(Ảnh minh họa) |
Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012
Nhận diện bản sắc Văn hóa doanh nghiệp
12:06
Hoàng Phong Nhã
No comments
Văn hoá là một phạm trù rất rộng và có ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của
cuộc sống. Vì lẽ đó, văn hóa được nghiên cứu ở rất nhiều lĩnh vực, khía
cạnh. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau, phản ánh cách nhìn và cách tiếp
cận khác nhau đối với văn hoá.
Có định nghĩa tiếp cận từ góc độ lịch sử qua việc nhấn mạnh các quá
trình kế thừa xã hội, truyền thống và tính ổn định: “Văn hóa chính là
bản thân con người, cho dù là những người hoang dã nhất sống trong một
xã hội tiêu biểu cho một hệ thống phức hợp của tập quán, cách ứng xử và
quan điểm được bảo tồn theo truyền thống.”
Có những định nghĩa dựa vào nguồn gốc khi tiếp cận văn hóa từ góc độ
xuất xứ của văn hoá: “Với nghĩa rộng nhất, văn hóa chỉ tổng thể những gì
được tạo ra, hay được cải biến bởi hoạt động có ý thức hay vô thức của
hai hay nhiều cá nhân tương tác với nhau và tác động đến lối ứng xử của
nhau.”
Có những định nghĩa tiếp cận từ góc độ cấu trúc khi đề cập đến khía
cạnh cấu trúc, tổ chức của nền văn hóa: “Văn hóa suy cho cùng là các
phản ứng lặp lại ít nhiều có tổ chức của các thành viên xã hội; là sự
kết hợp giữa lối ứng xử mà các thành tố của nó được các thành viên của
xã hội đó tán thành và truyền lại nhờ kế thừa.”
Có định nghĩa chú trọng đến sự miêu tả những gì được bao hàm trong
nghĩa văn hoá, văn minh: “Văn hóa là một tổng thể phức hợp gồm kiến
thức, đức tin, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, phong tục, và bất cứ
những khả năng, tập quán nào mà con người thu nhận được với tư cách là
một thành viên của xã hội.”
Một số định nghĩa dựa vào chuẩn mực bằng cách nhấn mạnh đến các quan
niệm về giá trị: “Văn hóa là các giá trị vật chất và xã hội như các
thiết chế, tập tục, phản ứng cư xử,... của một nhóm người”; hay các đặc
điểm tâm lý qua việc nhấn mạnh vào quá trình thích nghi với môi trường,
quá trình học hỏi, hình thành thói quen, lối ứng xử của con người: “Văn
hoá là tổng thể những thích nghi của con người với các điều kiện sinh
sống của họ chính là văn hóa, hay văn minh... Những sự thích nghi này
được bảo đảm bằng con đường kết hợp những thủ thuật như biến đổi, chọn
lọc và truyền đạt bằng kế thừa.”
Chính vì sự đa dạng, muôn vẻ của khái niệm “văn hoá”, tổ chức UNESCO
(năm 2002) chỉ đưa ra một định nghĩa mang tính gợi ý rằng: “Văn hóa nên
được đề cập đến như là một tập hợp của những đặc trưng về tâm hồn, vật
chất, tri thức và xúc cảm của một xã hội hay một nhóm người trong xã hội
và nó chứa đựng, ngoài văn học và nghệ thuật, cả cách sống, phương thức
chung sống, hệ thống giá trị, truyền thống và đức tin.”
Dù được tiếp cận hay định nghĩa thế nào đi chăng nữa, bản sắc văn hoá
của một nhóm người, bộ tộc, dân tộc vẫn được thể hiện thông qua những
biểu hiện đặc trưng (biểu trưng) có thể xác minh thông qua những dấu
hiệu cơ bản là: (1) đặc điểm về địa lý, về lịch sử phát triển; (2) đặc
điểm về tín ngưỡng, tôn giáo đặc trưng; (3) đặc điểm về truyền thống,
phong tục, tập quán, nghi lễ, nghi thức; (4) các biểu tượng, linh vật;
(5) truyền thuyết, huyền thoại, nhân vật anh hùng, sự tích; (6) ngôn
ngữ; và (7) ấn phẩm văn hoá, văn học.
Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi bàn về văn hoá, đã đưa ra một định nghĩa rất
sâu sắc: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới
sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa
học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng
ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và
phát minh đó tức là văn hóa. Văn hóa là sự tổng hợp của mọi phương thức
sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm
thích ứng với những yêu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.
Phát biểu trên của Hồ Chủ Tịch có ý nghĩa rất thực tiễn để nhận thức về
văn hoá doanh nghiệp. Vận dụng cách định nghĩa về văn hoá của Hồ Chủ
Tịch nêu trên cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế thị
trường toàn cầu , có thể đưa ra định nghĩa về văn hoá doanh nghiệp như
sau: “Văn hóa Doanh nghiệp là sự tổng hợp của mọi phương thức hoạt động
cùng với biểu hiện của nó mà một tổ chức, doanh nghiệp đã sáng tạo ra
nhằm thích ứng với những yêu cầu môi trường hoạt đống và đòi hỏi của sự
cạnh tranh”.
Những dấu hiệu về bản sắc văn hoá nói trên cũng được vận dụng để thể
hiện bản sắc văn hoá của một tổ chức, doanh nghiệp. Tương tự, bản sắc
văn hoá doanh nghiệp được thể hiện thông qua bảy biểu trưng trực quan
sau: (1) những đặc trưng về truyền thống, lịch sử phát triển của tổ
chức, doanh nghiệp; (2) những đặc điểm về kiến trúc (nội thất, ngoại
thất, màu sắc…); (3) những nghi lễ, nghi thức, trang phục đặc trưng; (4)
các biểu tượng, lô-gô; (5) mẩu chuyện, giai thoại, tấm gương điển hình;
(6) ngôn ngữ, khẩu hiệu; và (7) ấn phẩm chính thức (quảng cáo, tài liệu
truyền thông, nội bộ, văn bản…).
Để nhận diện bản sắc văn hoá của một tổ chức, doanh nghiệp, chúng ta
cần xác minh những hoạt động, dấu hiệu điển hình, đặc trưng của nó. Trên
cơ sở đó, người quản lý và các thành viên nó, có thể quyết định lựa
chọn hay sáng tạo ra thêm những đặc trưng mới phù hợp với hoàn cảnh hoạt
động và cạnh tranh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét