- Họ là những nhân viên năng động với lịch làm việc dày đặc. Họ gặp gỡ
và tiếp xúc với rất nhiều người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giới
truyền thông, cơ quan chính quyền, công ty dịch vụ, đại lý công ty và cả
khách hàng ... Hầu hết các cuộc gặp bắt đầu bằng những cái bắt tay thân
thiện và kết thúc trong sự hiểu biết. Đó chính là hình ảnh về các nhân
viên quan hệ công chúng (Public Relation – PR).
Ngày nay, vị trí của bộ phận Quan hệ công chúng (PR)
đang ngày càng được chú ý nhiều hơn và nó cũng chiếm một vai trò quan
trọng hơn trong các công ty. Quan hệ công chúng được định nghĩa là các
phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính
phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực
với các đối tượng bên ngoài.
Nghề PR xuất hiện
muộn và còn khá mới mẻ bởi tính đặc thù của nó. Với một chuyên gia PR
giỏi và “biết việc” thì công ty sẽ có được rất nhiều lợi ích. Các nhân
viên PR thường xuyên bận rộn với đủ thứ công việc, nào là lập kế hoạch
khuếch trương hình ảnh công ty, triển khai hành động, xem xét các nguy
cơ có thể xảy ra từ một hoạt động nào đó, tìm cách giải quyết những rắc
rối liên quan tới hình ảnh công ty...
Trong quá
trình làm việc, các nhân viên PR luôn nhận thức rõ rằng “Xây dựng và cải
thiện các mối quan hệ là một phần quan trọng trong công việc của mình.
Những mối quan hệ tốt đẹp sẽ giúp cho nhân viên nâng cao hiệu quả công
việc”- Kevin Belson, một nhân viên PR làm việc tại P&G cho biết.
Từ con đường vào nghề với những phẩm chất riêng ...
Với
nhiều người, con đường dẫn đến nghề PR bắt đầu từ các điểm … bán hàng.
Họ đã bán đồ chơi, đã bán rượu mạnh, hoặc bán đồ nội thất giao tận
nhà... Việc giao dịch với nhiều khách hàng khác nhau hàng ngày đã dạy
cho họ đôi điều căn bản về giao tiếp. “Những công việc đó dạy tôi
nhìn nhận mọi việc theo quan điểm khách hàng và lắng nghe các yêu cầu
của họ, cả hai đều là những kỹ năng rất quan trọng trong lĩnh vực PR”-
Noka Hastsu, một nhân viên trong lĩnh vực PR của Nhật Bản cho biết. Lại
có nhiều người đến với lĩnh vực này theo những cách hoàn toàn khác. Sau
khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành quốc tế học ở Trường Georgetown
University, Washington D.C., Peter Dean đến làm việc cho một viện nghiên
cứu hàng đầu chuyên về các dự án kỹ thuật. Peter chuyển dần từ vị trí
nhân viên viết báo cáo cho chính phủ sang làm người chịu trách nhiệm ra
thông cáo báo chí cho Pubcom, và rồi kế tiếp là vai trò nhân viên PR tại
Pubcom.
“Quan hệ công chúng là một nghề thú vị, đó là cách thức tuyệt vời để học hỏi văn hoá của đất nước nơi bạn đang công tác”-
Peter cho biết,- “bởi khách hàng của bạn chủ yếu là các tổ chức thương
mại, phi chính phủ hoặc văn hoá nghệ thuật”. Với mặt bằng kiến thức
chuyên môn vào nghề khác nhau, các nhân viên PR cho biết làm việc trong
lĩnh vực này chú trọng vào kỹ năng nhiều hơn là trình độ học vấn. “Không
có loại bằng cấp đặc biệt nào có thể giúp bạn làm ngay được các công
việc về PR”, vì thế, các nhân viên PR có bằng đại học thuộc nhiều lĩnh
vực từ nghệ thuật, ngôn ngữ đến kế toán hay luật. Một nhân viên PR có
tiềm năng phải có kỹ năng viết và giao tiếp tốt. Họ còn phải biết quan
hệ ngoại giao và “cảm thấy thoải mái trong các tình huống không thoải mái”.
Một
vài kinh nghiệm về tiếp thị cũng rất quan trọng, còn kỹ năng tiếp thị
thì có thể đúc kết được từ kinh nghiệm sống. Một nhân viên PR cho biết: “Tìm
ra những cơ hội trong những vị trí khác nhau là điều cần thiết. Hãy học
kinh nghiệm tiếp thị từ công việc của bạn, cho dù bạn đang ở trong một
cửa hàng tranh nghệ thuật hay là một người phục vụ quán ăn”. Còn
các chuyên gia PR thì khuyên những sinh viên muốn bước chân vào lĩnh vực
này là nên bắt đầu thiết lập quan hệ ngay từ thời gian còn đi học. Xây
dựng quan hệ nhiều các mối quan hệ và tham gia các công việc tình nguyện
khác nhau sẽ giúp bạn có được những kỹ năng tốt. Một nhân viên lý tưởng
trong ngành PR phải có tính sáng tạo cao và có nhiều sáng kiến. Họ còn
phải có khả năng giao tiếp với một khách hàng và bán bất kỳ thứ gì, bất
kỳ ý tưởng, hình ảnh hay kế hoạch nào. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng
làm việc như một thành viên trong một nhóm. Vị trí công việc khởi đầu
trong ngành PR thường là làm cán bộ khách hàng tập sự. Những công việc
này yêu cầu bạn viết các thông cáo báo chí, chuẩn bị các bài thuyết
trình, nghiên cứu, tư vấn và làm việc với khách hàng. Công việc tiếp
theo là làm cán bộ khách hàng chính thức. Lúc này, bạn sẽ có thêm trách
nhiệm về một dự án hoặc khách hàng cụ thể (ở nhiều công ty PR, mỗi dự án
có một nhóm nhỏ các chuyên gia PR đảm nhiệm).
... đến việc trở thành chiếc cầu nối với thế giới bên ngoài
Tuỳ
theo chức năng và phạm vi hoạt động ở mỗi công ty, các nhân viên PR còn
được gọi là CORA (Corporate and Regulatory Affairs – Công việc đoàn thể
và điều tiết) hay là EA (External Affairs – Công việc đối ngoại). Trong
hầu hết các sự kiện có tính chất quan trọng nổi bật tại công ty, người
ta đều thấy sự tham gia của các nhân viên PR. “Họ có thể chỉ như một
thành viên trong dàn, nhạc nhưng cũng có thể là nhạc trưởng. Dù ở vị
trí nào thì hoạt động của họ cũng có một vai trò đặc biệt- Đó là tạo ra
cho công ty một hình ảnh lành mạnh với những cam kết làm ăn lâu dài”-
Howard Deam, giáo sư môn PR tại đại học Boston, Mỹ, cho biết. Trong các
doanh nghiệp hiện nay, phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất rộng,
nhưng đa phần tập trung ở các mảng: tổ chức các sự kiện đặc biệt, khắc
phục những bất ổn, quan hệ với giới truyền thông, với các cơ quan hữu
trách... Bên cạnh đó, PR còn làm các công việc như trích lục thông tin,
tài trợ, từ thiện, đối nội... Bằng việc tổ chức các sự kiện đặc biệt như
họp báo, giới thiệu sản phẩm mới, hội nghị khách hàng, các cuộc thi...,
nhân viên PR sẽ thu hút được sự quan tâm của những người có liên quan
và báo giới, và công ty nhờ vậy có thể được nhanh chóng quảng bá tới
công chúng. Đối với những công ty đang tìm cách thâm nhập thị trường mới
hoặc cung cấp những sản phẩm bị hạn chế quảng cáo (rượu mạnh, thuốc
lá..), thì hoạt động PR trong lĩnh vực này là không thể thiếu.
Bên
cạnh đó, sự tích cực quan hệ với báo giới và cơ quan chính quyền của
nhân viên PR sẽ giúp công ty kịp thời ngăn ngừa hoặc giải quyết các rắc
rối hoặc khủng hoảng tiềm ẩn có thể xảy ra. Ví dụ, một bức thư khiếu nại
về chất lượng hay một bài báo thiếu thiện chí về một sản phẩm nào đó có
thể sẽ không xuất hiện trên mặt báo, nếu nhân viên PR của công ty biết
sớm thông tin này và tiến hành đàm phán với các bên có liên quan. Khi
làm nhiệm vụ trích lục thông tin, nhân viên PR sẽ theo dõi báo chí
thường xuyên và kịp thời phản ánh những thông tin bất lợi để công ty có
những quyết sách hợp lý. Còn trong một cuộc điều tra mới đây, hơn 70%
giám đốc tiếp thị và giám đốc thương hiệu ở Mỹ và châu Âu tin rằng hoạt
động PR giữ vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá
thương hiệu. Theo họ, PR là một công cụ giao tiếp rất linh hoạt trong
lĩnh vực tiếp thị như bán hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại, các hoạt
động tài trợ, triển lãm...
Vai
trò chính của nhân viên PR trong hoạt động xúc tiến thương mại là giúp
công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công
chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, các nhân viên
PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là
giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới sản phẩm công ty mỗi khi đối diện
với một thương hiệu nào đó. Đối với mọi doanh nghiệp, danh tiếng và
hình ảnh là thứ “tài sản” có giá trị rất lớn. Chính vì vậy, hoạt động PR
còn được nhiều công ty đánh giá như một công cụ hiệu quả để xây dựng
hình ảnh với chi phí thấp. Theo ước tính, chi phí PR trong các công ty ở
Mỹ và châu Âu, nơi ngành PR phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, thông
thường chỉ bằng khoảng 1/10 chi phí vẫn dành quảng cáo.
Thời
gian gần đây, mặc dù đa số các công ty đều thành lập một bộ phận riêng
để phụ trách hoạt động PR, nhưng do tính phức tạp và chuyên nghiệp của
công việc nên không ít công ty vẫn cần dịch vụ hỗ trợ của các công ty PR
bên ngoài với. Các công ty chuyên về PR này, với một danh mục dịch vụ
khá rộng, luôn được đông đảo khách hàng tìm đến. Đòi hỏi của khách hàng
cũng thật muôn màu, muôn vẻ: xây dựng các chiến dịch truyền thông hướng
đến các đối tượng khách hàng khác nhau, quản lý các sự kiện đặc biệt như
họp báo, ra mắt sản phẩm mới, tổ chức các buổi lễ khai trương và lễ
khánh thành, viết tài liệu giới thiệu, bản tin và thông cáo báo chí,
dịch các tài liệu và theo dõi báo chí trong nước và quốc tế... Về phía
các nhân viên PR, mảnh đất tiến thân đang ngày càng trở nên màu mỡ hơn
khi mà các công ty đang hiểu ra tầm quan trọng của hoạt động như một
phần trong các kế hoạch giao tiếp lớn của họ. “Tương lai của ngành này chỉ có một con đường, và đó là con đường đi lên”- Howard Deam nhận định.
Theo MPA.vn (Tổng hợp từ Business world)
|
Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013
Chân dung nhân viên quan hệ công chúng
00:05
Hoàng Phong Nhã
No comments
0 nhận xét:
Đăng nhận xét