Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013
Bạn muốn biết chuyên gia săn đầu người đang ẩn mình ở đâu?
00:06
Hoàng Phong Nhã
No comments
Mấy năm gần đây, phong
trào học các lớp đào tạo nhân sự quản lý kinh tế chuyên nghiệp như CEO
(giám đốc điều hành chuyên nghiệp), CFO (giám đốc tài chính) nở rộ gợi
liên tưởng đến phong trào đi học ngoại ngữ cũng từng nở rộ mươi, mười
lăm năm về trước.
Tuy nhiên, đó chỉ là sự tương đồng về
hình thức, trên thực tế, những khóa đào tạo quản lý chuyên nghiệp này
khác hẳn các lớp học ngoại ngữ về bản chất: đội ngũ nhân sự được chọn
lọc hơn rất nhiều. Đặc biệt, do hầu hết người đi học đều đang hoặc sắp
là chủ, là giám đốc doanh nghiệp nên khả năng ứng dụng của họ từ kiến
thức học được trên thực tế thương trường là cực cao. Trong khuôn khổ bài
viết này, với tư cách là người trong cuộc, tác giả muốn gói gọn đề tài ở
mảng những phụ nữ đi học CEO nhưng thực chất là để đi thi thố khả năng
tiếp thị, khả năng săn lùng cơ hội kinh doanh, “săn đầu người”
(headhunter) siêu hạng của họ…
Đi học & đi “săn”!
Có đi vào thực tế, tôi mới thấy rõ
rằng, mục đích của các đối tượng đến tham dự các lớp CEO chuyên nghiệp
cũng có ba bảy đường. Một số đến để học hỏi kiến thức “đời mới” về nền
kinh tế thị trường, các kỹ năng quản trị, đối tượng khác đến để tìm đối
tác làm ăn, cũng không hiếm chuyện mấy cô chưa chồng đã hơi “nhàu nhàu”
đến để quên sầu! Nhưng thú thật, mới đầu tôi không hề hay biết một thực
tế: có khá nhiều đối tượng đến đây để Headhunter – “săn đầu người” theo
đúng cả nghĩa đen nghĩa bóng!
Chuyện ở Việt Nam có những công ty
chuyên làm công tác này không có gì là mới. Cách đây chừng dăm năm ở
Việt Nam hình thành nhiều công ty chuyên săn đầu người để cung cấp cho
thị trường như Công ty TD&T, Price Waterhouse Cooper, KPMP,
L&A…Các doanh nghiệp này làm dịch vụ tuyển dụng quản trị viên,
chuyên gia của đủ các ngành và bán lại cho khách hàng có nhu cầu. Họ là
những cỗ máy “đãi cát tìm vàng”, hàng ngày, có hàng chục lượt ứng viên
tại các đơn vị này. Những ai đạt yêu cầu sẽ được công ty giữ lại và họ
trở thành một loại “hàng hóa” cấp cao trong thị trường lao động. Sau khi
tuyển dụng được người có năng lực, trong những trường hợp cần thiết,
công ty tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn phù hợp với yêu cầu của
người sử dụng. Công ty có thể “bán” đứt họ cho khách hàng, hoặc chỉ cho
thuê trong một thời gian nhất định. Họ là những chuyên gia giỏi nên luôn
có việc làm và được trả lương cao, công ty đứng ra tìm kiếm khách hàng
và tổ chức công việc cho họ.
Tuy nhiên, đó là lối “săn đầu người”
công khai và nói thật là khá tốn kém và cũng chứa kha khá rủi ro. Kiểu
săn đầu người tôi đề cập ở đây là phương thức hiện đại, khác xa lối
tuyển dụng nói trên. Thực tế đã chứng minh, nếu thuê các chuyên viên
“săn đầu người” của các công ty chuyên nghiệp như đã nói thì chi phí qua
khâu trung gian sẽ rất tốn kém, trong khi đó thời gian tiếp cận các ứng
viên ngắn nên khả năng rủi ro là khá cao. Chính vì vậy, “mốt săn đầu
người” hiện nay là các chủ doanh nghiệp hay các CEO trực tiếp đi săn đầu
người và thị trường tìm kiếm lý tưởng nhất không ở nơi đâu khác hơn là
các trung tâm đào tạo CEO chuyên nghiệp. Bởi lợi thế là các lớp học tập
trung này khá dài (từ 5-6 tháng trở lên) các ông bà chủ có điều kiện tìm
hiểu kỹ lưỡng các đối tác của mình.
Hơn thế “ nhân sự” tại các lớp CEO
thường đã và đang là giám đốc, có kinh nghiệm, có tiềm lực tài chính nên
cơ hội hợp tác làm ăn chắc hơn nhiều. Trong lớp CEO tôi học có hơn 70
học viên, lúc đầu cứ ngỡ ai cũng như mình đi để “lấy kiến thức”. Nhưng
qua vài ba tuần lễ, tôi hiểu mình đã nhầm to. Có đến một phần ba là
những “học viên” tại đây đã có chứng chỉ tốt nghiệp CEO tại các trung
tâm đào tạo khác, có người thì học tại trung tâm này đến lần thứ 2, thứ 3
(dĩ nhiên là họ đã được các chủ cơ sở đào tạo “phím trước” để được miễn
hoặc giảm học phí).
“Săn Bạn”…
Một đặc điểm dễ nhận thấy: các CEO săn
đầu người thường là nữ, đẹp, gợi cảm và giao tiếp rất tốt. Là nữ, những
thợ săn đầu người có thế mạnh của sự mềm mỏng, kiên nhẫn và cả những
“tuyệt chiêu” riêng của phái nữ mà nam giới không có được.
Quan trọng là họ đã “phím” trước với
cơ sở đào tạo để khi bình bầu lớp họ được giới thiệu một vị trí nào đó
trong “ban lãnh đạo” ví như lớp trưởng, lớp phó, hay thủ quĩ. Lớp CEO
tôi học, có chị lớp phó tên Phương Hoa, khi đến học thì ít nghe giảng
toàn nói chuyện riêng, xin số điện thoại của mọi người nhưng cái gì cũng
biết, đặc biệt thiết lập các chương trình giao lưu, picnic thì siêu
hạng…
Với các nữ “săn đầu người” thông
thường, internet là kênh thông tin không thể thiếu. Họ lướt web tìm các
ứng viên tiềm năng trên các trang web tuyển dụng hoặc gửi các bản mô tả
công việc đến các ứng viên, các quản trị trang dịch vụ việc làm trực
tuyến, gửi e-mail cho các ứng viên. Nhưng với các CEO tiếp thị kiểu trực
tiếp này, những buổi ngoại khóa tâm tình mới là kênh hiệu quả nhất.
Hình thức đẹp, nói năng dẻo quẹo, lại mang tiếng bạn cùng lớp, những rủ
rỉ, gạ gẫm các nhân sự có năng lực đang từ công ty A, nhảy sang công ty
B, C…là chuyện trong tầm tay của họ.
Một chị ở Quảng Ninh làm nghề xuất
khẩu khoáng sản lên Hà Nội học cùng lớp, khi biết tôi làm báo cũng từng
gạ tôi về đầu quân cho cơ quan chị để quản lý truyền thông. Nhưng vì lý
do riêng tôi đã từ chối. Trên thực tế, có khoảng 15-20% các phi vụ hợp
tác săn đầu người trong lớp thành công. Có khi là về làm việc luôn, có
khi góp vốn liếng, quan hệ để thành lập doanh nghiệp mới. Ngoài việc
tuyển nhân sự cao cấp là các “chiến hữu” cùng lớp, khi kết thúc khóa học
của chúng tôi, chị Hoa còn kêu gọi một số học viên thành lập được cả
một công ty cổ phần mang tên CEO6 chuyên kinh doanh thông tin trên mạng!
Trong kinh tế, có nguyên lý “có những thị trường nuôi nhau”: Mở công ty
chung này, các công ty riêng của các thành viên tham gia cũng có thể
tham gia, hợp tác, sử dụng dịch vụ của nhau, hỗ trợ nhau một cách liên
hoàn…
“Săn” luôn cả thầy!
Chỉ khoảng hơn một tháng sau khi kết
thúc khóa học CEO6, chúng tôi nhận được email và điện thoại trực tiếp
của một nữ học viên khác là Thúy Vy – một trong những học viên nổi bật
của lớp mời dự khai trương một trung tâm đào tạo CEO khác trên một tòa
nhà tiếng tăm ở đường Phạm Hùng – Hà nội. Tôi không ngờ là mặc dù đã có
một công ty phân phối rượu ngoại và mỹ phẩm khá lớn trên phố Hai Bà
Trưng, trong quá trình học chị đã âm thầm học mót ý tưởng và mô hình
kinh doanh của công ty đào tạo nhân lực mà chúng tôi đang học: từ nội
dung các bài giảng, cách thức trình bày, quản trị và tổ chức. Sau đó,
Thúy Vy âm thầm hùn hạp vốn với 2 học viên “mạnh” trong lớp để mở ra một
trung tâm đào tạo CEO gần giống như vậy. Trong ngày lễ khai trương,
Thúy Vy tâm sự: Thị trường giáo dục là thị trường vô cùng tiềm năng, dân
Việt Nam mình lại là dân sính bằng cấp, vì vậy tớ quyết định mở thêm
trung tâm này để tìm thêm cơ hội!
Ở Hà Nội hiện có rất nhiều trung tâm
đào tạo CEO nhưng ít phát triển, thậm chí dựng lên một thời gian rồi im
lặng giải tán không phải vì bất cứ cái gì khác mà vì các trung tâm này
không có các giáo sư, chuyên gia giỏi làm trụ cột. Thời buổi, thương
hiệu đang “hot” hiện nay, có đi học, người ta cũng chỉ chọn những trung
tâm có thầy giỏi, thầy hay. Thúy Vy quyết định đi nước cờ cao thủ: “câu”
luôn một giáo sư và một chuyên gia đình đám nhất của trung tâm này, dĩ
nhiên là với giá không rẻ chút nào (nghe đâu sau khi tuyển dụng 2 “tuấn
kiệt làng CEO” này, cơ sở của Thúy Vy không chỉ trả lương cho họ rất cao
mà cô còn quyết định mời họ tham gia vào hội đồng quản trị để tặng một
số cổ phần, để trói chân họ lâu dài). Sau khi hai vị giáo sư tên tuổi
này ra đi, chuyện làm ăn ở đơn vị mới chưa nói, nhưng tiếng tăm và uy
thế mà chúng tôi đã từng học giảm sút hẳn…
Không chỉ “headhunter” nhân sự về
chuyên môn, nhiều nữ sinh cao thủ còn “săn luôn” các vị học viên trẻ
tuổi, tài cao, đẹp trai về làm “ý trung nhân” của mình. Tuy nhiên, đây
sẽ là một đề tài nằm ở phạm vi bài viết của số sau.
Theo SaGa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét