chiến bắt đầu được 53 phút,
chiếc máy bay số 2 chở con tin bắt đầu cất cánh, sau đó là các chiếc số
3, số 4. Chiếc máy bay số 1 cất cánh sau cùng. Tất cả diễn biến được
thực hiện gần như đúng kế hoạch, con tin được giải thoát trong vòng 53
phút, sớm hơn 2 phút so với dự định.
Cả 4 chiếc C-130 đều còn nguyên vẹn trở
về, trong số 10 con tin có 3 người chết, 1 người mất tích, lực lượng
giải cứu chỉ có 1 người hy sinh, chính là trung tá Jonathan Nentayahu.
Chiếc dịch giải cứu con tin tại sân bay
Entebbe đã kết thúc thành công, lính đặc nhiệm Israel, theo như lời khen
ngợi của chính Tổng thống Uganda, quả thật là những chiến binh ưu tú
trong một cuộc tấn công hoàn hảo.
Chính phủ Israel để tưởng nhớ chiến công của trung tá Nentayahu, đã đặt tên cho chiến dịch này là "Chiến dịch Jonathan".
QUANG MINH (ĐẤT VIỆT ONLINE)
Posted in: Chính Trị
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét