Dù ở vị trí nào, bạn cũng nên có sự quyết đoán khi
giải quyết công việc. Đó là chiếc chìa khóa giúp bạn khẳng định tài
năng, kinh nghiệm của bản thân, mở ra cánh cửa tương lai n con đường sự
nghiệp.
Một khi có sự quyết đoán, bạn dám trình bày ý tưởng với
sếp và đồng nghiệp một cách rõ ràng, gãy gọn, thậm chí là báo cáo vấn
đề vướng mắc, yêu cầu giúp đỡ. Sự quyết đoán thể hiện qua thái độ tự
tin, tiếp cận mọi vấn đề một cách chững chạc.
|
Sự quyết đoán thể hiện qua thái độ tự tin, chuyên nghiệp - (Ảnh minh họa)
|
Theo
Tiến sĩ Daniel J. Ryan, tác giả cuốn "Cẩm nang cho người tìm việc",
nhiều người tin rằng, họ có sự quyết đoán cao nhưng trên thực tế, thái
độ của họ lại không hề dứt khoát. Để tạo cho bản thân tính độc lập,
quyết đoán trong mọi việc, bạn nên nghiên cứu một số gợi ý của Ryan:
- Sẵn sàng chấp nhận rủi ro
Cơ
hội đến không đồng nghĩa với thành công. Có lúc, nắm bắt cơ hội sẽ mang
đến cho bạn thành công đáng kể nhưng đôi khi cũng khiến bạn thất bại.
Điều quan trọng là bạn có dám đương đầu với thử thách, chấp nhận mọi rủi
ro hay không.
Không có ai tài giỏi tuyệt đối, làm
việc gì cũng thành công ngay được. Những thất bại, vấp ngã, những khó
khăn không thể vượt qua nhưng lại giúp bạn sẵn sàng hơn cho những cơ hội
mới. Vì vậy, sẵn sàng đối diện với rủi ro cũng là cách đưa đến cho bạn
sự vững vàng, tự tin trong mọi việc.
- Hài lòng với kết quả đạt được
Nỗ
lực vươn lên là tốt nhưng đừng vì thế mà đặt ra quá nhiều mục tiêu, bắt
bản thân phải thực hiện và không bao giờ hài lòng với thành tích đạt
được. Một khi có được kết quả tốt, bạn nên có những giờ phút tận hưởng
thành công, tự hào về những gì mình làm được.
Nếu
đồng nghiệp, bạn bè hay người thân nói lời chúc mừng, đừng bao giờ tỏ
thái độ "việc đó không có gì cả". Thay vào đó, bạn nên nói lời cảm ơn và
tỏ ý hài lòng vì những việc đã làm. "Thực sự đó là công việc không dễ
dàng gì, tôi cũng rất hạnh phúc vì đã có được kết quả như ngày hôm nay".
Hài lòng với những gì đạt được, mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng, thoải
mái, áp lực cũng giảm bớt.
- Học hỏi nâng cao trình độ
Khi
cảm thấy cần nâng cao trình độ ở một lĩnh vực nào đó, đừng ngại học
hỏi, tìm hiểu. Dù khó khăn và không biết nhiều về vấn đề đó, nhưng đừng
nản chí. Bạn có thể tự tìm hiểu hoặc đề xuất với công ty để tham gia các
khóa học hỗ trợ.
|
Sự quyết đoán giúp bạn tạo lập được hình ảnh tốt hơn trong mắt mọi người - (Ảnh minh họa)
|
- Tha thứ cho chính mình
Không
ai sinh ra là người hoàn hảo, có thể hoàn thành mọi việc trôi chảy,
không có chút sai lầm nào. Bởi vậy, đừng tự trách móc, dằn vặt bản thân
mà hãy biết tha thứ, bỏ qua những sai sót của chính mình để rút kinh
nghiệm và hướng tới những vấn đề mới. Tự dằn vặt bản thân chỉ khiến bạn
thêm chán nản, trong khi, công việc không chào đón những người có tâm
trạng như thế.
- Lắng nghe
Sự
quyết đoán không đồng nghĩa với việc bạn chỉ biết nói và làm. Đôi khi,
bạn cần lắng nghe ý kiến của những người xung quanh. Đừng bao giờ nêu ý
kiến một chiều và bắt người khác làm theo, như thế bạn trở thành kẻ
chuyên quyền, độc đoán, chẳng ai chịu nổi khi làm việc với một người như
thế.
Trước một vấn đề cần bàn bạc, bạn nên lắng
nghe ý kiến của mọi người xung quanh, xem xét, phân tích thật kỹ lưỡng
trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đó cũng là cách thể hiện sự tôn
trọng với đồng nghiệp và mọi người xung quanh.
- Thành thật với bản thân
Bạn
là một người bình thường, không phải là thần thành gì để có thể hoàn
thành tất cả mọi việc. Vì thế, đừng vì cả nể hay tự đề cao bản thân mà
nhận lời trước cả những việc khó khăn, ngoài sức mình.
Đôi
khi, nói không cũng là việc nên làm. Bạn nên nhìn vào thực lực, thành
thật với chính mình, xem có thể giải quyết được công việc đến đâu. Những
gì vượt khỏi tầm kiểm soát, bạn nên từ chối. Chẳng có gì phải ngại
ngần, phải giải thích lý do hay xin lỗi nếu những việc đó quá xa khả
năng của bạn. Cứ thử tưởng tượng, nếu bạn cứ gật đầu nhận bừa rồi không
thể hoàn thành được, lúc đó, hậu quả còn đáng sợ hơn nhiều.
Hải Như
Theo CareerBuilder/Bưu Điện Việt Nam
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét