Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014
Những vấn đề cốt lõi của tái cấu trúc kinh tế Việt Nam
Khủng hoảng kinh tế thế giới
trong những năm qua đã làm cho cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu ngày
càng trở nên gay gắt, đòi hỏi các nước, không phân biệt trình độ phát
triển phải tính toán lại chiến lược phát triển, cạnh tranh trong bối
cảnh mới.
Trong phạm vi một bài viết này, xin đề cập đến một số vấn đề cốt lõi sau:
Vấn đề phân bổ nguồn lực, bao gồm tài
nguyên, đất đai, các nguồn vốn trong nước và từ ngoài vào. Đây là bản
chất, thực chất, cốt lõi của tái cấu trúc nền kinh tế, có ý nghĩa quyết
định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mô hình tăng trưởng nào đó.
Việc chuyển dịch kinh tế trong kinh tế
thị trường của các nước trên thế giới là một quá trình phát triển tiệm
tiến được điều tiết bởi các quy luật kinh tế, nhất là quy luật cạnh
tranh, lợi nhuận hay bình quân hóa lợi nhuận. Chính các quy luật kinh tế
đã điều tiết và tạo nên quá trình hình thành cơ cấu kinh tế, phát triển
kinh tế theo mô hình, định hướng nhất định. Chính sách nhà nước của các
nền kinh tế thị trường không có tác dụng quyết định mà chỉ có thể can
thiệp vào quá trình này với mức độ nhất định, thành công hay không thành
công phụ thuộc vào tính đúng đắn, phù hợp các quy luật kinh tế và thực
tiễn, được kinh tế thị trường chấp nhận.
Còn đối với kinh tế thị trường định
hướng XHCN của chúng ta, việc phân bổ nguồn lực đôi khi vẫn còn tình
trạng chủ quan, duy ý chí theo tư duy kế hoạch hóa, cơ chế xin - cho,
thậm chí còn có thể bị chi phối bởi quan điểm, lợi ích cục bộ nhóm,
ngành, địa phương như đã có trong thời gian qua. Do vậy, tư duy và chính
sách phân bổ nguồn lực có ý nghĩa quyết định thành công hay không đối
với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cấu trúc nền kinh tế, thay đổi
mô hình tăng trưởng trong các giai đoạn sắp tới. Ngược lại, nếu chúng ta
vẫn giữ tư duy quan điểm, chính sách và cơ chế phân bổ nguồn lực như
cũ, chắc chắn không bảo đảm tái cấu trúc nền kinh tế, thay đổi mô hình
tăng trưởng thành công như chúng ta mong muốn.
Cải cách triệt để doanh nghiệp nhà nước
(DNNN), nhất là các tập đoàn, tổng công ty 90, 91 trên các mặt: nhân sự
lãnh đạo, quản trị DN và một vấn đề hết sức quan trọng đối với DNNN nói
chung là, xem xét và thay đổi cơ bản tư duy và quan điểm về vai trò của
loại hình này.
Thực tiễn phát triển kinh tế trong những
năm qua đã chứng tỏ khá rõ ràng, đầy thuyết phục là khu vực DNNN đã sử
dụng, khai thác và quản lý một bộ phận lớn nguồn tài nguyên, vốn xã hội
kém hiệu quả, thậm chí còn làm thất thoát, lãng phí một bộ phận không
nhỏ nguồn lực xã hội, làm suy yếu năng lực cạnh tranh, thế và lực của
nền kinh tế nói chung. Nếu nền kinh tế Việt Nam trong các giai đoạn sắp
tới không nâng cao được hiệu quả DNNN, nhất là với các tập đoàn, tổng
công ty lớn thì sẽ giậm chân tại chỗ trong bẫy thu nhập trung bình, thu
nhập thấp, không thể tiến lên được.
Vấn đề phân cấp và quản lý các nền kinh
tế địa phương. Trong cơ hội tái cấu trúc nền kinh tế lần này, có lẽ nên
xem xét lại phân cấp quản lý và quy hoạch các nền kinh tế địa phương.
Như cách làm hiện nay, nền kinh tế Việt Nam không còn là một nền kinh tế
quốc dân đúng nghĩa của nó. Mà đã bị xé thành 63 nền kinh tế địa phương
và nền kinh tế của chính phủ trung ương.
Chính phủ phân cấp quản lý và quy hoạch
cho 63 tỉnh, thành, phân bổ nguồn tài nguyên, ngân sách. Các tỉnh, thành
được chủ động quy hoạch phát triển kinh tế trên địa bàn của mình theo
tư duy, chính sách tăng trưởng, phát triển giống nhau, cũng hô hào
chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa - hiện đại hóa… bất chấp lợi
thế riêng có, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương.
Địa phương nào cũng xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công
nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, mặc dù lợi thế sẵn có, lợi thế cạnh
tranh của mình chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp, còn công nghiệp chỉ là
con số không. Đã có thời, có phong trào làm nhà máy đường, nhưng không
có mía, nhà máy xi măng, cảng biển, sân golf, sân bay gần nhau… hoàn
toàn không theo một kế hoạch thống nhất, hợp lý của nhà nước trung ương,
trong khi chúng ta có đầy đủ các bộ, ngành quản lý. Có lẽ, đã đến lúc
nên xem xét lại kiểu phân cấp này.
Từ những phân tích trên, có thể nói, nếu
không xử lý các vấn đề theo tư duy đổi mới mà vẫn chưa thoát khỏi con
đường mòn cũ, cách làm cũ thì e rằng, việc tái cấu trúc nền kinh tế sẽ
rơi vào tình trạng “bình mới, rượu cũ”, hoặc thậm chí là “bình cũ, rượu
cũ”, không đạt được kết quả mong muốn.
TS PHẠM MINH TRÍ (SÀI GÒN GIẢI PHÓNG)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét