Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Trẻ sáng tạo hơn nhờ âm nhạc

Các nhà giáo dục trên thế giới đều đã công nhận học sinh nào thích nhạc và giỏi nhạc thường học toán rất khá và có điểm trung bình thuộc loại cao. Những “bộ não hiếm hoi” trên thế giới mê âm nhạc thì nhiều, điển hình nhất là Albert Einstein và Stephen Hawking – hai nhà vật lý học nổi tiếng thế giới. Hay như các chính khách: cựu tổng thống Clinton cũng biết thổi kèn saxon, cựu Ngoại trưởng C.Rice cũng là tay dương cầm, đến tài tử Frank Sinatra mê hát hơn… mê vợ!...

Thật vậy, âm nhạc gắn liền với đời sống, là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người. Từ khi cất tiếng khóc chào đời, con người đã cảm nhận được âm điệu ngọt ngào trong lời ru tha thiết của mẹ, của bà. Đến khi trưởng thành, trong cuộc sống hằng ngày, trong lao động, chiến đấu, âm nhạc theo suốt con người, gắn bó với con người qua điệu hò kéo lưới, giã gạo và kéo pháo hay khúc hát giao duyên…


khả năng của trẻ tập trung vào bảy yếu tố. Đó là:

Luyện nghe:phát triển khả năng thính giác qua việc trau dồi sự hiểu biết về cao độ, về quãng, về hòa âm và tiết điệu.

Ca hát: cùng trải nghiệm niềm thích thú khi ca hát với nhau là một trong những yếu tố quan trọng trong các bài học.

Biểu diễn: chơi nhạc không chỉ gồm những kỹ năng, mà còn là sự phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc và chia sẻ niềm hứng thú khi cùng đồng diễn thông qua các cuộc thi thường niên.

Huấn luyện về tiết điệu: học cách trau dồi cảm giác về tiết điệu nơi con trẻ trong khi hoàn thiện những năng khiếu phối hợp.

Cảm nhận nhịp điệu:  luôn tạo cho trẻ những kỹ năng đọc nốt nhạc cơ bảng bằng cách nắm chắc điều đã nghe, đã hát và đã chơi thực hành

Óc sáng tạo: thiết lập nền tảng cho việc hiểu cấu trúc của tác phẩm để diễn đạt những cảm xúc riêng của mình bằng âm nhạc.

Đọc trực quan: khả năng đọc và hiểu bản nhạc, phát triển khả năng sáng tác, ghi lại những sáng tác của bản thân ( dù trẻ chưa biết chữ ).

Khoa học đã nghiên cứu nếu trẻ chỉ học văn hóa ở trường phổ thông các em sẽ phát triển bán cầu não trái nhiều hơn so với bán cầu não phải, do đó việc học âm nhạc sẽ giúp các em phát triển cân bằng cả hai bán cầu não, phát huy sáng tạo và khiếu thẩm mỹ. Âm nhạc cũng giúp hình thành và phát triển năng lực cảm thụ của học sinh, tạo cho các em một trình độ văn hoá âm nhạc nhất định góp phần giáo dục toàn diện và hài hòa nhân cách.
Chính sự cảm nhận nhạy bén  của các em cùng với phương pháp dạy học thích hợp, đúng đắn  sẽ giúp học sinh hát đúng hơn, hay hơn, tạo cho học sinh hứng thú, niềm vui khi học hát, nghe nhạc làm cho đời sống tinh thần trẻ thêm phong phú, góp phần giáo dục tính tập thể, tính kỷ luật, tính chính xác, khoa học… và làm thư giãn đầu óc trẻ, phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm trong sáng lành mạnh, hướng tới cái tốt, cái đẹp, giúp cân bằng các nội dung học tập khác ở trẻ.



Nên bắt đầu học nhạc khi nào?

Giáo dục đúng lúc với chương trình Cảm Thụ Âm Nhạc (khóa âm nhạc dành cho trẻ em từ 4 đến 5 tuổi ) nhằm giúp trẻ phát triển khả năng đúng thời điểm để phát triển năng khiếu đặc biệt phù hợp với khả năng học của trẻ.

Ở độ tuổi 4-5, kỹ năng nghe của trẻ là phát triển cực đại. Qua khảo sát và nghiên cứu rộng rãi trên toàn thế giới, các nhà giáo dục hàng đầu, các nhà tâm lý trẻ em và các nhạc sĩ đã khẳng định rằng sự phát triển khả năng nghe, các cơ ngón tay và dây thanh quản nơi trẻ em thay đổi các giai đoạn tăng trưởng khác nhau. Thính giác của trẻ em phát triển nhanh giữa khoảng 4 đến 6 tuổi.

Dựa vào sự phát triển này,  nhấn mạnh đến việc huấn luyện nghe. Trẻ em được học hát, và dần dần tự sáng tác.  


Việc học theo nhóm cũng là cách học lý tưởng và tự nhiên nhất của chương trình Cảm Thụ Âm Nhạc. Trẻ em nghe, hát và chơi với các trẻ em khác để cùng thưởng thức và cảm nhận âm nhạc với bạn bè nhằm tăng trưởng về cả hai phương diện âm nhạc và nhân cách.

Cảm Thụ Âm Nhạc cha mẹ nên tham dự với con cái trong suốt các bài học để: Tạo sự hỗ trợ và khuyến khích con trẻ, cùng ôn lại những gì đã học và theo dõi các bài tập thực hành ở nhà một cách hiệu quả. Đồng thời cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên về sự tiến bộ nơi trẻ và trở thành một khán thính giả tốt cho con em mình.

Với những ích lợi trên, hãy khuyến khích con em học nhạc hay bất cứ môn nghệ thuật nào để cuộc sống tinh thần của tuổi trẻ được thăng hoa, có khi lại giúp con học giỏi nữa…

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét