|
|
Ông Mutsuya Mori, bìa phải. Ảnh TG |
(TBKTSG Online) - Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản
(JICA) ông Mutsuya Mori cảnh báo Việt Nam không được để xảy ra tham
nhũng trong bất kỳ dự án ODA nào do Nhật Bản bản tài trợ nữa, nếu không
Nhật Bản sẽ “dừng viện trợ”.
Tại cuộc họp báo thường niên về ODA tổ chức ngày 1-4 tại Hà Nội, ông
nói: “Tôi tha thiết mong vụ JTC là vụ cuối cùng xảy ra với các dự án ODA
của Nhật Bản. Nếu có vụ thứ ba tôi nghĩ là nhân dân Nhật Bản sẽ lên
tiếng buộc Chính phủ Nhật Bản dừng ODA cho Việt Nam. Nếu có vụ thứ ba sẽ
ko có lối thoát”, ông Mori nói.
Cảnh báo của ông trưởng đại diện JICA đưa ra khi ông được hỏi về phản
ứng của phía Nhật Bản đối với những cáo buộc hối lộ của nhà thầu JTC của
Nhật trong dự án đường sắt ở Việt Nam.
JTC là vụ gần đây nhất có những cáo buộc về tham nhũng xảy ra trong dự
án ODA do Nhật Bản viện trợ, sau hai vụ khác ở dự án Đại lộ Đông – Tây
tại TPHồ Chí Minh, và vụ PMU 18 cách đây nhiều năm.
Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, ông Yamamoto Kenichi bổ sung
thêm, ở vụ JTC, phía Nhật Bản thừa nhận “có việc đưa và nhận hối lộ”,
tuy vậy, dự án vẫn được triển khai, vì chỉ người đưa và nhận hội lộ mới
là người có lỗi.
Ông Kenichi bổ sung thêm, JICA đang phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính nhằm thiết kế một cơ chế giám sát độc lập đối với các dự
án ODA do Nhật Bản tài trợ nhằm phát hiện những “dấu hiệu bất thường”.
Trả lời Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, rằng thông điệp của
ông trong tư cách là nhà tài trợ lớn nhất trước những lo ngại gần đây
của công luận Việt Nam về vay nợ ODA là gì, ông Mutsuya Mori đáp: “Tôi
biết có đại biểu Quốc hội Việt Nam nói Việt Nam lệ thuộc quá nhiều vào
ODA và cho rằng đây là sự thất bại trong chiến lược phát triển, tôi đồng
ý quan điểm này”.
Tuy nhiên, ông Mori cũng tỏ ra do dự: “Tôi nghĩ đến câu chuyện Việt Nam
lúc nào không cần ODA nữa. Đến nay Việt Nam đã nhận ODA 20 năm. Bao giờ
Việt Nam không cần cần nữa? 10 năm hay 20 năm nữa?”.
Ông khẳng định: “Liên quan đến chất lượng tôi tự tin nói các công trình
do nhà thầu Nhật Bản xây dựng có chất lượng tốt hơn, độ bền lâu hơn so
với các nhà thầu khác, như Trung Quốc”.
Ông Mori nói thêm, qua các dự án như cầu Nhật Tân, hay Metro ở TPHCM,
người Nhật Bản đã chuyển giao những công nghệ tiên tiến nhất cho Việt
Nam.
Ông Kenichi bổ sung thêm, các dự án ODA của Nhật Bản đắt “tối đa” chỉ
thêm 10-20% so với các công trình công cộng tương tự; vì chẳng hạn, nếu
đắt gấp đôi thì là điều không chấp nhận được với dự án công cộng.
Ông Mori phân tích tính hiệu quả của ODA Nhật Bản và trái phiếu Chính
phủ Việt Nam qua hai dự án là Nhà ga hành khách T2, Sân bay Quốc tế Nội
bài và Cầu Nhật Tân.
Dự án Nhà ga hành khách T2 có tổng mức đầu tư 76,1 tỉ yên, trong đó vay
vốn ODA 59,3 tỉ yên với hình thức vốn vay ràng buộc (STEP) sử dụng tư
vấn và nhà thầu Nhật Bản. Như vậy, Việt Nam phải hoàn trả tổng cộng 60,8
tỉ yên.
Giả sử, khoản vay 59,3 tỷ yên này là trái phiếu chính phủ với thời hạn
hoàn trả 30 năm, lãi suất 5%/năm, Chính phủ sẽ phải trả tổng số tiền lên
tới 135,5 tỉ yên.
Với cách so sánh tương tự, Cầu Nhật Tân có vốn vay ODA là 54,2 tỉ yên,
tổng số hoàn trả vốn vay là 55,6 tỉ yên. Nhưng nếu là vốn trái phiếu
Chính phủ, thì tổng lượng hoàn trả lên tới 135,5 tỉ yên.
“Nói thế để thấy, với Việt Nam hiệu quả nhất vẫn là sử dụng vốn ODA từ Nhật Bản”, ông nói.
Hiện nay, tại Việt Nam, JICA đang thực hiện hơn 150 dự án hợp tác kỹ
thuật và hợp tác vốn vay. Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu cả về số
lượng và tổng kinh phí trong các quốc gia nhận viện trợ trên thế giới mà
JICA đang hợp tác hỗ trợ.
Năm tài khóa 2014, đã có 82,6 tỉ yên vốn vay ODA được ký kết chính
thức. Năm 2013, vốn vay ODA ký kết chính thức là 165,6 tỉ yên, gấp rưỡi
vốn cam kết của năm trước đó. Ông Mori cho biết, phía Nhật Bản sẽ cố
gắng duy trì con số cam kết ODA năm 2013 cho năm 2015 này |
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét